Trang chủ Bờ cõi biển đảo Cuộc sống vùng biên
17:30 | 08/10/2021 GMT+7

“Cuộc chiến kép” trên đường biên Tổ quốc

aa
Trong hành trình ghi lại hình ảnh người chiến sĩ Biên phòng thực hiện nhiệm vụ “kép” trên biên giới, dấu ấn không phai mờ trong mỗi trái tim chúng tôi là lá cờ Tổ quốc hiên ngang tung bay trong gió lộng. Ở nơi đó, gần 2 năm qua, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ Biên phòng đã đứng vững trong bão lũ, mưa tuyết, rét buốt và nắng lửa để góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân chiến đấu với “kẻ thù vô hình” - Covid-19, đấu tranh với các loại tội phạm, kịp thời giúp nhân dân vượt qua thiên tai, hoạn nạn. Những cống hiến, hy sinh thầm lặng đó của các anh đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng dân.
Luật Cảnh sát biển Việt Nam góp phần bảo vệ biển đảo của Tổ quốc Luật Cảnh sát biển Việt Nam góp phần bảo vệ biển đảo của Tổ quốc
Lan tỏa chương trình "Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển" Lan tỏa chương trình "Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển"
Mảng xanh trên vùng biển đảo Tây Nam của Tổ quốc Mảng xanh trên vùng biển đảo Tây Nam của Tổ quốc

Gần 2 năm qua, trên các tuyến biên giới, biển đảo của nước ta, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ BĐBP đã vượt lên mọi khó khăn, gian khổ, cùng với các lực lượng và nhân dân lập nên phòng tuyến vững chắc, quyết không để dịch Covid-19 lây lan qua biên giới. Và chính trong lúc gian khó, hiểm nguy đó, lại thấy rõ hơn bao giờ hết hình ảnh lăn xả, sự hy sinh thầm lặng của người lính Biên phòng trung dũng, kiên gan trên những đường biên Tổ quốc.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây, BĐBP Long An quyết tâm giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Đăng Bảy

Lặng thầm vượt khó

Tại chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 số 27, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hà Tiên, BĐBP Kiên Giang, mới 1 giờ sáng, đội tuần tra 5 người, gồm các lực lượng Biên phòng, Quân sự, Công an đã lên đường. Mặc cho gió thổi ràn rạt, sương rơi ướt áo, các anh vẫn lặng lẽ, âm thầm làm nhiệm vụ. Sau gần 3 giờ tuần tra, kiểm soát đoạn biên giới phụ trách, tổ tuần tra trở về chốt. Thượng tá, Đồn trưởng Nguyễn Văn Tùng chia sẻ: “Không phải lần nào anh em đi tuần tra biên giới cũng phát hiện các vụ xuất nhập cảnh (XNC) trái phép hoặc buôn lậu. Nhưng nếu không thấy mình xuất kích, thì các đối tượng sẽ lợi dụng để “hành sự”. Gần 2 năm rồi, đêm nào cũng vậy, tùy tình hình, sẽ tổ chức tuần tra sớm hay muộn, có đêm chúng tôi đi 3-4 lần”.

Không chỉ ở Kiên Giang, mà dọc theo đường biên giới trải dài từ miền Bắc, qua miền Trung rồi đến miền Nam, ở hàng trăm tổ, chốt, trên hàng nghìn gương mặt sạm nắng, gió của bộ đội vì ròng rã 2 năm trời bám chốt, bám đường biên, luôn thể hiện sự cố gắng và niềm tin về ngày chiến thắng.

Không ai kể về những khó khăn, vất vả trên biên giới, nhưng hình ảnh từ những ngày đầu tiên dựng chốt đã nói lên phần nào sự can trường của người lính trên mặt trận PCD. Đó là sự khắc nghiệt bởi ngày nắng nóng, đêm lạnh buốt ở vùng núi phía Bắc. Ở biên giới miền Trung là đủ các hình thái thời tiết từ nắng cháy khô kiệt đến mùa mưa bão, giông lốc, lũ cuốn. Đó là vắt rừng, kiến, bọ cạp, muỗi bay như ong vỡ tổ về mùa mưa ở biên giới Tây Nguyên và vùng Tây Nam Bộ. Nguy hiểm nhất là bò cạp và các loài rắn độc luôn rình rập. Rắn cuộn tròn trong giày, rắn chui vào tận ba lô của bộ đội là “chuyện thường ngày” ở chốt...

Từ những bỡ ngỡ lúc đầu ở tuyến biên giới phía Bắc - nơi khởi điểm của công tác PCD, trải qua gần 2 năm bám chốt, bám đường biên, cán bộ, chiến sĩ BĐBP đã thuần thục hơn trong xử lý với các thủ đoạn của bọn tội phạm trong giai đoạn “bình thường mới”. Tùy tình hình, thực tế của địa phương, một số đơn vị đã có cách làm hay, sáng tạo để không ngừng nâng cao hiệu qua công tác PCD.

Ở Long An, nhiều đồng ruộng, đường khó đi, dân cư ở cách xa nhau, các đồn Biên phòng đã dùng xe đạp đi tuần tra, để đến được từng ấp, từng cụm nhỏ dân cư. Ở Kiên Giang, nơi có nhiều sông, kênh rạch chằng chịt, mưa lốc thất thường, một số đồn Biên phòng tổ chức tập cho bộ đội bơi lội, tập cách chạy vỏ lãi, cách sơ cứu người bị đuối nước... Ở Bình Phước, anh em ở chốt Biên phòng truyền cho nhau các kinh nghiệm “bỏ túi” như dùng dầu nhớt đổ xung quanh lán để hạn chế vắt “mò” vào lán trại. Khi đi tuần tra, ngoài việc mặc thêm đồ bảo hộ, các anh còn phải lấy xà phòng chà xát vào quần áo, giày, mũ. Những khu vực “nhạy cảm” như cổ, mặt thì xoa thêm nhiều dầu gió...

Dựng “pháo đài” lòng dân

Biên giới, biển đảo nước ta dài, rộng, địa hình hiểm trở, muốn hoàn thành nhiệm vụ giữ yên “phên dậu”, phải biết dựa vào dân. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, bằng nhiều hình thức, cách làm trực quan, sinh động, BĐBP đã cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương kiên trì “đi từng ngõ, gõ từng nhà, đến từng thuyền” để vận động nhân dân nâng cao ý thức PCD, tố giác tội phạm và các hoạt động liên quan đến XNC trái phép.

Từ phong trào “Toàn dân tham gia PCD Covid-19 và XNC trái phép” ở khu vực biên giới do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động tháng 5-2021, đến nay, đã có gần 700.000 hộ gia đình và gần 4.800 chủ tàu, thuyền ở 988 xã, phường, thị trấn biên giới ký cam kết thực hiện các nội dung PCD và tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm. Từ tin báo của nhân dân, hàng trăm vụ vi phạm quy chế biên giới, XNC trái phép và buôn lậu đã được các đơn vị Biên phòng phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Phong, Chính ủy BĐBP An Giang, mấu chốt của việc hạn chế dịch bệnh lây lan qua biên giới chính là phát hiện, ngăn chặn các hành vi XNC trái phép. Hiện nay, trên tuyến biên giới dài khoảng 100km, BĐBP An Giang thường xuyên duy trì trên 200 tổ, chốt PCD. Cùng với đó, đơn vị còn phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không tiếp tay, đưa đón người ở Campuchia hoặc người từ vùng dịch trở về bất hợp pháp.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Cái, BĐBP Hà Giang tuần tra biên giới. Ảnh: Văn Khánh

Từ cao nguyên đá Hà Giang, trải dài qua miền Trung, Tây Nguyên, đến vùng cực Nam của Tổ quốc, ở bất cứ đâu trên biên giới nước ta, ở chốt Biên phòng nào cũng thấy sự hiện diện của việc tăng gia sản xuất, thấy màu xanh dịu mát của những luống rau, những giàn mướp, bầu bí trĩu quả. Rất nhiều đơn vị còn làm chuồng nuôi heo, ngan, gà, vịt, đào ao thả cá, trồng cây ăn trái... tính kế lâu dài trụ lại biên cương cho đến khi đẩy lùi được dịch Covid-19. Vì nhiệm vụ, vì trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, đã có khoảng 250 cán bộ, chiến sĩ Biên phòng gác việc riêng, hy sinh chuyện gia đình để ở lại tuyến đấu chống dịch. Trong đó, có gần 50 đồng chí có bố, mẹ, người thân mất, có hàng trăm đồng chí có người nhà ốm nặng hoặc vợ mới sinh con nhưng không về, hàng trăm đồng chí hoãn cưới. Đặc biệt, vì nhiệm vụ, đã có 3 cán bộ Biên phòng hy sinh ngay tại tuyến đầu chống dịch.

“Cuộc chiến” ngăn chặn đại dịch Covid-19 còn trường kỳ, với nhiều gian nan, thử thách. Nhưng trên những nẻo đường biên cương của Tổ quốc, người chiến sĩ Biên phòng vẫn luôn vững tư tưởng, bền ý chí, sắt son một lòng với Đảng, nguyện cống hiến hết sức mình vì cuộc sống bình yên của nhân dân. Với niềm tin mãnh liệt, họ hẹn nhau, một ngày không xa, khi dịch bệnh được đẩy lùi, sẽ trở về thăm cha mẹ, gia đình và quê hương...

Vùng biên, dưới biển căng sức chống dịch Vùng biên, dưới biển căng sức chống dịch
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Ban Chỉ đạo, Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Bình luôn nhấn mạnh là kiểm soát chặt các nguồn dịch bệnh lây lan vào địa bàn tỉnh, trong đó, tuyến biên giới đất liền, ven biển được xác định có nguy cơ cao. Cùng với nhiệm vụ giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, trong gần 2 năm qua, những người lính mang quân hàm xanh nơi đây luôn nỗ lực hết mình để kiểm soát dịch bệnh, giữ bình yên cuộc sống của nhân dân.
Nậm Pồ - mùa gặt vùng biên Nậm Pồ - mùa gặt vùng biên
Những ngày này đến với mảnh đất biên cương Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên đâu đâu cũng được thấy những cánh đồng lúa chín nhuộm vàng các bản làng vùng cao.
Đổi thay ở một xã vùng biên Đổi thay ở một xã vùng biên
Trong câu chuyện với cán bộ xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) và nhiều hộ dân nơi đây, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay của một xã vùng cao biên giới.
PV
Nguồn: www.bienphong.com.vn

Tin bài liên quan

Cộng đồng người Việt tại Ấn Độ đoàn kết một lòng hướng về Tổ quốc

Cộng đồng người Việt tại Ấn Độ đoàn kết một lòng hướng về Tổ quốc

Ngày 14/4, Đại hội Hội người Việt Nam tại Ấn Độ nhiệm kỳ 2024-2027 đã được tổ chức trang trọng tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô New Delhi với sự tham gia trực tiếp và trực tuyến của bà con kiều bào đang sinh sống, học tập và làm việc ở Ấn Độ.
Thừa Thiên Huế: Vun đắp tình yêu Tổ quốc cho thế hệ trẻ qua những giờ học ngoại khóa

Thừa Thiên Huế: Vun đắp tình yêu Tổ quốc cho thế hệ trẻ qua những giờ học ngoại khóa

Ngày 31/3, Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Chân Mây (Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế) đã phối hợp với trường mầm non Lộc Thủy (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) để tổ chức tiết học ngoại khóa cho các học sinh, qua đó giúp các em thêm yêu biên cương, biển đảo của Tổ quốc.
Kỷ niệm Ngày Bảo vệ Tổ quốc Nga tại Hà Nội

Kỷ niệm Ngày Bảo vệ Tổ quốc Nga tại Hà Nội

Tối 28/2, tại Hà Nội, Tùy viên quốc phòng Liên bang (LB) Nga tại Việt Nam, Đại tá Alexey Govorov và phu nhân đã tổ chức chiêu đãi trọng thể nhân Ngày Bảo vệ Tổ quốc Nga (23/2).

Các tin bài khác

An Giang hợp tác nhiều lĩnh vực với các địa phương Campuchia

An Giang hợp tác nhiều lĩnh vực với các địa phương Campuchia

Đoàn công tác tỉnh An Giang vừa thăm, chúc tết lãnh đạo, cán bộ và nhân dân các tỉnh Takeo, Kampong Chhnang và Kandal (Vương quốc Campuchia) nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của nước bạn.
Bà con vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Bà con vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Trong khuôn khổ Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8, ngày 8/4, tại huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai), Bộ Quốc phòng tổ chức Chương trình khám bệnh, cấp thuốc cho nhân dân khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Những sứ giả của tình hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào

Những sứ giả của tình hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào

Đối với nhân dân sống hai bên biên giới xã Hướng Việt (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, Việt Nam) và cụm bản La Cồ (huyện Sê Pôn, tỉnh Sa Vẳn Na Khệt, Lào), thì cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập, BĐBP Quảng Trị là sứ giả của tình hữu nghị Việt Nam - Lào. Những nỗ lực không mệt mỏi của những người lính quân hàm xanh trong công cuộc xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác, cùng phát triển chính là cách tô thắm tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động