Chuyển đổi số báo chí để tăng sức cạnh tranh với các nền tảng xuyên biên giới
Diễn đàn do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) tổ chức vào ngày 24/2 tại Bình Định. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của dự án Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024, với mục tiêu hỗ trợ cho sự phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam hòa nhập với sự phát triển của báo chí thế giới, góp phần thực hiện tốt vai trò trong việc xây dựng khát vọng về một Việt Nam hùng cường và vươn cao hơn nữa.
Tham dự Diễn đàn có Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm; Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm; Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Anh Tuấn; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi; các chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế báo chí cùng khoảng 130 đại biểu là đại diện các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.
Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu khai mạc Diễn đàn Kinh tế báo chí năm 2023 (Ảnh: Trọng Lợi/Báo Bình Định). |
Phát biểu tại diễn đàn, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho rằng, báo chí hiện nay đang gặp khó khăn về tài chính. Do vậy, kinh tế báo chí là một vấn đề cấp thiết cần có lời giải đáp để báo chí Việt Nam phát triển. Đặc biệt, giải được bài toán kinh tế báo chí cũng giúp cho báo chí các địa phương có thể từng bước tự chủ tài chính, phát triển đột phá nhằm thực hiện tốt vai trò, chức năng báo chí cách mạng Việt Nam, là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương.
Trong điều kiện nguồn thu của báo chí bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều cơ quan báo chí trong đó có cơ quan báo chí của tỉnh nhà đang gặp nhiều khó khăn, báo in ngày càng sụt giảm, trong khi vẫn phải đầu tư cho báo điện tử mà không thu được doanh số đáng kể; truyền hình mất dần doanh thu, nguồn thu quảng cáo bởi các nền tảng mạng xã hội, dẫn đến các cơ quan báo chí thiếu nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng, trang thiết bị và nhân lực.
Một đại biểu trình bày tham luận tại Diễn đàn Kinh tế báo chí năm 2023 (Ảnh: Trọng Lợi/Báo Bình Định). |
Cho rằng kinh tế báo chí là vấn đề quan trọng nhưng chưa được đề cập nhiều giữa bối cảnh doanh thu báo chí ở nhiều cơ quan báo chí trong nước sụt giảm mạnh, đứng trước những khó khăn nhất định, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết, Diễn đàn là cơ hội để đại diện các cơ quan báo chí tâm sự, giãi bày, chia sẻ những cách làm hay, kinh nghiệm tốt để gỡ khó cho bài toán kinh tế báo chí hiện nay mà nhiều cơ quan báo chí gặp phải với tinh thần lạc quan tiến về phía trước”.
Tại diễn đàn, các đại biểu đã trao đổi, đánh giá về thực trạng kinh tế báo chí, nguồn thu/hoạt động kinh tế trong các cơ quan báo chí hiện nay. Đồng thời chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của các cơ quan báo chí trong việc thực thi chính sách liên quan tới cơ chế tài chính, cơ chế tự chủ cũng như một số mô hình kinh tế báo chí và gợi mở cho hoạt động kinh tế báo chí ở nước ta...
Một số giải pháp cho kinh tế báo chí được các đại biểu đề xuất như: “chuyển đổi số báo chí” nhằm thay đổi toàn diện hoạt động tòa soạn từ quản trị nhân lực, sản xuất, tối ưu hóa dữ liệu, đến quy trình xuất bản, phân phối nội dung nhằm tạo ra một tòa soạn/tổ hợp báo chí hội tụ đa phương tiện, kết nối thuận tiện với độc giả, đảm bảo vai trò trụ cột trong định hướng thông tin và dư luận xã hội. Chuyển đổi số cũng gắn với phát triển kinh tế số, đa dạng hóa nguồn thu, tăng sức cạnh tranh của cơ quan báo chí với các nền tảng xuyên biên giới...
Khẳng định vai trò của công nghệ đối với kinh tế báo chí như: thu hút thêm lượng truy cập, giữ chân độc giả, tăng doanh thu quản cáo và phát triển thêm các mảng doanh thu khác, các đại biểu đề xuất hợp tác về hạ tầng công nghệ số với cơ quan báo chí.
Bên cạnh đó, cần có cơ chế đặt hàng báo chí trong việc truyền thông chính sách. Đây sẽ là một trong những phương thức thúc đẩy kinh tế báo chí trong thời gian tới, giúp cơ quan báo chí vừa tăng được doanh thu, vừa thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.