Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
15:04 | 20/11/2021 GMT+7
Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Khơi thông tiềm năng, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Halal

aa
Tiềm năng thị trường Halal toàn cầu là rất lớn, song vị trí của Việt Nam trên thị trường này còn khá khiêm tốn. Do đó, để không bị lỡ nhịp trong tiếp cận thị trường Halal, Việt Nam cần tăng cường hợp tác quốc tế để thúc đẩy xây dựng định hướng chiến lược cho ngành Halal của Việt Nam.
Đại sứ quán, trường học, doanh nghiệp hiến kế xây dựng quan hệ Việt Nam - Mông Cổ Đại sứ quán, trường học, doanh nghiệp hiến kế xây dựng quan hệ Việt Nam - Mông Cổ
Sáng 21/12, tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Mông Cổ tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2021-2026. Các đại biểu đã gửi gắm kỳ vọng, lên kế hoạch phát triển, thúc đẩy các hoạt động giao lưu, hợp tác trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, thương mại, du lịch, quan hệ nhân dân hai nước.
Doanh nghiệp, cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ chia sẻ, hỗ trợ nhau trong kinh doanh Doanh nghiệp, cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ chia sẻ, hỗ trợ nhau trong kinh doanh
Ngày 03/12/2021, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston, Hoa Kỳ đã tổ chức sự kiện “Hội tụ doanh nhân Việt”. Đây là dịp để doanh nghiệp, bà con cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ chia sẻ, hiểu thêm về nhau, hỗ trợ nhau trong cuộc sống và kinh doanh.

"Các mặt hàng nông sản chính chiếm 50% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam: gạo, rau quả, chè, cà phê, tiêu, điều, quế, hồi… được đánh giá rất phù hợp với thị trường Halal. Nếu mình hiểu được tiêu chuẩn, quy chuẩn, đòi hỏi về nền văn hóa của Hồi giáo, nhất định chúng ta sẽ khơi thông được thị trường", Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết.

Thị trường thực phẩm Halal dành cho người Hồi giáo trên thế giới được đánh giá lên tới 1.500 tỷ USD. Đây cũng được nhận định là thị trường khá “màu mỡ” cho nông sản Việt Nam. Thế nhưng, năng lực xuất khẩu sản phẩm Halal của Việt Nam còn khá khiêm tốn, mới chỉ đạt 10,5 tỷ USD…

“Thực phẩm Halal” là thức ăn và đồ uống “được phép” theo Luật hồi giáo. Các sản phẩm được dán tem Halal là lựa chọn bắt buộc đối với người Hồi giáo, vì thế các sản phẩm nhập khẩu vào các quốc gia hồi giáo chỉ được lựa chọn khi sản phẩm đó có dấu Halal trên bao bì sản phẩm.

Chứng nhận Halal là một loại chứng chỉ xác nhận rằng sản phẩm nào đó đạt yêu cầu về các thành phần và điều kiện sản xuất đáp ứng yêu cầu của Kinh Qua'ran, luật Shariah và tiêu chuẩn Halal.

Khơi thông tiềm năng, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Halal
Thị trường thực phẩm Halal cơ hội lớn đối với các doanh nghiệp Việt.

Ông Nguyễn Quốc Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nhận định hội nghị “Thị trường Halal ở Đông Nam Á-Nam Á-Nam Thái Bình Dương: Tiềm năng và cơ hội.", Khu vực Đông Nam Á - Nam Á - Nam Thái Bình Dương là thị trường xuất khẩu tiềm năng đối với sản phẩm Halal, với số dân theo đạo Hồi và sử dụng thực phẩm Halal khoảng 860 triệu người (chiếm 66% tổng số người Hồi giáo trên thế giới). Đây là địa bàn tiêu thụ thực phẩm Halal lớn nhất thế giới với khoảng 470 tỷ USD, trong đó Đông Nam Á là 230 tỷ USD, Nam Á – Nam Thái Bình Dương là 238 tỷ USD.

Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu nông, thuỷ sản lớn trên thế giới, nằm ở vị trí địa lý gần những thị trường Halal lớn. Tuy nhiên, thực tế xuất nhập khẩu thực phẩm của các doanh nghiệp ta vào thị trường Halal mới chỉ là bước đầu khai phá.

Mỗi năm, nước ta có khoảng 50 công ty được cấp chứng nhận Halal với các sản phẩm chủ yếu là hải sản, đồ uống, thực phẩm đóng hộp, bánh kẹo, đồ ăn chay và dược phẩm. Năng lực xuất khẩu sản phẩm Halal của Việt Nam còn khá khiêm tốn, mới chỉ đạt 10,5 tỷ USD.

Ngay trong khu vực Đông Nam Á với dân số gần 700 triệu người, trong đó người Hồi giáo chiếm hơn 30%, đây cũng sẽ là cánh cửa mở ra thị trường lớn khi Việt Nam có lợi thế về khoảng cách địa lý và sự giao thoa về văn hóa.

"Chúng tôi cho rằng đầu tiên phải tính đến "hàng xóm" của mình, sau đó mới đến các thị trường xa hơn. Halal là lối sống rất phổ biến. Những sản phẩm Halal chắc chắn sẽ tìm thấy chỗ đứng trong cộng đồng người Hồi giáo trong khu vực Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương", ông Vũ Hồ, Đại sứ, Vụ trưởng vụ ASEAN Bộ Ngoại Giao, nhận định.

Ông Trần Việt Thái, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia, cho biết các nông sản xuất khẩu sang Malaysia còn ít, chủ yếu mới chỉ gạo, nhưng vẫn còn xuất thô và qua một số đầu mối của Thái Lan nên giá trị không cao. Doanh nghiệp muốn có giá trị cao thì cần xuất khẩu trực tiếp, không nên qua bên thứ 3.

Doanh nghiệp cũng cần có tiến trình, lộ trình cụ thể khi thâm nhập vào thị trường Halal từ tư vấn, đào tạo, liên kết, đầu tư… Ông Trần Việt Thái đề nghị các tỉnh cần có chiến lược dài hạn để hỗ trợ, xây dựng nền tảng, các định thị trường dài hơi, không thể manh mún ở một vài doanh nghiệp.

Bà Samina Naz, Đại sứ Bangladesh tại Việt Nam, đánh giá nếu Việt Nam chiếm được thị phần 1% thị phần thị trường Halal cũng đã mang lại giá trị lớn. Việt Nam có khu vực kinh tế du lịch rất lớn, ngay cả trong đại dịch khu vực này vẫn phát triển. Du lịch ẩm thực là lĩnh vực quan trọng khi du khách đi nghỉ dưỡng.

Việt Nam cũng có thể xây dựng một hình ảnh thực phẩm Halal cho khách du lịch. Người nước ngoài đến Việt Nam sẽ cảm thấy được là họ sẵn sàng được đón tiếp tại Việt Nam. Đây cũng là cách xây dựng hình ảnh Việt Nam trong cộng đồng quốc tế.

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết, thị trường Halal mang đến những cơ hội đầy hứa hẹn cho Du lịch Việt Nam trong thời gian tới, đặc biệt sẽ thúc đẩy cả ngành thực phẩm Halal phát triển.

Thời gian tới, để phát triển thị trường Halal, theo Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu, ngành Du lịch Việt Nam cần tập trung những nội dung sau: Nâng cao nhận thức, hiểu biết về Halal và sản phẩm Halal cho các bên liên quan đến du lịch, đặc biệt là những người làm việc trong cơ quan quản lý, cơ sở đào tạo, cơ sở cung ứng dịch vụ du lịch. Có chính sách và kế hoạch tạo điều kiện phát triển Halal trong ngành Du lịch. Đẩy mạnh phát triển các dịch vụ du lịch thân thiện với khách Hồi giáo tại Việt Nam, đặc biệt tại các trung tâm du lịch lớn, mở rộng các cơ sở cung ứng ẩm thực Halal, các nhà hàng, khách sạn, tour chuẩn Halal… Quan tâm hơn đến công tác quảng bá, xúc tiến thị trường, thu hút khách sử dụng sản phẩm Halal tới Việt Nam.

Trong tiến trình hội nhập quốc tế, thời gian tới ngành Du lịch Việt Nam sẽ mở rộng và phát triển hơn nữa thị trường Halal khu vực Đông Nam Á – Nam Á – Nam Thái Bình Dương, nâng cao hiểu biết, nhận thức, giao lưu với các quốc gia, tổ chức và cá nhân sử dụng sản phẩm Halal trong và ngoài nước theo nguyên tắc bình đẳng và các bên cùng có lợi.

Khơi thông tiềm năng, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Halal
Doanh nhân kiều bào tại đầu cầu TPHCM (Việt Nam) tìm hiểu về thị trường Halal.

Để tiếp cận vào thị trường Halal, kiều bào Việt Nam đã tổ chức nhiều buổi hội thảo. Năm Hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia vừa tổ chức hội thảo trực tuyến nhằm tháo gỡ và tìm hướng xuất nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp và trang thiết bị vật tư y tế của Việt Nam vào thị trường Malaysia trong tình hình ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong đó có chia sẻ về chứng chỉ Halal và thế mạnh của sản phẩm Halal (sản phẩm người Hồi giáo được phép ăn uống, sử dụng) tại thị trường Malaysia. Malaysia là một thị trường khá lớn với dân số gần 32 triệu người, thu nhập bình quân đầu người cao và đây là quốc gia có quan hệ thương mại rất tốt với các nước Hồi giáo như Indonesia, các nước Trung Đông… Vì thế, khi thâm nhập thị trường Malaysia, đồng nghĩa sẽ có cơ hội thâm nhập thị trường sản phẩm Halal với nhu cầu hơn 2.000 tỷ USD hàng năm.

"Halal đã tồn tại khoảng 1.400 năm nhưng chỉ mới được quan tâm ở mức độ toàn cầu trong vài thập kỷ gần đây. Halal theo tiếng Arab có nghĩa là hợp pháp hay hợp quy (được phép), dùng để chỉ chuẩn mực và giá trị của Hồi giáo theo Kinh Qur’an và Luật Sharia (luật Hồi giáo); trái ngược với Halal là Haram có nghĩa là không được phép hay kiêng kị".
Hơn 2.000 doanh nghiệp được tư vấn về thị trường xuất nhập khẩu Hơn 2.000 doanh nghiệp được tư vấn về thị trường xuất nhập khẩu
Bộ Công Thương sẽ triển khai hoạt động tư vấn, cung cấp thông tin cho địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam về thị trường xuất nhập khẩu thường xuyên và thường niên trên khắp các thị trường xuất, nhập khẩu là đối tác thương mại của Việt Nam.
Kết nối, thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Đức Kết nối, thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Đức
Ngày 12/11, Trường Đại học Việt Đức (VGU), Hội Hữu nghị Việt - Đức tỉnh Bình Dương cùng Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Dương, với sự bảo trợ của Viện Friedrich Naumann tại Việt Nam (FNF) đã tổ chức Hội thảo “Kiến tạo cơ hội phát triển cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong giai đoạn bình thường mới” theo hình thức trực tuyến.
Kim Hảo
Nguồn:

Tin bài liên quan

25.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 9 tháng, vốn đăng ký tăng hơn 30%

25.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 9 tháng, vốn đăng ký tăng hơn 30%

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Hà Nội có 25.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng số vốn đăng ký đạt 271.700 tỷ đồng, tăng 30,8%, phản ánh sức bật của khu vực doanh nghiệp Thủ đô trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức.
9 tháng đầu năm 2025: Kinh tế tăng trưởng ấn tượng, nhiều khởi sắc

9 tháng đầu năm 2025: Kinh tế tăng trưởng ấn tượng, nhiều khởi sắc

Tại họp báo Chính phủ chiều ngày 5/10, tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, cho biết kinh tế - xã hội tháng 9/2025 tốt hơn tháng trước, quý III/2025 cao hơn quý trước. Tính chung 9 tháng đầu năm nay, tình hình tốt hơn cùng kỳ năm ngoái trên hầu hết các lĩnh vực.
Quảng Ninh gặp mặt doanh nghiệp, đẩy mạnh cải cách và tháo gỡ khó khăn

Quảng Ninh gặp mặt doanh nghiệp, đẩy mạnh cải cách và tháo gỡ khó khăn

Ngày 4/10, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị gặp mặt, làm việc với doanh nghiệp nhằm nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Hội nghị có sự tham dự của hơn 150 doanh nghiệp, bao gồm cả các doanh nghiệp FDI.

Các tin bài khác

GS. Omar M. Yaghi – Chủ nhân Giải thưởng VinFuture nhận Giải Nobel Hóa học 2025

GS. Omar M. Yaghi – Chủ nhân Giải thưởng VinFuture nhận Giải Nobel Hóa học 2025

GS. Omar M. Yaghi, nhà hóa học nổi tiếng người Mỹ gốc Jordan - Chủ nhân Giải Đặc biệt VinFuture mùa đầu tiên (2021) - vừa được Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố là người đoạt Giải Nobel Hóa học năm 2025.
Doanh nghiệp xây dựng tư nhân: Đón “thời điểm vàng” để bứt phá trong kỷ nguyên vươn mình

Doanh nghiệp xây dựng tư nhân: Đón “thời điểm vàng” để bứt phá trong kỷ nguyên vươn mình

Các chuyên gia kinh tế nhận định: năm 2025 là thời điểm chiến lược để các doanh nghiệp xây dựng tư nhân tăng tốc phát triển, khi hành lang pháp lý và chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đã được nới lỏng và hoàn thiện hơn bao giờ hết.
Vingroup thành lập công ty sản xuất thép Vinmetal - chính thức gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim

Vingroup thành lập công ty sản xuất thép Vinmetal - chính thức gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim

Hà Nội, ngày 06/10/2025 – Tập đoàn Vingroup công bố thành lập Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinMetal chính thức gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim, mở rộng trụ cột Công nghiệp – Công nghệ hiện tại. Mục tiêu của Công ty là đáp ứng nhu cầu nội tại của hệ sinh thái Vingroup, đồng thời tham gia thúc đẩy phát triển công nghiệp nặng tại Việt Nam.
EVNGENCO1 tập trung cao độ hoàn thành mục tiêu năm 2025

EVNGENCO1 tập trung cao độ hoàn thành mục tiêu năm 2025

Ngày 1/10, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến Quý IV/2025 nhằm đánh giá kết quả sản xuất – kinh doanh 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm cho giai đoạn nước rút cuối cùng của năm. Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của Tổng Giám đốc EVNGENCO1, với sự tham dự của lãnh đạo các ban chuyên môn và đại diện các đơn vị thành viên, liên kết tại các điểm cầu.

Đọc nhiều

Khởi công 2 cầu lớn qua sông Hồng, chào mừng kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Khởi công 2 cầu lớn qua sông Hồng, chào mừng kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hai dự án cầu Trần Hưng Đạo và cầu Thượng Cát được khởi công trong dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông và mở rộng không gian đô thị Hà Nội.
Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong đào tạo nhân lực chất lượng cao

Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong đào tạo nhân lực chất lượng cao

Ngày 10/10 tại Hà Nội, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản Tô Huy Rứa đã tiếp Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt Takebe Tsutomu nhân dịp ông sang thăm Việt Nam và dự lễ khai giảng Trường Đại học Việt - Nhật. Hai bên trao đổi về định hướng hợp tác song phương, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo và tăng cường kết nối nhân dân hai nước trong giai đoạn mới.
Hơn 30 đối tác quốc tế cam kết phối hợp, hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả thiên tai

Hơn 30 đối tác quốc tế cam kết phối hợp, hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả thiên tai

Tại cuộc họp ngày 09/10 của Đối tác Giảm nhẹ rủi ro thiên tai (DRRP), Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng hơn 30 cơ quan đại diện quốc tế thống nhất không để chậm trễ công tác cứu trợ, phục hồi sau bão, đồng thời kêu gọi hành động tập thể, xây dựng khả năng chống chịu bền vững cho cộng đồng.
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Trường Mẫu giáo Kiêng Sang và lớp học mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Trường Mẫu giáo Kiêng Sang và lớp học mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trường mẫu giáo Kiêng Sang có quan hệ gắn bó khăng khít với Trường mẫu giáo Hữu nghị Việt-Triều, một món quà ý nghĩa mà Chính phủ Triều Tiên đã trao tặng cho nhân dân Việt Nam (08/3/1978).
Trao Nhà đồng đội cho gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn

Trao Nhà đồng đội cho gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn

Ngày 10/10, tại ấp Long Thới, xã Long Bình, tỉnh Đồng Tháp, Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật (BĐKT), Vùng 2 Hải quân phối hợp với Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu" cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức lễ bàn giao "Nhà đồng đội" tặng quân nhân có hoàn cảnh khó khăn.
Đảo Trường Sa cấp cứu kịp thời ngư dân bị viêm phổi

Đảo Trường Sa cấp cứu kịp thời ngư dân bị viêm phổi

Ngày 11/10/2025, Bệnh xá đảo Trường Sa (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) đã kịp thời tiếp nhận và cấp cứu cho một ngư dân Khánh Hòa bị sốt cao, viêm phổi.
Đắk Lắk: 150 đại biểu tham dự tập huấn công tác đối ngoại và biên giới, biển đảo

Đắk Lắk: 150 đại biểu tham dự tập huấn công tác đối ngoại và biên giới, biển đảo

Ngày 7/10, tỉnh Đắk Lắk phối hợp Ủy ban Biên giới Quốc gia (Bộ Ngoại giao) tổ chức Hội nghị tập huấn công tác đối ngoại và tuyên truyền quản lý biên giới, biển đảo cho lãnh đạo các Sở, ngành, xã, phường trong tỉnh.
quan he huu nghi truyen thong viet nam trieu tien
infographic khuyen cao ve chieu tro gia danh cong an de lua dao
infographic chien dich tu hao viet nam nhuom do khong gian mang chao mung quoc khanh 29
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
Xin chờ trong giây lát...
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Phiên bản di động