Bộ Thương mại Mỹ sử dụng chi phí ở Ấn Độ làm cơ sở để so sánh với giá xuất khẩu mật ong của Việt Nam
HÀ NỘI, VIỆT NAM – Media OutReach – Ngày 4 tháng 4 năm 2022 – Vào ngày 17 tháng 11 năm 2021, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã công bố kết luận sơ bộ rằng, mật ong Việt Nam đã bị bán phá giá vào Mỹ, với biên độ từ 410,93% đến 413,99% (Công ty cổ phần Mật ong Buôn Mê Thuột – 413,99%, Công ty cổ phần Mật ong Đắk Lắk – 410,93%) và đã áp thuế tạm thời tương ứng, trong khi biên độ phá giá của 4 nước xuất khẩu mật ong còn lại là Argentina, Brazil, Ấn Độ và Ukraina từ 6,24% đến 49,44%.

Ngày 3 tháng 1 năm 2022, Bộ Thương mại Mỹ thông báo sẽ áp thuế truy thu đối với các lô hàng mật ong nhập khẩu từ Việt Nam từ ngày 25 tháng 8 năm 2021. Dự kiến, kết luận sẽ được Bộ Thương mại Mỹ hoàn tất vào tháng 4 năm 2022.
Do Mỹ chưa công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, nên Bộ Thương mại Mỹ sử dụng chi phí sản xuất mật ong ở Ấn Độ làm cơ sở để so sánh với giá xuất khẩu mật ong của Việt Nam, thay vì số liệu do các doanh nghiệp Việt Nam cung cấp.
Bộ Thương mại Mỹ đã sử dụng giá trung bình gia quyền (weighted average price) của các nguyên liệu đầu vào được nhập khẩu vào Ấn Độ bao gồm mật ong thành phẩm từ New Zealand, Australia (cao hơn 3 lần so với giá mua mật ong nguyên liệu tại Việt Nam) và mật ong thùng (cao hơn 8 lần so với giá mua thực tế tại Việt Nam). Điều này không phản ánh chính xác thực tế sản xuất mật ong của Việt Nam và là nguyên nhân chính dẫn đến biên độ phá giá cao của các doanh nghiệp Việt Nam.
Kết luận sơ bộ đã tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp xuất khẩu và đời sống của 35.000 người nuôi ong Việt Nam, chủ yếu ở các vùng kinh tế nghèo gặp nhiều khó khăn, nhất trong giai đoạn đại dịch COVID-19 bùng phát, ảnh hưởng đến cân bằng sinh thái và năng suất cây trồng tại địa phương.
Mặt khác, các nhà sản xuất mật ong của Mỹ chỉ đáp ứng được 25% nhu cầu trong nước và không thể cung cấp cho thị trường Mỹ lượng mật ong thô cần thiết cho chế biến thực phẩm.
Do đó, việc áp dụng mức thuế chống bán phá giá quá cao đối với mật ong Việt Nam sẽ gây thiệt hại cho ngành chế biến thực phẩm và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người tiêu dùng mật ong Mỹ.
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và giá xăng dầu tăng mạnh, thì nguồn cung mật ong ổn định từ Việt Nam sẽ góp phần bình ổn giá thực phẩm sử dụng mật ong nguyên liệu cho người tiêu dùng và đảm bảo việc làm cho người lao động trong ngành chế biến thực phẩm ở một số bang của Mỹ như Indiana, mang lại lợi ích cho thương mại song phương giữa Việt Nam và Mỹ.
Tin bài liên quan

Mỹ hoãn kết luận chống bán phá giá với mật ong nhập khẩu từ Việt Nam

Tây Nguyên rộn ràng mùa ong mật

Vào rừng săn ong ruồi ở Tây Nguyên
Các tin bài khác

Number One khẳng định tinh thần tiếp năng lượng tại giải thưởng “Bền Đam Mê”

Nelipak® Healthcare Packaging mở rộng cam kết phục vụ khách hàng tại Châu Á - Thái Bình Dương

OH!SOME chính thức đổ bộ vào Việt Nam - Mua sắm toàn cầu chỉ trong một điểm đến

Vinschool: Bệ phóng vững chắc cho học sinh vào đại học top đầu trong nước và quốc tế
Đọc nhiều

PGS.TS Nguyễn Xuân Diện: Người gieo mầm tiếng Việt ở Trùng Khánh

Đồng bào Khmer - thành phần quan trọng trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam

Vĩnh biệt Marcel Winter - Người bạn Séc dành cả cuộc đời cho Việt Nam

50 năm Thống nhất đất nước: Niềm hy vọng cho các nhà cách mạng trên thế giới
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị

Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 9 diễn ra từ ngày 16 - 17/4

Vùng 5 Hải quân tuyên dương quân nhân chuyên nghiệp tiêu biểu xuất sắc

Thêm 300 hộ nghèo ở khu vực biên giới có nhà ở mới
Multimedia

[Infographics] Phá lấu, thắng cố vào danh sách món hầm ngon nhất Đông Nam Á

Thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại từ 1/4/2025

[Infographic] 9 đại học Việt Nam vào bảng xếp hạng thế giới theo nhóm ngành năm 2025

[Infographics] Lừa đảo làm cộng tác viên chốt đơn hàng online

4 nội dung và 3 mục tiêu chính của Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030

11 nước có quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Việt Nam
