Trang chủ Truyền hình Cuộc sống muôn màu
21:30 | 08/05/2022 GMT+7

Băng vệ sinh làm từ vỏ thanh long - Ý tưởng trị giá 100.000 USD của ba nữ sinh Việt

aa
"Mang chuông đi đánh xứ người" với ý tưởng sản xuất băng vệ sinh từ vỏ thanh long, 3 nữ sinh người Việt bất ngờ đoạt giải cao nhất cuộc thi quốc tế về môi trường tổ chức ở Thụy Sĩ.
Nữ sinh gốc Việt 11 tuổi vào đại học mong ước thành luật sư bảo vệ trẻ em Nữ sinh gốc Việt 11 tuổi vào đại học mong ước thành luật sư bảo vệ trẻ em
Vào đại học top đầu thế giới của New Zealand khi chỉ mới 11 tuổi, cô bé Alisa Phạm quyết tâm học thật tốt để sau này trở thành luật sư bảo vệ trẻ em.
Lần đầu tiên nữ sinh gốc Việt được vinh danh Lần đầu tiên nữ sinh gốc Việt được vinh danh "Phụ nữ trẻ xuất sắc của bang Tennessee"
Amy Pham là nữ sinh năm cuối của Trường Trung học Tullahoma, thành phố Tullahoma, bang Tennessee, Mỹ. Mới đây, cô được làm đại diện ưu tú của bang Tennessee tham gia vòng chung kết tranh giải Phụ nữ trẻ xuất sắc toàn quốc và cô được vinh danh “Phụ nữ trẻ xuất sắc của bang Tennessee”.
3 học sinh Việt Nam trở thành Đại sứ trẻ về Sở hữu trí tuệ của WIPO 3 học sinh Việt Nam trở thành Đại sứ trẻ về Sở hữu trí tuệ của WIPO
Ngày 29/11/2021, trong chuyến thăm chính thức Thụy Sỹ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có buổi làm việc với Tổng giám đốc Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO). Tại đây, WIPO đã trao danh hiệu “Đại sứ trẻ về Sở hữu trí tuệ của WIPO” cho 3 nhà sáng chế trẻ Việt Nam.

Với ý tưởng nghiên cứu và sản xuất băng vệ sinh có thể phân hủy được làm từ vỏ quả thanh long, nhóm thí sinh gồm ba nữ sinh đến từ Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã đoạt giải Nhất cho cuộc thi Earth Prize 2022 tổ chức mới đây tại Thụy Sĩ.

Thông tin và hình ảnh về đội thi đạt giải Nhất đến từ Việt Nam trên website của BTC cuộc thi Earth Prize 2022 - Ảnh chụp màn hình website The Earth Prize
Thông tin và hình ảnh về đội thi đạt giải Nhất đến từ Việt Nam trên website của BTC cuộc thi Earth Prize 2022. Ảnh chụp màn hình website The Earth Prize

Trên trang web chính thức của Quỹ Trái đất đã công bố danh sách 10 đội thắng giải, trong đó, nhóm thí sinh đến từ Việt Nam mang tên Team Adorbsies với sự tham gia của ba nữ sinh Trần Quỳnh Anh (15 tuổi, TP HCM), Bùi Tú Uyên (17 tuổi, Hà Nội) và Lương Anh Khánh Huyền (16 tuổi, Hà Nội) đã giành giải quán quân của cuộc thi Earth Prize 2022.

Như vậy, đội dự thi của Việt Nam đã xuất sắc vượt qua 650 đội tuyển thuộc 516 trường học từ 114 quốc gia và vùng lãnh thổ để xứng đáng được trao giải Nhất cho cuộc thi Earth Prize năm 2022.

Các đội còn lại được xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp trong danh sách đoạt giải gồm: Đài Loan, Jamaica, Hàn Quốc, Thụy Sĩ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Vương quốc Anh, Canada, Kenya, và Armenia.

Chia sẻ về kết quả nhận được, ba cô gái tài năng của Việt Nam không giấu được vẻ ngạc nhiên lẫn xúc động khi chiến thắng ở vị trí cao nhất tại một cuộc thi tầm cỡ quốc tế như thế này.

Băng vệ sinh làm từ vỏ thanh long - Ý tưởng trị giá 100.000 USD của ba nữ sinh Việt
Đội thi "Adorbsies" gồm ba nữ sinh đến từ Việt Nam. Ảnh: TG&VN

Tú Uyên, một thành viên trong nhóm cho biết, ý tưởng sử dụng vỏ thanh long để làm nguyên liệu sản xuất băng vệ sinh phụ nữ xuất hiện trong bối cảnh quả thanh long không thể xuất khẩu được do cả nước phải giãn cách xã hội để đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch.

Quá trình nghiên cứu và triển khai ý tưởng của mình trước đó, các cô gái tuổi teen này cũng đã từng tính đến phương án sử dụng một số nguyên liệu thân thiện với môi trường như vỏ chuối, thân tre…Những chất liệu này lại đòi hỏi kỹ thuật xử lý và quy trình sản xuất khá phức tạp nên không khả thi. Trong khi vỏ thanh long chứa nhiều chất xơ và pectin (một loại chất xơ hòa tan được tìm thấy tự nhiên trong hoa quả) phù hợp để làm nguyên liệu sản xuất băng vệ sinh cho phụ nữ hoặc tã lót vệ sinh cho em bé. Chưa kể việc sử dụng vỏ thanh long sẽ góp phần thúc đẩy khả năng tiêu thụ loại quả này cho người nông dân, giảm thiểu chất thải vứt bỏ ra môi trường…

Băng vệ sinh làm từ vỏ thanh long - Ý tưởng trị giá 100.000 USD của ba nữ sinh Việt
Thanh long từng phải được người dân "giải cứu" trong đợt dịch COVID-19. Ảnh: Foodvn

“Phải mất khoảng 900 năm để băng vệ sinh phụ nữ có thể phân hủy hoàn toàn. Nếu làm từ vỏ thanh long chỉ mất khoảng 6 tháng để phân hủy”, Tú Uyên chia sẻ. Cô cũng cho biết, khâu nghiên cứu và xử lý nguyên liệu để tạo ra sản phẩm là khó khăn và chiếm nhiều thời gian của cả nhóm nhất.

Quỳnh Anh, thành viên đến từ thành phố Hồ Chí Minh kể, trong quá trình phát triển và thực hiện ý tưởng, các thành viên trong nhóm đã phải đối mặt và vượt qua không ít khó khăn thách thức, như: chỉ gặp được nhau trên mạng vì cách trở về địa lý cũng như bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, nhiều lúc không thể sắp xếp được lịch làm việc chung do mỗi thành viên đều có lịch học khác nhau… Thế nhưng, nhờ niềm đam mê khoa học và cùng chung mục tiêu bảo vệ môi trường nên cả ba cô gái đều tìm được tiếng nói chung cho nhiệm vụ khó khăn này.

“Chúng em chọn tên cho nhóm mình là “Adorbsies”, có nghĩa là “Những điều nhỏ bé nhưng dễ thương và ý nghĩa” nhằm chuyển tải thông điệp rằng: bảo vệ môi trường không chỉ là những công việc to tát hoặc phải giải quyết những vấn đề lớn lao nào đó. Đôi khi chỉ cần những hành động đơn giản như trồng cây xanh, thu gom rác thải… cũng là cách thiết thực để góp phần làm thay đổi vấn đề”, Quỳnh Anh chia sẻ.

Phải mất đến 900 năm thì băng vệ sinh đã qua sử dụng mới có thể phân hủy hoàn toàn, tạo nên vấn đề ô nhiễm môi trường - Ảnh: WowShack
Phải mất đến 900 năm thì băng vệ sinh đã qua sử dụng mới có thể phân hủy hoàn toàn, tạo nên vấn đề ô nhiễm môi trường. Ảnh: WowShack

Chia sẻ kế hoạch phát triển sản phẩm này trong tương lai, Khánh Huyền cho biết: nhóm của cô đặt mục tiêu sẽ hoàn thành việc nghiên cứu vào năm 2023, có được sản phẩm mẫu cuối cùng để sản xuất, đưa ra thăm dò thị trường trước khi có thể sản xuất đại trà phục vụ nhu cầu của mọi người.

Theo ba cô gái trẻ người Việt thì kinh nguyệt và băng vệ sinh vẫn còn là một vấn đề tế nhị ít được nhắc đến ở những nước châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Trung bình, một người phụ nữ sử dụng khoảng 11 nghìn băng vệ sinh trong suốt cuộc đời của mình. Thế nhưng, có tới 90% băng vệ sinh hiện nay được làm từ các chất liệu có nguồn gốc từ nhựa, vì vậy, mỗi cá nhân sẽ thải ra môi trường ít nhất 26.4kg rác thải khó phân huỷ, gây ảnh hướng lớn đối với môi trường.

“Qua dự án này, nhóm chúng em không chỉ muốn tạo ra một sản phẩm có thể góp phần giải quyết được vấn đề hiện tại, mà còn mong muốn chủ đề kinh nguyệt, một điều hết sức bình thường đối với phụ nữ cũng sẽ được nói đến một cách tự nhiên trong cuộc sống hàng ngày”.

Ngài Ivo Sieber, Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam (thứ 2, từ trái sang) trong buổi tiếp đón và chúc mừng nhóm Adorbsies tại Hà Nội hôm 22/4/2022 - Ảnh: Embassy of Switzerland in Hanoi
Ngài Ivo Sieber - Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam (thứ 2, từ trái sang) trong buổi tiếp đón và chúc mừng nhóm Adorbsies tại Hà Nội hôm 22/4/2022. Ảnh: Embassy of Switzerland in Hanoi

Dành những lời khen ngợi cho thành tích đầy ấn tượng này của ba nữ sinh Việt Nam cùng cam kết sẽ hỗ trợ để biến ý tưởng hữu ích này thành hiện thực, Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam Ivo Sieber cho biết, cuộc thi The Earth Prize 2022 được tổ chức bởi Quỹ Trái đất, tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ), là một cuộc thi có quy mô toàn cầu nhằm thúc đẩy và ghi nhận những sáng kiến, giải pháp vì môi trường bền vững.

Cuộc thi có tổng giá trị giải thưởng lên tới 200.000 USD dành cho các tài năng trẻ trong độ tuổi từ 13 đến 19 đến từ tất cả các quốc gia trên khắp thế giới với những dự án tiềm năng nhất liên quan đến bảo vệ môi trường.

Năm nay, ý tưởng tạo ra băng vệ sinh phụ nữ từ vỏ thanh long có thể phân hủy đã khiến cho tất cả các thành viên của ban giám khảo cuộc thi Earth Prize 2022 “tâm phục khẩu phục” về tính khả thi, tiện dụng, thân thiện với môi trường, và cả tinh thần nhân văn sâu sắc vì con người, vì cộng đồng.

Theo kế hoạch, ba cô gái trẻ người Việt xinh đẹp tài năng này sẽ cùng bố mẹ có chuyến đi sang Geneva (Thụy Sĩ) do Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Hà Nội tài trợ để dự lễ trao giải và đón nhận giải thưởng danh giá trị giá 100.000 USD (2.3 tỷ đồng) vào tháng Sáu sắp tới.

Ba nữ sinh người Việt và dự án sản xuất băng vệ sinh từ vỏ thanh long đạt giải Nhất cuộc thi Earth Prize 2022. Clip: The Earth Prize

Thanh Hóa: nhiều tiềm năng thu hút nhà đầu tư Thụy Sĩ Thanh Hóa: nhiều tiềm năng thu hút nhà đầu tư Thụy Sĩ
Ngày 27/4, ông Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã tiếp và làm việc với nhà đầu tư Thụy Sĩ. Tại đây, nhà đầu tư Thụy Sĩ đề xuất xây dựng Nhà máy công nghệ cao từ nguồn tài nguyên tre dồi dào của tỉnh.
Việt Nam là ưu tiên của Thụy Sĩ trong hợp tác phát triển kinh tế Việt Nam là ưu tiên của Thụy Sĩ trong hợp tác phát triển kinh tế
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Thụy Sĩ, ngày 27/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có nhiều cuộc tiếp xúc song phương quan trọng. Trước đó, vào chiều 26/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Guy Parmelin đồng chủ trì Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thụy Sĩ.
Quốc gia đầu tiên trên thế giới miễn phí băng vệ sinh cho nữ học sinh Quốc gia đầu tiên trên thế giới miễn phí băng vệ sinh cho nữ học sinh
Câu chuyện của Scotland chỉ là một phần cho sự bất công trên thế giới khi báo cáo năm 2015 của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) và Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho thấy có ít nhất 500 triệu phụ nữ cũng như bé gái trên toàn cầu không thể sử dụng đầy đủ băng vệ sinh khi đến tháng.
Nguyễn Thuận
Nguồn:

Tin bài liên quan

Doanh nghiệp Việt Nam - Hà Lan ký thỏa thuận phục vụ tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Doanh nghiệp Việt Nam - Hà Lan ký thỏa thuận phục vụ tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Vừa qua, tại TPHCM diễn ra diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hà Lan khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Xu hướng phát triển bền vững trong ngành thực phẩm và đồ uống

Xu hướng phát triển bền vững trong ngành thực phẩm và đồ uống

55% lãnh đạo tại các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống (F&B) tăng cường các hoạt động liên quan đến môi trường. Ngành F&B cũng xếp thứ 3 về tổng điểm bền vững toàn cầu. Các con số này cho thấy xu hướng phát triển bền vững ngày càng nhanh chóng và hiệu quả tại các doanh nghiệp F&B.
Phát triển bền vững - “hộ chiếu” và “thỏi nam châm” cho sản phẩm Vinamilk xuất ngoại

Phát triển bền vững - “hộ chiếu” và “thỏi nam châm” cho sản phẩm Vinamilk xuất ngoại

Để không bị loại khỏi “cuộc chơi” bởi các tiêu chuẩn ngày càng cao do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng để đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường.

Các tin bài khác

Nói không với tảo hôn và sống trọn vẹn với tuổi trẻ đáng giá

Nói không với tảo hôn và sống trọn vẹn với tuổi trẻ đáng giá

Nói không với tảo hôn và sống trọn vẹn với tuổi trẻ đáng giá là thông điệp được Sanh chia sẻ nhằm lan tỏa đến cộng đồng nơi em sinh sống.
Vẻ đẹp hoa đào Vân Đồn, Quảng Ninh

Vẻ đẹp hoa đào Vân Đồn, Quảng Ninh

Hoa đào là biểu tượng mùa xuân của miền Bắc, mỗi khi tết đến xuân về mỗi gia đình đều dành thời gian chọn cho mình một cành đào, hay một cây đào ưng ý để chơi tết. Đáp ứng nhu cầu đó, nghề trồng đào đã ngày một phát triển. Không chỉ làm đẹp cho đất, cho người, cây đào đã giúp nhiều người ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu.
Vietnam Kun - Chàng trai Nhật mong muốn trở thành cầu nối văn hóa Nhật Bản - Việt Nam

Vietnam Kun - Chàng trai Nhật mong muốn trở thành cầu nối văn hóa Nhật Bản - Việt Nam

Chàng trai Nhật Bản có tên Inoue Keiichi phải lòng dải đất hình chữ S. Anh chàng xây dựng nhiều kênh mạng xã hội như Tiktok, Youtube, Facebook có tên Vietnam Kun để ghi lại nhiều trải nghiệm của mình tại Việt Nam.
9x Sài Gòn đem áo bà ba trở thành hot trend khi du lịch nước ngoài

9x Sài Gòn đem áo bà ba trở thành hot trend khi du lịch nước ngoài

Những ngày gần đây, mạng xã hội Tiktok xôn xao trước hình ảnh hai cô gái trẻ Việt Nam trong trang phục áo bà ba, đi guốc mộc dạo phố Paris, Sydney.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động