Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
14:57 | 22/11/2022 GMT+7

Bồi dưỡng nghiệp vụ về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

aa
Ngày 22/11, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức lao động - xã hội phối hợp với Cục Quản lý lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức mở lớp tập huấn "Bồi dưỡng nghiệp vụ về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng" đợt 3 tại Hà Nội cho các lãnh đạo, cán bộ doanh nghiệp, tổ chức đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.
Giao dịch việc làm cho người lao động EPS (Hàn Quốc) và thực tập sinh IM Japan (Nhất Bản) về nước Giao dịch việc làm cho người lao động EPS (Hàn Quốc) và thực tập sinh IM Japan (Nhất Bản) về nước
Tôi viết để cộng đồng người Việt ở nước ngoài hiểu thêm về biển đảo quê hương Tôi viết để cộng đồng người Việt ở nước ngoài hiểu thêm về biển đảo quê hương
Bồi dưỡng nghiệp vụ về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước Nguyễn Gia Liêm phát biểu khai mạc lớp tập huấn (Ảnh: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội).

Lớp tập huấn đợt 3 thu hút lãnh đạo các phòng, khoa của Cục Quản lý lao động ngoài nước và Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức lao động - xã hội và gần 200 học viên đến từ các doanh nghiệp được cấp phép về dịch vụ đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

Lớp tập huấn nhằm bồi dưỡng nghiệp vụ hỗ trợ các đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng nắm được các chính sách, quy định của Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài; Thông tin về chính sách, nhu cầu thị trường ngoài nước cũng như kỹ năng xử lý các vấn đề phát sinh; Giải quyết một số vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện của Công ty, tổ chức đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Phát biểu khai mạc, Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, ông Nguyễn Gia Liêm cho biết, hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài luôn được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các tổ chức đoàn thể ở Trung ương và địa phương, cũng như của người dân, người lao động. Để góp phần hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, Cục Quản lý lao động ngoài nước trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc mở rộng phát triển thị trường lao động ngoài nước, cung cấp thông tin, hướng dẫn làm thủ tục cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài, mà còn phổ biến, hướng dẫn các nội dung về chính sách, quy định pháp luật của Việt Nam và nước tiếp nhận lao động.

“Luật số 69/2020/QH14 về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đã được Quốc hội khóa 14 thông qua tháng 10 năm 2020 và có hiệu lực từ đầu năm 2022, các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện Luật cũng được Chính Phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ LĐTBXH ban hành và đã có hiệu lực. Để triển khai tốt và tuân thủ các quy định pháp luật người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, thì công tác tuyên truyền, phổ biến giao dục pháp luật là việc đầu tiên và rất quan trọng, đặc biệt đối với doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài”, Phó cục trưởng Nguyễn Gia Liêm thông tin.

Thực tế cho thấy, nhiều lãnh đạo và cán bộ của doanh nghiệp chưa nắm chắc và hiểu rõ các quy định pháp luật, cũng như nghiệp vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đẫn đến tình trạng chấp hành không đúng hoặc không đầy đủ trách nhiệm của doanh nghiệp.

“Do đó, lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ về lĩnh vực người lao động đi làm việc ở nước ngoài cho lãnh đạo, nhân viên nghiệp vụ của doanh nghiệp là rất cần thiết và quan trọng, góp phần giúp doanh nghiệp thực hiện tốt hơn và tuân thủ, chấp hành đúng quy định của pháp luật người lao động đi làm việc ở nước ngoài, đảm bảo việc thực hiện hoạt động có trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người lao động, với Nhà nước và cộng đồng xã hội, cũng như với chính bản thân doanh nghiệp”, Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước nhấn mạnh.

Lớp tập huấn diễn ra trong 2 ngày 22 và 23/11, học viên tham dự lớp tập huấn sẽ được lắng nghe 10 chuyên đề liên quan đến các quy định pháp luật cũng như nghiệp vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài:

Chuyên đề 1: Tổng quan về tình hình đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài; giới thiệu những nội dung mới trong Luật về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (Luật số 69/2020/QH14).

Chuyên đề 2: Các quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Chuyên đề 3: Thị trường Đài Loan, Âu, Mỹ: Chính sách pháp luật và nhu cầu tiếp nhận lao động nước ngoài; giải quyết các vấn đề phát sinh tại thị trường ngoài nước.

Chuyên đề 4: Các quy định liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; giải quyết khiếu nại, tố cáo và tranh chấp trong hoạt động dịch vụ.

Chuyên đề 5: Thị trường Nhật Bản – Đông Nam Á: Chính sách pháp luật và nhu cầu tiếp nhận lao động nước ngoài; giải quyết các vấn đề phát sinh tại thị trường ngoài nước.

Chuyên đề 6: Thị trường Hàn Quốc, Tây Á, Châu Phi: Chính sách pháp luật và nhu cầu tiếp nhận lao động nước ngoài; giải quyết các vấn đề phát sinh tại thị trường ngoài nước.

Chuyên đề 7: Hướng dẫn thủ tục hỗ trợ doanh nghiệp dịch vụ và người lao động từ Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước.

Chuyên đề 8: Nghiệp vụ tài chính trong hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Chuyên đề 9: Bộ Quy tắc ứng xử (COC-VN) và tuyển dụng có đạo đức trong hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Chuyên đề 10: Nội dung về giáo dục định hướng cho người lao động; Công tác gắn kết giữa doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ quan lao động địa phương; Cách thức xử lý khủng hoảng thông tin.

Việt Nam - Đức ký kết hợp tác về lao động Việt Nam - Đức ký kết hợp tác về lao động
Tăng cường hợp tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý cho Đảng, Nhà nước Lào Tăng cường hợp tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý cho Đảng, Nhà nước Lào
Anh Vũ (T/H)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác đối ngoại nhân dân Thủ đô

Bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác đối ngoại nhân dân Thủ đô

Chiều 22/5, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội (HAUFO) phối hợp với Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn Vai trò đối ngoại và đối ngoại nhân dân trong tình hình mới. Tham gia Hội nghị có hơn 300 cán bộ, đoàn viên là đại diện các sở, ban ngành, các Hội hữu nghị, tổ chức thành viên HAUFO và các cán bộ đoàn của các trường cao đẳng, đại học và học viện trên địa bàn Thủ đô.
6 tỉnh tham gia tập huấn về thực hiện Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị (ICCPR)

6 tỉnh tham gia tập huấn về thực hiện Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị (ICCPR)

Ngày 3/5, tại TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên), báo cáo viên pháp luật, công chức tư pháp 6 tỉnh: Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai, Kon Tum, Ninh Thuận tham gia tập huấn về thực hiện Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị (ICCPR) do Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ Tư pháp phối hợp Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức.
Tập huấn kỹ năng truyền thông hiện đại và thông tin đối ngoại cho người phát ngôn

Tập huấn kỹ năng truyền thông hiện đại và thông tin đối ngoại cho người phát ngôn

Trong các ngày từ 9-11/8, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ tổ chức Khóa tập huấn về kỹ năng truyền thông hiện đại và thông tin đối ngoại cho người phát ngôn, cán bộ phụ trách công tác báo chí tuyên truyền đối ngoại của các tỉnh, thành trên toàn quốc.

Các tin bài khác

Hành trình hấp dẫn xuyên biên giới, kết nối Việt Nam - Lào - Thái Lan

Hành trình hấp dẫn xuyên biên giới, kết nối Việt Nam - Lào - Thái Lan

Đa dạng hóa sản phẩm, hợp tác để mở rộng thị trường phát triển du lịch với các nước ASEAN luôn được nhiều đơn vị lữ hành nước ta quan tâm thực hiện. Nhiều đơn vị đã chủ động hợp tác với nước bạn để tạo ra sản phẩm tour chất lượng kết nối quốc tế nhằm kéo dài thời gian du lịch, đáp ứng nhu cầu khám phá, trải nghiệm của du khách quốc tế và du khách Việt Nam ra nước ngoài.
Việt Nam lọt top điểm đến được yêu thích nhất ở châu Á 2024

Việt Nam lọt top điểm đến được yêu thích nhất ở châu Á 2024

Tạp chí tài chính Insider Monkey của Mỹ đã công bố danh sách 20 điểm đến được yêu thích nhất ở Châu Á. Việt Nam đứng thứ 13 trong danh sách này nhờ giá cả phải chăng, sự thân thiện, ẩm thực tuyệt vời và tỷ lệ chấp nhận thị thực cao.
Giới thiệu cơ hội du lịch, đầu tư tại Việt Nam đến với nước bạn

Giới thiệu cơ hội du lịch, đầu tư tại Việt Nam đến với nước bạn

Trong tháng 6/2024, nhiều hoạt động quảng bá du lịch, xúc tiến đầu tư, mở rộng hợp tác tới nhiều quốc gia trên thế giới đã được nhiều địa phương, doanh nghiệp Việt Nam tổ chức.
Lần đầu tiên Quảng Bình tổ chức quảng bá du lịch, xúc tiến đầu tư trực tiếp tại Pháp

Lần đầu tiên Quảng Bình tổ chức quảng bá du lịch, xúc tiến đầu tư trực tiếp tại Pháp

Tỉnh Quảng Bình vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư và du lịch tại Pháp, giúp mở ra nhiều chương trình hợp tác, dự án đầu tư trong thời gian tới.

Đọc nhiều

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024: Tháng của lộc phát tiền tài

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024: Tháng của lộc phát tiền tài

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024 Đế Vượng xuất hiện là điềm báo tử vi vô cùng tốt lành cho bản mệnh trong tháng mới. Nhiều dấu hiệu tích cực xuất hiện, tuổi Thân làm gì cũng dễ đạt được thành tích vẻ vang.
3 luật liên quan đến bất động sản chính thức được phê duyệt có hiệu lực sớm từ 1/8

3 luật liên quan đến bất động sản chính thức được phê duyệt có hiệu lực sớm từ 1/8

Sáng ngày 29/6 với hơn 83% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực sớm từ 1/8/2024.
[Infographic] Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào khi có hiệu lực sớm từ 1/8?

[Infographic] Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào khi có hiệu lực sớm từ 1/8?

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024 với nhiều quy định mới hứa hẹn sẽ tác động, ảnh hưởng nhất định đến thị trường bất động sản.
Tử vi tuổi Thìn tháng 7/2024: Một tháng nhẹ nhàng êm đẹp

Tử vi tuổi Thìn tháng 7/2024: Một tháng nhẹ nhàng êm đẹp

Tử vi tuổi Thìn tháng 7/2024 đây sẽ là một tháng nhẹ nhàng với người tuổi Thìn, mọi việc tuy chưa thật sự đột phá nhưng vẫn tiến triển ổn định.
Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Dâng hoa, dâng hương tượng đài và nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, viếng Đài tưởng niệm liệt sĩ nhà tù Phú Quốc, thăm, tặng quà cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 127… là những hoạt động của Đoàn đại biểu Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh và kiều bào trong chuyến thăm các cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân.
Vùng 5 Hải quân nâng cao trình độ sử dụng vũ khí cho bộ đội

Vùng 5 Hải quân nâng cao trình độ sử dụng vũ khí cho bộ đội

Từ ngày 26-29/6, tại trường bắn Mũi Ông Đội (thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức kiểm tra bắn đạn thật các loại súng bộ binh năm 2024.
Vùng 5 Hải quân làm tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng

Vùng 5 Hải quân làm tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng

Đây là một trong những kết quả của 6 tháng đầu năm 2024, được thông tin trong Hội nghị quân chính do Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức chiều 28/6, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng quán triệt nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Đảng ủy Vùng. Đại tá Lục Đức Tiên, Phó Tư lệnh Vùng chủ trì hội nghị.
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động