Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
17:31 | 28/08/2020 GMT+7

Ai sẽ thay thế ông Shinzo Abe làm Thủ tướng Nhật Bản?

aa
Khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo kế hoạch từ chức vì lý do sức khỏe, câu hỏi đặt ra lúc này là: Ai sẽ là người thay thế ông?
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố từ chức Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố từ chức
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sắp từ chức vì lý do sức khỏe Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sắp từ chức vì lý do sức khỏe

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết sức khỏe của ông bắt đầu giảm sút vào khoảng giữa tháng trước và ông không muốn bệnh tật ảnh hưởng đến các quyết định hoạch định chính sách quan trọng.

ai se thay the ong shinzo abe lam thu tuong nhat ban
Ai sẽ thay thế ông Shinzo Abe làm Thủ tướng Nhật Bản?

Ông nói rằng ông sẽ không bình luận về những người kế nhiệm tiềm năng của mình, nhưng nói rằng thủ tướng tiếp theo sẽ cần phải tiếp tục nỗ lực chống lại Covid-19.

Dưới đây là thông tin chi tiết về một số ứng cử viên có khả năng nắm quyền lãnh đạo nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Taro Aso

ai se thay the ong shinzo abe lam thu tuong nhat ban 1

Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, 79 tuổi, đang giữ chức Phó thủ tướng, là thành viên cốt cán trong chính quyền của Abe. Nếu không có sự đồng thuận rõ ràng về việc ai sẽ kế nhiệm Shinzo Abe, các nhà lập pháp LDP có thể bầu Taro Aso làm lãnh đạo tạm thời khi ông Abe từ chức.

Năm 2008, Aso được bầu làm lãnh đạo LDP và do đó, lên làm thủ tướng Nhật Bản, với hy vọng có thể vực dậy vận mệnh của đảng thống trị lâu nay. Tuy nhiên, LDP đã bị lật đổ trong một cuộc bầu cử thất bại lịch sử vào năm 2009.

Là cháu trai của một cựu thủ tướng, ở Aso có ưu thế là sự dày dạn kinh nghiệm chính trường.

Shigeru Ishiba

ai se thay the ong shinzo abe lam thu tuong nhat ban 2

Shigeru Ishiba, 63 tuổi, cựu Bộ trưởng Quốc phòng phái diều hâu và là một nhân vật hiếm hoi trong LDP chỉ trích Abe, thường xuyên đứng đầu các cuộc khảo sát về các nhà lập pháp mà cử tri muốn xem là thủ tướng tiếp theo, nhưng lại ít được các thành viên trong đảng yêu thích.

Người đàn ông có giọng nói nhẹ nhàng nổi tiếng về các thành tích đầu tư cho nông nghiệp và phục hồi nền kinh tế địa phương.

Ông đã đánh bại Shinzo Abe trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống của đảng vào năm 2012, nhờ sự ủng hộ mạnh mẽ từ cơ sở, nhưng đã thua ở vòng thứ hai khi chỉ có các nghị sĩ bỏ phiếu. Sau đó, trong một cuộc thăm dò ý kiến ​​lãnh đạo đảng năm 2018, Ishiba đã thất bại nặng nề trước Shinzo Abe.

Ông đã chỉ trích mức lãi suất cực thấp của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vì đã làm tổn thương các ngân hàng trong khu vực và kêu gọi tăng chi tiêu cho các công trình công cộng để khắc phục tình trạng bất bình đẳng đang gia tăng.

Fumio Kishida

ai se thay the ong shinzo abe lam thu tuong nhat ban 3

Fumio Kishida, 63 tuổi, từng là ngoại trưởng dưới thời Shinzo Abe từ năm 2012 đến năm 2017, nhưng vấn đề ngoại giao chủ yếu vẫn nằm trong tầm tay thủ tướng.

Nhà lập pháp đến từ Hiroshima này được nhiều người coi là người kế nhiệm hàng đầu của Shinzo Abe nhưng xếp hạng thấp trong các cuộc khảo sát cử tri.

Kishida xuất thân từ phe ôn hòa của đảng LDP và được coi là người ít quan tâm đến việc sửa đổi Điều 9 của hiến pháp thời hậu chiến hơn Abe.

Kishida đã nói rằng chính sách tiền tệ siêu dễ dãi của BOJ (Ngân hàng Nhật Bản) “không thể duy trì mãi mãi”.

Taro Kono

ai se thay the ong shinzo abe lam thu tuong nhat ban 4

Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono, 56 tuổi, là một chịnh trị gia nổi tiếng của Nhật Bản, nhưng lại hay “dẫm đạp” lên các chính sách quan trọng của Abe, bao gồm lập trường nghiêm khắc trong mối thù lịch sử với Hàn Quốc.

Được đào tạo tại Đại học Georgetown và là người thông thạo tiếng Anh, trước đây ông từng là bộ trưởng ngoại giao và bộ trưởng cải cách hành chính.

Ông đi theo chủ nghĩa bảo thủ, phân chia ranh giới rạch ròi với lập trường của cha mình, cựu Chánh văn phòng nội các Yohei Kono, người đã viết lời xin lỗi mang tính bước ngoặt năm 1993 vì phụ nữ bị buộc phải làm việc trong các nhà thổ quân sự thời chiến của Nhật Bản.

Yoshihide Suga

ai se thay the ong shinzo abe lam thu tuong nhat ban 5

Yoshihide Suga, 71 tuổi, một chính trị gia tự lập và là nhân vật trung thành kể từ nhiệm kỳ thủ tướng đầy khó khăn của Shinzo Abe vào năm 2006 và 2007, là một trong số các đồng minh đã thúc đẩy Abe tái tranh cử chức vụ hàng đầu vào năm 2012.

Trở lại văn phòng, Abe đã chọn Suga làm Chánh văn phòng nội các, đóng vai trò là người phát ngôn hàng đầu của chính phủ, điều phối các chính sách.

Người ta bắt đầu nhắc đến Suga với tư cách là một ứng cử viên kế nhiệm vào tháng 4/2019, sau khi ông công bố tên thời kỳ mới, Reiwa, để sử dụng trên lịch Nhật Bản theo niên hiệu của hoàng đế mới.

Sức mạnh của Suga đã bị giảm sút phần nào bởi vụ bê bối lật đổ hai bộ trưởng nội các thân cận với ông vào tháng 10 năm ngoái.

Shinjiro Koizumi

ai se thay the ong shinzo abe lam thu tuong nhat ban 6

Shinjiro Koizumi, 39 tuổi, hiện là bộ trưởng môi trường và là con trai của cựu thủ tướng Junichiro Koizumi. Ông là một chính trị gia đầy sức hút, hứa hẹn là một thủ tướng tương lai, nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng ông còn quá trẻ.

Ông đồng tình một số quan điểm bảo thủ của Abe và đã bày tỏ sự tôn trọng của mình tại Đền Yasukuni gây tranh cãi ở Tokyo vì những người chết trong chiến tranh.

Koizumi đã đưa ra một hình ảnh cải cách trên cơ sở nỗ lực cắt giảm than, nhiên liệu hóa thạch bẩn nhất, mà lại đủ cẩn thận để không làm mất lòng những người lớn tuổi trong đảng.

Katsunobu Kato, Yasutoshi Nishimuara

ai se thay the ong shinzo abe lam thu tuong nhat ban 7

Katsunobu Kato

ai se thay the ong shinzo abe lam thu tuong nhat ban 8
Yasutoshi Nishimuara

Với tư cách là Bộ trưởng Y tế, Kato, 64 tuổi, đã được chú ý trong những ngày đầu bùng phát Covid-19ở Nhật Bản nhưng Bộ trưởng Kinh tế khi đó là Yasutoshi Nishimura, 57 tuổi, một cựu quan chức thương mại, mới nổi lên là một người có quan điểm về Covid-19 rõ ràng nhất.

Năm 2015, Kato, ông bố 4 con, được giao danh mục đầu tư để thúc đẩy tỷ lệ sinh ở mức đáy cao của Nhật Bản, một nhiệm vụ không mấy thành công. Ông là một cựu quan chức của bộ tài chính.

Seiko Noda

ai se thay the ong shinzo abe lam thu tuong nhat ban 9

Noda, 59 tuổi, không giấu giếm mong muốn trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản. Một nhà chỉ trích Abe, cựu Bộ trưởng Nội vụ, người dẫn đầu về phong trào trao quyền cho phụ nữ, đã không nhận được sự ủng hộ khi tham gia cuộc đua giành vị trí lãnh đạo đảng vào năm 2018.

Thúc đẩy hợp tác, đón làn sóng chuyển dịch đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản về Hưng Yên Thúc đẩy hợp tác, đón làn sóng chuyển dịch đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản về Hưng Yên

Ngày 26/8, Đoàn công tác Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã có buổi làm việc với ...

Thủ tướng: Sẽ xử lý nghiêm địa phương nào không làm tốt việc chống Covid-19 Thủ tướng: Sẽ xử lý nghiêm địa phương nào không làm tốt việc chống Covid-19

Sáng ngày 7/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về phòng chống Covid-19. Tại đây, Thủ ...

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay (5/6): Bà Merkel sẽ không tái tranh cử thủ tướng Đức Tin tức thế giới mới nhất hôm nay (5/6): Bà Merkel sẽ không tái tranh cử thủ tướng Đức

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay (5/6): Bà Merkel sẽ không tái tranh cử thủ tướng Đức; Mỹ bắt giữ hơn 10.000 người biểu tình ...

Lục Kiếm
Nguồn:

Tin bài liên quan

Khoa học công nghệ, giáo dục, văn hóa là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt  - Nhật thời gian tới

Khoa học công nghệ, giáo dục, văn hóa là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt - Nhật thời gian tới

Ngày 29/4/2024, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản Moriyama Masahito đang có chuyến thăm Việt Nam.
Đề xuất Nhật mở thêm nhóm nghề kỹ năng đặc định tiếp nhận lao động Việt Nam trong 2 lĩnh vực

Đề xuất Nhật mở thêm nhóm nghề kỹ năng đặc định tiếp nhận lao động Việt Nam trong 2 lĩnh vực

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đề xuất Chính phủ Nhật Bản mở thêm nhóm nghề kỹ năng đặc định tiếp nhận lao động Việt Nam trong lĩnh vực nhà hàng và sản xuất chế biến thực phẩm - hai lĩnh vực lợi thế của Việt Nam.
1.600 người Việt tham gia tìm hiểu pháp luật Nhật Bản

1.600 người Việt tham gia tìm hiểu pháp luật Nhật Bản

Chiều 28/4, tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã diễn ra lễ trao giải “Cuộc thi tìm hiểu pháp luật Nhật Bản” dành cho người Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập tại xứ sở mặt trời mọc. Cuộc thi góp phần thiết thực vào việc nâng cao hiểu biết về luật pháp và phát triển vững chắc cộng đồng người Việt tại quốc gia Đông Bắc Á này.

Các tin bài khác

Việc tái thiết Gaza có thể mất 80 năm, tiêu tốn 40 tỷ USD

Việc tái thiết Gaza có thể mất 80 năm, tiêu tốn 40 tỷ USD

Theo Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), việc tái thiết Gaza sẽ mất 30 - 40 tỷ USD. Công cuộc này đòi hỏi nỗ lực ở quy mô lớn chưa từng thấy kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai.
Việt Nam thuộc top 2 lượng du khách quốc tế đến Lào

Việt Nam thuộc top 2 lượng du khách quốc tế đến Lào

Theo Cục Phát triển Du lịch thuộc Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào, trong 3 tháng đầu năm 2024, nước này đã đón hơn 1 triệu lượt khách du lịch nước ngoài. Trong đó lượng du khách Việt Nam đứng thứ 2 chỉ sau Thái Lan.
Nhiều trường học khu vực Đông Nam Á cân nhắc việc cho học sinh nghỉ học vì nền nhiệt cao

Nhiều trường học khu vực Đông Nam Á cân nhắc việc cho học sinh nghỉ học vì nền nhiệt cao

Đông Nam Á đang đón đợt nắng nóng khắc nghiệt. Chính quyền các quốc gia trong khu vực đưa ra cảnh báo về sức khỏe và cho phép các trường học đóng cửa.
Sóng nhiệt mạnh bao trùm châu Á, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng

Sóng nhiệt mạnh bao trùm châu Á, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng

Ấn Độ, Bangladesh, Myanmar và Thái Lan nằm trong số các quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng khi nắng nóng làm gián đoạn các hoạt động kinh tế và nông nghiệp, buộc trường học phải đóng cửa.

Đọc nhiều

Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 là mốc son chói lọi trong tiến trình lịch sử dân tộc Việt Nam, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc về mọi mặt của Quân đội nhân dân ...
TP Hồ Chí Minh tri ân bạn bè quốc tế nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TP Hồ Chí Minh tri ân bạn bè quốc tế nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 3/5, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) cùng các Hội hữu nghị thành viên đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên ...
Tưởng niệm “Binh đoàn bất tử” tại Hà Nội

Tưởng niệm “Binh đoàn bất tử” tại Hà Nội

Những người tham gia đeo trên ngực trái dải băng Thánh Gregory, mang theo di ảnh của những chiến sĩ đã ngã xuống cho độc lập, tự do của Tổ quốc.
Cố vấn Trung Quốc phối hợp, hỗ trợ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cố vấn Trung Quốc phối hợp, hỗ trợ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng vĩ đại của chiến dịch Điện Biên Phủ thể hiện tình hữu nghị sâu đậm "vừa là đồng chí vừa là anh em", là mốc son lịch sử góp phần tăng cường tình ...
Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Ngày 3/5, tại Phnom Penh đã diễn ra Lễ trao tặng Huân chương Hữu nghị của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho các sĩ quan cao cấp và cán bộ Campuchia đã có thành tích trong phối hợp tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia.
Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Ngày 2/5, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Sở NN-PTNT, Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Quảng Ngãi gặp gỡ, tuyên truyền, vận động ngư dân huyện đảo Lý Sơn phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo c
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh Cà Mau đã khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều động các tàu chở nước ngọt từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vào đất liền cấp miễn phí cho bà con.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động