Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
14:05 | 21/06/2019 GMT+7

Báo chí hiện đại trên nền tảng công nghệ số

aa
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tác động mạnh mẽ đến từng ngành, với báo chí nó tạo ra nhiều sự thay đổi…
Mặt trái của mạng xã hội, chính là mặt phải của báo chính thống Mong báo chí luôn đồng hành, sát cánh cùng Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Lời chúc ngày Nhà báo Việt Nam hay và ý nghĩa nhất

Phóng viên báo Thời Ðại đã có buổi trao đổi với Tiến sĩ - Nhà báo Trần Bá Dung (Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam) để hiểu rõ hơn về vấn đề nêu trên.

bao chi hien dai tren nen tang cong nghe so
Tiến sỹ - Nhà báo Trần Bá Dung (Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam)

Xin ông cho biết báo chí hiện đại khác với báo chí truyền thống như thế nào?

T.S, Nhà báo Trần Bá Dung: Báo chí truyền thống được hiểu là các loại hình báo in, ảnh báo chí, phát thanh và truyền hình, hoạt động đơn nền tảng, đơn phương tiện, truyền tải tới công chúng theo cách độc lập. (Truyền hình qua sóng truyền hình, phát thanh qua sóng phát thanh, báo in qua bản in…).

Báo chí hiện đại được hiểu là nền báo chí bắt đầu từ khi xuất hiện internet và cùng với nó là sự ra đời loại hình báo chí mới - báo điện tử. Nói như thế không có nghĩa, báo chí hiện đại chỉ là báo điện tử. Sự đổi mới công nghệ là điều kiện tiên quyết chuyển từ báo chí truyền thống sang báo chí hiện đại.

Báo chí hiện đại (gồm báo chí truyền thống và loại hình mới là báo điện tử) hoạt động trên nền tảng công nghệ số hóa, tính chất đa phương tiện (multimedia). Ðó là: Văn bản (text), Hình ảnh tĩnh (still image), Hình ảnh động (slideshow), Ðồ họa (graphic), Âm thanh (audio), Video (clip), Các chương trình tương tác (interactive programs). Ðặc điểm báo chí hiện đại là sự liên kết giữa các lọai hình, truyền tải tới công chúng theo nhiều cách (trên cơ sở đa nền tảng - multiplatform). Cả ba yếu tố cấu thành báo chí hiện đại (sản xuất, truyền tải và tiếp nhận) đều trên nền tảng công nghệ số và trong môi trường internet. Công chúng ngày nay có thể xem truyền hình, đọc báo in, nghe chương trình phát thanh và tương tác với nhà báo, với nhà biên tập và tương tác với nhau, trên một chiếc điện thoại được kết nối internet. Cũng với chiếc điện thoại thông minh ấy, nhà báo có thể sản xuất tác phẩm báo chí cho báo in, báo nói, báo ảnh, báo hình và truyền tải nó tới công chúng.

Robot phóng viên tranh việc của nhà báo...

Theo ông, sự sáng tạo trong báo chí hiện tại thể hiện cụ thể ở điều gì?

Ðó là sự xuất hiện các công nghệ làm báo mới, các phương thức làm báo mới, nhất là các nội dung kĩ thuật số (âm thanh, video phát trực tiếp, chatbot,…). Chẳng hạn, sự xuất hiện báo chí dữ liệu và công nghệ tự động làm báo. Tờ báo điện tử bằng tiếng Bahasa – báo Beritagar.id, có trụ sở chính tại Thủ đô Jakarta (Indonesia), là tờ báo tiên phong của khu vực ASEAN trong việc sử dụng những công nghệ hiện đại vào làm báo. Họ có máy tính tự viết báo (Robotaria - báo chí tự động hóa hay báo chí robot), tự động cập nhật nguồn số liệu lớn, trình bày số liệu dưới dạng đồ họa và chữ viết; Biến dữ liệu thành nội dung: phần mềm sẽ tự động lọc ra các con số có ý nghĩa để điền vào những mẫu câu có sẵn, tự đổ số liệu vào các cột biểu bảng, sau đó tạo ra hình đồ thị và nội dung bài, tự động đưa bài viết lên trang web. Khi xuất bản, cuối phần giới thiệu bài báo luôn đi kèm hashtag #Robotaria (báo chí robot) để phân biệt với những bài báo do phóng viên viết.

bao chi hien dai tren nen tang cong nghe so
Rô bốt phóng viên có thể "tranh việc" của nhà báo nếu người làm báo không tạo được bản sắc riêng

Ông nghĩ sao về điều này?

Sự thay đổi của ngành công nghiệp báo chí, trước hết là ở những công nghệ truyền thông hàng đầu được đưa vào hoạt động báo chí: Trí tuệ nhân tạo, Thiết bị kích hoạt bằng giọng nói, Ứng dụng trả lời tự động (chatbot), Internet vạn vật (IoT), Tìm kiếm bằng hình ảnh và Thực tế ảo.

Những công nghệ này, thực tế đang làm thay đổi ngành công nghiệp báo chí thế giới, trong đó có Việt Nam. Internet vạn vật (IoT) hay kết nối vạn vật là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với báo chí Việt Nam cũng như với các nhà báo. Có thể nói, Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang và sẽ phá bỏ mọi rào cản kết nối tri thức nhân loại. Bản chất CMCN 4.0 là nối dài CMCN 3.0, kết nối dữ liệu lớn, từ xa, đa phương tiện, kết nối mọi người và kết nối thực - ảo (kết nối vạn vật).

Thách thức đó là: Nhu cầu của công chúng thay đổi (đa dạng hình thức tiếp nhận thông tin và trải nghiệm – như video, audio, text, 3D…) trong một bài báo; tương tác với nội dung và cung cấp theo nhu cầu cá nhân hóa (personalize). Công chúng cần tiếp nhận trên nhiều loại thiết bị: mobile, kính, PC… Mạng xã hội chiếm ưu thế trong sản xuất thông tin: trong 60 giây có 250.000 bức ảnh lên facebook… Ðồng thời, ai cũng sản xuất được tin tức. Vậy, nhà báo phải làm gì? Ðó là thách thức.

Với sự bùng nổ về thông tin, và sức ép từ mạng xã hội như hiện nay. Ðể chinh phục sự hài lòng của công chúng báo chí cần làm gì?

Theo tôi, báo chí cần: Thông tin nhanh nhất (tính tức thời, cập nhật), thông tin chính xác nhất và thông tin thiết thực nhất (để không chạy theo MXH).

Trong bối cảnh mạng xã hội bùng nổ, nhất là bùng nổ thông tin giả (Fake news), báo chí chuyên nghiệp muốn chinh phục sự hài lòng của công chúng chỉ có con đường để tồn tại là hướng tới báo chí chất lượng cao, báo chí kết nối và nhân văn, sản xuất nội dung chất lượng cao.

Mặc dù nội dung “câu view” chất lượng thấp và được sản xuất với số lượng lớn đang tràn lan trên Internet, nhưng các cơ quan báo chí digital hàng đầu đang đầu tư mạnh mẽ vào loại nội dung chất lượng cao để thu hút và giữ chân công chúng.

Báo chí Việt Nam ''chuyển mình''

Ông có dự báo thế nào về xu hướng mới của báo chí?

Xu hướng truyền thông mới trên thế giới là ứng dụng rộng rãi công nghệ trong truyền thông, từ sản xuất, truyền tải đến tiếp nhận sản phẩm truyền thông.

Ðồng thời, giành lại niềm tin của độc giả là giải pháp giúp làm giảm vấn nạn tin giả đang tràn lan trên toàn cầu.

Trong dòng chảy ấy, tôi cho rằng, báo chí Việt Nam đã bắt kịp và đang chuyển mình theo các xu hướng làm báo hiện đại sau đây:

٠ Multi-media, Multi-platform (Ða nền tảng)

٠ Mobile Media, Mobile Journalism (Báo chí di động)

٠ Social Media, Social Journalism (Báo chí xã hội)

٠ Data Journalism (Báo chí dữ liệu)

٠ Innovative Journalism (Báo chí sáng tạo)

٠ Global collaborative journalism (Hợp tác toàn cầu)

٠ Digital mega-stories (Siêu tác phẩm báo chí)

٠ “Wearables” (Các thiết bị đeo trên người)

٠ Artificial Intelligence - AI (Trí tuệ nhân tạo)

Trên thực tế, nhiều cơ quan báo chí Việt Nam đã chuyển đổi theo mô hình tòa soạn hội tụ và phương thức làm báo đa phương tiện. Báo chí di động được ứng dụng ngày càng phổ biến trong hoạt động báo chí. Qua theo dõi hoạt động nghiệp vụ báo chí và nhất là qua các Giải báo chí quốc gia hằng năm, tôi thấy rất rõ, trong báo điện tử, nhiều báo ở Việt Nam đã sử dụng rộng rãi video, audio, infographic và nhất là các dạng thức mới như long-form, mega-story, rất hiệu quả.

Xin cảm ơn ông!

bao chi hien dai tren nen tang cong nghe so Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa ngày 21/6

Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 là ngày để kỷ niệm, tri ân các nhà báo đã cống hiến trí tuệ, công sức ...

bao chi hien dai tren nen tang cong nghe so Kế hoạch triển khai sắp xếp cơ quan báo chí của Bộ TT&TT có gì đáng chú ý?

Nhằm triển khai quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa ký ban hành kế hoạch triển ...

bao chi hien dai tren nen tang cong nghe so Infographic: Toàn cảnh báo chí sau quy hoạch

Thông tin mới nhất, toàn diện nhất về bức tranh toàn cảnh báo chí sau quy hoạch vừa được Thủ tướng phê duyệt.

Phương Thảo
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đan Mạch thúc đẩy "ngoại giao công nghệ" trên toàn cầu

Đan Mạch thúc đẩy "ngoại giao công nghệ" trên toàn cầu

Đan Mạch là quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa công nghệ và số hóa thành ưu tiên trong chính sách đối ngoại và an ninh. Sáng kiến này được đặt tên là “ngoại giao công nghệ” (TechPlomacy).
Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Ngày 18-30/3, Viện Phát triển nguồn nhân lực Dr Marri Channa Reddy (bang Telangana, Ấn Độ) triển khai chương trình đào tạo dành riêng cho phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí Việt Nam.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.

Các tin bài khác

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Theo Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Brazil-Việt Nam, nhờ nguồn cổ vũ từ chiến thắng lẫy lừng của Việt Nam, từ 1954 đến cuối những năm 60 của thế kỷ trước, hơn 40 dân tộc giành được độc lập.
36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Những ngày tháng Ba, Gạc Ma - một cái tên luôn nhắc nhở các thế hệ người Việt Nam hôm nay về một ký ức bi tráng không thể nào quên.
Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Với nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện cho thấy hai nước tôn trọng thể chế chính trị của nhau; lợi ích kinh tế đã đưa hai nước xích lại gần nhau vì một lợi ích chiến lược lớn hơn.
ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

Từ ngày 4-6/3/2024 sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia tại thành phố Melbourne (Australia) để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ đối thoại song phương. Hội nghị cấp cao đặc biệt này sẽ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ vốn đã rất vững mạnh giữa ASEAN và Australia.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động