Cơ hội quảng bá hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam tại Italy
| Khi nói về hoạt động văn hóa nghệ thuật của cộng đồng người Việt tại Đức, không thể không nhắc tới Câu lạc bộ Văn nghệ Tháng Mười tại Berlin. Sau chặng đường 12 năm hình thành và phát triển, cho tới nay Câu lạc bộ Văn nghệ Tháng Mười đã trở thành tổ chức đi đầu trong cộng đồng người Việt tại Đức trong việc quảng bá truyền thống văn hóa dân tộc tới bạn bè Đức và quốc tế. |
| Trong khuôn khổ Những ngày Việt Nam tại Anh (từ 28/3 đến 27/4) kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, Hội sinh viên Việt Nam tại Anh đã tổ chức chương trình Giới thiệu văn hóa Việt Nam tại Ðại học Aston ở thành phố Birmingham. |
![]() |
| Khách tham quan các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam tại hội chợ. (Ảnh: Trường Dụy/TTXVN) |
Trong khuôn khổ Hội chợ Quốc tế Thủ công mỹ nghệ MIDA 2023, diễn ra trong các ngày từ 25/4-1/5 tại Trung tâm Triển lãm Fiera thành phố Florence (Italy), Đại sứ quán Việt Nam tại Italy và Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đã phối hợp tổ chức Diễn đàn “Thủ công mỹ nghệ Việt Nam - nơi bạn nhìn thấy cơ hội,” với sự tham dự của Chủ tịch Hội đồng Thủ công mỹ nghệ châu Âu, bà Elisa Guidi, Chủ tịch Liên đoàn Thủ công mỹ nghệ Florence, ông Alessandro Sorani và các chuyên gia ngành thủ công mỹ nghệ, các đối tác và khách hàng Italy.
Phát biểu khai mạc diễn đàn, bà Dương Phương Thảo, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Italy, cho biết các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đa dạng về chủng loại, kiểu dáng, thiết kế, đến từ nhiều vùng miền có đặc trưng văn hóa khác biệt, được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên, khai thai bền vững tại chỗ, hoàn thiện bởi các nghệ nhân tài hoa, được đón nhận với nhu cầu cao trên thị trường quốc tế.
Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó Liên minh châu Âu (EU) là thị trường lớn thứ hai sau Mỹ.
Tại thị trường Italy, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đang ngày càng được quan tâm, với kim ngạch một số nhóm hàng tăng trưởng hai con số như sản phẩm mây tre, cói, thảm.
Bà Nguyễn Thị Hoàng Yến, Phó Cục trưởng, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển Nông thôn, đã cung cấp bức tranh toàn cảnh về ngành thủ công mỹ nghệ của Việt Nam, nhấn mạnh rằng hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam không chỉ là một khu vực sản xuất có những đóng góp quan trọng trong việc tạo ra thu nhập, việc làm cho người dân nông thôn, mà còn là một ngành mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.
Chia sẻ tại diễn đàn, Chủ tịch Hội đồng thủ công mỹ nghệ châu Âu, bà Elisa Guidi cho rằng xu hướng phát triển xanh của châu Âu là cơ hội lớn cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nhận được tài trợ của châu Âu về phát triển bền vững.
Một trong những thách thức của ngành thủ công mỹ nghệ là vừa phải bảo tồn những di sản, duy trì giá trị văn hóa dân tộc mà vẫn phát triển mẫu mã, thiết kế mang tính đương đại, bắt kịp xu thế tiêu dùng thế giới, đặc biệt nhu cầu của thế hệ trẻ.
![]() |
| Khách tham quan các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam tại hội chợ. (Ảnh: Trường Dụy,Thanh Hải/TTXVN) |
Để phát triển hơn nữa, ngành thủ công mỹ nghệ của Việt Nam cần có các biện pháp truyền thông để người tiêu dùng hiểu đằng sau mỗi sản phẩm là một câu chuyện nghệ thuật của người nghệ nhân và để giới trẻ lựa chọn thủ công mỹ nghệ là một lĩnh vực hướng nghiệp trong tương lai.
Chủ tịch Liên đoàn thủ công mỹ nghệ Florence, ông Alessandro Sorani nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển thủ công mỹ nghệ kết hợp với các hoạt động văn hóa và du lịch ở mỗi vùng địa phương để tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm.
Xu hướng tiêu dùng hàng thủ công mỹ nghệ đang gia tăng do người tiêu dùng rất quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm, nguyên liệu sản phẩm có làm tổn hại môi trường hay không và người lao động có được trả lương công bằng không.
Các chuyên gia thủ công mỹ nghệ Italy nhấn mạnh thủ công mỹ nghệ không chỉ là một ngành kinh tế, mà còn là một lĩnh vực văn hóa, giúp bảo tồn, duy trì các giá trị văn hóa truyền thống, và có thể kết hợp để trở thành một ngành gắn kết với du lịch.
Ngành thủ công mỹ nghệ của Việt Nam chứa đựng đầy đủ các yếu tố quan trọng để thành công hơn nữa, và để tiếp tục phát huy cần phát triển ngành dựa trên ba giá trị cốt lõi là đảm bảo tính đương đại, tính bền vững và tính bản sắc, đáp ứng được thị hiếu riêng biệt của các thị trường mục tiêu.
Hội chợ Quốc tế Thủ công mỹ nghệ MIDA 2023 được tổ chức thường niên, với diện tích trưng bày khoảng 55.000 m2, và năm 2023 có khoảng hơn 500 đơn vị tham gia, trong đó hơn một nửa đến từ trên 50 nước trên thế giới.
Khu gian hàng Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức với các mặt hàng thủ công mỹ nghệ tiêu biểu độc đáo của Việt Nam, là điểm nhấn thu hút khách tham quan và đối tác ngay trong ngày đầu khai mạc.
Ngoài việc quảng bá và tiêu thụ sản phẩm trực tiếp, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có cơ hội gặp gỡ các doanh nghiệp có nhu cầu tìm nguồn nguyên liệu và sản phẩm.
Đây cũng là cơ hội giúp doanh nghiệp tham dự hội chợ học hỏi và tìm kiếm khách hàng mới, ký kết hợp đồng xuất khẩu sản phẩm, phát triển kênh phân phối, mở rộng thị phần vào thị trường Italy và châu Âu đầy tiềm năng.
![]() |
| Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Italy và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thăm cơ sở dệt lụa truyền thống của địa phương. (Ảnh: Trường Dụy,Thanh Hải/TTXVN) |
![]() |
| Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Italy và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thăm cơ sở sản xuất gốm sứ truyền thống của địa phương. (Ảnh: Trường Dụy,Thanh Hải/TTXVN) |
| Từ bỏ nhiều cơ hội việc làm tại Mỹ, cô gái trẻ Nguyễn Thùy Dương quyết tâm trở về Việt Nam để phát triển sự nghiệp. Với Dương, việc đầu quân cho FPT như trở lại ngôi nhà thứ hai của mình. |
| Ngày 1/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada tổ chức các hoạt động quảng bá hình ảnh đất nước, con người và du lịch Việt Nam tại Triển lãm du lịch và kỳ nghỉ tại Ottawa (Canada). |
Tin bài liên quan
Việt Nam luôn đồng hành cùng các đối tác bạn bè quốc tế
Mở rộng hợp tác trong lĩnh vực khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa Việt Nam - Pháp
Đẩy mạnh phát triển làng nghề tham gia mạng lưới thủ công sáng tạo thế giới
Các tin bài khác
VinFast VF 9 - Chiếc xe định nghĩa lại sự sang trọng với xe 4 bánh
Không đợi tương lai gõ cửa: Vinamilk dẫn đầu xu hướng tiêu dùng xanh
Dương Kinh cất cánh nhờ hạ tầng 5 trụ cột và cú hích Vinhomes Golden City
MB ra mắt thẻ DN thông minh MB Visa Hi BIZ mới, mở rộng năng lực giao thương quốc tế cho DN
Đọc nhiều
Tin quốc tế ngày 19/11: Nhật Bản cảnh báo công dân tại Trung Quốc, Campuchia đã bắt được nhóm phạm nhân dùng súng tẩu thoát
Trao tặng 12 tivi cùng nhiều phần quà ý nghĩa cho trường Tiểu học Chu Phan, Hà Nội
“Trình độ duy nhất cần có trong cảm thụ nghệ thuật đó là tự do”
Trao Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình và ông Uông Chu Lưu
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Hơn 300 chiến sĩ Hải quân cơ động giúp nhân dân ngay trong đêm
Ký kết biên bản phối hợp bảo vệ biên giới giữa Quảng Trị và Savannakhet
Lào Cai - Vân Nam: đẩy mạnh các hoạt động giao lưu nhằm tăng cường tình đoàn kết hữu nghị
Multimedia
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú









