Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
15:39 | 05/04/2021 GMT+7

Vụ nữ lao công bị sát hại bằng gạch: "Kẻ thủ ác" bị bệnh tâm thần có phải chịu trách nhiệm hình sự?

aa
Theo luật sư, kết luận giám định của cơ quan chuyên môn sẽ quyết định năng lực chịu trách nhiệm hình sự của nghi phạm.
Vụ nữ lao công bị sát hại bằng gạch: Nghi vấn Vụ nữ lao công bị sát hại bằng gạch: Nghi vấn "kẻ thủ ác" có bệnh án tâm thần
Thượng tá Dương Văn Hiếu – Trưởng Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết đã bắt được Lê Như Toàn (SN 1991, ở phường Trung Sơn, TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình) kẻ sát hại nữ lao công và tối 4/4.
Camera giao thông: Chạy bộ băng băng qua cao tốc, nữ công nhân bị ô tô tông trúng Camera giao thông: Chạy bộ băng băng qua cao tốc, nữ công nhân bị ô tô tông trúng
Camera giao thông: Nữ công nhân cố chạy qua cao tốc Hà Nội - Bắc Giang thì bị ô tô 4 chỗ lao tới húc ngã văng xuống đường.

Như tin đã đưa, vào tối 4/4, Công an quận Cầu Giấy nhận tin báo bà Vũ Thúy H (SN 1978, trú tại phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) là nhân viên Công ty CP môi trường và dịch vụ đô thị Vĩnh Yên trong lúc đang làm việc bất ngờ bị nam thanh niên dùng gạch đập nhiều lần vào đầu khiến nạn nhân tử vong.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Công an quận Cầu Giấy đã phối hợp cùng Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy và các đơn vị nghiệp vụ liên quan để tiến hành khám nghiệm hiện trường và tổ chức các hoạt động điều tra truy xét theo quy định của pháp luật.

Khám nghiệm hiện trường, công an đã thu giữ 1 viên gạch hung thủ dùng gây án. Ngay trong đêm, công an khẩn trương điều tra truy bắt nghi phạm.

Khoảng 1 giờ sau đó, công an đã bắt giữ được hung thủ gây án khi hắn đang lẩn trốn trong khu đô thị Làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng.

Danh tính đối tượng được làm rõ là Lê Như Toàn (SN 1991, trú tại phường Trung Sơn, TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình).

Theo chỉ huy Công an quận Cầu Giấy, nam nghi phạm gây án bị bệnh về thần kinh, giữa anh ta và nạn nhân không có mâu thuẫn gì với nhau.

Vụ nữ lao công bị sát hại bằng gạch:
Đối tượng Lê Như Toàn - Nghi can trong vụ sát hại nữ lao công bị bệnh về thần kinh.

Trao đổi với Thời Đại, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, vụ việc nữ lao công bị sát hại dã man, tàn bạo vào đêm ngày 04/4/2021 tại đường Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội khi đang thực hiện công việc thu dọn vệ sinh môi trường đô thị đã gây bàng hoàng và phẫn nộ trong dư luận nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh nghi phạm theo quy định của pháp luật.

Theo thông tin ban đầu, giữa nghi phạm và nạn nhân không quen biết nhau và không có mâu thuẫn gì. Nghi phạm có biểu hiện bị bệnh tâm thần nên đã dùng gạch đập nhiều lần vào đầu khiến nạn nhân tử vong. Xét hành vi phạm tội của nghi phạm đã cấu thành tội Giết người. Tội danh và hình phạt được quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự.

Về nguyên tắc, khi xác định vụ án có dấu hiệu tội phạm thì Cơ quan điều tra phải ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khi có đủ căn cứ xác định một người đã thực hiện hành vi phạm tội thì Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bị can và áp dụng các biện pháp tố tụng dưới sự giám sát và phê chuẩn của Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp.

Trong quá trình điều tra, nếu có căn cứ xác định nghi phạm bị bệnh tâm thần hoặc có nghi ngờ về năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải ra quyết định trưng cầu giám định khả năng nhận thức và điều khiển hành vi trước, trong và sau khi thực hiện hành vi phạm tội để có căn cứ xử lý nghi phạm theo quy định của pháp luật.

Kết luận giám định của cơ quan chuyên môn sẽ quyết định năng lực chịu trách nhiệm hình sự của nghi phạm. Kết luận giám định sẽ xảy ra 2 trường hợp, như sau:

Thứ nhất, nếu nghi phạm bị bệnh tâm thần hạn chế nhận thức và năng lực điều khiển hành vi trước, trong và sau khi phạm tội thì vẫn sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Giết người. Tuy nhiên hành vi phạm tội của bị can sẽ được giảm nhẹ một phần hình phạt do bị bệnh tâm thần hạn chế nhận thức điều khiển hành vi.

Thứ hai, nếu nghi phạm bị bệnh tâm thần mất khả năng nhận thức và năng lực điều khiển hành vi thì cơ quan điều tra sẽ ra quyết định đình chỉ điều tra đối với bị can và chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát cùng cấp ra quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh. Sau khi đã được Viện kiểm sát ra quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh thì Cơ quan điều tra ra quyết định đình chỉ vụ án.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 13 BLHS “Phạm tội do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác”, nếu có căn cứ xác định nghi phạm bị bệnh tâm thần mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Giết người, ông Thơm nhấn mạnh.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Khởi tố 6 đối tượng liên quan ''động lắc Khởi tố 6 đối tượng liên quan ''động lắc" tại Bệnh viện Tâm thần trung ương I
Cơ quan chức năng đã ra quyết định khởi tố Nguyễn Xuân Quý cùng 5 đối tượng liên quan đến vụ mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại Bệnh viện Tâm thần trung ương I (huyện Thường Tín, Hà Nội).
Giám đốc và 2 cán bộ Bệnh viện Tâm thần Trung ương I bị tạm đình chỉ công tác Giám đốc và 2 cán bộ Bệnh viện Tâm thần Trung ương I bị tạm đình chỉ công tác
Liên quan đến "động ma tuý" tại Bệnh viện Tâm thần trung ương I, ngoài một nhân viên y tế bệnh viện mới bị cơ quan chức năng tạm giữ, thì mới đây Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, còn có một bác sĩ và một điều dưỡng cũng bị tạm đình chỉ công tác.
Tin mới vụ phá Tin mới vụ phá "động ma túy" trong Bệnh viện Tâm thần
Diễn biến mới nhất vụ phá "động ma túy" trong Bệnh viện Tâm thần: Bộ Y tế tạm đình chỉ công tác bác sĩ Vương Văn Tịnh - Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và hợp tác với cơ quan điều tra.
Đăng Khoa
Nguồn:

Tin bài liên quan

Gia cảnh éo le của nữ lao công bị sát hại bởi "kẻ tâm thần"

Gia cảnh éo le của nữ lao công bị sát hại bởi "kẻ tâm thần"

Sáng 5/4, cơ quan chức năng đã bàn giao thi thể nữ công nhân bị tấn công bằng gạch dẫn đến tử vong cho gia đình đưa về mai táng. Rất đông các đồng nghiệp và người thân cùng các đoàn thể có mặt để làm các thủ tục hậu sự cho nạn nhân là chị Vũ Thị H. trong sáng cùng ngày.

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024 tuổi Dần đón tin vui về tài lộc. Những dự án đầu tư đang dần đem lại kết quả khả quan giúp con giáp này có thể yên tâm phần nào và thêm phần tự tin để tiếp tục theo đuổi lý tưởng của mình.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024 tuổi Thân đi làm cẩn thận có tiểu nhân nói xấu, cạnh tranh, hãm hại, mất chức.
Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, các tỉnh Lào Cai, Hà Giang và Cao Bằng tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 70mm, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.
Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024) không phải ai cũng có kiến thức tương đồng với bạn, do đó cần hiểu và thông cảm. Bạn cũng phải học cách thỏa hiệp trong các giao dịch với người khác.

Đọc nhiều

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động