Trang chủ Việt Nam hôm nay
00:00 | 25/09/2023 GMT+7

“Xanh hóa” ngành công nghiệp thời trang

aa
Không sử dụng quần áo có chất liệu khó phân hủy, lựa chọn trang phục mặc được nhiều lần… là những giải pháp nhằm loại bỏ thời trang nhanh, hướng tới thời trang bền vững và góp phần làm “xanh hóa” ngành công nghiệp đang gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nặng nề này.
Nông nghiệp tuần hoàn: Giải pháp tăng trưởng xanh, bền vững
Nỗ lực “xanh hóa” của ngành hàng không thế giới

Vấn nạn “thời trang nhanh”

Thời trang nhanh là những bộ trang phục hợp xu hướng với mức chi phí thấp rất dễ tiếp cận. Tuy nhiên chúng rất nhanh lỗi thời và hầu hết được sản xuất với chất liệu rẻ tiền, có độ bền kém và khó để sử dụng lâu dài. Điều này khiến thời trang nhanh thường bị vứt bỏ chỉ sau vài lần mặc, tạo nên rác thải thời trang và góp phần gây ra ô nhiễm môi trường

Theo nghiên cứu, ngành dệt may và thời trang là một trong những ngành sử dụng lao động lớn nhất, nhưng cũng là ngành gây ô nhiễm lớn thứ hai sau ngành dầu mỏ. Do yêu cầu mức giá rẻ, các hãng sản xuất thời trang nhanh thường cố gắng cắt giảm tối đa các loại chi phí, trong đó là chi phí xử lý môi trường.

Thời trang nhanh thường sử dụng chất vải tổng hợp như polyester, nylon và acrylic – những chất liệu phải mất hàng trăm năm để phân hủy sinh học. Theo Liên minh Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế (IUCN), ước tính 35% các hạt vi nhựa không thể phân hủy phát thải trong đại dương đến từ quá trình giặt các loại vải dệt tổng hợp như polyester.

Vấn nạn thời trang nhanh gây nguy hại cho môi trường. (Ảnh minh họa)
Vấn nạn thời trang nhanh gây nguy hại cho môi trường. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, ngành công nghiệp thời trang cũng chịu trách nhiệm cho 8-10% lượng khí thải carbon hàng năm trên toàn cầu. Trong tổng số lượng vải dùng để sản xuất thời trang, cuối cùng 87% sẽ bị đốt hoặc xử lý tại bãi chôn lấp sau khi sử dụng. Đến năm 2050, lượng khí thải nhà kính của ngành thời trang sẽ tăng hơn 26% nếu giữ nguyên tốc độ sản xuất như hiện tại.

Có thể thấy, mỗi bộ quần áo bị vứt đi sẽ không chỉ gây lãng phí tiền bạc mà còn gây ra gánh nặng trong việc xử lý rác thải ở các địa phương, quốc gia. Rác thải thời trang nếu không được xử lý có thể mất tới 200 năm để phân hủy trong bãi rác. Trong quá trình phân hủy, chúng có thể tạo ra khí metan, các hóa chất độc hại và thuốc nhuộm có thể ngấm vào đất, nguồn nước ngầm gây ô nhiễm.

Phát triển “thời trang bền vững”, “thời trang tuần hoàn”

Để góp phần bảo vệ môi trường, hướng đến giảm tối đa tỷ lệ sử dụng “thời trang nhanh”, các doanh nghiệp thời trang đã dần chuyển sang mô hình thời trang bền vững và thời trang tuần hoàn.

Thời trang bền vững sẽ tập trung vào việc mang đến các sản phẩm sử dụng chất liệu xanh, chất liệu hữu cơ, tái chế, hoặc cắt giảm những chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất và vận chuyển. Các nhãn hiệu thời trang chỉ được coi là “bền vững” khi sử dụng chất liệu thân thiện môi trường, giảm thiểu khí CO2 trong quá trình sản xuất.

Theo các chuyên gia môi trường, việc “xanh hóa” chuỗi cung ứng cho ngành thời trang thực sự là một vấn đề lớn cần được nghiên cứu. Việc dùng các loại vải sợi tổng hợp gây ô nhiễm có thể thay thế bằng các loại vải thân thiện môi trường như: vải lanh, tơ lụa, gai dầu, bông hữu cơ…

Trong khi đó thời trang tuần hoàn tập trung vào việc kéo dài tuổi thọ của vật chất của sản phẩm, nhằm loại bỏ mọi tác động tiêu cực đến môi trường. Nói cách khác thời trang tuần hoàn tập trung vào việc tái sử dụng những sản phẩm cũ và dùng đi dùng lại trong một thời gian cố định lâu dài.

Có đến 90 thương hiệu thời trang và nhà bán lẻ như Nike, Adidas, Ganni, Reformation, Lacoste… đều đã ký kết vào Bảng cam kết Hệ thống Thời Trang Tuần hoàn 2020 (2020 Circular Fashion System Commitment) của Global Fashion Agenda.

Nhiều chương trình thời trang tuần hoàn được tổ chức và thu hút sự quan tâm của người dân. Thương hiệu H&M đã tổ chức thu gom hàng may mặc, khuyến khích người dùng mang quần áo không dùng đến để tái chế. Đổi lại, người dùng nhận được 1 phiếu chiết khấu 15% cho 1 sản phẩm của H&M. Tương tự, thương hiệu denim Levi’s giảm giá 20% khi khách hàng giao lại quần áo cũ không còn muốn dùng nữa. Nike có chương trình tái chế giày, biến những đôi giày cũ thành nguyên liệu thô để tái sử dụng làm chất cách điện, sàn cao su và nhiều thứ khác.

Những chiếc túi xách, balo được tái chế từ quần bò cũ. (Ảnh: Cleanipedia)
Những chiếc túi xách, balo được tái chế từ quần bò cũ. (Ảnh: Cleanipedia)

Về phía mỗi cá nhân, bằng hành động nhỏ như hạn chế chạy theo xu hướng mua những quần áo chỉ mặc 1 – 2 lần rồi bỏ; đem cho, tặng quần áo cũ, lỗi mốt; sử dụng đồ secondhand; giảm giặt giũ để tiết kiệm nước; giảm thải hoá chất… đều góp phần cứu lấy hành tinh đang bị “bủa vây” bởi rác thải nguy hại.

Trồng lúa carbon thấp: mô hình mới thời kinh tế xanh Trồng lúa carbon thấp: mô hình mới thời kinh tế xanh
Mô hình sản xuất lúa carbon thấp được thí điểm thành công ở các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã mở ra hướng phát triển mới cho nông nghiệp thời kinh tế xanh, nhất là trong bối cảnh nông nghiệp đang là nhân tố lớn góp phần vào việc phát thải khí nhà kính ở Việt Nam.
Việt Nam mong muốn Hoa Kỳ hỗ trợ xây dựng ngành công nghiệp năng lượng tái tạo Việt Nam mong muốn Hoa Kỳ hỗ trợ xây dựng ngành công nghiệp năng lượng tái tạo
Chiều 9/9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về khí hậu John Kerry đang thăm làm việc tại Việt Nam. Tại buổi tiếp, Thủ tướng đề nghị Hoa Kỳ hỗ trợ và hợp tác với Việt Nam thúc đẩy tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu bằng những chương trình, dự án cụ thể.
Theo Mai Anh/Vietnam.vn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hợp tác Úc - Việt về biến đổi khí hậu trong hiện tại và tương lai

Hợp tác Úc - Việt về biến đổi khí hậu trong hiện tại và tương lai

Sáng 13/4, tại thành phố Cần Thơ diễn ra Hội thảo với chủ đề bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Sự kiện do Tổng lãnh sự quán Úc tại thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ và Trường Đại học Cần Thơ tổ chức.
Tắt đèn Bật ý tưởng 2024: Giảm rác cho sạch - Tái rác cho xanh

Tắt đèn Bật ý tưởng 2024: Giảm rác cho sạch - Tái rác cho xanh

Diễn ra trong 2 ngày 23,25/3, tại Hà Nội, chiến dịch Tắt đèn Bật ý tưởng 2024 với chủ đề “Rác thải” sẽ đem đến thông điệp “Giảm rác cho sạch - Tái rác cho xanh” thông qua nhiều hoạt động đổi mới, thiết thực và có ích với môi trường như: thu gom rác, phân loại rác, workshop tái chế, trưng bày sản phẩm tái chế…
Ninh Thuận: Hơn 1000 thành viên tham gia bảo vệ đa dạng sinh học biển và hải đảo Việt Nam 2023

Ninh Thuận: Hơn 1000 thành viên tham gia bảo vệ đa dạng sinh học biển và hải đảo Việt Nam 2023

Ngày 22/12, tại Vườn Quốc gia Núi Chúa, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận, Công an tỉnh Ninh Thuận và Bộ Công an đã phối hợp tổ chức Lễ phát động bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học biển và hải đảo Việt Nam năm 2023.

Các tin bài khác

Việt Nam ghi dấu ấn tại WEF trong chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Việt Nam ghi dấu ấn tại WEF trong chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu Việt Nam vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại thành phố Đại Liên và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 24 - 27/6.
Thái Bình luôn lắng nghe để tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư

Thái Bình luôn lắng nghe để tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư

Chắc chắn không có chuyện Thái Bình ngẫu nhiên trở thành ngôi sao trong việc thu hút vốn đầu tư FDI trong thời gian qua. Vậy nguyên nhân do đâu, Thái Bình đã cải tổ tư duy thế nào, hiện thực hóa trong việc làm cụ thể ra sao…Thời Đại đã có cuộc phỏng vấn Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Bình, ông Nguyễn Quang Hưng, về nội dung trên.
Quận Đống Đa: Công tác quản lý y, dược ngoài công lập đạt nhiều kết quả tích cực

Quận Đống Đa: Công tác quản lý y, dược ngoài công lập đạt nhiều kết quả tích cực

Theo bà Lê Thị Hoàng Ngân, Trưởng phòng Y tế, UBND quận Đống Đa thì việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý y, dược ngoài công lập trên địa bàn quận Đống Đa từ năm 2021 đến nay có nhiều mặt tích cực và rất đáng ghi nhận.
Operation Smile hỗ trợ đào tạo cho 126 nhân viên y tế ở Quảng Ngãi về hồi sức tim phổi

Operation Smile hỗ trợ đào tạo cho 126 nhân viên y tế ở Quảng Ngãi về hồi sức tim phổi

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có Quyết định số 757/QĐ-UBND ký ngày 21/6/2024 phê duyệt tiếp nhận Chương trình đào tạo hồi sức tim phổi cho 126 nhân viên y tế tại tỉnh Quảng Ngãi do Tổ chức Operation Smile, Inc. (OS) tài trợ năm 2024.

Đọc nhiều

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024: Tháng của lộc phát tiền tài

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024: Tháng của lộc phát tiền tài

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024 Đế Vượng xuất hiện là điềm báo tử vi vô cùng tốt lành cho bản mệnh trong tháng mới. Nhiều dấu hiệu tích cực xuất hiện, tuổi Thân làm gì cũng dễ đạt được thành tích vẻ vang.
Tôi tự hào là người Việt Nam!

Tôi tự hào là người Việt Nam!

Đó là chia sẻ của bà Nhữ-Tarnawska Hoa Kim Ngân khi trao đổi với phóng viên tạp chí Thời Đại. Bà vừa được Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trao quyết định phong học hàm giáo sư và là nữ khoa học gốc Việt đầu tiên, nhà khoa học gốc Việt thứ năm tại Ba Lan đạt được thành tích này.
3 luật liên quan đến bất động sản chính thức được phê duyệt có hiệu lực sớm từ 1/8

3 luật liên quan đến bất động sản chính thức được phê duyệt có hiệu lực sớm từ 1/8

Sáng ngày 29/6 với hơn 83% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực sớm từ 1/8/2024.
Tử vi tuổi Thìn tháng 7/2024: Một tháng nhẹ nhàng êm đẹp

Tử vi tuổi Thìn tháng 7/2024: Một tháng nhẹ nhàng êm đẹp

Tử vi tuổi Thìn tháng 7/2024 đây sẽ là một tháng nhẹ nhàng với người tuổi Thìn, mọi việc tuy chưa thật sự đột phá nhưng vẫn tiến triển ổn định.
Vùng 5 Hải quân nâng cao trình độ sử dụng vũ khí cho bộ đội

Vùng 5 Hải quân nâng cao trình độ sử dụng vũ khí cho bộ đội

Từ ngày 26-29/6, tại trường bắn Mũi Ông Đội (thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức kiểm tra bắn đạn thật các loại súng bộ binh năm 2024.
Vùng 5 Hải quân làm tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng

Vùng 5 Hải quân làm tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng

Đây là một trong những kết quả của 6 tháng đầu năm 2024, được thông tin trong Hội nghị quân chính do Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức chiều 28/6, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng quán triệt nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Đảng ủy Vùng. Đại tá Lục Đức Tiên, Phó Tư lệnh Vùng chủ trì hội nghị.
Nhiều địa phương tăng cường tuyên truyền biển, đảo

Nhiều địa phương tăng cường tuyên truyền biển, đảo

Vừa qua, Vũng Tàu, TP.HCM, Tây Ninh đã tích cực tuyên truyền biển, đảo cho đông đảo quần chúng nhân dân.
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Theo Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP của TAND Tối cao có hiệu lực từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn mà không phân biệt có thai, sinh con với ai…
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động