Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
10:55 | 22/12/2018 GMT+7

Vinamilk làm gì khi người Việt ngày càng già đi?

aa
Tại Việt Nam, Vinamilk là doanh nghiệp có thị phần sữa lớn nhất với 58% (số liệu năm 2017). Với những khó khăn chung của ngành sữa trong tương lai, Vinamilk đang có những bước đi quan trọng để củng cố vững chắc vị thế của mình.

vinamilk lam gi khi nguoi viet ngay cang gia di

Sữa là ngành chiếm tỷ trọng cao trong nhóm sản phẩm tiêu dùng nhanh (FMCG). Năm 2017, giá trị ngành sữa Việt Nam lên tới 105.392 tỷ đồng, tăng 10,9% so với năm trước.

Bộ Công Thương dự báo tốc độ tăng trưởng ngành hàng này tiếp tục duy trì 9%/năm tới năm 2021 và mục tiêu sản lượng sữa tiêu thụ trên đầu người tại Việt Nam là 28 lít sữa vào năm 2020, so với 26 lít/người hiện tại.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), dù vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng nhưng ngành sữa có thể gặp không ít thách thức trong tương lai, khi tốc độ tăng trưởng dân số giảm dần.


Thống kê cho thấy, năm 1960, tốc độ tăng trưởng dân số của Việt Nam là 3,03%, nhưng đến năm 2017 con số này chỉ còn 1,03%. Với xu thế này, dân số Việt Nam dần chuyển từ cơ cấu dân số trẻ thành dân số già, tỷ lệ trẻ vị thành niên ngày càng thấp đi (sữa là nguồn thực phẩm quan trọng cho sự phát triển của trẻ trong độ tuổi này), từ đó ảnh hưởng đáng kể tới doanh thu ngành sữa.

vinamilk lam gi khi nguoi viet ngay cang gia di


Tại Việt Nam, Vinamilk là doanh nghiệp có thị phần sữa lớn nhất với 58% (số liệu năm 2017). Với những khó khăn chung của ngành sữa trong tương lai, Vinamilk đang có những bước đi quan trọng để củng cố vững chắc vị thế của mình.

Đẩy mạnh quảng bá, phân phối, duy trì giá bán hợp lý

Những năm qua, Vinamilk liên tục gia tăng nhận biết thương hiệu thông qua các chiến lược marketing nhằm tăng thị phần ngành sữa.

Năm 2017, Vinamilk chi 7.673 tỷ đồng (tăng 10%) cho hoạt động khuyến mãi, trưng bày, hỗ trợ khách hàng, R&D ra mắt sản phẩm mới (sữa tươi 100% organic, sữa đậu nành hạt óc chó, dự kiến liên kết với Dược Hậu Giang để sản xuất thực phẩm chức năng); 1.991 tỷ cho quảng cáo kênh truyền thống và kênh hiện đại (digital marketing) nhằm tăng nhận diện thương hiệu.

Những nỗ lực trên đã giúp Vinamilk giành thêm được 2% thị phần ngành sữa, lên 58% trong năm 2017.

Dù vậy, theo BSC thì việc chi lớn vào khuyến mãi không làm doanh thu tăng như kỳ vọng, tăng trưởng doanh thu 2017 chỉ đạt 9% trong khi năm 2016 là 17%. Điều này cho thấy chi phí để giữ thị phần ngày càng đắt đỏ.

vinamilk lam gi khi nguoi viet ngay cang gia di

Một nỗ lực khác của Vinamilk trong việc củng cố thị phần là đẩy mạnh hệ thống phân phối. Hiện tại, Vinamilk có hơn 418 cửa hàng showrooms ở TP.HCM và Hà Nội, mục tiêu cho năm 2018 là mở được 500 cửa hàng và chiến lược 5 năm là 1000 cửa hàng.

Ngoài ra, theo BSC thì chiến lược giá là một trong các chiến lược quan trọng và Vinamilk đã thành công trong việc đặt giá bán hợp lý cho người tiêu dùng, giúp công ty gia tăng được thị phần sữa. Thống kê cho biết, các sản phẩm Vinamilk có mức giá rẻ hơn so với các đối thủ ngoại nhập với chất lượng tương đương.

Mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong quý I/2018, hoạt động xuất khẩu chiếm hơn 14% doanh thu của Vinamilk. Công ty hiện đang tăng cường xuất khẩu sang 43 quốc gia ở khu vực Trung Đông, châu Phi và Đông Nam Á. Trong đó, thị phần Iraq chiếm tỉ trọng lớn 30-40% doanh thu xuất khẩu và là bàn đạp xuất cho các nước khu vực Trung Đông, nhưng vì yếu tố bất ổn chính trị nên Vinamilk đã giảm bớt xuất khẩu cho khu vực này.

Bên cạnh đó, Vinamilk đang tập trung khai thác các thị trường tiềm năng ở khu vực châu Phi và đặc biệt là các thị trường khó tính với yêu cầu chất lượng sản phẩm cao như Nhật Bản và Canada.

Vinamilk đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2021 chiếm tỷ trọng 25% doanh thu, tương ứng tăng trưởng xuất khẩu CAGR 14.39%.

vinamilk lam gi khi nguoi viet ngay cang gia di


Bên cạnh việc mở rộng thị trường xuất khẩu, Vinamilk cũng có chiến lược mở rộng kinh doanh toàn cầu thông qua các thương vụ mua bán sáp nhập (M&A) tiềm năng. Tính tới năm 2017, Vinamilk đã thành công 4 thương vụ M&A với các công ty nước ngoài, bao gồm: Miraka Limited (nắm giữ 22,81%), Driftwood Dairy Holdings Corporation (100%), Angkor Dairy Products Co., Ltd (51%) và Vinamilk Europe Spostka Z Ograniczona Odpowiedzialnoscia (100%).

Năm 2015, Driftwood, Miraka và Vinamilk Europe đóng góp cho công ty 5.691 tỷ đồng tương đương 14,2% tỷ trọng doanh thu.

M&A trở thành một trong những chiến lược quan trọng giúp Vinamilk gia tăng doanh thu xuất khẩu nhằm đạt được nhanh mục tiêu xuất khẩu chiếm 25% tổng doanh thu vào năm 2021, khi room tăng trưởng nội địa dần co hẹp lại.

Tuy vậy, BSC đánh giá việc tìm kiếm doanh nghiệp tiềm năng để M&A cần nhiều thời gian để thẩm định, thương lượng với lãnh đạo, chưa kể tính pháp lý M&A ở nước ngoài còn nhiều khó khăn.

Minh Anh

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Vinmec và Đại học Quốc gia TP.HCM hợp tác chiến lược: Hợp lực phát triển nhân lực y tế chất lượng cao

Vinmec và Đại học Quốc gia TP.HCM hợp tác chiến lược: Hợp lực phát triển nhân lực y tế chất lượng cao

Hệ thống Y tế Vinmec và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, nhằm nâng cao chất lượng y tế và góp phần nâng cao năng lực chuyên môn, phát triển nguồn nhân lực y tế chất lượng cao cho y tế nước nhà.
EVNGENCO1 đảm bảo sản xuất điện an toàn, ổn định trong điều kiện thời tiết cực đoan

EVNGENCO1 đảm bảo sản xuất điện an toàn, ổn định trong điều kiện thời tiết cực đoan

Tháng 7/2025, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng, đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định, đặc biệt trong bối cảnh chịu tác động lớn của hoàn lưu cơn bão số 3.
Nông hộ cần chuyển đổi để duy trì vị thế cà phê Việt tại thị trường châu Âu

Nông hộ cần chuyển đổi để duy trì vị thế cà phê Việt tại thị trường châu Âu

Trong bối cảnh quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của EU (EUDR) đang đến gần, nông hộ sản xuất cà phê Việt Nam cần thiết phải có cuộc chuyển đổi lớn trong chuỗi cung ứng toàn cầu, giữ vị thế của cà phê Việt tại thị trường châu Âu.
Một năm ngân hàng gen liệt sĩ: 51.000 mẫu ADN và hành trình tri ân bằng khoa học

Một năm ngân hàng gen liệt sĩ: 51.000 mẫu ADN và hành trình tri ân bằng khoa học

Hà Nội, ngày 25/7/2025 – Bộ Công an vừa công bố kết quả triển khai Ngân hàng Gen Liệt sĩ. Với sự đồng hành của GeneStory, sau 1 năm dự án đã thu nhận hơn 51.000 mẫu ADN từ thân nhân, giúp xác minh 16 liệt sĩ vô danh, mở ra hy vọng tìm lại người thân cho hàng trăm ngàn gia đình trên toàn quốc.

Đọc nhiều

Khuyến cáo cho kiều bào có 2 quốc tịch khi nhập cảnh vào Việt Nam

Khuyến cáo cho kiều bào có 2 quốc tịch khi nhập cảnh vào Việt Nam

Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh – CATP Hà Nội vừa đưa ra khuyến cáo cho người có 2 quốc tịch khi nhập cảnh vào Việt Nam
Thiếu nhi Việt - Trung giao lưu, chia sẻ về tình hữu nghị

Thiếu nhi Việt - Trung giao lưu, chia sẻ về tình hữu nghị

Ngày 06/8/2025, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã có buổi giao lưu với đoàn thiếu nhi đến từ nhiều địa phương Trung Quốc thăm Đại sứ quán trong khuôn khổ chương trình “Chứng nhân của tình hữu nghị” do Thông tấn xã Trung Ngoại (Hồng Công, Trung Quốc) tổ chức. Cùng tham gia chương trình còn có các bạn thiếu nhi Việt Nam là con em cán bộ Đại sứ quán.
Câu lạc bộ chăm sóc trẻ em: cùng nhau nuôi con khỏe mạnh hơn

Câu lạc bộ chăm sóc trẻ em: cùng nhau nuôi con khỏe mạnh hơn

Không giáo điều hay lý thuyết suông, những buổi sinh hoạt định kỳ của Câu lạc bộ chăm sóc trẻ em do tổ chức World Vision International tại Việt Nam triển khai đang trở thành nơi các bà mẹ có con nhỏ gặp nhau, chia sẻ kinh nghiệm, tiếp cận kiến thức khoa học và cùng nhau nuôi con khỏe mạnh hơn. Câu lạc bộ không chỉ góp phần cải thiện hành vi chăm sóc trẻ tại cộng đồng, mà còn mở ra một hành trình làm mẹ bớt cô đơn, nhiều kết nối và vững vàng hơn.
Giảm suy dinh dưỡng nhờ tư vấn đúng người, đúng thời điểm

Giảm suy dinh dưỡng nhờ tư vấn đúng người, đúng thời điểm

Gõ cửa từng nhà, tiếp cận từng bà mẹ mang thai và người chăm sóc trẻ, mô hình Tư vấn hộ gia đình đúng đối tượng, đúng thời điểm (ttC) do tổ chức World Vision International tại Việt Nam triển khai đã giúp thay đổi hành vi dinh dưỡng trong gia đình - yếu tố then chốt để giảm suy dinh dưỡng từ gốc và nâng cao chất lượng dân số.
Bệnh xá đảo Song Tử Tây cấp cứu ngư dân bị bệnh

Bệnh xá đảo Song Tử Tây cấp cứu ngư dân bị bệnh

Ngày 8/8, Bệnh xá đảo Song Tử Tây thuộc Lữ đoàn 146 (Vùng 4 Hải quân) đã tiếp nhận và kịp thời cấp cứu một ngư dân bị giảm áp.
Kiểm tra luyện tập diễu binh lực lượng vũ trang trên biển

Kiểm tra luyện tập diễu binh lực lượng vũ trang trên biển

Ngày 7 và 8/8, tại Khánh Hoà, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đã kiểm tra và chỉ đạo công tác luyện tập thực hành vận động đội hình lực lượng diễu binh trên biển chuẩn bị cho diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025).
Xúc động trước hàng trăm lá thư tay của các cháu học sinh gửi tới Đặc khu Trường Sa

Xúc động trước hàng trăm lá thư tay của các cháu học sinh gửi tới Đặc khu Trường Sa

Sáng 4/8, tại phường Bắc Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tổ chức trao hàng trăm lá thư tay của các cháu học sinh Trường Tiểu học Vạn Bảo (thành phố Hà Nội) gửi tới cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Đặc khu Trường Sa.
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Phiên bản di động