Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
14:21 | 21/09/2017 GMT+7

Vĩnh Long phát hiện ca nhiễm virus Zika đầu tiên

aa
TĐO - Ngày 20/9, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Vĩnh Long cho biết vừa phát hiện bệnh nhân N.H.K. (63 tuổi, ngụ xã Trung Chánh, huyện Vũng Liêm) bị nhiễm virus Zika. Đây là trường hợp đầu tiên trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Trước đó, ông K. có biểu hiện sốt cao mệt mỏi, mọc ban trên da, đau các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân, đau cơ, nhức đầu, đau hố mắt và suy nhược.

Trung tâm y tế dự phòng huyện Vũng Liêm đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm sau khi nghi ngờ bệnh nhân nhiễm virus Zika. Kết quả của Viện Pasteur TP. HCM khẳng định bệnh nhân Khang dương tính với vius Zika. Đây được xem ca bệnh đầu tiên của tỉnh này.

Qua điều tra dịch tễ, bệnh nhân bị phát bệnh sau khi đi Đồng Nai và điều trị tại Trung tâm Y tế dự phòng huyện Vũng Liêm. Sau khi phát hiện ca bệnh trên, cơ quan y tế dự phòng của tỉnh đã tiến hành phun xịt thuốc khử trùng, cô lập khống chế ổ dịch.

vinh long phat hien ca nhiem virus zika dau tien

Virus Zika có thể gây teo não bào thai khiến đứa trẻ sinh ra có bộ não nhỏ hơn bình thường. (Ảnh: BBC)

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, bệnh do virus Zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính chủ yếu do muỗi Aedes truyền, ngoài ra có thể truyền qua đường tình dục, đường máu và từ mẹ sang con. Người bệnh có biểu hiện như sốt, phát ban trên da, viêm kết mạc, đau khớp, đau cơ, mệt mỏi và đau đầu. Tổ chức Y tế thế giới đã khẳng định tình hình dịch bệnh do virus Zika hiện nay là sự kiện y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế do có mối liên quan giữa nhiễm virus Zika và các trường hợp mắc chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh và hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh.

Để chủ động phòng chống bệnh do virus Zika, Bộ Y tế khuyến cáo người dân đi, đến, về từ vùng có dịch bệnh do virus Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu có biểu hiện bệnh hãy đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn, điều trị. Người đang sinh sống ở vùng có dịch bệnh hoặc từ vùng dịch trở về, cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) đang trong suốt quá trình mang thai hoặc dự định có thai, hoặc hoặc trong ít nhất 6 tháng để phòng lây truyền zika qua đường tình dục. Người đang sinh sống ở vùng có dịch bệnh do virus Zika chủ động theo dõi sức khỏe, nếu có biểu hiện bệnh hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị.

Để phòng chống bệnh do virus Zika, người dân hãy áp dụng các biện pháp chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy (loăng quăng): ngủ màn, mặc quần áo dài kể cả ban ngày, dùng kem xua muỗi, hương muỗi. Dùng vợt bắt muỗi, xịt hóa chất diệt muỗi; tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hoá chất phòng, chống dịch. Đậy kín dụng cụ chứa nước sinh hoạt, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ; thu dọn các vật dụng, lật úp dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông, bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

Với phụ nữ có thai hoặc dự định có thai không nên đi đến vùng dịch khi không thực sự cần thiết. Trong trường hợp phải đi đến các vùng có dịch, cần tìm hiểu kỹ các thông tin về dịch bệnh và các điều kiện chăm sóc y tế, đồng thời áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt để tránh lây truyền virus Zika. Đối với phụ nữ có thai tại vùng dịch và đi về từ vùng có dịch nếu có các triệu chứng như sốt, phát ban hoặc các dấu hiệu khác của bệnh cần đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn, khám thai định kỳ.

Phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu, đang sinh sống hoặc đã từng đến vùng có dịch mà có sốt hoặc phát ban và có ít nhất một trong số các triệu chứng đau mỏi cơ/khớp, viêm kết mạc mắt cần được xét nghiệm phát hiện virus Zika.

Các cặp vợ chồng, bạn tình đang sống tại vùng có dịch hoặc trở về từ vùng dịch nếu có ý định mang thai cần đến cơ sở y tế để khám và tư vấn trước khi quyết định mang thai...

Phương Nguyên (t/h)

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Giao lưu văn hóa Hội An- Nhật Bản lần thứ 20: cà phê Việt kết hợp bộ pha trà Nhật là điểm nhấn

Giao lưu văn hóa Hội An- Nhật Bản lần thứ 20: cà phê Việt kết hợp bộ pha trà Nhật là điểm nhấn

“Thưởng cà phê bằng phin Việt Nam kết hợp bộ pha trà Nhật Bản” là một trong những hoạt động điểm nhấn tại chương trình Giao lưu văn hóa Hội An- Nhật Bản diễn ra tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam từ ngày 2/8-4/8.
Việt Nam đạt Nhất toàn đoàn tại Giải Đua thuyền Rowing, Canoeing Đông Nam Á 2024

Việt Nam đạt Nhất toàn đoàn tại Giải Đua thuyền Rowing, Canoeing Đông Nam Á 2024

Ngày thi đấu 7/7 đã chính thức khép lại Giải Đua thuyền Rowing, Canoeing vô địch trẻ U19, U23 và vô địch Đông Nam Á được tổ chức tại Trung tâm Huấn luyện Đua thuyền thành phố Hải Phòng. Việt Nam đứng thứ Nhất toàn đoàn với 58 Huy chương Vàng, 53 Huy chương Bạc và 33 Huy chương Đồng.
Việt Nam có 7 nhà hàng đạt một sao Michelin

Việt Nam có 7 nhà hàng đạt một sao Michelin

Cuốn Michelin Guide 2024 vừa chính thức công bố giới thiệu 164 cơ sở ăn uống – với 7 nhà hàng đạt một sao Michelin (2 nhà hàng mới và 1 nhà hàng được nâng hạng từ Michelin Selected), 58 cơ sở ăn uống đạt giải Bib Gourmand (28 cơ sở mới và 1 nhà hàng được chuyển từ Michelin Selected) và 99 cơ sở ăn uống đạt giải Michelin Selected với 40 cơ sở mới tại Việt Nam.
Cần Thơ có thêm địa chỉ đào tạo sinh viên y khoa quốc tế

Cần Thơ có thêm địa chỉ đào tạo sinh viên y khoa quốc tế

Ngày 24/6, Trường Đại học Nam Cần Thơ tổ chức Lễ ra mắt Khoa Y Quốc tế DNC thuộc Trường Đại học Nam Cần Thơ. Đây cũng là trường đại học thứ hai bên cạnh Trường Đại học Y Dược Cần Thơ đào tạo chương trình y khoa quốc tế tại thành phố Cần Thơ.

Đọc nhiều

Khai mạc Ngày Văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc tại TP Cần Thơ năm 2024

Khai mạc Ngày Văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc tại TP Cần Thơ năm 2024

Tối 5/10, tại Công viên Lưu Hữu Phước (quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ) diễn ra Lễ khai mạc Ngày Văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc tại thành phố Cần Thơ năm 2024, do UBND thành phố Cần Thơ phối hợp cùng Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.
Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch từ Famtrip

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch từ Famtrip

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau vừa tổ chức đoàn Famtrip gồm các cơ quan thông tấn báo chí; doanh nghiệp du lịch lữ hành trong và ngoài tỉnh tham gia khảo sát tuyến du lịch tại các điểm du lịch sinh thái trên địa bàn các huyện: Ngọc Hiển, Phú Tân, Trần Văn Thời nhằm giới thiệu điểm đến du lịch Cà Mau với các đơn vị lữ hành và du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện “Cà Mau - Điểm đến 2024”.
TP Hồ Chí Minh: Ra mắt Chi hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia huyện Bình Chánh

TP Hồ Chí Minh: Ra mắt Chi hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia huyện Bình Chánh

Chiều 5/10, Chi hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia huyện Bình Chánh đã công bố quyết định thành lập và tổ chức lễ ra mắt.
Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình: Tái hiện ký ức hào hùng của Thủ đô

Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình: Tái hiện ký ức hào hùng của Thủ đô

Sáng ngày 6/10, chương trình “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), kỷ niệm 25 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình” của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) diễn ra tại Hà Nội. Chương trình tái hiện lại những hình ảnh lịch sử hào hùng của Thủ đô 70 năm về trước.
Một ngày làm chiến sĩ tí hon

Một ngày làm chiến sĩ tí hon

“Một ngày làm chiến sĩ tí hon”, thầy, cô giáo và các em học sinh Trường tiểu học Nguyễn Phan Vinh đã hiểu thêm về môi trường sinh hoạt trong quân ngũ, về truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung và Hải quân nhân dân Việt Nam nói riêng.
Triển lãm số về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam đến với học sinh Bình Thuận

Triển lãm số về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam đến với học sinh Bình Thuận

Trong 2 ngày 3 và 4/10, tại trường Trung học Phổ thông Lý Thường Kiệt và Trung học Phổ thông Nguyễn Trường Tộ, thị xã La Gi (Bình Thuận), Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, Ủy ban Nhân dân thị xã La Gi tổ chức Triển lãm số "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý."
Kiên quyết phản đối cách hành xử thô bạo của lực lượng Trung Quốc với ngư dân Việt Nam

Kiên quyết phản đối cách hành xử thô bạo của lực lượng Trung Quốc với ngư dân Việt Nam

Ngày 2/10, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng thông tin về vụ việc lực lượng thực thi pháp luật Trung Quốc trấn áp, đánh bị thương, tịch thu tài sản của ngư dân Việt Nam thuộc tàu cá QNg 95739 TS (tỉnh Quảng Ngãi) trong khi đang hoạt động tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam vào ngày 29/9.
infographics viet nam dong gop tich cuc chu dong trach nhiem trong cong dong phap ngu
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động