Trang chủ Bờ cõi biển đảo Lịch sử chủ quyền
19:36 | 09/07/2021 GMT+7

'Vũ khí mềm' và kế phản khách vi chủ của Trung Quốc trên Biển Đông

aa
Dư luận đang hết sức quan tâm về thông tin liên quan đến con tàu nghiên cứu biển mang tên “Đại học Tôn Trung Sơn”, do nhà máy đóng tàu Giang Nam Thượng Hải, nơi sản sinh ra các hàng không mẫu hạm thứ 2 và thứ 3 của Trung Quốc chế tạo.
Chuyên gia nhận định ý đồ của Trung Quốc khi điều 16 máy bay quân sự tới Biển Đông Chuyên gia nhận định ý đồ của Trung Quốc khi điều 16 máy bay quân sự tới Biển Đông
Tiến sĩ Swee Lean Collin Koh (chuyên gia quốc phòng thuộc Trường Nghiên cứu quốc tế S.Rajaratnam, Singapore) cho rằng bằng cách điều động máy bay quân sự đến Biển Đông, Trung Quốc có thể muốn làm nhụt chí các bên tranh chấp khác.
Mưu đồ của Trung Quốc khi điều 300 tàu ở Biển Đông Mưu đồ của Trung Quốc khi điều 300 tàu ở Biển Đông
Những ngày qua, Trung Quốc đang khiến dư luận quốc tế "dậy sóng" khi điều hàng loạt tàu đến gần một bãi đá ngầm trên biển Đông, được gọi là đá Ba Đầu, rạn san hô thuộc cụm Sinh Tồn của quần đảo Trường Sa, thuộc quyền quản lý và chủ quyền của Việt Nam.

“Vũ khí mềm” lấn chiếm Biển Đông

Lẽ thường, giới chuyên gia nghiên cứu biển quốc tế có lẽ sẽ lập tức chia sẻ niềm vui cùng với những đồng nghiệp của mình tại Trung Quốc khi được tin về sự kiện con tàu nghiên cứu biển khổng lồ bậc nhất thế giới sẽ được bàn giao cho thầy trò trường Đại học Tôn Trung Sơn.

Trái lại, nhiều ý kiến lại tỏ ra lo ngại về sự kiện này và ở nếu căn cứ vào những gì người Trung Quốc đã nói và làm ở Biển Đông, sự lo ngại này là hoàn toàn có cơ sở.

Từ lâu, các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với 90% diện tích Biển Đông đã vấp phải sự phản đối của các nước Đông Nam Á cũng như cộng đồng quốc tế. Siêu cường lớn nhất thế giới là Mỹ cũng công khai lên án những yêu sách này của Bắc Kinh là “phi pháp".

'Vũ khí mềm' và kế phản khách vi chủ của Trung Quốc trên Biển Đông

Tàu Đông Phương Hồng 3 một trong những tàu nghiên cứu biển lớn nhất thế giới của Trung Quốc. Ảnh: Twitter

Bên cạnh các hành vi mang tính quân sự: hiện đại hóa lực lượng hải quân, tăng cường các tàu hải cảnh, hành xử hung hăng với các nước trong khu vực, Trung Quốc chưa bao giờ ngừng sử dụng những “vũ khí mềm” nhằm từng bước hợp thức hóa sự bành trướng của mình ở Biển Đông.

Một trong số các loại “vũ khí mềm” nguy hiểm nhất mà Trung Quốc thường đem ra phô diễn đó là các phương tiện khai thác các tài nguyên biển, các phương tiện phục vụ công việc nghiên cứu biển. Có thể điểm lại một số sự kiện liên quan đến các “vũ khí mềm” này của Trung Quốc gần đây:

Từ giữa tháng 4/2020, tàu thăm dò dầu khí Hải dương Địa chất 8 (HD 8) của Trung Quốc tiến gần khu vực hoạt động của West Capella, cùng với sự xuất hiện của các tàu tuần duyên và tàu dân quân biển lởn vởn ở cách West Capella của Malaysia chỉ 8,5 hải lý (khoảng 15,7 km).

Từ ngày 7 đến 21/3/2021, hơn 200 tàu cá vũ trang của Trung Quốc đã tập trung ở Ba Đầu.

Tháng 6/2021, giàn khai thác dầu khí khổng lồ lớn nhất thế giới "Biển sâu 01" được kéo ra khu vực mỏ khí Lăng Thủy ngoài khơi đảo Hải Nam. Ước tính mỗi năm giàn "Biển sâu số 1" có thể khai thác 3 tỉ m3 khí tự nhiên. Đây là giàn khai thác dầu khí cơ động, nửa nổi nửa chìm, lớn nhất thế giới, có trọng lượng gần 100.000 tấn, lớn gấp 3 lần giàn HD-981 nặng 30.000 tấn.

Bên cạnh đó là việc Trung Quốc trong thời gian dài đặt tên cho các thực thể ở 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam cũng như cuối tháng 6 vừa qua tiếp tục gắn thẻ tên cho các loại thực vật ở Hoàng Sa.

Kế hay nhưng không... hợp thời

Để ngụy biện cho những động thái nói trên, phía Trung Quốc thường biện minh rằng đó chỉ là những hoạt động khai thác kinh tế hay nghiên cứu biển “bình thường và cần thiết” trong phạm vi các vùng biển và thềm lục địa của Trung Quốc nhằm phục vụ dân sinh, nghiên cứu khoa học vì lợi chung của cộng đồng”. Chẳng hạn, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 22/3/2021 đã trả lời báo chí rằng "một số" tàu đánh cá của Trung Quốc chỉ "trú tránh gió" ở bãi Oxbow (là bãi đá Ba Đầu thuộc nhóm đảo Sinh Tồn nằm trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Trung Quốc tự nhận là "một phần quần đảo Nam Sa") và nhấn mạnh đây là điều "khá bình thường"… Và, đây chỉ là những nỗ lực của Trung Quốc để đóng góp vào sự nghiệp bảo vệ môi trường biển, chống biển đổi khí hậu, hạn chế tối đa những thảm họa xuất phát từ biển và đại dương…

Thực chất đó là những hoạt động của lực lượng vũ trang trá hình của Trung Quốc nhằm vào những mục đích an ninh, quốc phòng. Giàn khai thác biển cơ động, tàu nghiên cứu biển khổng lồ, tàu cá bán vũ trang… đang ồ ạt tiến xuống Biển Đông khiến người ta không khỏi nghi ngờ về khả năng Trung Quốc đang áp dụng một trong 36 kế của Tôn Tử, kế “phản khách vi chủ”: Tiến vào khu vực do người khác làm chủ, lấn dần từng bước và chiếm đoạt, biến thành căn cứ của mình.

'Vũ khí mềm' và kế phản khách vi chủ của Trung Quốc trên Biển Đông

Tàu chiến Úc tập trận cùng chiến hạm Mỹ và Nhật Bản trên biển Philippines hôm 21-7-2020 Ảnh: Bộ Quốc phòng Úc

Tuy nhiên, dư luận không thể không nhận rõ bản chất đích thức của các phương tiện được Trung Quốc đã và sẽ sử dụng nói trên, cụ thể là:

Thứ nhất, nhằm áp đặt tính hiệu lực của các quyết định khẳng định vị trí của các đơn vị hành chính cấp quận, huyện của cái gọi là thành phố “Tứ Sa” của Trung Quốc trong Biển Đông; hiệu lực của Luật Hải cảnh của Trung Quốc vừa mới ban hành hồi đầu tháng Hai năm 2021, cũng như những quyết định hành chính khác…

Thứ hai, quấy phá, gây mất ổn định bằng cách tăng khả năng rủi ro, va chạm và leo thang căng thẳng, khiến một số công ty dầu khí phải dừng hoạt động kinh doanh vì lo ngại có thể biến thành điểm nóng xung đột quốc tế. Nhà nghiên cứu cao cấp Collin Koh, chuyên gia an ninh hàng hải tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam (RSIS) thuộc Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) khẳng định, mưu đồ của Trung Quốc là gây sức ép để các nước Đông Nam Á chấp nhận cùng khai thác tài nguyên xa bờ với họ nhằm “biến không thành có”, biến “vùng không tranh chấp thành vùng tranh chấp”.

Thứ ba, “vũ khí mềm” còn là phép thử đối với Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden để tính toán các bước tiến sâu xuống Biển Đông, thậm chí trả đũa và thách thức việc Tổng thống Joe Biden tỏ rõ lập trường ngăn cản Trung Quốc thông qua Hội nghị G7 và NATO vừa kết thức tháng trước với những tuyên bố chung khá mạnh mẽ và bằng cả những động thái tàu chiến Mỹ, Anh, Nhật,… xuất hiện nhiều trong Biển Đông và biển Hoa Đông.

Thứ tư, đây cũng là phép thử để Trung Quốc bố trí thế trận tấn công binh chủng hợp thành, chuẩn bị cho một cuộc xâm lược thích hợp với những tình huống có thể xẩy ra trong khu vực Biển Đông mà đích đến cuối cùng là tạo ra sức ép, đe dọa bằng sức mạnh để không chế làm chủ Biển Đông, dùng Biển Đông để vượt lên vị trí siêu cường của Mỹ…

Phản khách vi chủ có thể đã từng là một kế sách hay của người Trung Quốc, tuy nhiên nó chỉ có tác dụng trong những cuộc chiến tay đôi và chủ yếu diễn ra trong nội bộ người nước này ở thời kỳ trung cổ. Xã hội văn minh, cộng đồng quốc tế và các nước trong khu vực chắc chắn không chấp nhận những chiêu trò nhằm độc chiếm Biển Đông của bất cứ nước nào.

Việt Nam phản đối lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông Việt Nam phản đối lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông
Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 29-4 khẳng định lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ban hành mới đây đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và vi phạm luật pháp quốc tế.
Philippines tiếp tục gửi công hàm phản đối Trung Quốc trên Biển Đông Philippines tiếp tục gửi công hàm phản đối Trung Quốc trên Biển Đông
Philippines đã gửi thêm 2 công hàm phản đối Trung Quốc sau khi Bắc Kinh không rút hết các tàu thuyền 'gây đe dọa' đang tập trung với số lượng lớn tại một khu vực trên Biển Đông.
Hơn 500 giáo sư và luật sư “vì hòa bình” Philippines kêu gọi Trung Quốc chấm dứt khiêu khích trên Biển Đông Hơn 500 giáo sư và luật sư “vì hòa bình” Philippines kêu gọi Trung Quốc chấm dứt khiêu khích trên Biển Đông
Một nhóm giáo sư và luật sư của Philippines đã đồng lòng kêu gọi Trung Quốc thay vì khiêu khích trên Biển Đông thì hãy cùng giúp các quốc gia chống lại đại dịch Covid – 19.

TS Trần Công Trục
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam - Brunei hợp tác chắt chẽ trong triển khai thỏa thuận giữa hai nước

Việt Nam - Brunei hợp tác chắt chẽ trong triển khai thỏa thuận giữa hai nước

Chiều 23/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ Hai Bộ Ngoại giao Brunei Darussalam Dato Pehin Erywan Yusof nhân dịp sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.
Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Chiều 22/4, tại thành phố Cao Bằng (Việt Nam) đã diễn ra Hội đàm giữa đoàn đại biểu huyện ủy Hà Quảng (Cao Bằng, Việt Nam) và đoàn đại biểu huyện uỷ Nà Po (Quảng Tây, Trung Quốc). Tại đây, lãnh đạo hai huyện trao đổi, đề xuất các phương án đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác, giao lưu.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.

Các tin bài khác

Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhắc tới chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ không thể không nhắc tới vai trò của những chiếc xe đạp thồ và những đóng góp to lớn của hậu phương Thanh Hóa trong chi viện sức người, sức của cho kháng chiến. 70 năm đã trôi qua, rất nhiều người trong đội hình dân công hỏa tuyến năm xưa giờ đã ở cái tuổi “thất thập cổ lai hy”, nhiều người đã không còn nữa nhưng những ký ức về một thời hào hùng, tinh thần tất cả cho tiến tuyến của quân dân Thanh Hóa, luôn còn mãi.
Việt Nam kiên quyết bác bỏ tất cả yêu sách trái luật pháp quốc tế ở Biển Đông

Việt Nam kiên quyết bác bỏ tất cả yêu sách trái luật pháp quốc tế ở Biển Đông

Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp luật pháp quốc tế.
Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc tuyên bố xác lập đường cơ sở tại Vịnh Bắc Bộ

Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc tuyên bố xác lập đường cơ sở tại Vịnh Bắc Bộ

Việt Nam cho rằng quốc gia ven biển cần tuân thủ Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982) khi xác định đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải, bảo đảm không làm ảnh hưởng đến các quyền và lợi ích hợp pháp của các quốc gia khác, bao gồm quyền tự do hàng hải và quyền quá cảnh qua các eo biển sử dụng cho hàng hải quốc tế, phù hợp với UNCLOS 1982.
Tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Vùng 4 Hải quân tổ chức nhiều hoạt động tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong sự kiện ngày 14/3/1988.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động