Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
16:49 | 19/10/2021 GMT+7

VietinBank cảnh báo những nguy cơ lừa đảo trong mùa dịch

aa
Thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi nhắm đến các khách hàng (KH) sử dụng dịch vụ ngân hàng số với mục đích chiếm đoạt thông tin và tài sản. Để hạn chế rủi ro, VietinBank cảnh báo một số dấu hiệu lừa đảo và các biện pháp phòng ngừa cho KH.
VietinBank bổ sung 20.000 tỷ lãi suất ưu đãi, nâng gói hỗ trợ ảnh hưởng COVID-19 lên 150.000 tỷ đồng VietinBank bổ sung 20.000 tỷ lãi suất ưu đãi, nâng gói hỗ trợ ảnh hưởng COVID-19 lên 150.000 tỷ đồng
Đại diện VietinBank cho biết, bên cạnh các chính sách miễn giảm lãi suất cho vay và phí dịch vụ đang thực hiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, ngân hàng tiếp tục triển khai bổ sung gói tín dụng ưu đãi lãi suất từ 4,0%/năm với quy mô 20.000 tỷ đồng đối với các khách hàng hoạt động trong ngành nghề, địa bàn bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh, nâng tổng quy mô của tất cả các gói hỗ trợ lãi suất lên tới 150 nghìn tỷ đồng.
VietinBank tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động và hỗ trợ tối đa doanh nghiệp, người dân VietinBank tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động và hỗ trợ tối đa doanh nghiệp, người dân
Với việc triển khai quyết liệt những biện pháp điều hành, thúc đẩy kinh doanh bám sát định hướng, chỉ đạo của Chính phủ và NHNN cũng như diễn biến thị trường, VietinBank đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp kinh doanh chủ động, linh hoạt theo các chủ điểm chiến lược trong kế hoạch kinh doanh trung hạn, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. Trong 6 tháng đầu năm 2021, các hoạt động kinh doanh cốt lõi của ngân hàng đạt kết quả đáng ghi nhận.

“Điểm danh” các hình thức lừa đảo

Thực tế đã xuất hiện trường hợp đối tượng lừa đảo với chiêu thức mạo danh VietinBank và gửi tin nhắn đến KH. Các tin nhắn này có thể gửi từ đầu số lạ hoặc mạo danh VietinBank, được nhận và lưu trong cùng mục với các tin nhắn của ngân hàng trên điện thoại di động của KH để thông báo tài khoản (TK) của KH có dấu hiệu hoạt động bất thường (đang bị tạm khóa, trừ phí)... Sau đó, hướng dẫn KH nhấp vào đường link trong tin nhắn để được hỗ trợ xử lý. Nhưng thực chất đây là đường link giả mạo, lừa đảo KH tiết lộ thông tin bảo mật như tên đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực OTP… nhằm chiếm quyền kiểm soát và chiếm đoạt tiền trong TK của KH.

VietinBank cảnh báo những nguy cơ lừa đảo trong mùa dịch
Các đối tượng mạo danh VietinBank gửi tin nhắn lừa đảo KH

Ngoài ra, lợi dụng nhu cầu mua sắm online tăng cao trong giai đoạn giãn cách xã hội tại nhiều địa phương, một số đối tượng đã tạo các trang web giả mạo các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, có liên kết thanh toán trực tuyến với các ngân hàng như ebanking-shopee.vn, lienketbankshopee.com, shopeemobilebanking.vn… Các đối tượng gửi đường link truy cập các trang web lừa đảo này qua tin nhắn SMS, email, zalo hoặc gọi điện thoại để hướng dẫn KH giao dịch trên trang giả mạo. Mục đích của các đối tượng này là lấy cắp thông tin để thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền trong TK của KH.

Bên cạnh đó, các đối tượng có thể giả mạo người thân để vay tiền, nhờ chuyển tiền trên mạng xã hội. Tinh vi hơn khi đối tượng sử dụng các ứng dụng giả mạo giọng nói của chủ TK, người thân (deepface, fake voice…) khiến nhiều người tin tưởng và chuyển tiền đến TK theo yêu cầu. Ngoài ra, đối tượng cũng có thể mạo danh nhân viên ngân hàng hay nhà mạng hoặc các cơ quan chức năng như công an, tòa án, viện kiểm sát…gọi điện thoại cho KH với lý do kiểm tra thông tin, yêu cầu, đe dọa KH cung cấp thông tin tên truy cập, mật khẩu, OTP của dịch vụ ngân hàng số và chiếm đoạt TK, tài sản của KH. Nếu KH thực hiện theo yêu cầu của đối tượng sẽ bị mất tiền trong TK. VietinBank khuyến cáo KH khi gặp trường hợp như vậy cần bình tĩnh, không thực hiện theo yêu cầu của đối tượng và trình báo ngay cơ quan công an gần nhất.

Đáng chú ý, đối tượng có thể liên hệ và gửi thông tin tới KH về việc nhận tiền từ nước ngoài qua kênh Western Union. Sau đó hướng dẫn KH truy cập vào một đường link, đăng nhập các thông tin TK trên website lạ để nhận tiền. Với thông tin mật khẩu, mã OTP lấy cắp được, các đối tượng sẽ rút tiền trong TK của KH.

Một thủ đoạn rất phổ biến đó là các đối tượng có thể lập trang web hoặc các ứng dụng giả mạo nhằm lừa đảo KH truy cập, cài đặt; từ đó thu thập thông tin, lịch sử giao dịch và TK của KH, phục vụ cho việc lừa đảo, gian lận (điển hình là các website vay vốn online). Đặc biệt là sau khi các ngân hàng triển khai eKYC, các đối tượng đã có các thủ đoạn lừa gạt KH cung cấp gửi thông tin ảnh chứng minh thư, ảnh chân dung… và sử dụng thông tin của KH để mở TK, đăng ký dịch vụ để chiếm đoạt tài sản của KH.

Hiện nay có rất nhiều hình thức lừa đảo phải kể đến như gửi tin nhắn, quảng cáo qua Zalo, Viber…giới thiệu các gói vay nhanh hay tiền gửi hấp dẫn. Sau đó, đối tượng yêu cầu KH cần nộp một khoản phí để được hưởng ưu đãi và giải ngân sớm. Khi KH chuyển tiền thì không nhận được ưu đãi, giải ngân nào hết.

Để không “mất tiền oan”

VietinBank khẳng định luôn đảm bảo an toàn và bảo mật tối đa cho KH. Ngân hàng cũng không bao giờ yêu cầu KH click vào đường link, cung cấp user, mật khẩu trong bất kì tình huống nào dưới bất kì hình thức nào (gọi điện, nhắn tin, email…).

Nhằm hạn chế rủi ro, KH cần lưu ý: Không cung cấp thông tin gồm TK đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực (OTP) hoặc số thẻ tín dụng cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào mà chưa xác định được rõ mối quan hệ; không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn, email lạ hoặc không rõ nguồn gốc; không thực hiện giao dịch theo yêu cầu của các đối tượng lạ khi nhận được điện thoại, tin nhắn có nội dung liên quan đến giao dịch NH (truy cập vào link lạ, chuyển tiền qua ngân hàng, nạp thẻ, rút tiền…).

Đặc biệt, KH không truy cập hoặc nhập thông tin tên, mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking, mã xác thực OTP, số TK… của KH vào website, liên kết khác với website hay đường dẫn Internet Banking mạo danh VietinBank; không cài đặt các ứng dụng chưa được xác thực trên kho ứng dụng, nhất là theo yêu cầu của đối tượng lạ; không cho mượn hoặc cho thuê thông tin cá nhân để mở thẻ, tài khoản NH.

VietinBank cũng khuyến cáo, KH chỉ truy cập Internet Banking của VietinBank tại địa chỉ duy nhất: ipay.vietinbank.vn hoặc sử dụng ứng dụng App VietinBank iPay để thực hiện các giao dịch qua TK; đồng thời thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, KH cần xác thực thông tin (qua điện thoại di động hoặc trực tiếp) trước khi thực hiện thanh toán, chuyển tiền khi nhận được yêu cầu từ Facebook, Zalo, Messenger từ người thân, bạn bè. Nếu đã xảy ra rủi ro mất tiền hoặc nghi ngờ bị lừa đảo, KH nên chủ động khóa TK, thay đổi mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking; hoặc liên hệ ngay với VietinBank theo số đường dây nóng.

Khách hàng cần cảnh giác trước những đường link website và email lừa đảo
Khách hàng cần cảnh giác trước những đường link website và email lừa đảo

Trường hợp nhận được các thông tin giả mạo liên quan đến VietinBank hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, Quý khách vui lòng liên hệ ngay tới Tổng đài CSKH 24/7: 1900 558868/ (84) 24 3941 8868 hoặc các chi nhánh/phòng giao dịch VietinBank để được trợ giúp; đồng thời liên hệ ngay cơ quan có thẩm quyền (cơ quan tổ chức bảo vệ người tiêu dùng, công an địa phương…) để được hỗ trợ.

VietinBank bổ sung 20.000 tỷ lãi suất ưu đãi, nâng gói hỗ trợ ảnh hưởng COVID-19 lên 150.000 tỷ đồng VietinBank bổ sung 20.000 tỷ lãi suất ưu đãi, nâng gói hỗ trợ ảnh hưởng COVID-19 lên 150.000 tỷ đồng
Đại diện VietinBank cho biết, bên cạnh các chính sách miễn giảm lãi suất cho vay và phí dịch vụ đang thực hiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, ngân hàng tiếp tục triển khai bổ sung gói tín dụng ưu đãi lãi suất từ 4,0%/năm với quy mô 20.000 tỷ đồng đối với các khách hàng hoạt động trong ngành nghề, địa bàn bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh, nâng tổng quy mô của tất cả các gói hỗ trợ lãi suất lên tới 150 nghìn tỷ đồng.
VietinBank tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động và hỗ trợ tối đa doanh nghiệp, người dân VietinBank tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động và hỗ trợ tối đa doanh nghiệp, người dân
Với việc triển khai quyết liệt những biện pháp điều hành, thúc đẩy kinh doanh bám sát định hướng, chỉ đạo của Chính phủ và NHNN cũng như diễn biến thị trường, VietinBank đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp kinh doanh chủ động, linh hoạt theo các chủ điểm chiến lược trong kế hoạch kinh doanh trung hạn, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. Trong 6 tháng đầu năm 2021, các hoạt động kinh doanh cốt lõi của ngân hàng đạt kết quả đáng ghi nhận.
Nhận vô vàn ưu đãi dành cho khách hàng vay vốn khi mở Thẻ TDQT VietinBank Nhận vô vàn ưu đãi dành cho khách hàng vay vốn khi mở Thẻ TDQT VietinBank
Nhằm gia tăng tính trải nghiệm và mở rộng quyền lợi dành cho Quý khách hàng, VietinBank triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất vay khi khách hàng vay vốn và phát hành Thẻ Tín dụng Quốc tế (TDQT) của VietinBank.
PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

Vừa qua, VietinBank vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam” (Best Local Bank for FDI in Vietnam) và Giải thưởng “Thương vụ tài trợ dự án cơ sở hạ tầng của năm” (Infrastructure Deal of The Year) trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).
Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

Nắm bắt được nhu cầu tích lũy thông minh và an toàn trên nền tảng số, cũng như hòa mình vào xu thế phát triển công nghệ số của Quốc gia, từ 10/9/2024, VietinBank và VietinBank Gold & Jewellery (VGJ) chính thức mang đến giải pháp tài chính số, mở ra trải nghiệm tích lũy bền vững, giao dịch thuận tiện mang tên digiGOLD: Trải nghiệm số - Trọn an tâm.
CTG: 15 năm phát triển cùng thị trường chứng khoán Việt Nam

CTG: 15 năm phát triển cùng thị trường chứng khoán Việt Nam

Năm 2024 đánh dấu 15 năm mã cổ phiếu CTG của VietinBank niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam. Theo đó, VietinBank đã có những bước phát triển mạnh mẽ, được nhà đầu tư và các chuyên gia phân tích đánh giá cao về tính chuyên nghiệp, góp phần gia tăng giá trị của thương hiệu VietinBank nói chung và cổ phiếu CTG nói riêng.

Các tin bài khác

Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay đến Melbourne, Sydney

Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay đến Melbourne, Sydney

Đón mùa du lịch và lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến trên các đường bay tới loạt thành phố lớn nhất Australia, mang tới thêm cơ hội bay cho người dân và du khách với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
ANDPAD bắt đầu cung cấp phiên bản tiếng Anh của trình duyệt web

ANDPAD bắt đầu cung cấp phiên bản tiếng Anh của trình duyệt web

Ngày 14/10/2025 - ANDPAD đang tích cực xúc tiến cung cấp hỗ trợ đa ngôn ngữ cho nhiều chức năng khác nhau, từ bối cảnh mở rộng sử dụng dụng dịch vụ trên toàn cầu và số lượng người dùng nói ngoại ngữ ngày càng tăng.
Sunshine Legend City “gây sốt” với công nghệ sa bàn ảo lần đầu xuất hiện trên sóng livestream NobleGo

Sunshine Legend City “gây sốt” với công nghệ sa bàn ảo lần đầu xuất hiện trên sóng livestream NobleGo

Livestream Sunshine Legend City tối 10/10 bùng nổ khi Sunshine Group lần đầu đưa công nghệ mô phỏng sa bàn ảo lên sóng, mang đến trải nghiệm trực quan, sống động chưa từng có.
13 khách sạn tại Việt Nam góp mặt trong danh sách khách sạn đạt chuẩn MICHELIN Key

13 khách sạn tại Việt Nam góp mặt trong danh sách khách sạn đạt chuẩn MICHELIN Key

2.457 khách sạn trên toàn thế giới được trao tặng 1, 2, hoặc 3 MICHELIN Key (Chìa khóa MICHELIN), thiết lập chuẩn mực toàn cầu mới về sự xuất sắc trong ngành khách sạn. Lần đầu tiên có 13 khách sạn tại Việt Nam góp mặt trong danh sách danh giá này (2 khách sạn đạt 3 MICHELIN Key; 3 khách sạn đạt 2 MICHELIN Key; và 8 khách sạn đạt 1 MICHELIN Key).

Đọc nhiều

Hỗ trợ doanh nghiệp xã hội Việt Nam đổi mới sáng tạo, vươn ra thị trường

Hỗ trợ doanh nghiệp xã hội Việt Nam đổi mới sáng tạo, vươn ra thị trường

Ngày 14/10 tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore khai mạc Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xã hội đổi mới sáng tạo (SEIP 2025), dưới sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ. Chương trình hướng tới nâng cao năng lực sáng tạo, phát triển thương hiệu và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp xã hội, doanh nghiệp sinh thái Việt Nam.
Huế - Gyeongju: cơ hội hợp tác mới trong lĩnh vực văn hóa, du lịch, kinh tế và giáo dục

Huế - Gyeongju: cơ hội hợp tác mới trong lĩnh vực văn hóa, du lịch, kinh tế và giáo dục

Ngày 15/10, lãnh đạo UBND thành phố Huế có buổi tiếp đoàn công tác thành phố Gyeongju (Hàn Quốc) do ông Song Ho-jun, Phó Thị trưởng thành phố làm Trưởng đoàn. Chuyến thăm này góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai thành phố, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới trong lĩnh vực văn hóa, du lịch, kinh tế và giáo dục.
Khai trương Văn phòng hợp tác người Việt Nam tại tỉnh Chungnam (Hàn Quốc)

Khai trương Văn phòng hợp tác người Việt Nam tại tỉnh Chungnam (Hàn Quốc)

Ngày 15/10, Văn phòng hợp tác người Việt Nam tại tỉnh Chungnam (Hàn Quốc) chính thức khai trương tại Trường Đại học Sunmoon (thành phố Asan, tỉnh Chungnam).
WVIV sẽ hỗ trợ 50.000 người dân đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai

WVIV sẽ hỗ trợ 50.000 người dân đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai

Trước những thiệt hại nghiêm trọng do mưa lũ và sạt lở đất gây ra tại nhiều địa phương, Tổ chức World Vision International tại Việt Nam (WVIV) đã nâng cấp độ ứng phó khẩn cấp, triển khai các hoạt động cứu trợ nhằm hỗ trợ 50.000 người dân đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai.
Tập huấn công tác quản lý, bảo vệ biên giới cho 40 cán bộ biên phòng Lào

Tập huấn công tác quản lý, bảo vệ biên giới cho 40 cán bộ biên phòng Lào

Sáng 13/10, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc lớp tập huấn công tác quản lý, bảo vệ biên giới cho 40 cán bộ Bộ đội Biên phòng thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự các tỉnh Xiêng Khoảng và Hủa Phăn (CHDCND Lào).
Trao Nhà đồng đội cho gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn

Trao Nhà đồng đội cho gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn

Ngày 10/10, tại ấp Long Thới, xã Long Bình, tỉnh Đồng Tháp, Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật (BĐKT), Vùng 2 Hải quân phối hợp với Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu" cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức lễ bàn giao "Nhà đồng đội" tặng quân nhân có hoàn cảnh khó khăn.
Đảo Trường Sa cấp cứu kịp thời ngư dân bị viêm phổi

Đảo Trường Sa cấp cứu kịp thời ngư dân bị viêm phổi

Ngày 11/10/2025, Bệnh xá đảo Trường Sa (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) đã kịp thời tiếp nhận và cấp cứu cho một ngư dân Khánh Hòa bị sốt cao, viêm phổi.
quan he huu nghi truyen thong viet nam trieu tien
infographic khuyen cao ve chieu tro gia danh cong an de lua dao
infographic chien dich tu hao viet nam nhuom do khong gian mang chao mung quoc khanh 29
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Phiên bản di động