Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
10:44 | 19/07/2022 GMT+7

Công bố ứng dụng quản lý công dân trên nền tảng kỹ thuật số

aa
Chiều 18/7, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an họp báo công bố ứng dụng định danh điện tử (VNEID) - ứng dụng quản lý công dân trên nền tảng kỹ thuật số.
60% các nhà quản lý ở Singapore thừa nhận: lãnh đạo các công ty chưa đáp ứng được kỳ vọng của nhân viên 60% các nhà quản lý ở Singapore thừa nhận: lãnh đạo các công ty chưa đáp ứng được kỳ vọng của nhân viên
Tăng cường công tác quản lý đảng viên ở ngoài nước Tăng cường công tác quản lý đảng viên ở ngoài nước
Công bố ứng dụng quản lý công dân trên nền tảng kỹ thuật số
Với tài khoản định danh điện tử, công dân có thể ngồi tại nhà để thực hiện nhiều dịch vụ công.

Tại họp báo, Trung tướng Tô Văn Huệ, Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết, sau 4 tháng triển khai cấp thẻ định danh, đơn vị đã nhận gần 6 triệu hồ sơ yêu cầu cấp mã định danh điện tử cho công dân Việt Nam.

Theo đó, từ ngày 18/7, tất cả hồ sơ được phê duyệt của công dân sẽ được kích hoạt tài khoản định danh VNEID. Đây là lần đầu tiên Việt Nam ra đời ứng dụng quản lý công dân trên nền tảng kỹ thuật số.

Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải xây dựng ứng dụng VNEID để cung cấp các chức năng tiện ích cho công dân: Tài khoản định danh sẽ hiển thị thông tin căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế, thông tin giấy phép lái xe, thực hiện thông báo lưu trú mọi lúc mọi nơi, mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình...

Sau khi cơ quan Công an xác định chính xác và gắn đúng danh tính điện tử cho công dân thì tài khoản định danh được hiểu là phương thức để quản lý thông tin thẻ căn cước công dân trên môi trường mạng.

Theo nhu cầu sử dụng của công dân, tài khoản định danh điện tử được chia làm 2 mức. Với mức 1, công dân đăng ký trực tiếp trên ứng dụng VNEID, như đăng ký online giống như hình thức đăng ký sử dụng eKYC mà các ngân hàng đang áp dụng. Còn mức 2, công dân đăng ký trực tiếp tại cơ quan Công an, thông thường công dân có thể làm cùng lúc khi làm thẻ căn cước công dân gắn chip.

Cũng theo Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, đến nay, Cục đã xây dựng ứng dụng định danh điện tử (VNEID) để cung cấp tiện ích cho công dân với các chức năng cho tài khoản định danh.

Đó là thay thế thẻ căn cước công dân gắn chip vật lý, các thông tin hiển thị trên căn cước công dân điện tử có giá trị tương đương trên thẻ căn cước công dân gắn chip vật lý. Do đó, căn cước công dân điện tử có thể phục vụ cơ quan chức năng, công dân sử dụng trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính mà không cần trình thẻ căn cước công dân gắn chip vật lý.

Thay thế thẻ bảo hiểm y tế vật lý, các thông tin hiển thị bảo hiểm y tế trên VNEID được xác thực và truy xuất từ Cơ sở dữ liệu Bảo hiểm y tế. Vì vậy thông tin thẻ Bảo hiểm y tế trên ứng dụng VNEID có thể phục vụ cơ quan chức năng. Công dân sử dụng trong quá trình thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế mà không cần trình thẻ bảo hiểm y tế vật lý.

Bộ Công an, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bộ Y tế đang phối hợp tiến hành triển khai ứng dụng quét mã QR Code của ứng dụng VNEID phục vụ xác thực thông tin, khai thác thông tin bảo hiểm y tế mà công dân đã yêu cầu tích hợp khi công dân đi khám chữa bệnh.

Thay thế giấy phép lái xe, đăng ký xe vật lý, các thông tin hiển thị giấy phép lái xe, đăng ký xe trên VNEID được xác thực với các Cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

Vì vậy, các thông tin này có thể phục vụ cơ quan chức năng, công dân sử dụng trong quá trình thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm trong lĩnh vực đảm bảo an toàn giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, hiện nay mới tích hợp đăng ký xe, sắp tới sẽ tích hợp về giấy phép lái xe. Tích hợp thông tin người phụ thuộc là người dưới 14 tuổi có quan hệ là con hoặc là người được giám hộ.

Ngoài ra, một tính năng mới của VNEID là người dân có thể tố giác tội phạm với cơ quan Công an một cách bảo mật, an toàn không sợ bị lộ lọt thông tin. Khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa và thông tin tiêm chủng. Quét QR code để chia sẻ thông tin và xác thực thông tin.

Trong thời gian tới, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội sẽ tiếp tục phát triển cung cấp thêm tiện ích cho công dân trên ứng dụng VNEID như: Tích hợp giấy đăng ký phương tiện, mã số thuế cá nhân; nhập thông tin giấy tờ để tích hợp; đẩy mạnh kết nối với hệ thống điện tử của các tổ chức để ứng dụng định danh điện tử được rộng rãi hơn.

Công dân khi thực hiện các dịch vụ công sử dụng tài khoản định danh điện tử (đã được tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia) thông tin tự điền vào các biểu mẫu (form) đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin nhiều lần giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai, giảm nhiều khâu thủ tục cần giải quyết; các thông tin này bảo đảm chính xác, người dân không phải xuất trình các giấy tờ kèm theo.

Hà Nội tăng cường rà soát, quản lý thuế kinh doanh qua nền tảng mạng xã hội Hà Nội tăng cường rà soát, quản lý thuế kinh doanh qua nền tảng mạng xã hội
TTYT huyện Phù Ninh (Phú Thọ): Đẩy mạnh kỹ thuật chuyên sâu, phẫu thuật thành công nhiều ca bệnh khó TTYT huyện Phù Ninh (Phú Thọ): Đẩy mạnh kỹ thuật chuyên sâu, phẫu thuật thành công nhiều ca bệnh khó
Anh Vũ
Nguồn:

Tin bài liên quan

Từ 1/10/2024, mở rộng thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID trên toàn quốc

Từ 1/10/2024, mở rộng thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID trên toàn quốc

Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề nghị của Bộ Tư pháp về việc mở rộng thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID toàn quốc từ ngày 1/10/2024 đến hết ngày 30/6/2025.
Đưa các tiện ích thiết yếu lên ứng dụng VNeID trước 31/12/2024

Đưa các tiện ích thiết yếu lên ứng dụng VNeID trước 31/12/2024

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xác định lộ trình để đưa những tiện ích thiết yếu lên ứng dụng VNeID, nhất là hoàn thành lý lịch tư pháp, sổ sức khỏe điện tử, giấy khai sinh, kết hôn... để người dân trên cả nước được sử dụng, thụ hưởng, hoàn thành trước ngày 31/12/2024.
Người dân có thể đăng ký xe, bấm biển số xe trên VNeID từ ngày 1/8

Người dân có thể đăng ký xe, bấm biển số xe trên VNeID từ ngày 1/8

Từ ngày 1/8, người dân có thể thực hiện đăng ký xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an hoặc trên ứng dụng VNeID với trường hợp đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, theo quy định của Thông tư 28 của Bộ Công an vừa có hiệu lực thi hành.

Các tin bài khác

Backbase công bố thành lập Trung tâm Xuất sắc (CoE) AI toàn cầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Backbase công bố thành lập Trung tâm Xuất sắc (CoE) AI toàn cầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Backbase – công ty dẫn đầu toàn cầu về hoạt động ngân hàng tương tác (Engagement Banking), đã tổ chức thành công sự kiện hàng đầu của mình, ENGAGE châu Á 2024 (ENGAGE Asia 2024) tại Thành phố Hồ Chí Minh trong 2 ngày 11 và 12 tháng 9 năm 2024.
Vingroup ký kết biên bản ghi nhớ với Warner Music Group và Indochina Productions

Vingroup ký kết biên bản ghi nhớ với Warner Music Group và Indochina Productions

Tập đoàn Vingroup vừa chính thức ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) với 2 tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực âm nhạc và điện ảnh trên thế giới là Warner Music Group và Indochina Productions. Sự hợp tác này không chỉ mang những ngôi sao ca nhạc tầm cỡ thế giới đến với Việt Nam mà còn là bệ phóng để hình ảnh du lịch, văn hóa Việt Nam tiếp cận hàng trăm triệu người trên thế giới.
Báo cáo WAAP năm 2023 của CDNetworks: AI tạo sinh khuếch đại sự gia tăng tấn công API và ứng dụng web

Báo cáo WAAP năm 2023 của CDNetworks: AI tạo sinh khuếch đại sự gia tăng tấn công API và ứng dụng web

CDNetworks, một mạng hàng đầu ở châu Á – Thái Bình Dương cung cấp dịch vụ điện toán biên (edge), vừa công bố Báo cáo trạng thái bảo vệ giao diện lập trình ứng dụng (Application Programming Interface – API) và ứng dụng web (Web Application and API Protection – WAAP) hàng năm cho năm 2023.
CBB 2024: Sắp khai mạc lễ hội thiết bị cho ngành bia, nước, đồ uống, sản phẩm từ sữa và gia vị

CBB 2024: Sắp khai mạc lễ hội thiết bị cho ngành bia, nước, đồ uống, sản phẩm từ sữa và gia vị

Là sự kiện nổi tiếng toàn cầu trong chuỗi ngành thực phẩm lỏng, China Brew China Beverage (CBB 2024) sẽ diễn ra từ ngày 28 đến ngày 31 tháng 10 năm 2024 tại Trung Tâm Triển Lãm Quốc Tế Thượng Hải Mới (Shanghai New International Expo Center).

Đọc nhiều

Hậu Giang: Phát huy sức mạnh tổng thể thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Hậu Giang: Phát huy sức mạnh tổng thể thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Hậu Giang đã và đang huy động sự tham gia đồng bộ của hệ thống chính trị và toàn dân nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển Theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (được phê duyệt tại Quyết định số 1588/QĐ-TTg, ngày 08/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ).
16 đội bóng tham gia giải bóng đá người Việt tại Hiroshima, Nhật Bản

16 đội bóng tham gia giải bóng đá người Việt tại Hiroshima, Nhật Bản

Ngày 29/9 tại TP Fukuyama, tỉnh Hiroshima, Nhật Bản đã diễn ra giải thi đấu bóng đá của cộng đồng người Việt khu vực Chugoku "FAVIJA CHUGOKU CUP 2024".
Học sinh, sinh viên Việt Nam trải nghiệm văn hóa Trung Quốc

Học sinh, sinh viên Việt Nam trải nghiệm văn hóa Trung Quốc

Ngày 28/9, Viện Khổng Tử tại Trường Đại học Hà Nội tổ chức Chuỗi hoạt động Tuần lễ Văn hóa Trung Quốc với chủ đề “Thanh xuân hội tụ, sức sống mới của tình hữu nghị Việt-Trung".
[Ảnh] Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ đại biểu hữu nghị nhân dân và thế hệ trẻ Cuba

[Ảnh] Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ đại biểu hữu nghị nhân dân và thế hệ trẻ Cuba

Trong chương trình thăm cấp Nhà nước tới Cuba, sáng 27/9 (giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ đại biểu hữu nghị nhân dân và thế hệ trẻ Cuba. Cùng dự có Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez.
Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Cục Chính trị Hải quân đã có văn bản đề nghị ban tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ; Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, các cơ quan báo chí tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến văn nghệ sĩ, hội viên, phóng viên, cộng tác viên, tác giả có tác phẩm tham gia xét giải thưởng sáng tác văn học, nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021-2025.
Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Ngày 27/9, Bệnh xá đảo Sinh Tồn Đông (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) đã tiếp nhận và điều trị cho 3 ngư dân tỉnh Bình Thuận.
Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Sáng 27/9, Tàu 265, Lữ đoàn 175, (Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam) đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung lần thứ 76 với Tàu 1144, Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia.
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động