Việt Nam vượt qua Ấn Độ về chi phí sản xuất thấp
Trong một báo cáo, WB nêu rõ tỷ trọng thương mại hàng hóa và dịch vụ trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ấn Độ trong thập kỷ qua đã giảm bất chấp tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này.
Báo cáo của WB cho biết thị phần của Ấn Độ trong xuất khẩu toàn cầu hàng dệt may, đồ da và giày dép đã tăng từ 0,9% năm 2002 lên mức cao nhất là 4,5% vào năm 2013, nhưng sau đó giảm xuống còn 3,5% vào năm 2022. Trong khi đó, chỉ tính riêng năm 2022, thị phần của Việt Nam trong các lĩnh vực này đạt 5,9%, còn Bangladesh đạt 5,1%.
Sản xuất hàng may mặc tại Xí nghiệp Sơ mi, Veston của Tổng Công ty May 10 tại Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội. Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN. |
WB khuyến nghị, để thúc đẩy xuất khẩu và hưởng lợi từ việc Trung Quốc chuyển hướng khỏi ngành sản xuất thâm dụng lao động, Ấn Độ cần giảm chi phí thương mại, giảm các hàng rào thuế quan và phi thuế quan cũng như sửa đổi các hiệp định thương mại.
Thủ tướng Narendra Modi đặt mục tiêu đưa Ấn Độ trở thành trung tâm sản xuất khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng ngoài Trung Quốc. Chính phủ của ông Modi đã chi hàng tỷ USD trợ cấp để thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp như điện tử và sản xuất chip.
Tuy nhiên, các lĩnh vực xuất khẩu của Ấn Độ ngày càng thâm dụng vốn và không thể tiếp nhận hàng triệu người thất nghiệp trong nước.
Thị trường trong thế cheo leo, SSI vẫn đóng cửa cao nhất trong hơn 1 tháng Phiên tăng điểm thứ 2 của thị trường vẫn được ghi nhận dù thành tích về điểm số không đáng kể. Một số điểm sáng chỉ được ghi nhận ở một vài mã tại các nhóm ngành Ngân hàng, Chứng khoán, Thép, Bất động sản. |
Agoda: Việt Nam nằm trong top địa điểm du khách Ấn Độ muốn quay trở lại Kết quả khảo sát của công ty du lịch Agoda cho biết Thái Lan, Việt Nam và Indonesia là những địa điểm được du khách Ấn Độ yêu thích nhất và muốn quay trở lại. |