Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
09:59 | 20/04/2022 GMT+7

Xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường Anh: nhiều cơ hội, doanh nghiệp tiếp cận thế nào?

aa
Thị trường Anh vẫn còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp ngành công nghiệp đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam khai thác.
Xuất khẩu gỗ của Việt Nam đạt gần 4 tỷ USD trong quý I/2022 Xuất khẩu gỗ của Việt Nam đạt gần 4 tỷ USD trong quý I/2022
Việt Nam có nhiều mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Singapore Việt Nam có nhiều mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Singapore

Ngày 19/4, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) phối hợp với Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) và Thương vụ Việt Nam tại Anh tổ chức Hội thảo giao thương trực tuyến với chủ đề “Tiềm năng xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường Anh”.

Hội thảo nhằm thảo luận các cơ hội, thách thức và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam sang Anh, đồng thời tạo cơ hội để doanh nghiệp hai nước kết nối, trao đổi trực tuyến về khả năng hợp tác, kinh doanh.

Hội thảo thu hút nhiều doanh nghiệp Anh và Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực đồ gỗ. Ảnh: TTXVN
Hội thảo thu hút nhiều doanh nghiệp Anh và Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực đồ gỗ. Ảnh: TTXVN

Tại hội thảo, các ý kiến đều khẳng định thị trường Anh vẫn còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp ngành công nghiệp đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam khai thác.

Thống kê đưa ra tại hội thảo cho thấy, Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 3 cho Anh, sau Trung Quốc và EU, tuy nhiên tỷ trọng chỉ chưa đến 10% tổng trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Anh.

Cơ hội cho doanh nghiệp đồ gỗ nội thất Việt Nam tiếp cận thị trường Anh càng tăng thêm khi Anh rời EU (Brexit) và dịch COVID-19 gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu khiến các doanh nghiệp Anh sẵn sàng tìm các nhà cung cấp mới.

Theo bà Erica Colson, Giám đốc tiếp thị toàn cầu, Viện Tiêu chuẩn Anh (BSI), để thâm nhập thị trường Anh, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần nắm vững các quy định, tiêu chuẩn của Anh đối với nhóm hàng nội thất đồ gỗ, đặc biệt là các tiêu chuẩn về an toàn và chống cháy, đảm bảo đáp ứng yêu cầu kiểm tra, đánh giá về độ an toàn của sản phẩm.

Bà Colson cho biết, hiện nay để được lưu hành trên thị trường Anh, các sản phẩm nhập khẩu phải được dán nhãn UKCA (tiêu chuẩn đánh giá sự phù hợp của Vương quốc Anh) hoặc CE (tiêu chuẩn đánh giá sự phù hợp của Liên minh châu Âu-EU). Tuy nhiên, từ 2023, UKCA sẽ là tiêu chuẩn duy nhất được áp dụng tại Anh, vì vậy các doanh nghiệp phải chuẩn bị để đáp ứng tiêu chuẩn này, nhấn mạnh việc dán nhãn tiêu chuẩn và chất lượng là yếu tố quan trọng để chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Anh.

Bà Colson chỉ ra rằng, để tìm hiểu quy định, yêu cầu và tiêu chuẩn của thị trường Anh, doanh nghiệp Việt Nam cần khai thác nguồn thông tin hữu ích từ Bộ Thương mại Quốc tế (DIT), BSI, Cơ quan tiêu chuẩn quảng cáo (ASA) và Hiệp hội nghiên cứu ngành nội thất (FIRA).

Ông Paul Farley, Tổng biên tập Tạp chí The Furniture, cũng chỉ ra cách để doanh nghiệp đồ gỗ Việt Nam tiếp cận thị trường này. Đó là kiểm soát chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn của Viện tiêu chuẩn Anh quốc; cần có địa điểm, kho để khách hàng kiểm tra trực tiếp, tạo sự yên tâm khi quyết định mua hàng; hay đảm bảo giao hàng đúng thời gian...

Ngoài ra, doanh nghiệp đồ gỗ Việt Nam mở rộng tập khách hàng thông qua các hội chợ triển lãm. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng có điều kiện tham dự trực tiếp hội chợ nước ngoài do chi phí cao.

Để khắc phục điều này, ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán thương mại Việt Nam tại Vương quốc Anh, gợi ý doanh nghiệp có thể chung nhau thuê 1 gian hàng thay vì 1 gian hàng riêng. Thương vụ có thể đứng ra thuê và hỗ trợ một phần chi phí để giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí. Hoặc doanh nghiệp có thể cử 1 người để tham dự hội chợ, triển lãm, Thương vụ sẽ hỗ trợ và cùng doanh nghiệp tiếp khách, trưng bày sản phẩm.

Ngoài ra, Tham tán thương mại Việt Nam tại Vương quốc Anh cũng lưu ý, nếu doanh nghiệp băn khoăn khi gặp bạn hàng mới và có cần yêu cầu xác minh đối tác nhập khẩu, Thương vụ sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xác minh đối tác. Trường hợp doanh nghiệp muốn tìm hiểu năng lực tài chính của nhà phân phối đồ gỗ tại Anh, Ngân hàng HSBC chi nhánh TP.HCM sẵn sàng hỗ trợ miễn phí doanh nghiệp xác minh các đối tác tiềm năng.

Ông Kevin Phạm - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Anh, kiêm điều hành Công ty K&P Global Ltd. chỉ ra 3 yếu tố để đảm bảo hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp tại Anh, đó là khách hàng, khả năng thanh toán và dịch vụ hậu mãi.

Theo ông Kevin, để tìm kiếm và mở rộng khách hàng, doanh nghiệp cần đăng ký gian hàng trên những nền tảng chuyên ngành ở Anh như Wayfair, Retailsystem, đồng thời tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm lớn.

Để đảm bảo hàng được thanh toán, doanh nghiệp cần làm việc với các tổ chức tín dụng tại Anh để nắm rõ năng lực tài chính của khách hàng trước khi ký hợp đồng, đồng thời đảm bảo được thanh toán ngay sau khi xuất hàng bằng bảo lãnh của các tổ chức tín dụng.

Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của dịch vụ hậu mãi, đảm bảo khách hàng được đổi trả hàng trong vòng 6 tháng cũng như đảm bảo cung cấp các phụ kiện thay thế, vì vậy doanh nghiệp cần có đối tác sở tại hoặc tự xây dựng hệ thống kho hàng tại Anh.

Theo Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), Anh là một thị trường quan trọng, đứng thứ tư trong top 5 thị trường xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam, sau Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Anh năm 2021 đạt gần 267 triệu USD (chiếm tỷ trọng 4,6%), tăng 16,4% so với năm 2020, trong đó xuất khẩu nội thất văn phòng tăng tới 34%, đồ nội thất khác tăng 17% và đồ nội thất bếp tăng 10%.

Trong 3 tháng đầu năm 2022, giá trị xuất khẩu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ sang Anh đạt hơn 72 triệu USD (chiếm tỷ trọng 5,1%), tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021.

Doanh nghiệp được tư vấn những thông tin cần thiết khi xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang Nhật Bản Doanh nghiệp được tư vấn những thông tin cần thiết khi xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang Nhật Bản
Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh đăng ký mã số xuất khẩu sang Trung Quốc Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh đăng ký mã số xuất khẩu sang Trung Quốc
Minh Thái (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

19 FTA đưa Việt Nam thành cửa ngõ quan trọng của thế giới

19 FTA đưa Việt Nam thành cửa ngõ quan trọng của thế giới

Hiện nay Việt Nam đã và đang tham gia 19 Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó, 16/19 FTA đã có hiệu lực với hơn 60 đối tác, phủ rộng khắp các châu lục, với tổng GDP chiếm gần 90% GDP toàn cầu...
Ra mắt cẩm nang kinh nghiệm đưa hàng Việt vào chuỗi cung ứng tại Vương quốc Anh

Ra mắt cẩm nang kinh nghiệm đưa hàng Việt vào chuỗi cung ứng tại Vương quốc Anh

Cuốn "Thị trường Anh - Những điều cần biết" của Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Anh mang đến những thông tin thị trường, các quy định mới, cập nhật xu hướng tiêu dùng, các ngành hàng có tiềm năng tăng trưởng tốt, khuyến nghị khi tiếp cận thị trường Vương quốc Anh trong thời gian tới.
Doanh nghiệp Việt Nam, Ấn Độ cần tận dụng thế mạnh để giao thương hiệu quả, lâu dài

Doanh nghiệp Việt Nam, Ấn Độ cần tận dụng thế mạnh để giao thương hiệu quả, lâu dài

Tại kỳ họp lần thứ 5 của Tiểu ban Thương mại Hỗn hợp Ấn Độ Việt Nam vừa diễn ra vào ngày 8/8 tại New Delhi (Ấn Độ), đại diện Việt Nam và Ấn Độ đã tích cực trao đổi về các biện pháp thiết thực nhằm tháo gỡ các rào cản thương mại cho hàng hóa xuất nhập khẩu của hai nước, thúc đẩy mở cửa thị trường đối với các mặt hàng thế mạnh, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp hai nước.

Các tin bài khác

Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Từ ngày 22 - 26/4, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út làm Trưởng Đoàn công tác của tỉnh Long An thăm, làm việc, xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc. Đây là hoạt động trong chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024 của Long An.
Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Ngày 19/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Kinh tế - Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA) và Công ty TNHH Việt Hàn Showroom tổ chức Hội thảo "Trao đổi kinh tế xúc tiến thương mại Việt Nam và Hàn Quốc".
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, để tìm một ngành khó hơn ngành ngân hàng trong việc trụ vững, chứ chưa nói đến phát triển, thực sự là việc không dễ dàng. Vậy CEO của một ngân hàng như MB có suy nghĩ thế nào về các khía cạnh liên quan trực tiếp như chính sách điều hành, chương trình hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp, mối quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp…Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động