Trang chủ Bờ cõi biển đảo Nhịp sống biển đảo
21:20 | 02/07/2021 GMT+7

Cà Mau: Tìm giải pháp hữu hiệu ứng phó với sạt lở bờ biển

aa
Sạt lở bờ biển đã diễn ra nhiều năm nay tại tỉnh Cà Mau và ngày càng trầm trọng hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân cũng như hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế. Năm 2020, tỉnh Cà Mau đã 2 lần ban bố tình trạng khẩn cấp do sạt lở bờ biển. Rất nhiều giải pháp ứng phó với tình trạng này được Cà Mau áp dụng. Vậy đâu là giải pháp căn cơ?
Luật Cảnh sát Biển Việt Nam - công cụ sắc bén trong thực thi pháp luật trên biển Luật Cảnh sát Biển Việt Nam - công cụ sắc bén trong thực thi pháp luật trên biển
Nỗi lo biển “nuốt” làng Nỗi lo biển “nuốt” làng
Giám sát chặt chẽ khu vực biên giới Giám sát chặt chẽ khu vực biên giới

Bờ biển ấp Kinh Đào Đông, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau bị sạt lở ngày càng nghiêm trọng. Ảnh: Bích Nguyên

Có nơi sạt lở đến 80m/năm

Tỉnh Cà Mau giống như một bán đảo bởi có 3 mặt giáp biển với chiều dài bờ biển 254km. Trong những năm gần đây, địa phương này liên tục bị sạt lở bờ biển với trên 80% tổng chiều dài. Qua quan trắc, ở biển Tây, tốc độ sạt lở trung bình từ 20-25m/năm, có một số vị trí lên đến 50m/năm. Ở biển Đông, sạt lở diễn ra nghiêm trọng hơn, trung bình từ 45-50m/năm, cá biệt có những nơi lên đến 80m/năm. Sạt lở không chỉ cuốn mất đất sản xuất, mất rừng phòng hộ, mà còn lấy đi sinh kế, tác động tiêu cực đến đời sống người dân vùng ven biển.

Chúng tôi gặp anh Nguyễn Văn Quẩn, ở xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển. Người đàn ông này đã phải đối diện với nguy cơ mất nhà lần thứ hai vì sóng biển đánh tan tác bờ biển. Đứng trước biển, anh bảo, nhà anh trước đây ở mãi ngoài xa, cách chỗ anh đứng bây giờ khoảng hơn 100m. Sóng đánh dữ quá, tan cả nhà. Anh phải lùi vào sâu trong bờ ở. Vậy mà, đến nay, biển chỉ còn cách ngôi nhà hiện tại của anh khoảng 10m. “Mỗi năm sóng biển đánh lấn vào bờ tới 30m gây sạt lở trầm trọng cho khu vực này. Chúng tôi ở đây lúc nào cũng nơm nớp lo sợ sóng biển cướp mất nhà. Việc làm ăn ngày càng khó khăn do biển cạn kiệt cá tôm” - Anh Quẩn chia sẻ với chúng tôi, ánh mắt buồn buồn.

Theo Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau, tình trạng sạt lở diễn tiến ngày càng trầm trọng tới mức nguy hiểm. Bờ biển Đông có chiều dài xói lở nguy hiểm khoảng 48km, trong đó, sạt lở rất nguy hiểm khoảng 29km, tập trung trên địa bàn xã Tam Giang Đông, huyện Năm Căn; xã Đất Mũi, thị trấn Rạch Gốc và xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển. Đối với bờ biển Tây, sạt lở hầu như rất nguy hiểm với chiều dài 57km, trong đó có nhiều đoạn không còn rừng phòng hộ, hoặc đai rừng phòng hộ chỉ còn vài chục mét.

Tình hình sạt lở bờ biển Tây ngày càng nguy cấp hơn, những dãy rừng phòng hộ ven biển dần biến mất nên đê biển Tây thường xuyên bị sóng to, gió lớn uy hiếp, nguy cơ vỡ đê rất cao, nhất là vào mùa mưa bão, gió Tây Nam hoạt động mạnh cộng với triều cường dâng cao. Cao điểm là vào đầu tháng 8-2019, sóng to, gió lớn kết hợp với triều cường dâng cao gây ra tràn và sạt lở hơn 7,5km đê biển Tây. Tiếp đến, mùa mưa bão năm 2020, chỉ trong 1 tháng đã xảy ra liên tiếp 6 cơn bão, gây sạt lở trầm trọng gần 10km bờ biển Tây, trực tiếp ảnh hưởng đến hơn 26.000 hộ dân sinh sống ven biển và gần 129.000ha đất sản xuất nông nghiệp.

Ứng dụng nhiều giải pháp ngăn sạt lở

Từ thực tế cuộc sống, anh Quẩn cho rằng, để ngăn biển không tiến sâu thêm vào đất liền ở Đất Mũi thì cần có kè chắn sóng. Đó cũng được coi là một trong những giải pháp để ứng phó với triều cường và sạt lở bờ biển, tuy nhiên, tính hiệu quả vẫn cần kiểm chứng trong thực tế.

Từ năm 2002 đến nay, tỉnh Cà Mau đã chọn và áp dụng rất nhiều giải pháp để khắc phục sạt lở từ những giải pháp phi công trình tới giải pháp công trình. Mỗi giải pháp đều có những ưu, nhược điểm khác nhau và phù hợp với mỗi vùng đất khác nhau. Bên cạnh những giải pháp xử lý tạm thời như gia cố bằng đá hộc, rọ đá, cừ bản nhựa, bê tông tự chèn..., còn có các giải pháp xử lý cơ bản hơn, căn cơ hơn như kè 2 hàng cọc dự ứng lực tạo bãi, được đúc kết kinh nghiệm từ những giải pháp trước đây.

Hiện nay, tỉnh Cà Mau đã thực hiện các giải pháp này với tổng chiều dài trên 53km ở cả bờ biển Tây và bờ biển Đông, tổng kinh phí thực hiện trên 1.700 tỷ đồng. Kết quả, tính đến thời điểm hiện nay, đê biển Tây vẫn đảm bảo ổn định, không bị vỡ đê, mặc dù đê biển luôn bị uy hiếp bởi sóng to, gió lớn do biến đổi khí hậu, nước biển dâng xảy ra ngày càng nghiêm trọng hơn. Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau cho biết, giải pháp công trình kè 2 hàng cọc dự ứng lực tạo bãi đã và đang phát huy rất hiệu quả trong việc khắc phục sạt lở, khôi phục rừng phòng hộ ven biển.

Ngoài ra, tỉnh Cà Mau cũng ứng dụng nhiều giải pháp xử lý sạt lở khác như đê trụ rỗng. Đối với sạt lở tuyến đê từ Kênh Mới, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời đến Tiểu Dừa, xã Khánh Tiến, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau, đã gia cố chân kè bằng 2 lớp rọ đá; gia cố mái bằng rọ đá đặt trên lớp lọc vải địa kỹ thuật. Mái kè được kết nối với mặt đê hiện hữu bằng lớp đá lát khan dày. Đối với những vị trí sạt lở còn rừng phòng hộ thì dùng giải pháp trải thảm đá khan. Tỉnh Cà Mau cũng thành lập đội phản ứng nhanh để ứng phó kịp thời các sự cố sạt lở đê biển.

Về lâu dài, UBND tỉnh Cà Mau đã kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm xây dựng Quy hoạch đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu. Trên cơ sở đó, tỉnh Cà Mau xác định quy hoạch sản xuất cho phù hợp. Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung kinh phí cho tỉnh Cà Mau xử lý cấp bách các vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm.

Vụ sat lở ở Trà Leng: Nhiều điểm sạt lở trên tuyến đường tiếp cận vùng bị nạn Vụ sat lở ở Trà Leng: Nhiều điểm sạt lở trên tuyến đường tiếp cận vùng bị nạn
Hiện tại, các lực lượng Quân khu 5 và người dân địa phương tiếp tục khảo sát đường vào, phải thông cho bằng được đường bộ để vào thôn 1 xã Trà Leng nhằm đưa cơ giới vào tìm kiếm các nạn nhân.
Quảng Trị: Sạt lở bãi tắm biển Gio Hải, chín nhà quán bị sập Quảng Trị: Sạt lở bãi tắm biển Gio Hải, chín nhà quán bị sập
Sáng 29-10, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị đã đến kiểm tra vụ sạt lở chưa từng có vừa xảy ra tại bờ biển xã Gio Hải, huyện Gio Linh, trong đó nặng nhất tại khu vực bãi tắm làm đổ sập chín nhà quán.
Phú Thọ: Mưa lớn, sạt lở đất 9 người thương vong Phú Thọ: Mưa lớn, sạt lở đất 9 người thương vong
Do mưa lớn và sạt lở đất từ đêm hôm qua và sáng hôm nay, ở Phú Thọ đã có tới 2 người tử vong và 7 người bị thương, danh tính của các nạn nhân đã được xác định.

Thu Hằng
Nguồn: www.bienphong.com.vn

Tin bài liên quan

Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, các tỉnh Lào Cai, Hà Giang và Cao Bằng tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 70mm, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.
Khu dân cư Bằng La (Quảng Nam):“Rũ bùn” xây cuộc sống mới

Khu dân cư Bằng La (Quảng Nam):“Rũ bùn” xây cuộc sống mới

Mỗi gia đình có một căn nhà kiên cố, thoáng mát; những đứa trẻ được sinh ra từ khu nhà tái định cư; những ngôi trường ngói đỏ, màu cờ thắp sáng Bằng La… đó là những hình ảnh mới đầy nhựa sống ở Khu dân cư Bằng La (xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) 3 năm sau đợt sạt lở nghiêm trọng năm 2020.
Cà Mau: Hơn 100 m đê biển Tây bị sạt lở

Cà Mau: Hơn 100 m đê biển Tây bị sạt lở

Trước tình hình thời tiết cực đoan mưa lớn kéo dài, triều cường dâng cao, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đi kiểm tra thực tế tình hình sạt lở tại tuyến đê biển Tây.

Các tin bài khác

Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Ngày 19/5, tại bãi biển Thiên Cầm, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, đã diễn ra Lễ ra quân làm sạch biển với chủ đề “Thanh niên hành động vì đại dương không rác nhựa”, hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới năm 2024.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Từ ngày 23/5-26/5, lần đầu tiên tại thành phố Vũng Tàu sẽ diễn ra festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Đọc nhiều

Việt Nam coi trọng, muốn đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với châu Phi

Việt Nam coi trọng, muốn đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với châu Phi

Tối ngày 24/5/2024, tại Nhà khách Chính phủ, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã tham dự Lễ kỷ niệm Ngày châu Phi do các Đại sứ quán châu Phi tại Hà Nội tổ chức.
Chuyện của những tổ ấm Việt - Trung

Chuyện của những tổ ấm Việt - Trung

Trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, những khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ, những tổ ấm Việt – Trung đã có được hạnh phúc nhờ sự nỗ lực thấu hiểu và sẻ chia.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/5/2024: Thân nhận tin vui đường tài chính

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/5/2024: Thân nhận tin vui đường tài chính

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/5/2024 nhận định hôm nay đưa tới tin vui cải thiện tình hình tài chính hiện tại cho tuổi Thân. Mọi vấn đề liên quan đến tiền lần lượt được tháo gỡ.
Ra mắt sách đầu tiên về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại nước ngoài

Ra mắt sách đầu tiên về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại nước ngoài

Hàn Quốc vừa chính thức ra mắt cuốn sách mang tên “Tổng Bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng” của tác giả Cho Chul-hyeon. Đây là cuốn sách đầu tiên xuất bản riêng về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hàn Quốc cũng như trên thế giới.
Lớn lên từ biển

Lớn lên từ biển

Đó là câu chuyện của anh Nguyễn Đức Thạnh - ngư dân tiêu biểu ở làng chài Mỹ Á, phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ). Anh cùng những người bạn dọc ngang khắp biển cả, đặc biệt là bám ngư trường truyền thống ở Hoàng Sa để đánh bắt hải sản.
100 học giả, nhà nghiên cứu quốc tế tham gia hội thảo Biển Đông tại Ba Lan

100 học giả, nhà nghiên cứu quốc tế tham gia hội thảo Biển Đông tại Ba Lan

Ngày 24/5, hội thảo “Biển Đông: Hợp tác nghiên cứu và phát triển” đã diễn ra tại Đại học tổng hợp Vacsava của Ba Lan.
Vùng 5 Hải quân thông tin về tình hình biển, đảo cho hơn 1.500 người dân tại tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân thông tin về tình hình biển, đảo cho hơn 1.500 người dân tại tỉnh Cà Mau

Từ ngày 21 đến 24/5, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau tổ chức thông tin về biển, đảo tại 3 huyện: Ngọc Hiển, Năm Căn và Phú Tân.
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
Xin chờ trong giây lát...
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Thời tiết hôm nay 22/5: Cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa dông

Thời tiết hôm nay 22/5: Cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa dông

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hôm nay (ngày 22/5), nhiều khu vực trên cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội hôm nay có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Ngày 16/5, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo người lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.
Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 14/5, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm mưa dông. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C.
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động