Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
12:06 | 03/03/2024 GMT+7

Việt Nam tiếp tục triển khai nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, vì hòa bình, hợp tác và phát triển

aa
Phát biểu tại Diễn đàn ADF 2024, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, vì hòa bình, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn, là đối tác tin cậy, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, và cùng các nước thành viên ASEAN tiếp tục đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực.
Tổng Giám mục Marek Zalewski được bổ nhiệm làm Đại diện thường trú đầu tiên của Tòa thánh tại Việt Nam
Chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động đối ngoại nhân dân tại Bình Dương

Từ ngày 1- 2/3/2024, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã tham dự Diễn đàn Ngoại giao Antalya (ADF) 2024 tại thành phố Antalya và tiến hành một số hoạt động song phương tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Với chủ đề “Thúc đẩy ngoại giao trong thời kỳ khủng hoảng”, Diễn đàn ADF 2024 đã thu hút sự tham dự của khoảng 4.000 đại biểu, trong đó có 19 Lãnh đạo Cấp cao và gần 100 Bộ trưởng, Thứ trưởng từ 147 nước, cùng đông đảo đại diện các tổ chức quốc tế, các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, học giả và doanh nghiệp.

Diễn đàn tập trung trao đổi về tình hình thế giới và các khu vực, ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống như an ninh lương thực, an ninh năng lượng, biến đổi khí hậu, các xu thế phát triển mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, trí tuệ nhân tạo,... cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế đang nổi lên.

Các đại biểu nhấn mạnh trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến hết sức phức tạp, Ngoại giao có vai trò then chốt nhằm thúc đẩy hợp tác và đối thoại, tìm kiếm các giải pháp hòa bình. Xây dựng lòng tin, tăng cường hợp tác là biện pháp hữu hiệu để xử lý các thách thức và xung đột hiện nay.

Việt Nam tiếp tục triển khai nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, vì hòa bình, hợp tác và phát triển
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng và Bộ trưởng Ngoại giao Kyrzystan Zeenbek Kulubaev.

Là một trong những diễn giả chính tại phiên thảo luận “Xây dựng cấu trúc khu vực châu Á - Thái Bình Dương: Thách thức của việc không cân bằng các lợi ích”, phát biểu tại thảo luận, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng nhấn mạnh cục diện thế giới và khu vực đang trải qua những chuyển đổi sâu sắc. Hơn lúc nào hết châu Á – Thái Bình Dương cần bảo đảm duy trì một cấu trúc khu vực rộng mở, minh bạch, tự cường, bao trùm và dựa trên luật lệ, trong đó ASEAN đóng vai trò trung tâm.

ASEAN mong muốn và sẵn sàng tăng cường hợp tác với tất cả các nước và các đối tác trong và ngoài khu vực nhằm đóng góp duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực. ASEAN cũng ủng hộ các sáng kiến hợp tác đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển; đề cao chủ nghĩa đa phương và việc tôn trọng luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc; đồng thời, tích cực thúc đẩy hợp tác và kết nối kinh tế để góp phần duy trì vai trò của châu Á – Thái Bình Dương là động lực tăng trưởng của toàn cầu.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, vì hòa bình, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn, là đối tác tin cậy, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, và cùng các nước thành viên ASEAN tiếp tục đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng làm việc với Ủy ban Knh tế đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ.
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng làm việc với Ủy ban Knh tế đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng đã có các cuộc làm việc với Thứ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Burak Akcapar; Chủ tịch Ủy ban Kinh tế đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ (DEIK) Nail Olpak, Phó Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Thổ Nhĩ Kỳ - Việt Nam Reha Denemec và Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Istanbul Ali Telzolmez.

Thứ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Akcapar khẳng định chuyến thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tháng 11/2023 là bước tiến đột phá, tạo động lực mới cho quan hệ hai nước. Trong cuộc gặp, hai bên trao đổi các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy kết quả chuyến thăm, đặc biệt là trao đổi đoàn cấp cao, các biện pháp hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 4-5 tỷ USD và khả năng ký kết các thỏa thuận hợp tác trong một số lĩnh vực chuyên ngành.

Thứ trưởng Akcapar cho biết, các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng quan tâm đến Việt Nam, mong muốn tìm hiểu các cơ hội hợp tác, đầu tư trong các lĩnh vực xây dựng, cơ sở hạ tầng, du lịch, năng lượng tái tạo, vật liệu tiên tiến và nông nghiệp.

Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Istanbul Ali Telzolmez cho biết sẵn sàng thúc đẩy kết nối các địa phương hai nước, hỗ trợ tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa và thúc đẩy đầu tư vào Việt Nam.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng cũng hội kiến Bộ trưởng Ngoại giao Kyrzystan Zeenbek Kulubaev và Thứ trưởng Ngoại giao Ả-rập Xê-út Waleed Al-Khuraiji, Thứ trưởng Ngoại giao Nigeria Adamu Ibrahim Lamuwa, Thứ trưởng Ngoại giao Oman Sheikh Abdulaziz Abdulla Zahir Al-Hinai. Thứ trưởng đề nghị các nước tăng cường hợp tác trao đổi đoàn các cấp; tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn và tổ chức đa phương; đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường sở tại.

Công tác đối ngoại góp phần bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa Công tác đối ngoại góp phần bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa
Ngày 26/2 tại Hà Nội, phát biểu trong cuộc gặp các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2024 – 2027, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết: việc triển khai công tác đối ngoại cũng là một biện pháp bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội từ sớm, từ xa, góp phần duy trì sự ổn định của đất nước, cũng như hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới; tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy hợp tác và phát triển, nâng cao vị thế quốc gia trên trường quốc tế.
Các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền đối ngoại Các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền đối ngoại
Ngày 27/2, làm việc với Đoàn Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027, ông Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương nhấn mạnh đây là vinh dự lớn nhưng cũng là trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó.
Trọng Tuấn (TH)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nhiều triển vọng hợp tác giữa Cần Thơ với đối tác Ấn Độ

Nhiều triển vọng hợp tác giữa Cần Thơ với đối tác Ấn Độ

Chiều 30/9, ông Dương Tấn Hiển - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Cần Thơ cùng đại diện các sở, ngành hữu quan có buổi tiếp Ngài Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự Cộng hòa Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh.
Giáo hội Phật giáo Việt Nam: cầu nối hòa bình trong ngoại giao nhân dân

Giáo hội Phật giáo Việt Nam: cầu nối hòa bình trong ngoại giao nhân dân

Với bề dày lịch sử, truyền thống và giá trị văn hóa tôn giáo phong phú, Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) không chỉ là tổ chức tôn giáo có nhiệm vụ hoằng pháp mà còn là cầu nối quan trọng trong công tác đối ngoại nhân dân, thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và cộng đồng quốc tế.
Bắc Giang phát huy vai trò đối ngoại trong phát triển kinh tế-xã hội địa phương

Bắc Giang phát huy vai trò đối ngoại trong phát triển kinh tế-xã hội địa phương

Chiều 19/9, Sở Ngoại vụ Bắc Giang chủ trì phối hợp với Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo “Đường lối đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam” và chủ trương đối ngoại của tỉnh Bắc Giang”.

Các tin bài khác

Phối hợp tổ chức tốt Năm Giao lưu nhân văn Việt - Trung 2025

Phối hợp tổ chức tốt Năm Giao lưu nhân văn Việt - Trung 2025

Đây là một trong những nội dung được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề cập đến tại buổi tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam Hà Vĩ ngày 1/10 tại Hà Nội.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam gửi điện mừng 75 năm Quốc khánh Trung Quốc

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam gửi điện mừng 75 năm Quốc khánh Trung Quốc

Nhân kỷ niệm 75 năm ngày thành lập nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (1/10/1949-1/10/2024), Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm đã có điện mừng gửi tới Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ, Ireland, tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ và thăm chính thức Pháp

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ, Ireland, tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ và thăm chính thức Pháp

Nhận lời mời của Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh, Tổng thống Ireland Michael D. Higgins và Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron, sáng 30/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ, Ireland, tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp từ ngày 30/9 đến ngày 7/10/2024.
Khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hoá và tích cực hội nhập quốc tế

Khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hoá và tích cực hội nhập quốc tế

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời phỏng vấn trước chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân thăm cấp nhà nước tới Mông Cổ, Ireland, tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hoà Pháp.

Đọc nhiều

Ra mắt Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hải Phòng

Ra mắt Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hải Phòng

Ngày 4/10, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ Công bố Quyết định thành lập Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hải Phòng. Ông Bùi Thanh Giang, Chủ tịch Công ty Trách nhiệm hữu hạn FOSERCO Việt Nam là Chủ tịch Câu lạc bộ.
Việt Nam tri ân cố Giáo sư Jean Salmon, nhà khoa học luật quốc tế uyên thâm

Việt Nam tri ân cố Giáo sư Jean Salmon, nhà khoa học luật quốc tế uyên thâm

Chiều 4/10, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ đã trang trọng tổ chức lễ truy tặng Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Việt Nam cho cố Giáo sư Jean Salmon, nguyên Chủ tịch danh dự của Trung tâm Luật quốc tế Đại học Tự do Brussels (ULB), cựu thành viên Tòa Trọng tài Thường trực (PCA).
Tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp trong giai đoạn mới

Tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp trong giai đoạn mới

Quan hệ Việt Nam - Pháp là quan hệ hữu nghị truyền thống, dù trải qua những thăng trầm, tiếp tục phát triển sâu rộng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, với nhiều mối liên hệ về lịch sử và những điểm tương đồng về văn hóa.
Hành trình người Pháp quảng bá du lịch Đông Dương

Hành trình người Pháp quảng bá du lịch Đông Dương

Nhận thấy tiềm năng du lịch lớn của Đông Dương, một vùng đất với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, di tích lịch sử tráng lệ và văn hóa đa dạng, người Pháp đã tiến hành nhiều hoạt động nhằm quảng bá thuộc địa này ra thế giới. Mục tiêu không chỉ là thu hút đầu tư mà còn thể hiện thành tựu khai thác thuộc địa.
Một ngày làm chiến sĩ tí hon

Một ngày làm chiến sĩ tí hon

“Một ngày làm chiến sĩ tí hon”, thầy, cô giáo và các em học sinh Trường tiểu học Nguyễn Phan Vinh đã hiểu thêm về môi trường sinh hoạt trong quân ngũ, về truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung và Hải quân nhân dân Việt Nam nói riêng.
Triển lãm số về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam đến với học sinh Bình Thuận

Triển lãm số về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam đến với học sinh Bình Thuận

Trong 2 ngày 3 và 4/10, tại trường Trung học Phổ thông Lý Thường Kiệt và Trung học Phổ thông Nguyễn Trường Tộ, thị xã La Gi (Bình Thuận), Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, Ủy ban Nhân dân thị xã La Gi tổ chức Triển lãm số "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý."
Kiên quyết phản đối cách hành xử thô bạo của lực lượng Trung Quốc với ngư dân Việt Nam

Kiên quyết phản đối cách hành xử thô bạo của lực lượng Trung Quốc với ngư dân Việt Nam

Ngày 2/10, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng thông tin về vụ việc lực lượng thực thi pháp luật Trung Quốc trấn áp, đánh bị thương, tịch thu tài sản của ngư dân Việt Nam thuộc tàu cá QNg 95739 TS (tỉnh Quảng Ngãi) trong khi đang hoạt động tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam vào ngày 29/9.
infographics viet nam dong gop tich cuc chu dong trach nhiem trong cong dong phap ngu
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động