Vinh danh và trao tặng giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2018 cho 85 doanh nghiệp
Tới dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo nhà nước về du lịch, lãnh đạo các bộ, ngành, Bộ VHTT&DL và đại diện hàng trăm doanh nghiệp (DN) du lịch…
Lễ vinh danh DN du lịch hàng đầu và trao tặng Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2018 với chủ đề “Tôi yêu Việt Nam” được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 58 năm thành lập ngành du lịch Việt Nam (9/7/1960-9/7/2018).
Qua 19 lần tổ chức, giải thưởng có tác dụng thúc đẩy thi đua trong ngành, nâng cao tính chuyên nghiệp, góp phần quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam.
Giải thưởng Du lịch Việt Nam là giải thưởng cao quý nhất của ngành Du lịch được tổ chức thường niên từ năm 1999 đến nay nhằm tôn vinh các tổ chức, doanh nghiệp có đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển của du lịch Việt Nam. Các doanh nghiệp không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng sản phẩm và nâng cao hiệu quả quảng bá du lịch…góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế của du lịch Việt Nam.
Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2018 bao gồm: 10 DN lữ hành hàng đầu đón khách quốc tế vào Việt Nam; 10 DN kinh doanh lữ hành nội địa hàng đầu; 15 khách sạn 5 sao hàng đầu; 15 khách sạn 4 sao hàng đầu; 30 DN vận chuyển, nhà hàng, điểm đến hàng đầu; 5 DN đầu tư và kinh doanh du lịch có đóng góp lớn cho sự phát triển du lịch.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đại diện các điểm đến hàng đầu Việt Nam năm 2018. Ảnh: VGP.
So với những năm trước, tiêu chí xét thưởng năm nay chi tiết và rõ ràng hơn, có nhiều quy định khó hơn về số lượng khách, chất lượng dịch vụ, sự tuân thủ các quy định pháp luật.
Với lữ hành quốc tế, DN phải đón ít nhất 10.000 lượt khách quốc tế mỗi năm mới được xét tham gia giải thưởng.
Giải cho kinh doanh lữ hành nội địa phải có tối thiểu 20.000 lượt khách mỗi năm. Các khách sạn từ 4-5 sao phải có công suất phòng bình quân từ 50% trở lên mới được tham gia.
Tiêu chí xét giải thưởng du lịch năm nay phản ánh đà phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch nước nhà.
Việc bình chọn các sản phẩm du lịch được tiến hành từ cơ sở, kỹ lưỡng, làm uy tín của giải ngày càng được nâng cao. Các đơn vị được vinh danh tại giải thưởng thực sự là những DN tiêu biểu về phát triển ngành du lịch, lữ hành.
Trong phát biểu của mình, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định vai trò đóng góp quan trọng của các DN du lịch vào sự phát triển bứt phá về sản phẩm, cũng như cơ sở vật chất dịch vụ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành du lịch Việt Nam.
Năm 2017, ngành du lịch ước đón 12,9 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 73,2 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 510.900 tỷ đồng, tương đương 23 tỷ USD. Lần đầu tiên du lịch Việt Nam được Tổ chức Du lịch thế giới đánh giá là quốc gia đứng đầu khu vực, và là một trong 6 quốc gia hàng đầu thế giới có mức tăng trưởng du lịch cao.
Tiếp đà tăng trưởng này, trong 6 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đã đón 8 triệu lượt du khách quốc tế, phục vụ 42,8 triệu lượt du khách nội địa. Đây là cơ sở để ngành du lịch tự tin hoàn thành chỉ tiêu cả năm 2018 đón 15-17 triệu khách du lịch quốc tế, phục vụ 80 triệu lượt khách nội địa, tổng thu khoang 628.000 tỷ đồng, tương đương 28 tỷ USD.
“Trong những dấu thành công của ngành du lịch Việt Nam thời gian qua có sự đóng góp tích cực và nỗ lực không ngừng của doanh nghiệp Du lịch, với vai trò là lực lượng nòng cốt, là động lực phát triển của ngành du lịch. Việc bình chọn các doanh nghiệp du lịch tiêu biểu hàng năm có ý nghĩa quan trọng để ghi nhận, biểu dương thành tích của các đơn vị đã tích cực lao động sáng tạo và tôn vinh các thương hiệu du lịch, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế của du lịch Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh.
N.H (t/h)