Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
11:06 | 23/08/2022 GMT+7

Việt Nam và Ấn Độ khai thác tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp ô tô

aa
Ngày 22/8 tại Hà Nội, diễn đàn “Gặp gỡ Doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp ô tô” được diễn ra với sự tham gia của 28 doanh nghiệp thuộc Hiệp hội các Nhà sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ (ACMA) và đại diện các bộ ngành, hiệp hội và các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực này.
Xúc tiến lĩnh vực du lịch giữa Ấn Độ và Việt Nam Xúc tiến lĩnh vực du lịch giữa Ấn Độ và Việt Nam
Chiều 17/8, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. HCM đã tổ chức hội nghị Xúc tiến lĩnh vực du lịch giữa Ấn Độ và Việt Nam.
Ấn Độ và các tỉnh Nam Trung Bộ chia sẻ tiềm năng hợp tác du lịch Ấn Độ và các tỉnh Nam Trung Bộ chia sẻ tiềm năng hợp tác du lịch
Ngày 19/8, Hội nghị xúc tiến du lịch Ấn Độ vào các tỉnh Nam Trung Bộ do Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, Lãnh sự quán Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức đã diễn ra tại thành phố Nha Trang. Tại hội nghị, đại diện các địa phương, doanh nghiệp hai nước đã giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch của mình.

Diễn đàn do Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Liên minh Xúc tiến đầu tư quốc tế (Invest Global) và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) phối hợp tổ chức.

Theo số liệu của Bộ Công thương, tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam khoảng 23 xe/1000 dân và xu thế ô tô hóa diễn ra mạnh mẽ trong thời gian tới. Bên cạnh đó, phát triển ngành công nghiệp ô tô được Chính phủ Việt Nam đặc biệt ưu tiên. Hầu hết các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới như Mercedes, Toyota, Honda, Ford, Hyundai đã đầu tư nhà máy lắp ráp tại Việt Nam, kéo theo chuỗi các nhà sản xuất nước ngoài cung ứng linh kiện phụ tùng cho ngành công nghiệp ôtô đầu tư tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết: Diễn đàn có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực công nghiệp ô tô nói riêng và giao lưu kinh tế thương mại nói chung.

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp ô tô
Đại diện lãnh đạo Hiệp hội các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và đại diện các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ ký kết thỏa thuận hợp tác (Ảnh: Phạm Hiên).

Theo Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, thị trường ô tô Việt Nam đặc biệt là phân khúc ô tô du lịch đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ khi GDP bình quân đầu người tăng nhanh và nhu cầu sở hữu xe ô tô của mỗi cá nhân ngày càng lớn. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp ô tô gia tăng chưa được như kỳ vọng, một phần là do tác động của đại dịch COVID-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, ảnh hưởng nguồn cung chip bán dẫn khiến ngành công nghiệp ô tô, xe máy Việt Nam gặp khó khăn.

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết trong thời gian tới, Việt Nam hướng đến thúc đẩy kinh tế số, tạo thuận lợi cho Việt Nam tham gia chuỗi trị toàn cầu. Qua đó, ông hy vọng ngày càng có nhiều đoàn doanh nghiệp Ấn Độ sang Việt Nam tìm hiểu và đầu tư kinh doanh lâu dài đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp ô tô.

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp ô tô
Chính phủ Việt Nam đang tạo cơ hội rất lớn cho ngành công nghiệp phụ trợ ngành ô tô (Ảnh minh họa).

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, trong những năm qua, linh kiện phụ tùng ô tô luôn nằm trong top những mặt hàng mà Việt Nam nhập khẩu từ Ấn Độ và sản lượng nhập khẩu luôn tăng dần qua các năm. Năm 2021, sản lượng nhập khẩu của Việt Nam về linh kiện, phụ tùng ô tô từ Ấn Độ đạt trên 290 triệu USD và sẽ tiếp tục tăng trong năm nay với số liệu thống kê 7 tháng đầu năm 2022 đã đạt trên 185 triệu USD.

Phó chủ tịch VCCI khẳng định, hiện nay, với môi trường kinh tế, chính trị ổn định, nguồn lao động trẻ, dồi dào với tay nghề cao, Việt Nam đang ngày càng chứng minh là một điểm đến an toàn và tin cậy dành cho các nhà đầu tư nước ngoài. Các nhà đầu tư Ấn Độ nên mở rộng đầu tư sang Việt Nam trong các lĩnh vực mà Ấn Độ có thế mạnh đặc biệt là công nghiệp phụ trợ, cơ khí chế tạo, linh kiện ô tô… để được hưởng ưu đãi theo Hiệp định Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU.

Tại sự kiện, ông Yuvraj Kapuria, Chủ tịch YBLF (thành viên của Hiệp hội các Nhà sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ - ACMA) cho biết: Việt Nam đã thu hút nhiều đối tác hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghiệp ô tô. Vì vậy, ACMA mong muốn hợp tác tích cực với các doanh nghiệp trong ngành ô tô Việt Nam để cùng hợp lực, khám phá các thị trường mới hơn.

Ông Yuvraj Kapuria cũng cho rằng, hợp tác trong lĩnh vực sản xuất ô tô và linh kiện ô tô sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp hai nước. Trong thời gian tới, ông mong muốn doanh nghiệp hai nước sẽ cùng nhau trao đổi, giao lưu nhằm tìm kiếm những cơ hội cũng như triển vọng hợp tác.

Kết thúc buổi gặp gỡ, đại diện lãnh đạo Hiệp hội các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và đại diện các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ đã ký kết thỏa thuận hợp tác.

28 doanh nghiệp thuộc Hiệp hội các Nhà sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ (ACMA) sang thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 21-26/8. ACMA là hiệp hội hàng đầu tại Ấn Độ với số hội viên hơn 800 thành viên đóng góp vào 85% doanh thu trong ngành phụ tùng ô tô Ấn Độ.

Ngành công nghiệp sản xuất phụ tùng ô tô của Ấn Độ lớn thứ 4 trên thế giới. Lĩnh vực này đóng góp khoảng 7,1% cho GDP của Ấn Độ, tạo công ăn việc làm cho khoảng 200 triệu người dân. Ấn Độ đặt mục tiêu đến năm 2030, 30% ô tô sản xuất trong nước chuyển sang chạy điện, đảm bảo thân thiện môi trường.

Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực môi trường giữa Đà Nẵng và Yokohama (Nhật Bản) Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực môi trường giữa Đà Nẵng và Yokohama (Nhật Bản)
Thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Ba Lan trong lĩnh vực thực phẩm Thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Ba Lan trong lĩnh vực thực phẩm
Hạnh Trần (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam là điểm đến yêu thích của du khách Ấn Độ

Việt Nam là điểm đến yêu thích của du khách Ấn Độ

Theo báo cáo thường niên về xu hướng du lịch toàn cầu năm 2024 vừa được Viện Kinh tế Mastercard công bố, Việt Nam là một trong những điểm đến yêu thích của du khách Ấn Độ. Lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam tăng 248%, so với năm 2019.
Long An: Tăng cường giao lưu nhân dân, đoàn kết - hữu nghị Việt - Ấn

Long An: Tăng cường giao lưu nhân dân, đoàn kết - hữu nghị Việt - Ấn

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Long An vừa phối hợp với huyện Cần Giuộc, Cảng Quốc tế Long An tổ chức giao lưu nhân dân, kết nối hợp tác với Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh và Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu văn hóa Việt Nam - Ấn Độ tới sinh viên Đà Nẵng

Giới thiệu văn hóa Việt Nam - Ấn Độ tới sinh viên Đà Nẵng

Tại Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) vừa diễn ra Chương trình Giới thiệu về văn hoá Việt Nam - Ấn Độ. Chương trình do Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam, Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda thuộc Đại sứ quán Ấn Độ, Trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN và các đơn vị liên quan tổ chức.

Các tin bài khác

Tổng Lãnh sự là cầu nối để doanh nghiệp Hoa Kỳ đến đầu tư tại tỉnh Bình Thuận

Tổng Lãnh sự là cầu nối để doanh nghiệp Hoa Kỳ đến đầu tư tại tỉnh Bình Thuận

Đây là mong muốn của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Đoàn Anh Dũng đưa ra tại buổi tiếp bà Susan Burns - Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh cùng đoàn công tác đến thăm, chào xã giao tại tỉnh sáng ngày 17/5.
Công ty CP Phát triển Hải Dương-Hủa Phăn chạy thử thành công nhà máy sản xuất than gỗ sinh khối tại Lào

Công ty CP Phát triển Hải Dương-Hủa Phăn chạy thử thành công nhà máy sản xuất than gỗ sinh khối tại Lào

Từ ngày 6-15/5, Công ty CP Phát triển Hải Dương-Hủa Phăn đã chạy thử thành công nhà máy sản xuất than gỗ sinh khối tại tỉnh Hủa Phăn (Lào).
Aide et Action Việt Nam trau dồi kỹ năng marketing online cho doanh nghiệp trẻ

Aide et Action Việt Nam trau dồi kỹ năng marketing online cho doanh nghiệp trẻ

Từ ngày 14/5 – 16/5, Aide et Action Việt Nam (AEA) đã tổ chức một khóa tập huấn về kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng số dành cho các bạn thành viên của Vườn ươm doanh nghiệp AEA.
Sự kiện chuyên đề Triển vọng Xuất nhập khẩu 2024 quy tụ nhiều lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham dự

Sự kiện chuyên đề Triển vọng Xuất nhập khẩu 2024 quy tụ nhiều lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham dự

Ngày 15/5/2024, tại thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức diễn ra sự kiện chuyên đề “Triển vọng Xuất nhập khẩu 2024” do Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) tổ chức.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024: Tỵ vận trình tài lộc sáng rõ

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024: Tỵ vận trình tài lộc sáng rõ

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024 vận trình tài lộc của tuổi Tỵ trở nên sáng rõ hơn bao giờ trong khoảng thời gian này. Nhất là với những người làm nghề tự do, đây là cơ hội hiếm có để bản mệnh kiếm tiền về đầy tay.
Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Các dự báo thời tiết mới nhất chỉ ra, mùa hè 2024 nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn từ 0,5- 1,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.
Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024): Mùi tài chính khởi sắc

Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024): Mùi tài chính khởi sắc

Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024) Cát thần chủ về tiền bạc báo hiệu các khoản thu nhập từ công việc chính có xu hướng tăng tiến. Đây là phần thưởng cho những vất vả của bản mệnh trong suốt thời gian qua.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 21/5/2024: Sư Tử có nguồn năng lượng dồi dào trong ngày này

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 21/5/2024: Sư Tử có nguồn năng lượng dồi dào trong ngày này

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 21/5/2024 Sư Tử bắt đầu một ngày mới với những cơ hội mới và nguồn năng lượng dồi dào. Nếu có ý tưởng gì hay ho bạn nên thực hiện ngay vào lúc này.
Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội hái mận năm 2024 ở xã biên giới của Nghệ An

Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội hái mận năm 2024 ở xã biên giới của Nghệ An

Ngày hội hái mận năm 2024 được tổ chức tại xã Mường Lống (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc của đồng bào người Mông và là sự kiện nhằm lan tỏa bản sắc miền đất biên viễn và quảng bá, giới thiệu thương hiệu mận Tam hoa.
Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Ngày 19/5, tại bãi biển Thiên Cầm, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, đã diễn ra Lễ ra quân làm sạch biển với chủ đề “Thanh niên hành động vì đại dương không rác nhựa”, hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới năm 2024.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Phiên bản di động