Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
10:31 | 09/01/2021 GMT+7

Công bố Nghị quyết thành lập TP Phú Quốc

aa
Tối ngày 8/1, tại đảo ngọc Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Lễ Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập TP Phú Quốc và các phường thuộc TP Phú Quốc.
Lễ thành lập TP Thủ Đức dự kiến tổ chức ngày 31/12 Lễ thành lập TP Thủ Đức dự kiến tổ chức ngày 31/12
Tiềm năng du lịch biển, đảo của Kiên Giang Tiềm năng du lịch biển, đảo của Kiên Giang
Kiên Giang: Phát huy lợi thế kinh tế biển và du lịch Kiên Giang: Phát huy lợi thế kinh tế biển và du lịch

Đến dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình; ông Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc Hội cùng các lãnh đạo Trung ương, địa phương và đông đảo nhân dân trên đảo Phú Quốc.

Theo Nghị quyết số 1109/NQ-UBTVQH14 ngày 09/12/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, TP Phú Quốc thành lập trên cơ sở nguyên trạng toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số 179.480 người của huyện Phú Quốc. TP Phú Quốc có 9 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 2 phường: An Thới, Dương Đông và 7 xã: Bãi Thơm, Cửa Cạn, Cửa Dương, Dương Tơ, Gành Dầu, Hàm Ninh, Thổ Châu.

Công bố Nghị quyết thành lập TP Phú Quốc
Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ chính quyền, quân và người dân Phú Quốc nói riêng, tỉnh Kiên Giang nói chung. Đồng thời, Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ nhận định, thời gian qua Phú Quốc đã có những bước phát triển vượt bậc, từ huyện đảo có điều kiện khó khăn cách biệt, xa với các trung tâm TP lớn của cả nước, ngày nay Phú Quốc đã có sân bay quốc tế, cảng biển quốc tế, đường điện, cáp ngầm … giúp kết nối với mọi miền trên cả cả nước, quốc tế và mang lại nguồn năng lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Phú Quốc. Nhiều tập đoàn kinh tế lớn đã có mặt tại Phú Quốc đầu tư xây dựng nhiều công trình với quy mô lớn, trang bị hiện đại đạt tiêu chuẩn tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình cho rằng, ngày nay Phú Quốc đã thực sự phát triển với dáng vóc, hình hài của một đô thị hiện đại, thông minh, năng động được nhiều du khách trong nước và quốc tế biết đến. Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, quá trình đô thị hóa nhanh trên địa bàn Phú Quốc trong thời gian qua đã đặt ra những nhu cầu mới, cần thiết phải có một bộ máy chính quyền đô thị có trình độ phát triển cao, hiện đại, đủ năng lực thực thi có hiệu quả công tác quản lý hành chính, nhà nước trên địa bàn. “Vì vậy, việc Phú Quốc trở thành TP trực thuộc tỉnh Kiên Giang có ý nghĩa vô cùng quan trọng, góp phần rất lớn vào việc ổn định phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng ở các khu vực trọng điểm phía Nam.” - Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Công bố Nghị quyết thành lập TP Phú Quốc
Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình và Phó Chủ tịch Quốc Hội Uông Chu Lưu trao Nghị quyết của UBTV Quốc hội về thành lập TP PHú Quốc cho lãnh đạo tỉnh Kiên Giang và TP Phú Quốc.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình, điều kiện, tiềm năng và cơ hội phát triển của vùng Phú Quốc là vô cùng lớn, tuy nhiên Phú Quốc cũng còn nhiều khó khăn, thách thức song hành. Do đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình đề nghị trong thời gian tới, Đảng bộ, Chính quyền, quân và dân TP Phú Quốc phải tiếp tục nắm bắt cơ hội, khai thác tối đa lợi thế sẵn có và nguồn lực nội tại, tranh thủ thời cơ tích cực đổi mới, đoàn kết nhất trí, tập trung trí tuệ, sức lực xây dựng bộ máy chính trị vững mạnh, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; xây dựng Phú Quốc trở thành TP thông minh, phát triển nhanh và bền vững, hiện đại, văn minh cùng với TP Rạch Giá và Hà Tiên trở thành ba trụ cột trong phát triển kinh tế của tỉnh Kiên Giang và vùng ĐBSCL.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình cũng lưu ý, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Kiên Giang và TP Phú Quốc cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, chú trọng nâng cao quy hoạch, tầm nhìn quy hoạch Phú Quốc từ 50 năm trở lên, đáp ứng nhu cầu phát triển cả nước trước mắt và lâu dài. Đồng thời, phải tính toán kỹ lưỡng bảo đảm sử dụng hiệu quả đất đai, bố trí quỹ đất cho từng giai đoạn phát triển của Phú Quốc, tăng cường huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực xã hội cho đầu tư, phát triển Phú Quốc; quan tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, sắp xếp đội ngũ cán bộ công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Kiên Giang: Công bố Nghị quyết thành lập TP Phú Quốc
Phú Quốc với nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển kinh tế biển; luôn là điểm đến hấp dẫn cho du khách và các nhà đầu tư.

Đặc biệt, trong phát triển cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu dịch vụ cao cấp nhưng phải giữ gìn được vẻ đẹp tự nhiên, cảnh quan môi trường và bảo tồn các giá trị, văn hóa truyền thống của Phú Quốc. Phát triển bền vững, bảo vệ môi trường biển và hải đảo, nhất là phải bảo vệ hệ sinh thái biển, sinh vật biển, rạng san hô; xử lý nước thải, rác thải, có quy định chế tài, xử lý nghiêm đối với các hành vi phá hoại môi trường…

Bên cạnh đó, trước mắt, cần sớm nghiên cứu, đề xuất xây dựng cơ chế chính sách đặc thù, đột phá cho TP Phú Quốc như: mô hình chính quyền đô thị đặc thù biển đảo, cơ chế chính sách để thu hút các nhà đầu tư lớn, có năng lực thực sự, tạo điều kiện cho Phú Quốc trở thành một trung tâm du lịch, thương mại, dịch vụ lớn của cả nước, khu vực và quốc tế với 4 trụ cột chính: công nghiệp giải trí, du lịch nghỉ dưỡng, dịch vụ tài chính ngân hàng và kinh tế biển.

Theo ông Lâm Minh Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, trong những năm qua, Phú Quốc đã có sự phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; nhất là trong giai đoạn từ năm 2014 trở lại đây, với điều kiện hạ tầng cơ bản hoàn chỉnh, Phú Quốc đã thật sự vươn lên, trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế. Bình quân trong giai đoạn 2016-2019: Tốc độ tăng giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ trên 19%/năm, cao gấp 2 lần của tỉnh; huy động vốn đầu tư toàn xã hội đạt 141.652 tỷ đồng, vượt 57% chỉ tiêu Nghị quyết; thu ngân sách tăng bình quân 19%/năm, chiếm hơn 40% tổng thu của tỉnh. Du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo đúng định hướng của Chính phủ, lượng khách bình quân mỗi năm tăng 28%, trong đó khách quốc tế tăng hơn 45%; nhiều thương hiệu du lịch lớn trên thế giới đều đã góp mặt tại Phú Quốc. Đến nay, Phú Quốc đã thu hút 372 dự án đầu tư, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 16,5 tỷ USD.

Kiên Giang: Công bố Nghị quyết thành lập TP Phú Quốc
Ông Lâm Minh Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang phát biểu.

Bên cạnh đó, các giá trị văn hóa truyền thống được giữ gìn và phát huy; quốc phòng - an ninh được giữ vững; trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác đối ngoại được tăng cường và mở rộng. Diện mạo đô thị, nông thôn ngày càng khang trang, hiện đại; đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người ở mức cao so với tỉnh và cả nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho rằng, việc Phú Quốc trở thành TP thuộc tỉnh Kiên Giang là sự kiện lịch sử trọng đại; là thành quả của cả quá trình xây dựng, vun đắp bền bỉ, kiên cường qua nhiều thế hệ; thể hiện quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền; cùng sự phấn đấu, nỗ lực trong lao động, sản xuất của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân Phú Quốc. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để tiếp tục nghiên cứu mô hình quản lý mới theo thiết chế chính quyền đô thị, gỡ nút thắt về tổ chức bộ máy và nâng cao năng lực quản trị hành chính nhà nước ở địa phương; tạo sức bật mạnh hơn nữa để Phú Quốc phát triển ngang tầm khu vực và quốc tế; tạo thế và lực trong đảm bảo quốc phòng - an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới biển đảo vùng Tây Nam của Tổ quốc.

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang nhấn mạnh, là một thành phố trẻ, song TP Phú Quốc đã có sự chuẩn bị cho chặng đường trưởng thành phía trước. Tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Kiên Giang nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định: “Tiếp tục phát huy vai trò động lực của đảo Phú Quốc trong thúc đẩy sự phát triển của tỉnh”. Trong thời gian tới, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kiên Giang sẽ tiếp tục lãnh đạo xây dựng kế hoạch, lộ trình và định hướng phát triển, chỉ đạo nghiên cứu các cơ chế, chính sách nổi trội để Phú Quốc phát triển mạnh hơn nữa, trở thành động lực phát triển của tỉnh Kiên Giang và là một trong những trung tâm kinh tế trọng điểm của khu vực phía Nam và cả nước, trung tâm nghỉ dưỡng chất lượng cao mang tầm cỡ quốc tế; đặc biệt từng bước xây dựng Phú Quốc trở thành TP kiểu mẫu về phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, thân thiện và an toàn.

Tiềm năng du lịch biển, đảo của Kiên Giang Tiềm năng du lịch biển, đảo của Kiên Giang
Kiên Giang là một tỉnh ven biển, nằm ở vị trí cực Tây Nam của Tổ quốc, được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam, thắng cảnh và nhiều địa danh du lịch đã trở nên nổi tiếng như Phú Quốc, Hà Tiên, Kiên Lương...
Kiên Giang: Tập trung khai thác thế mạnh kinh tế biển Kiên Giang: Tập trung khai thác thế mạnh kinh tế biển
Mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm tới (2021 - 2025) của tỉnh Kiên Giang là huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng.
Ông Lâm Minh Thành được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Ông Lâm Minh Thành được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang
Ông Lâm Minh Thành vừa được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Hà Vy
Nguồn:

Tin bài liên quan

Vùng 5 Hải quân: Đưa thông tin biển đảo đến với hơn 6.000 người dân Kiên Giang

Vùng 5 Hải quân: Đưa thông tin biển đảo đến với hơn 6.000 người dân Kiên Giang

Từ ngày 8 đến 12/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.
Phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền về biển, đảo và chống khai thác IUU

Phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền về biển, đảo và chống khai thác IUU

Chiều 21/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 tổ chức Hội nghị ký kết chương trình phối hợp công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật giữa hai đơn vị năm 2024 và 2025.
VNHELP tài trợ hệ thống lọc nước cho 44 điểm trường tại Kiên Giang

VNHELP tài trợ hệ thống lọc nước cho 44 điểm trường tại Kiên Giang

Ngày 15/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Kiên Giang phối hợp cùng Quỹ y tế, giáo dục, văn hóa Việt Nam (VNHELP) và UBND huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang) tổ chức lễ khởi công, lắp đặt và tập huấn vận hành 44 hệ thống lọc nước RO-UV cho các trường học trên địa bàn huyện Giồng Riềng, với tổng kinh phí trên 2,1 tỷ đồng, do VNHELP tài trợ.

Các tin bài khác

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Hơn 120 đoàn khách quốc tế đến từ 50 quốc gia tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Hơn 120 đoàn khách quốc tế đến từ 50 quốc gia tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Ngày 20/4, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị xúc tiến Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 nhằm thu hút, kêu gọi sự quan tâm tài trợ của các doanh nghiệp, đơn vị đối với Triển lãm.
Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Những sắc màu văn hóa đa dạng và đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã liên tục tỏa sáng trong chuỗi sự kiện Tuần lễ ASEAN đang diễn ra tại trụ sở Hạ viện Mexico ở thủ đô Mexico City, Mexico.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động