Xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường Anh: nhiều cơ hội, doanh nghiệp tiếp cận thế nào?
Ngày 19/4, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) phối hợp với Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) và Thương vụ Việt Nam tại Anh tổ chức Hội thảo giao thương trực tuyến với chủ đề “Tiềm năng xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường Anh”.
Hội thảo nhằm thảo luận các cơ hội, thách thức và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam sang Anh, đồng thời tạo cơ hội để doanh nghiệp hai nước kết nối, trao đổi trực tuyến về khả năng hợp tác, kinh doanh.
![]() |
| Hội thảo thu hút nhiều doanh nghiệp Anh và Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực đồ gỗ. Ảnh: TTXVN |
Tại hội thảo, các ý kiến đều khẳng định thị trường Anh vẫn còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp ngành công nghiệp đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam khai thác.
Thống kê đưa ra tại hội thảo cho thấy, Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 3 cho Anh, sau Trung Quốc và EU, tuy nhiên tỷ trọng chỉ chưa đến 10% tổng trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Anh.
Cơ hội cho doanh nghiệp đồ gỗ nội thất Việt Nam tiếp cận thị trường Anh càng tăng thêm khi Anh rời EU (Brexit) và dịch COVID-19 gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu khiến các doanh nghiệp Anh sẵn sàng tìm các nhà cung cấp mới.
Theo bà Erica Colson, Giám đốc tiếp thị toàn cầu, Viện Tiêu chuẩn Anh (BSI), để thâm nhập thị trường Anh, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần nắm vững các quy định, tiêu chuẩn của Anh đối với nhóm hàng nội thất đồ gỗ, đặc biệt là các tiêu chuẩn về an toàn và chống cháy, đảm bảo đáp ứng yêu cầu kiểm tra, đánh giá về độ an toàn của sản phẩm.
Bà Colson cho biết, hiện nay để được lưu hành trên thị trường Anh, các sản phẩm nhập khẩu phải được dán nhãn UKCA (tiêu chuẩn đánh giá sự phù hợp của Vương quốc Anh) hoặc CE (tiêu chuẩn đánh giá sự phù hợp của Liên minh châu Âu-EU). Tuy nhiên, từ 2023, UKCA sẽ là tiêu chuẩn duy nhất được áp dụng tại Anh, vì vậy các doanh nghiệp phải chuẩn bị để đáp ứng tiêu chuẩn này, nhấn mạnh việc dán nhãn tiêu chuẩn và chất lượng là yếu tố quan trọng để chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Anh.
Bà Colson chỉ ra rằng, để tìm hiểu quy định, yêu cầu và tiêu chuẩn của thị trường Anh, doanh nghiệp Việt Nam cần khai thác nguồn thông tin hữu ích từ Bộ Thương mại Quốc tế (DIT), BSI, Cơ quan tiêu chuẩn quảng cáo (ASA) và Hiệp hội nghiên cứu ngành nội thất (FIRA).
Ông Paul Farley, Tổng biên tập Tạp chí The Furniture, cũng chỉ ra cách để doanh nghiệp đồ gỗ Việt Nam tiếp cận thị trường này. Đó là kiểm soát chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn của Viện tiêu chuẩn Anh quốc; cần có địa điểm, kho để khách hàng kiểm tra trực tiếp, tạo sự yên tâm khi quyết định mua hàng; hay đảm bảo giao hàng đúng thời gian...
Ngoài ra, doanh nghiệp đồ gỗ Việt Nam mở rộng tập khách hàng thông qua các hội chợ triển lãm. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng có điều kiện tham dự trực tiếp hội chợ nước ngoài do chi phí cao.
Để khắc phục điều này, ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán thương mại Việt Nam tại Vương quốc Anh, gợi ý doanh nghiệp có thể chung nhau thuê 1 gian hàng thay vì 1 gian hàng riêng. Thương vụ có thể đứng ra thuê và hỗ trợ một phần chi phí để giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí. Hoặc doanh nghiệp có thể cử 1 người để tham dự hội chợ, triển lãm, Thương vụ sẽ hỗ trợ và cùng doanh nghiệp tiếp khách, trưng bày sản phẩm.
Ngoài ra, Tham tán thương mại Việt Nam tại Vương quốc Anh cũng lưu ý, nếu doanh nghiệp băn khoăn khi gặp bạn hàng mới và có cần yêu cầu xác minh đối tác nhập khẩu, Thương vụ sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xác minh đối tác. Trường hợp doanh nghiệp muốn tìm hiểu năng lực tài chính của nhà phân phối đồ gỗ tại Anh, Ngân hàng HSBC chi nhánh TP.HCM sẵn sàng hỗ trợ miễn phí doanh nghiệp xác minh các đối tác tiềm năng.
Ông Kevin Phạm - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Anh, kiêm điều hành Công ty K&P Global Ltd. chỉ ra 3 yếu tố để đảm bảo hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp tại Anh, đó là khách hàng, khả năng thanh toán và dịch vụ hậu mãi.
Theo ông Kevin, để tìm kiếm và mở rộng khách hàng, doanh nghiệp cần đăng ký gian hàng trên những nền tảng chuyên ngành ở Anh như Wayfair, Retailsystem, đồng thời tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm lớn.
Để đảm bảo hàng được thanh toán, doanh nghiệp cần làm việc với các tổ chức tín dụng tại Anh để nắm rõ năng lực tài chính của khách hàng trước khi ký hợp đồng, đồng thời đảm bảo được thanh toán ngay sau khi xuất hàng bằng bảo lãnh của các tổ chức tín dụng.
Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của dịch vụ hậu mãi, đảm bảo khách hàng được đổi trả hàng trong vòng 6 tháng cũng như đảm bảo cung cấp các phụ kiện thay thế, vì vậy doanh nghiệp cần có đối tác sở tại hoặc tự xây dựng hệ thống kho hàng tại Anh.
| Theo Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), Anh là một thị trường quan trọng, đứng thứ tư trong top 5 thị trường xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam, sau Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Anh năm 2021 đạt gần 267 triệu USD (chiếm tỷ trọng 4,6%), tăng 16,4% so với năm 2020, trong đó xuất khẩu nội thất văn phòng tăng tới 34%, đồ nội thất khác tăng 17% và đồ nội thất bếp tăng 10%. Trong 3 tháng đầu năm 2022, giá trị xuất khẩu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ sang Anh đạt hơn 72 triệu USD (chiếm tỷ trọng 5,1%), tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021. |
Tin bài liên quan
Bộ Công Thương: Kịch bản tăng trưởng 8% cả năm vẫn khả thi
Việt Nam thúc đẩy hợp tác chiến lược với các tập đoàn hàng đầu Hoa Kỳ
Bộ Công Thương hướng tới 100% thủ tục hành chính trực tuyến toàn trình
Các tin bài khác
Quảng Ngãi đề nghị BSR nỗ lực giúp tỉnh hoàn thành dự toán Trung ương giao
Những ngôi sao khoa học nào sẽ thắp sáng bầu trời tri thức tại Tuần lễ VinFuture 2025?
BSR tích cực thực hiện sứ mệnh STEM Innovation Petrovietnam
Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi thế cạnh tranh hơn Tesla
Đọc nhiều
Tăng cường hợp tác giữa HĐND thành phố Hà Nội và Hội đồng thành phố Bangkok
Ninh Bình: chủ động, sáng tạo trong công tác thông tin đối ngoại
Hơn 300 chiến sĩ Hải quân cơ động giúp nhân dân ngay trong đêm
Đoàn xe của CMG lên đường đến Thế vận hội Olympic Mùa đông Milan 2026
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Điện Biên chủ động phòng chống cháy rừng, bảo vệ hơn 592 nghìn ha đất lâm nghiệp
Hơn 300 chiến sĩ Hải quân cơ động giúp nhân dân ngay trong đêm
Ký kết biên bản phối hợp bảo vệ biên giới giữa Quảng Trị và Savannakhet
Multimedia
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú






