Trang chủ Kinh tế
12:29 | 31/03/2023 GMT+7

Vương quốc Anh đã kết thúc thành công quá trình đàm phán gia nhập CPTPP

aa
Là nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới tính theo GDP vào năm 2021 và với thị trường 67 triệu người tiêu dùng, Vương quốc Anh là một thị trường hấp dẫn đối với Việt Nam.
Hôm nay (ngày 31/3/2023), theo công bố từ Đại sứ quán Anh tại Việt Nam, Vương quốc Anh tuyên bố kết thúc đàm phán gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), khu vực thương mại tự do rộng lớn trải dài khắp từ Ấn Độ Dương sang Thái Bình Dương, sau 21 tháng đàm phán.

Sau khi Vương quốc Anh trở thành thành viên, khối thương mại tự do CPTPP sẽ trở thành thị trường của hơn 500 triệu dân với tổng GDP ước tính đạt 11 nghìn tỷ bảng Anh.

Là nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới tính theo GDP vào năm 2021 và với thị trường 67 triệu người tiêu dùng, Vương quốc Anh là một thị trường hấp dẫn đối với Việt Nam.

Việc mở rộng CPTPP với sự gia nhập của Vương quốc Anh sẽ giúp CPTPP đa dạng hóa chuỗi cung ứng nội khối, xóa bỏ các rào cản thương mại và thúc đẩy giao thương giữa các doanh nghiệp của Vương quốc Anh với các nước thành viên.

Quá trình đàm phán gia nhập Hiệp định CPTPP của Vương quốc Anh bắt đầu vào tháng 6/2021 và kết thúc sau vòng đàm phán căng thẳng tại Việt Nam. Sau vòng đàm phán này, đại diện của tất cả các nước thành viên CPTPP đã đồng thuận rằng Vương quốc Anh đã hoàn tất quá trình đàm phán gia nhập CPTPP.

Vương quốc Anh là quốc gia châu Âu đầu tiên tham gia khối thương mại năng động này và cũng là thành viên mới đầu tiên kể từ khi CPTPP được thành lập. Qua đó, đưa CPTPP từ một hiệp định Thái Bình Dương trở thành một hiệp định toàn cầu thực sự.

Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam, ông Iain Frew tuyên bố: “Đây là một cột mốc quan trong trong quan hệ thương mại của Vương quốc Anh với các nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Vương quốc Anh gia nhập CPTPP sẽ đóng góp thêm sức mạnh kinh tế cho liên minh thương mại tiến bộ và năng động này, tăng thêm 2 nghìn tỷ bảng Anh vào tổng GDP của khối CPTPP”.

CPTPP tạo cơ hội để chúng ta tăng cường liên kết thương mại trên toàn khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và mang đến nhiều cơ hội cho các quốc gia khác nhau. Tư cách thành viên CPTPP sẽ bổ sung và củng cố các hiệp định thương mại song phương hiện có mà Vương quốc Anh đã ký kết, bao gồm các hiệp định với Australia, Nhật Bản, New Zealand, Singapore và Việt Nam.

Việc Vương quốc Anh gia nhập CPTPP có thể đồng nghĩa với việc một số mặt hàng xuất khẩu sang Vương quốc Anh của các nước thành viên, bao gồm Việt Nam, vốn chưa được miễn giảm thuế dựa trên các hiệp định song phương trước đó, sẽ được áp dụng mức thuế ưu đãi hơn.

Bộ trưởng Thương mại và Kinh doanh Vương quốc Anh, Kemi Badenoch khẳng định: “Việc Vương quốc Anh gia nhập CPTPP cho thấy một tín hiệu mạnh mẽ rằng chúng tôi đang tạo điều kiện thuận lợi cho cho doanh nghiệp và sử dụng các quyền tự do hậu Brexit của mình để tiếp cận các thị trường mới, bao gồm khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, và phát triển nền kinh tế.”

“Việc gia nhập khối thương mại có tầm ảnh hưởng này sẽ giúp Vương quốc Anh định hình các quy tắc thương mại toàn cầu với các quốc gia có cùng chí hướng và cùng các quốc gia hợp tác chặt chẽ hơn nữa vì các ưu tiên chung của chúng ta về sự thịnh vượng, an ninh và thương mại tự do và công bằng”, ông Badenoch phân tích.

Tư cách thành viên CPTPP của Vương quốc Anh cũng có thể mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư ở tất cả các quốc gia thành viên thông qua các quy tắc hiện đại giúp dễ dàng thiết lập, vận hành các khoản đầu tư và kinh doanh tại Vương quốc Anh.

Việc gia nhập CPTPP cũng sẽ cho thấy một tín hiệu mạnh mẽ rằng Vương quốc Anh, với tư cách là một quốc gia thương mại độc lập, sẽ tiếp tục ủng hộ thương mại tự do và công bằng, chống lại chủ nghĩa bảo hộ và loại bỏ các rào cản thương mại bằng mọi biện pháp, và giúp củng cố trật tự quốc tế dựa trên luật lệ trong thời điểm có dấu hiệu cho thấy xu thế bảo hộ thương mại đang gia tăng trên toàn cầu.

Đã có tổng cộng 5 vòng đàm phán trực tiếp diễn ra giữa đoàn đàm phán của Vương quốc Anh và đoàn đàm phán của các nước thành viên CPTPP, cùng nhiều vòng đàm phán song phương khác, đặc biệt vòng đàm phán cuối tại Việt Nam đã có hơn 150 đại biểu đến từ tất cả các nước thành viên CPTPP tham dự.

Là một trong những khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới, CPTPP chiếm 12% GDP toàn cầu vào năm 2021. Con số này sẽ tăng lên 15% khi Vương quốc Anh gia nhập Hiệp định và bổ sung giá trị thương mại đáng kể cho khu vực thương mại tự do khổng lồ này.

Vương quốc Anh và các nước thành viên CPTPP sẽ thực hiện các bước cuối cùng cần thiết để Vương quốc Anh chính thức ký kết Hiệp định vào năm 2023.

Đối với Việt Nam, việc Vương quốc Anh gia nhập CPTPP sẽ bổ sung cho Hiệp định Thương mại Tự do Vương quốc Anh - Việt Nam (UKVFTA) hiện có và nâng cấp mối quan hệ song phương của hai nước với các mức thuế ưu đãi bổ sung.

Việc gỡ bỏ các rào cản thương mại sẽ hỗ trợ an ninh kinh tế chung của Vương quốc Anh và Việt Nam khi hai nước tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của nhau và đa dạng hóa hoạt động thương mại. Những lợi ích này sẽ xúc tiến thương mại, hỗ trợ nền kinh tế và tăng thêm cơ hội cho các doanh nghiệp của hai nước.

Trong khi đó, Cao uỷ Thương mại Anh khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Natalie Black khẳng định: “CPTPP là một trong những hiệp định thương mại tiến bộ nhất trên thế giới và việc Vương quốc Anh gia nhập CPTPP sẽ đưa hiệp định này từ một hiệp định trong khuôn khổ Thái Bình Dương trở thành một hiệp định mang tính toàn cầu thực sự. Với tư cách là thành viên lớn thứ hai, sự gia nhập của Vương quốc Anh sẽ giúp tăng tổng GDP của khối từ 9 nghìn tỷ bảng Anh lên 11 nghìn tỷ bảng Anh và tạo cơ hội tiếp cận tốt hơn thị trường với 67 triệu người tiêu dùng trên khắp Vương quốc Anh”.

Ngọc Diệp
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Cổ đông HDBank sắp nhận cổ tức 30%, cao nhất toàn ngành

Cổ đông HDBank sắp nhận cổ tức 30%, cao nhất toàn ngành

HDBank sẽ triển khai chia cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 30%, gồm 10% bằng tiền mặt và 20% bằng cổ phiếu.
Thu từ kinh doanh bất động sản ở Hà Nội tăng mạnh

Thu từ kinh doanh bất động sản ở Hà Nội tăng mạnh

Thông tin được Cục Thống kê Hà Nội cho biết tại Báo cáo Tình hình kinh tế xã hội 6 tháng năm 2024.
SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK - Hàn Quốc) đang tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với Tập đoàn T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.
Tỷ giá trên thị trường tự do "hạ nhiệt"

Tỷ giá trên thị trường tự do "hạ nhiệt"

Tỷ giá USD trên thị trường tự do đảo chiều giảm sâu, tụt khỏi vùng đỉnh 26.000 đồng trong khi tại các ngân hàng thương mại, giá bán USD vẫn được niêm yết kịch trần.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/7/2024: Tuất gặp trục trặc trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/7/2024: Tuất gặp trục trặc trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/7/2024 công việc của tuổi Tuất liên tiếp gặp trục trặc. Nếu bản mệnh là người mắc sai sót, hãy dũng cảm đứng ra nhận trách nhiệm và tìm cách khắc phục, có như vậy thì con giáp này mới tiến bộ được.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/7/2024: Sửu ngày đầu tháng rủng rỉnh tiền bạc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/7/2024: Sửu ngày đầu tháng rủng rỉnh tiền bạc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/7/2024 Sửu rủng rỉnh tiền bạc. Nếu là người làm công ăn lương con giáp này cũng có nhiều động lực hơn để tìm kiếm công việc làm thêm nhằm gia tăng thu nhập.
Nhiều loại đất không có giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ từ ngày 1/8/2024

Nhiều loại đất không có giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ từ ngày 1/8/2024

Theo Luật Đất đai 2024, nhiều loại đất không có giấy tờ vẫn sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 3/7/2024: Dần tiền bạc ào ào vào túi

Tử vi hôm nay 12 con giáp 3/7/2024: Dần tiền bạc ào ào vào túi

Tử vi hôm nay 12 con giáp 3/7/2024 Dần làm các công việc tự do sẽ nhận được một khoản tiền công, tiền lời lãi hậu hĩnh.
Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Sáng 1/7, nhiều phần quà thiết thực, ý nghĩa như quạt điện, bóng đèn led đã được cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 615 (Trung đoàn 551, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân) trao tận tay các em nhỏ ở lớp học tình thương đảo Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).
Tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi

Tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi

Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” đã trao tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi, mỗi phần quà trị giá hơn 5 triệu đồng, gồm: bình acquy, bóng đèn led, túi thuốc, cẩm nang "Những điều cần biết về đánh bắt hải sản", hộp combo pin con ó, cuộn dây thừng chuyên dụng và phiếu mua hàng trị giá 1 triệu đồng.
Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Dâng hoa, dâng hương tượng đài và nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, viếng Đài tưởng niệm liệt sĩ nhà tù Phú Quốc, thăm, tặng quà cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 127… là những hoạt động của Đoàn đại biểu Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh và kiều bào trong chuyến thăm các cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động