Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
09:18 | 03/11/2022 GMT+7

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2022 có thể đạt mốc kim ngạch 4 tỷ USD

aa
Dự báo xuất khẩu cà phê năm 2022 của Việt Nam có thể thiết lập được mốc kim ngạch kỷ lục 4 tỷ USD.
Xuất khẩu cà phê sang Tây Ban Nha tăng trưởng mạnh Xuất khẩu cà phê sang Tây Ban Nha tăng trưởng mạnh
Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2022 có thể đạt mốc kim ngạch 4 tỷ USD

Xuất khẩu cà phê 2022 của Việt Nam có thể thiết lập được mốc kim ngạch kỷ lục 4 tỷ USD (Ảnh minh họa).

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu cà phê trong 9 tháng đạt gần 3,1 tỷ USD, tăng 37,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều đặc biệt là sự tăng trưởng này có sự đóng góp của giá xuất khẩu với mức tăng gần 22% và đạt trung bình khoảng 2.280 USD/tấn.

Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục là thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm 39% tổng khối lượng xuất khẩu trong 8 tháng, đạt gần 490.700 tấn với giá trị 1,1 tỷ USD, so với cùng kỳ năm ngoái tăng trên 27% về lượng và trên 54% về giá trị.

Theo Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, tại EU, lượng cà phê của Việt Nam xuất khẩu sang một số thị trường như: Bỉ, Tây Ban Nha, Hà Lan, Pháp, Bồ Đào Nha… tăng rất mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Bất chấp lạm phát chạm đỉnh 20 năm, xuất khẩu cà phê sang EU vẫn tăng trưởng tốt. Điều này là do cà phê là mặt hàng thiết yếu, một thức uống không thể thiếu của các nước phương Tây. Mặt khác, lợi thế thuế quan từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam –EU (EVFTA) cũng mang lại động lực lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê vào thị trường này.

Theo ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phúc Sinh, khi đây là mặt hàng thiết yếu đối với nhiều nước thì cũng giống như lương thực, dù khó khăn thế nào thì nhu cầu vẫn cần được đáp ứng. Điều đó đã thúc đẩy tăng trưởng mặt hàng này.

Bên cạnh EU, lượng cà phê xuất khẩu sang các thị trường khác cũng đạt mức tăng trưởng ấn tượng như Nga tăng 17,3%, Anh tăng 57,9%, Ấn Độ tăng 116% và Mexico tăng đột biến gấp 52 lần cùng kỳ. Nhìn chung, xuất khẩu cà phê sang các thị trường lớn đều tăng do nhu cầu phục hồi sau đại dịch COVID-19, trong khi nguồn cung toàn cầu thắt chặt do mất mùa và ách tắc chuỗi cung ứng tại một số nước sản xuất lớn.

Đáng chú ý, Anh đang là thị trường tiêu thụ cà phê lớn thứ 5 châu Âu, sau Đức, Italy, Pháp và Tây Ban Nha. Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Anh tăng mạnh từ 16,33% trong 6 tháng năm 2021 lên 29,92% trong 6 tháng năm 2022.

Riêng trong 8 tháng năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường Anh đạt 34,68 nghìn tấn, trị giá 70,68 triệu USD, tăng 57,9% về lượng và tăng 84,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Các doanh nghiệp kỳ vọng, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) sẽ là đòn bẩy gia tăng kim ngạch xuất khẩu cà phê sang thị trường Anh thời gian tới.

Tại Mỹ, quốc gia với nhiều quan ngại về lạm phát vẫn có nhu cầu cao về cà phê. Theo số liệu thống kê từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ, 6 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu cà phê của Mỹ đạt 833,96 nghìn tấn, trị giá 4,68 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng và tăng 51,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Giá nhập khẩu bình quân cà phê của Mỹ đạt mức 5.615 USD/tấn, tăng 43,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Về nguồn cung, Mỹ tăng nhập khẩu cà phê từ các nguồn cung chính Colombia, Việt Nam, Guatemala nhưng giảm nhập khẩu từ Brazil và Honduras.

Tại thị trường Trung Quốc, cà phê hòa tan, cà phê chế biến sẵn đang chiếm thị phần lớn nhờ sự tiện lợi trong việc sử dụng. Nhu cầu tiêu thụ cà phê tại Trung Quốc đang tăng với tốc độ trung bình 15%/năm vì nhu cầu thưởng thức cà phê của người dân tăng.

Được biết, Hiệp hội Xuất khẩu cà phê Brazil (Cecafe) dự báo dự trữ cà phê của nước này chỉ đạt 7 triệu bao loại 60kg vào tháng 3/2023 và là mức thấp kỷ lục tại cường quốc số một thế giới về sản xuất cà phê này.

Trong khi đó, Việt Nam chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch cà phê niên vụ 2022 – 2023, ông Phan Minh Thông nhận định niên vụ này sản lượng cà phê có thể tăng 10%. Bản thân doanh nghiệp sẽ có sản lượng tăng 40% so với năm 2021 nhờ phát huy hiệu quả toàn bộ diện tích sản xuất.

Năng suất cà phê Việt Nam từ 23,5 tạ/ha năm 2011 lên 28,2 tạ/ha năm 2021 và sản lượng tăng từ 1,27 triệu tấn năm 2020 lên 1,81 triệu tấn năm 2021. Hiện năng suất cà phê của Việt Nam cao gấp hơn 3 lần (2,8 tấn/ha) so với năng suất cà phê trung bình của thế giới (0,8 tấn/ha).

Xuất khẩu gỗ sang thị trường Hoa Kỳ đạt 6,8 tỷ USD trong 9 tháng năm 2022 Xuất khẩu gỗ sang thị trường Hoa Kỳ đạt 6,8 tỷ USD trong 9 tháng năm 2022
Giải mã kỷ lục xuất nhập khẩu 620 tỷ USD của Việt Nam Giải mã kỷ lục xuất nhập khẩu 620 tỷ USD của Việt Nam
Anh Vũ (T/H)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Kyrgyzstan cùng nhau thưởng thức văn hóa cà phê Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Kyrgyzstan cùng nhau thưởng thức văn hóa cà phê Việt Nam

Sáng 7/3/2025, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Kyrgyzstan Adylbek Kasymaliev thăm Nhà sàn Bác Hồ trong Khu Di tích Phủ Chủ tịch.
Nhiều thức uống từ cà phê Việt lọt top ngon nhất thế giới

Nhiều thức uống từ cà phê Việt lọt top ngon nhất thế giới

Mới đây, Taste Atlas - website được mệnh danh là "bản đồ ẩm thực thế giới" đã công bố danh sách 63 loại cà phê (đồ uống) ngon nhất hành tinh, trong đó có nhiều thức uống từ Việt Nam.
Trong quý I/2024, Việt Nam xuất khẩu 579.449 tấn cà phê, với tổng trị giá khoảng 1,9 tỷ USD

Trong quý I/2024, Việt Nam xuất khẩu 579.449 tấn cà phê, với tổng trị giá khoảng 1,9 tỷ USD

Một nghiên cứu do HSBC công bố vào tháng 10 năm 2023 (https://www.expat.hsbc.com/wealth/insights/esg/why-esg-matters/how-sustainable-is-your-morning-coffee/) dự báo rằng, đến năm 2050, số vùng phù hợp để trồng cà phê có thể giảm tới 50% do biến đổi khí hậu.

Các tin bài khác

Shinemage Group bổ nhiệm Maye Musk và Song Seung Heon làm Đại sứ thương hiệu cho Oganacell

Shinemage Group bổ nhiệm Maye Musk và Song Seung Heon làm Đại sứ thương hiệu cho Oganacell

Ngày 20 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu mỹ phẩm da cao cấp Oganacell đã bổ nhiệm Maye Musk làm Đại sứ làm sạch/Mặt nạ và Song Seung Heon làm Đại sứ thương hiệu tại buổi ra mắt toàn cầu tại Hàng Châu. Sự kiện này giới thiệu sự kết hợp giữa công nghệ và thẩm mỹ da của Oganacell.
Visa thúc đẩy thanh toán số tại Việt Nam qua Chương trình Ngày không tiền mặt 2025 và các giải pháp thanh toán mới

Visa thúc đẩy thanh toán số tại Việt Nam qua Chương trình Ngày không tiền mặt 2025 và các giải pháp thanh toán mới

Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, tiếp tục khẳng định cam kết hỗ trợ tiến trình chuyển đổi số quốc gia thông qua Chương trình Ngày không tiền mặt 2025, chuỗi sự kiện thường niên do báo Tuổi trẻ tổ chức dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Lợi ích thiết thực - Bảo hành điện tử đồng hành cùng khách hàng suốt vòng đời sản phẩm

Lợi ích thiết thực - Bảo hành điện tử đồng hành cùng khách hàng suốt vòng đời sản phẩm

Trong một thế giới nơi công nghệ len lỏi vào từng ngõ ngách cuộc sống, sự tiện lợi, nhanh chóng và minh bạch đã trở thành những thước đo quan trọng cho mọi trải nghiệm.
Mùa ROXMei đẹp và chất của ROX Group

Mùa ROXMei đẹp và chất của ROX Group

Một đêm nhạc đặc biệt sẽ mở ra không gian kỷ niệm 29 năm Ngày truyền thống đầy cảm xúc của ROX Group. Đây là món quà tinh thần giàu tính nghệ thuật, nuôi dưỡng cảm xúc và chiều sâu nội tâm cho mỗi cán bộ nhân viên trong tập đoàn.

Đọc nhiều

Hội hữu nghị Lào - Việt Nam chia buồn trước sự ra đi của Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương

Hội hữu nghị Lào - Việt Nam chia buồn trước sự ra đi của Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương

Hội hữu nghị Lào - Việt Nam gửi thư chia buồn tới phía Việt Nam trước sự ra đi của Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương - người có đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng Lào và quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước.
Người dân Bulgaria nhảy sạp, đội mũ cối tại Lễ hội Văn hoá Châu Á

Người dân Bulgaria nhảy sạp, đội mũ cối tại Lễ hội Văn hoá Châu Á

Ngày 14/6, Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria đã tham gia Lễ hội châu Á (Asian Festival) với gian hàng giới thiệu văn hoá, du lịch, ẩm thực truyền thống và đồ thủ công mỹ nghệ Việt Nam tại Công viên phía Nam, thủ đô Sofia, Bulgaria.
Cần Thơ khánh thành 2 cầu giao thông nông thôn do Ấn Độ tài trợ

Cần Thơ khánh thành 2 cầu giao thông nông thôn do Ấn Độ tài trợ

Ngày 16/6, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức lễ khánh thành công trình cầu Ngọn Thái Bình (quận Thốt Nốt) và cầu Vành đai Lâm Trường (huyện Thới Lai). Đây là 2 công trình cầu giao thông nông thôn do Chính phủ Ấn Độ tài trợ thông qua khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 50.000 USD từ Quỹ Tác động nhanh (QIP).
Định vị giá trị Việt ở nước ngoài trong kỷ nguyên số và trí tuệ nhân tạo

Định vị giá trị Việt ở nước ngoài trong kỷ nguyên số và trí tuệ nhân tạo

Chiều 15/6, tại phòng họp Thượng viện nhà Quốc hội Hungary, hơn 300 đại biểu đại diện cho các hội phụ nữ đến từ 18 nước châu Âu đã tham dự Diễn đàn “Định vị giá trị Việt ở nước ngoài trong kỷ nguyên số và trí tuệ nhân tạo” do Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu tổ chức và Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary đồng bảo trợ.
Bệnh xá đảo Sinh Tồn cấp cứu ngư dân bị vỡ xương

Bệnh xá đảo Sinh Tồn cấp cứu ngư dân bị vỡ xương

Chiều 14/6, Bệnh xá đảo Sinh Tồn (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) đã tiếp nhận cấp cứu ngư dân Quảng Nam bị vỡ xương bánh chè.
Chiến sĩ Hải quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh, lan tỏa thông điệp vì môi trường biển

Chiến sĩ Hải quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh, lan tỏa thông điệp vì môi trường biển

Ngày 08/6, hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2025, các đoàn viên, thanh niên đến từ Đoàn cơ sở Lữ đoàn 171 (Vùng 2 Hải quân), Hải đoàn 129 Hải quân và Học viện Hải quân đã tham gia nhiều hoạt động thiết thực, như: tặng áo phao và cờ Tổ quốc cho ngư dân, ra quân làm sạch bãi biển, tuyên truyền bảo vệ môi trường và chủ quyền biển đảo.
Phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025: Công nghệ xanh vì đại dương bền vững

Phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025: Công nghệ xanh vì đại dương bền vững

Ngày 06/6, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình), Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình tổ chức Lễ phát động quốc gia Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2025.
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
infographic sua phap lenh dan so vo chong tu quyet dinh so con va thoi gian sinh con
infographics quan he doi tac toan dien giua viet nam va hungary
infographic quan he doi tac chien luoc toan dien viet nam phap
infographics viet nam tai dac cu chu tich uy ban ky thuat thuong truc to chuc hai quan the gioi
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Phiên bản di động