Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
19:30 | 14/08/2023 GMT+7

Chìa khóa để Việt Nam mở cửa vào thị trường Halal

aa
Đẩy mạnh "ngoại giao kinh tế" với các nước Hồi giáo; ký kết FTA giữa Việt Nam và thị trường Halal; nghiên cứu sâu về những chuẩn mực; xây dựng các tổ chức cung cấp chứng chỉ Halal có giá trị quốc tế; hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa sản xuất sản phẩm Halal...
Tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển ngành Halal Việt Nam
Doanh nghiệp Việt Nam mong muốn tiếp cận thị trường thực phẩm Halal Malaysia

Đây là một số đề xuất nhằm phát triển ngành Halal ở Việt Nam được đưa ra tại Hội thảo khoa học "Văn hóa Islam và triển vọng phát triển ngành Halal ở Việt Nam" diễn ra ngày 14/8 tại Hà Nội. Chương trình do Viện Nghiên cứu châu Phi và Trung Đông phối hợp với Viện Nghiên cứu tôn giáo (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) tổ chức.

Chìa khóa để Việt Nam mở cửa vào thị trường Halal
Các chuyên gia kinh tế, nhà nghiên cứu tại phiên thảo luận (Ảnh: Thành Luân).

Thị trường đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam

Khai mạc Hội thảo, PGS.TS Lê Phước Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu châu Phi và Trung Đông giải thích hai thuật ngữ Halal và Haram. Halal là những nguyên tắc được phép, được thực hiện và Haram là những điều không được phép, cấm kỵ, không được thực hiện trong đời sống cả đạo và đời, được xây dựng dựa trên những điều quy định trong Kinh Qur’an, Sunna, luật lệ/khế ước Idjma và án lệ Qiyas (đây là bốn thành tố nằm trong Luật Shari’ah/Luật Hồi giáo của các nước Islam giáo).

Halal và Haram bao gồm tất cả các khía cạnh của cuộc sống, không chỉ trong các lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, dược phẩm, mỹ phẩm… mà còn bao quát các vấn đề văn hóa, kinh tế, chính trị và xã hội.

Dân số các nước theo đạo Hồi đang chiếm gần 30% dân số thế giới, là thị trường có tổng giá trị 1.972 tỷ USD vào năm 2024 với tỷ lệ tăng trưởng khoảng 6,3%/năm. Tuy nhiên, để cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho thị trường này cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phải đáp ứng được về tiêu chuẩn Halal.

Ngoài các tín đồ Islam/Hồi giáo, người tiêu dùng trên thế giới ngày càng quan tâm đến thực phẩm Halal bởi các sản phẩm Halal được nhận diện là sản phẩm được đảm bảo chất lượng, được sản xuất trong một hệ thống quản lý đảm bảo an toàn vệ sinh nghiêm ngặt.

Phát triển ngành Halal sẽ thúc đẩy sự phát triển cả hệ sinh thái các lĩnh vực, dịch vụ phụ trợ đi kèm. Du khách Halal cũng sẽ là một phân khúc chính của thị trường du lịch khi dân số Islam/Hồi giáo được dự báo đạt 2,2 tỷ người vào năm 2030.

Việt Nam có nhiều lợi thế về nông nghiệp, thực phẩm, du lịch, dệt may… và hội nhập sâu với việc tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA). Tuy nhiên mức độ và hiệu quả tham gia thị trường Halal toàn cầu chưa tương xứng với tiềm năng của Việt Nam.

Khai mở thị trường thế nào?

Theo TS Phú Văn Hẳn, Trung tâm Nghiên cứu Dân tộc - Tôn giáo, Việt Nam có một cộng đồng Islam với khoảng gần 100.000 người, là điều kiện cần để Việt Nam có thể tham gia vào thị trường Halal trên thế giới.

Đến nay chưa có thương hiệu Halal Việt Nam đủ tiếng nói uy tín hội nhập vào thị trường Islam thế giới. Để các tiềm năng của thị trường Halal được khai thác tốt, TS Hẳn cho rằng Việt Nam cần giải quyết nhiều vấn đề, đặc biệt là vấn đề thương hiệu Halal.

"Để xây dựng thương hiệu Halal đảm bảo yêu cầu của các tiêu chí chuẩn quốc tế đòi hỏi phải có sự đầu tư từ chính sách của Nhà nước, tư vấn khoa học một cách đầy đủ, sự hợp tác tích cực của các doanh nghiệp và sự tham gia của cộng đồng Hồi giáo", TS Phú Văn Hẳn nói.

Chìa khóa để Việt Nam mở cửa vào thị trường Halal
Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm (Ảnh: Thành Luân).

TS Đinh Công Hoàng, Trưởng phòng Nghiên cứu Hợp tác phát triển, Viện Nghiên cứu châu Phi và Trung Đông cho rằng cần triển khai hiệu quả đề án quốc gia "Thúc đẩy hợp tác quốc tế phát triển ngành công nghiệp Halal của Việt Nam đến năm 2030", tập trung đẩy mạnh "ngoại giao kinh tế" với các nước Hồi giáo. Bên cạnh đó, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp, chính phủ Việt Nam về tiềm năng của thị trường Halal; ký kết FTA giữa Việt Nam và thị trường Halal. Thành lập cơ quan quản lý Halal tại Việt Nam và triển khai cấp chứng nhận Halal cho doanh nghiệp; thiết lập hệ sinh thái Halal, thu hút cả FDI và đầu tư Halal trong nước; đẩy mạnh xuất khẩu Halal trong các lĩnh vực thực phẩm, nông sản, mỹ phẩm, du lịch, may mặc, giày dép.

Còn theo TS Lê Kim Sa, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu châu Phi và Trung Đông, cần nghiên cứu sâu về những chuẩn mực trong việc tiếp cận thị trường Halal, đặc biệt phải có sự hiểu biết về tính đồng nguyên; xây dựng các tổ chức cung cấp các chứng chỉ Halal có giá trị quốc tế. Nhà nước cần hỗ trợ các nhà sản xuất (doanh nghiệp nhỏ và vừa) vì họ là chủ thể quan trọng nhất của thị trường Halal; tạo ra ý thức về Halal với các chủ thể tiếp cận thị trường Halal một cách bền vững.

Đối với doanh nghiệp, có được chứng chỉ Halal sẽ là chìa khóa để vào thị trường tiềm năng lớn này, tạo ra những khoảng cách quan trọng so với các doanh nghiệp không có. Nhờ chứng chỉ Halal doanh nghiệp có thể có một lượng lớn người tiêu dùng cho sản phẩm của mình (một dạng độc quyền tự nhiên).

"Các doanh nghiệp cần cung cấp các sản phẩm và dịch vụ Halal mà không gây nghi ngờ trong quá trình sản xuất và tiêu dùng. Ngoài ra nên tập trung vào các nỗ lực của quan hệ công chúng và xúc tiến để hình thành sự tin cậy", ông Sa khuyến nghị.

Khơi thông tiềm năng, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Halal Khơi thông tiềm năng, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Halal
Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực halal Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực halal
Thành Luân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Bạn bè quốc tế hiến kế giúp Việt Nam phát triển kinh tế và thương mại Halal

Bạn bè quốc tế hiến kế giúp Việt Nam phát triển kinh tế và thương mại Halal

Ngày 17/4 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và Châu Phi (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) phối hợp với Trường Đại học Thương mại và Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo Khoa học quốc tế Đổi mới sáng tạo, hội nhập và phát triển bền vững với chủ đề năm 2025: “Phát triển kinh tế và thương mại Halal của Việt Nam”.
Thành phố Hồ Chí Minh muốn thúc đẩy hợp tác phát triển ngành Halal với Kuwait

Thành phố Hồ Chí Minh muốn thúc đẩy hợp tác phát triển ngành Halal với Kuwait

Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 63 năm Ngày Độc lập và 33 năm Ngày Giải phóng Nhà nước Kuwait, Phó Chủ UBND thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Võ Văn Hoan cho biết: TP.HCM mong muốn tăng cường hơn nữa các chương trình hợp tác với Kuwait trong lĩnh vực thương mại, y tế, giáo dục, du lịch và đặc biệt là ngành Halal.

Các tin bài khác

Đưa “vàng trắng” Việt Nam chinh phục thế giới

Đưa “vàng trắng” Việt Nam chinh phục thế giới

Công ty Yến sào Khánh Hòa là đơn vị quản lý, khai thác, bảo tồn và phát triển nguồn tài nguyên yến sào trên các đảo yến thiên nhiên thuộc vùng biển tỉnh Khánh Hòa.
Đông Đô IVF Center lọt “Top 10 Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”, khẳng định vị thế y học Việt Nam trên bản đồ Quốc tế

Đông Đô IVF Center lọt “Top 10 Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”, khẳng định vị thế y học Việt Nam trên bản đồ Quốc tế

Năm 2025, Đông Đô IVF Center vinh dự được trao danh hiệu “Top 10 Thương hiệu mạnh ASEAN 2025”. Đây là minh chứng rõ nét cho sự hội nhập quốc tế và uy tín của Trung tâm hỗ trợ sinh sản hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực Hỗ trợ sinh sản và thụ tinh trong ống nghiệm. Đánh dấu vị thế tiên phong, dẫn đầu công nghệ, dẫn đầu tỷ lệ thành công IVF.
ENT International Vina được vinh danh tại "Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025"

ENT International Vina được vinh danh tại "Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025"

ENT International Vina, một công ty hàng đầu trong lĩnh vực thương mại hóa chất công nghiệp toàn cầu, vừa được vinh danh là “Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”. Giải thưởng uy tín này do Hiệp hội Phát triển Hợp tác Kinh tế Việt Nam - ASEAN tổ chức, nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có đóng góp nổi bật vào sự phát triển khu vực.
Hoàng Sơn Group - Kiến tạo không gian sống xanh bền vững

Hoàng Sơn Group - Kiến tạo không gian sống xanh bền vững

Được thành lập với sứ mệnh trở thành cầu nối đáng tin cậy giữa khách hàng và những giá trị sống bền vững, Công ty TNHH đầu tư địa ốc Hoàng Sơn Group đã không ngừng lớn mạnh, trở thành một trong những thương hiệu uy tín hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng và chăm sóc người cao tuổi tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Chiến dịch ủng hộ nhân dân Cuba tại Việt Nam thu hút sự chú ý của báo chí quốc tế

Chiến dịch ủng hộ nhân dân Cuba tại Việt Nam thu hút sự chú ý của báo chí quốc tế

Chiến dịch vận động ủng hộ nhân dân Cuba do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chủ trì đã thu hút sự chú ý rộng rãi của báo chí quốc tế. New York Times (Mỹ) miêu tả đây là minh chứng cho tình đoàn kết nhân dân hai nước, trong khi Granma (Cuba) nhấn mạnh số tiền huy động vượt gấp 5 lần mục tiêu ban đầu.
Nhiều đề xuất hợp tác nhằm thúc đẩy ngoại giao nghị viện và đối ngoại nhân dân Việt Nam - Brazil

Nhiều đề xuất hợp tác nhằm thúc đẩy ngoại giao nghị viện và đối ngoại nhân dân Việt Nam - Brazil

Ngày 19/8 tại Hà Nội, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn đã tiếp Đoàn Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Brazil - Việt Nam do ông Márcio Honaiser, Chủ tịch Nhóm, làm Trưởng đoàn. Hai bên khẳng định vai trò của ngoại giao nghị viện và đối ngoại nhân dân trong việc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Brazil, đồng thời đưa ra nhiều gợi ý hợp tác cụ thể trong thời gian tới.
An Giang khai trương Ngôi nhà Ánh Dương hỗ trợ người bị bạo lực

An Giang khai trương Ngôi nhà Ánh Dương hỗ trợ người bị bạo lực

Ngày 19/8, Trung tâm Dịch vụ Một cửa (OSSC) được biết đến với tên gọi Ngôi nhà Ánh Dương chính thức được khai trương tại tỉnh An Giang nhằm cung cấp các dịch vụ thiết yếu, toàn diện và tích hợp, lấy người bị bạo lực làm trung tâm, dành cho phụ nữ và trẻ em gái đang bị hoặc có nguy cơ bị bạo lực trên cơ sở giới và bạo lực gia đình.
Hợp tác an ninh Việt Nam – Campuchia: trụ cột vững chắc và quan trọng

Hợp tác an ninh Việt Nam – Campuchia: trụ cột vững chắc và quan trọng

Tối 19/8, Cơ quan đại diện Bộ Công an Việt Nam tại Campuchia đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Mới đây, đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nga đã tham gia chuỗi hoạt động ý nghĩa trên đảo Bạch Long Vĩ trong khuôn khổ chương trình “Thanh niên, sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2025, do Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức.
Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Ngày 17/8, tại thành phố George Town (bang Penang, Malaysia), đoàn công tác Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng cán bộ, chiến sĩ Tàu 016 - Quang Trung đã tham gia Lễ diễu binh đường phố trong khuôn khổ Diễn tập đa phương Hải quân các nước ASEAN lần thứ 3 (AMNEX 3) do Hải quân Hoàng gia Malaysia đăng cai tổ chức.
Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Xác định phát huy lợi thế địa phương, xã Chiềng Sinh đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt chuẩn nông thôn mới, kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, đời sống người dân nâng cao.
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Phiên bản di động