Trang chủ Bờ cõi biển đảo Nhịp sống biển đảo
18:28 | 24/12/2020 GMT+7

Nỗi lo biển “nuốt” làng

aa
Gần một tháng qua, triều cường kết hợp với sóng lớn khiến khu vực bờ biển xã Bình Hải, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) bị sạt lở nghiêm trọng, gây sập đổ, hư hỏng nhiều ngôi nhà. Người dân nơi đây đang sống trong nỗi lo biển “nuốt” làng.
Nhộn nhịp làng chài ngày biển lặng Nhộn nhịp làng chài ngày biển lặng
Quảng Bình: Mô hình “Ánh sáng vùng biên” gắn kết nghĩa tình nơi biên giới Quảng Bình: Mô hình “Ánh sáng vùng biên” gắn kết nghĩa tình nơi biên giới

Những năm qua, mỗi khi bước vào mùa mưa bão, nhìn những con sóng dữ liên tiếp đổ ập vào bờ, hàng trăm hộ dân sống ven bờ biển xã Bình Hải, huyện Bình Sơn đều nơm nớp lo âu. Dù đã hợp lực tìm mọi cách gia cố bờ biển bị sạt lở để giữ đất, giữ làng nhưng tất cả chỉ là giải pháp tình thế. Bao công sức của người dân các làng chài ở Bình Hải đều bị sóng dữ cuốn phăng. Biển vẫn cứ ngày một ăn sâu vào đất liền, uy hiếp nhiều khu dân cư.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hải Phạm Cầu cho biết, hiện nay, tại năm thôn ven biển thuộc xã đang bị sạt lở nặng, ảnh hưởng đến 226 hộ với 720 nhân khẩu. Trong đó, 31 hộ sống sát bờ biển có nguy cơ sạt lở cao, biển đã lấn đến sân, móng nhà và nhiều chỗ đang “ngoạm” vào nhà. Riêng tại thôn Phước Thiện, triều cường đánh sập đổ và hư hỏng nặng sáu ngôi nhà, gây thiệt hại nặng nề về tài sản của người dân, đồng thời xâm thực lấn sâu vào đất liền có đoạn từ 10-15 m làm hư hỏng nặng hơn 1 km bờ kè, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người dân xóm 9 và xóm 10.

Cả đời gắn bó với làng chài Phước Thiện, ông Dương Văn Tấn thất thần khi kể về đợt triều cường hung dữ tiến công làng chài Phước Thiện vào đêm 16 rạng sáng 17-12 vừa qua: “Nửa đêm, sóng biển bất ngờ dâng cao bốn đến năm mét, đánh phủ lên tới cả mái nhà. Quá hoảng sợ, gia đình tôi và các gia đình chung quanh phải tháo chạy trong đêm khuya để bảo toàn tính mạng. Hôm sau, quay về thì thấy nhà cửa đổ sập hoàn toàn, tài sản trong nhà bị cuốn trôi”.

Nỗi lo biển “nuốt” làng
Triều cường đánh sập nhiều nhà dân ở xã Bình Hải, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi).

Nhìn những ngôi nhà bị sóng đánh sập thành đống gạch vụn vỡ, bờ biển bị sóng “ngoạm” nham nhở, bà Võ Thị Liễu ở thôn Phước Thiện lo lắng: “Ban đêm sóng lớn đập ầm ầm vào bờ nghe ớn lạnh. Nằm ngủ mà cứ lo nhà cửa bị sóng đánh sập lúc nào không hay, cho nên nhiều người phải đi lánh nạn, chuyển những vật dụng trong nhà đến gửi tạm chỗ người thân”.

Trước tình hình đó, UBND xã Bình Hải đã tập trung chỉ đạo khắc phục, mua các dụng cụ, huy động lực lượng tại chỗ phối hợp các lực lượng chức năng chằng chống kè và nhà bằng bao cát, đá, cây gỗ... để giảm nhẹ thiệt hại. Song, theo Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hải Phạm Cầu, đây chỉ là giải pháp tạm thời.

Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Đỗ Thiết Khiêm cho biết, huyện đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh cho chủ trương di dời khẩn cấp 31 hộ dân xã Bình Hải có nhà bị sạt lở, đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng và tài sản. Đồng thời, hỗ trợ kinh phí khắc phục tạm thời các điểm bờ biển đã bị sạt lở rất nặng bằng phương pháp dùng rọ đá hộc, lưới chống gỉ gia cố các điểm xung yếu.

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Mậu Văn, qua kiểm tra thực tế theo chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành chức năng xác định bờ biển khu vực xã Bình Hải tiếp tục sạt lở mạnh, ăn sâu vào đất liền, ảnh hưởng đến khoảng 170 hộ dân với chiều dài sạt lở khoảng 1.550 m. Trong đó, khoảng 1.200 m bị sạt lở đặc biệt nghiêm trọng, đã gây sập đổ, hư hỏng chín ngôi nhà của người dân (thôn Phước Thiện sáu nhà và thôn An Cường ba nhà).

“Nguyên nhân gây sạt lở nghiêm trọng bờ biển xã Bình Hải là do ảnh hưởng của các cơn bão số 6, số 9 năm 2020 và triều cường kết hợp với sóng lớn do gió mùa đông bắc. Hiện nay, sạt lở vẫn đang tiếp diễn và có xu hướng ngày càng nghiêm trọng, uy hiếp trực tiếp đến an toàn các khu dân cư tại thôn Phước Thiện và An Cường, có nguy cơ gây thiệt hại thêm 41 ngôi nhà”, đồng chí Nguyễn Mậu Văn thông tin và cho biết thêm: Qua kiểm tra mức độ sạt lở, đối chiếu với quy định của Quy chế xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 01/QĐ-TTg ngày 4-1-2011 thì hai điểm sạt lở tại bờ biển thôn Phước Thiện và An Cường đều ở mức “Sạt lở đặc biệt nguy hiểm”.

Để kịp thời hạn chế sạt lở bờ biển tại xã Bình Hải, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi đề xuất phương án xử lý, khắc phục trước mắt và lâu dài. Cụ thể, phương án xử lý trước mắt là đề nghị Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn chủ động tổ chức xử lý sạt lở bờ biển tại thôn Phước Thiện và An Cường, xã Bình Hải theo đúng quy định của Quy chế xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển. Trong đó, lưu ý các biện pháp như: Sơ tán khẩn cấp người, tài sản; thông báo, cắm biển cảnh báo, khoanh vùng ngăn không cho người, phương tiện vào khu vực sạt lở, bố trí cán bộ trực canh theo dõi chặt chẽ diễn biến sạt lở; chỉ đạo các cơ quan chức năng và nhân dân dùng rọ đá, bao cát, vật liệu địa phương gia cố tạm thời để hạn chế sạt lở; tổ chức lập phương án xử lý cấp bách, phê duyệt phương án và huy động lực lượng, vật tư xử lý cấp bách theo quy định của pháp luật để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và Nhà nước. Đối với phương án xử lý để bảo đảm ổn định lâu dài, cần đầu tư xây dựng công trình kiên cố chống sạt lở bờ biển.

Do sạt lở vẫn đang có khả năng mạnh thêm (dự báo triều cường và sóng lớn do gió mùa đông bắc sẽ thường xuyên xảy ra trong thời gian tiếp theo), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh tham mưu UBND tỉnh quyết định công bố tình huống khẩn cấp đối với tình hình sạt lở bờ biển tại thôn Phước Thiện và An Cường, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn để chính quyền địa phương có cơ sở và chủ động triển khai các biện pháp xử lý trước mắt theo quy định trong khi chờ đầu tư công trình kiên cố chống sạt lở. Ngoài ra, UBND tỉnh xem xét, bố trí khoảng 100 tỷ đồng để đầu tư xây dựng công trình chống sạt lở khẩn cấp bờ biển thôn Phước Thiện và An Cường với chiều dài kè khoảng 1.200 m, gồm hai đoạn: Đoạn bờ biển thôn Phước Thiện dài khoảng 800 m, đoạn bờ biển thôn An Cường dài khoảng 400 m và các công trình trên kè. Thời gian thực hiện hoàn thành trước mùa mưa bão năm 2021.

Danh mục 7 chất được phép sử dụng trong vùng biển Việt Nam Danh mục 7 chất được phép sử dụng trong vùng biển Việt Nam
Ngày 15/12, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) xác định danh mục 7 chất phân tán được phép sử dụng trong vùng biển Việt Nam.
Hải quân Anh có thể điều nhóm tấn công tàu sân bay tới vùng biển gần Nhật Bản Hải quân Anh có thể điều nhóm tấn công tàu sân bay tới vùng biển gần Nhật Bản
Đây là một điều bất thường khi có đã có một quốc gia khác trong khu vực, ở đây là Hải quân Hoa Kỳ, đã duy trì một tàu sân bay hoạt động thường xuyên ở Tây Thái Bình Dương.

HIỂN CỪ
Nguồn: nhandan.com.vn

Tin bài liên quan

Hòa Bình triển khai cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam

Hòa Bình triển khai cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam

Mới đây, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tỉnh Hòa Bình vừa ban hành công văn gửi Ban tuyên giáo các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương; Cục Công tác Đảng và Công tác chính trị, Bộ Công an; Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; Viện Kỹ thuật Hải Quân về việc phối hợp triển khai Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam.
Nhiều công trình thiết thực đến với bà con vùng biên huyện Tương Dương (Nghệ An)

Nhiều công trình thiết thực đến với bà con vùng biên huyện Tương Dương (Nghệ An)

Xây cầu “Quân dân”, tặng nhà tình nghĩa, hỗ trợ các mô hình sinh kế, tặng bể nước... là những hoạt động thiết thực của Đồn Biên phòng Nhôn Mai dành cho bà con hai xã Nhôn Mai - Mai Sơn của tỉnh Nghệ An.
Sóc Trăng, Kon Tum, Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường tuyên truyền biển, đảo

Sóc Trăng, Kon Tum, Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường tuyên truyền biển, đảo

Các tỉnh Sóc Trăng, Kon Tum, Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều hoạt động nhằm phổ biến kiến thức, tăng cường tuyên truyền về biển, đảo và phòng, chống IUU cho người dân.

Các tin bài khác

Tái bản 4 cuốn sách cho thiếu nhi về biển đảo Việt Nam

Tái bản 4 cuốn sách cho thiếu nhi về biển đảo Việt Nam

Trong giông gió Trường Sa, Trường Sa kì vĩ và gian lao, Cà Nóng chu du Trường Sa và Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa là 4 cuốn sách được tái bản trong tháng 3, nằm trong tuyển tập các ấn phẩm đặc sắc nhất trong tủ sách Biển đảo Việt Nam dành cho lứa tuổi thiếu nhi.
Vùng 5 Hải quân: giọt nước nghĩa tình "mát lòng" bà con nơi đảo xa

Vùng 5 Hải quân: giọt nước nghĩa tình "mát lòng" bà con nơi đảo xa

Trước tình hình thiếu nước sinh hoạt trên các đảo thuộc vùng biển Tây Nam của Tổ quốc, trong hai ngày 24 và 25/3, tàu chở nước ngọt của Vùng 5 Hải quân đã thực hiện cấp nước miễn phí cho người dân đảo Hòn Chuối. Hoạt động này đã giúp bà con nơi đây vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán.
Tiếp bước cha anh, góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc

Tiếp bước cha anh, góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc

Đó là tinh thần của những chiến sĩ mới nhập ngũ mới tại Tiểu đoàn 563, Vùng 5 Hải quân tại buổi tham quan, học tập tại di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Nhà tù Phú Quốc ngày 23/3.
Lan tỏa tình yêu và trách nhiệm với biển đảo quê hương

Lan tỏa tình yêu và trách nhiệm với biển đảo quê hương

Tình yêu quê hương đất nước, tinh thần sẵn sàng và quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, kỷ niệm về những ngày tháng trong quân ngũ, tình đồng đội, đồng chí… đó là những tâm tư, tình cảm người lính Vùng 5 Hải quân gửi gắm qua những bài báo tường gửi đến Hội thi báo tường và bình báo tường chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024) diễn ra ngày 22/3/2024 tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động