Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
08:59 | 12/02/2022 GMT+7

Báo Singapore: Việt Nam đang vươn mình trở thành “con hổ châu Á mới”

aa
Theo nhật báo Business Times, Việt Nam ghi nhận mức tăng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 2,6% vào năm 2021 và sự phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19 dự kiến sẽ tăng tốc trong năm nay.
Việt Nam chính thức đảm nhận vai trò đồng Chủ tịch Chương trình Đông Nam Á của OECD Việt Nam chính thức đảm nhận vai trò đồng Chủ tịch Chương trình Đông Nam Á của OECD
Tiến sĩ Philipp Rösler trở thành Đại sứ của chương trình hỗ trợ trẻ mồ côi hậu Covid-19 tại Việt Nam Tiến sĩ Philipp Rösler trở thành Đại sứ của chương trình hỗ trợ trẻ mồ côi hậu Covid-19 tại Việt Nam

Tờ Business Times (Singapore) mới đây đưa ra nhận định, nền kinh tế Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc và đang trên đà vươn mình trở thành “con hổ châu Á mới”, với sự bùng nổ của thị trường bất động sản và tầng lớp giàu có.

Cụ thể, trong bài viết có nhan đề “Tiếng gầm của 1 con hổ châu Á mới”, nhật báo tài chính duy nhất của Singapore nhận định: “Từng nằm trong số các quốc gia nghèo nhất thế giới, nền kinh tế Việt Nam hiện đang phát triển vượt bậc. Ngân hàng Thế giới mô tả đây là một trong những quốc gia mới nổi và năng động bậc nhất trên toàn khu vực Đông Á”.

Báo Singapore: Việt Nam đang vươn mình trở thành “con hổ châu Á mới”
Nền kinh tế Việt Nam được đánh giá là có những bước tiến vượt bậc và đang trên đà vươn mình trở thành “con hổ châu Á mới”. Ảnh minh họa/ Nguồn: Internet

Theo tờ báo này, Việt Nam ghi nhận mức tăng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 2,6% vào năm 2021, và sự phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19 dự kiến sẽ tăng tốc trong năm nay.

Business Times cũng dẫn dự báo của công ty nghiên cứu tài chính DBS (Singapore) cho biết, tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt 8% vào năm 2022, được thúc đẩy bởi chính sách tiền tệ phù hợp. Bên cạnh đó, báo cáo về sở hữu tài sản mới nhất của công ty tư vấn bất động sản Knight Frank (Anh) ước tính, có khoảng 19.500 triệu phú USD (có tài sản trị giá ít nhất 1 triệu USD) ở Việt Nam tính đến năm 2020. Đến năm 2025, con số này dự kiến sẽ tăng vọt gần 25% lên 25 nghìn người.

Theo nhật báo này, nhiều công ty Singapore, bao gồm CapitaLand và Keppel cũng đã đầu tư mạnh vào Việt Nam để nắm bắt những cơ hội tại đây.

Cùng diễn biến liên quan, mới đây, trang ETF Trends (Mỹ) và hãng tin Sputnik (Nga) đều có bài viết đánh giá về tiềm năng kinh tế của Việt Nam trong bối cảnh toàn thế giới vẫn tiếp tục ứng phó với đại dịch COVID-19.

Cụ thể, Sputnik nhận định, Việt Nam đang được chú ý nhiều hơn với kỳ vọng trở thành trung tâm sản xuất mới của thế giới.

Điển hình, xuất khẩu của Việt Nam đạt kỷ lục, nhiều mặt hàng “Made in Vietnam” ngày càng hiện hữu với số lượng, thị phần lớn trên trường quốc tế. Tâm thế, vị thế của hàng hóa Việt Nam nhất là có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ngày càng được nâng cao.

Hãng tin này dẫn thống kê từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, cho thấy, năm 2021, xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện của Việt Nam đạt 57,54 tỷ USD, tăng 12,4% so với năm 2020 và tăng gấp 25 lần so với năm 2010. Mức kỷ lục này trở thành “kỳ tích xuất khẩu” của nhóm sản phẩm này từ trước đến nay của Việt Nam.

Năm 2021, thu hút FDI của Việt Nam vẫn đạt nhiều tín hiệu tích cực. Các dự án FDI đầu tư mới, điều chỉnh tăng vốn hàng trăm triệu USD được công bố ngay trong những ngày đầu năm 2022 cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào triển vọng phục hồi kinh tế Việt Nam.

Sputnik cũng cho hay nhiều nhà đầu tư nước ngoài đánh giá Việt Nam đang tạo môi trường đầu tư hấp dẫn như nguồn lao động dồi dào, tình hình chính trị xã hội ổn định, cơ sở hạ tầng sản xuất và lưu thông cùng các ưu đãi đầu tư. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2020, đa số doanh nghiệp FDI tiếp tục coi Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn, với lợi thế chính trị ổn định, thủ tục hành chính dần thông thoáng, thanh kiểm tra và chi phí không chính thức đã giảm bớt.

Bên cạnh đó, những thành công ban đầu trong việc kiểm soát dịch bệnh, chính trị ổn định, môi trường kinh doanh không ngừng cải thiện, cùng các điều kiện khuyến khích thương mại và đầu tư quốc tế đã đưa Việt Nam trở thành điểm sáng thu hút FDI.

Đồng quan điểm, trang ETF Trends của Mỹ ngày 8/2 đánh giá rằng, các thị trường mới nổi như Việt Nam có thể đem đến cơ hội tăng trưởng tiềm năng cho các nhà đầu tư và việc đầu tư vào thị trường mới nổi có thể mang những sắc thái riêng vì hiệu quả hoạt động ở mỗi quốc gia khác nhau tùy theo mức độ ổn định kinh tế.

Theo ETF Trends, đại dịch COVID-19 chắc chắn tác động nhiều đến các thị trường mới nổi vào năm 2020, song một số quốc gia có khả năng ứng phó nhanh chóng đã làm giảm thiểu những tác động kinh tế của dịch bệnh. Và Việt Nam là một ví dụ điển hình nhờ phản ứng nhanh chóng và rõ ràng của chính phủ.

Kinh tế Việt Nam được đánh giá ít bị tác động hơn so với nhiều thị trường mới nổi khác, thể hiện qua việc GDP hằng năm không suy giảm mạnh do đại dịch COVID-19.

Fitch Ratings kỳ vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ tăng tốc lên 7,9% vào năm 2022 và 6,5% vào năm 2023 khi nền kinh tế phục hồi.

Vải đóng hộp của Việt Nam lên kệ hệ thống siêu thị châu Á lớn nhất Pháp Vải đóng hộp của Việt Nam lên kệ hệ thống siêu thị châu Á lớn nhất Pháp
Lãnh đạo liên minh các đảng trung hữu chính thức trở thành Thủ tướng Cộng hòa Séc Lãnh đạo liên minh các đảng trung hữu chính thức trở thành Thủ tướng Cộng hòa Séc
Phan Nguyễn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Quan tâm về quyền con người một cách thực chất nhất

Quan tâm về quyền con người một cách thực chất nhất

“Không chờ đến khi kinh tế đạt tới trình độ phát triển cao rồi mới thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, càng không “hy sinh” tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần”. Đó là quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về các quyền con người được nêu ra trong cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
GRDP tỉnh Cà Mau Quý I tăng 6,09%

GRDP tỉnh Cà Mau Quý I tăng 6,09%

Chiều ngày 9/4, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh tổ chức họp báo và giao ban báo chí Quý I, năm 2024.
Nhiều tín hiệu tích cực dự báo kinh tế sẽ phục hồi mạnh mẽ

Nhiều tín hiệu tích cực dự báo kinh tế sẽ phục hồi mạnh mẽ

Sáng 29/2, Tổng Cục Thống kê công bố báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội 2 tháng đầu năm 2024 với nhiều số liệu khả quan đặc biệt là trong ba lĩnh vực chân kiềng tăng trưởng quan trọng (đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng).

Các tin bài khác

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.
Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Ngày 29/2, tại tỉnh Attapeu, Lào, đã diễn ra Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV).
Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.

Đọc nhiều

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Đây là lần đầu tiên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban với 52 tổ chức thành viên là Liên hiệp hữu nghị các địa phương theo ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
1.700 đồng bào dân tộc ở Điện Biên được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

1.700 đồng bào dân tộc ở Điện Biên được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Trong hai ngày 19-20/4, khoảng 1.700 bà con dân tộc ở tỉnh Điện Biên được các bác sĩ khám, cấp phát thuốc miễn phí. Hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình “Hành trình nhân ...
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động