Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
19:16 | 01/10/2022 GMT+7

Việt Nam tiếp tục "định vị" vững vàng trên bảng giá trị thương hiệu Quốc gia của thế giới

aa
Theo báo cáo về “Bảng xếp hạng Giá trị thương hiệu Quốc gia năm 2022” của Brand Finance, giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam đã tăng tới 11% trong năm nay
Chuyên gia Nga nhận định về vị thế kinh tế của Việt Nam trên trường quốc tế Chuyên gia Nga nhận định về vị thế kinh tế của Việt Nam trên trường quốc tế
Ông Grigory Trofimchuk, chuyên gia phân tích chính trị - thời sự quốc tế tại Nga tin tưởng ngay cả khi kết thúc nhiệm kỳ của mình tại Hội đồng Bảo an, Việt Nam vẫn sẽ tích cực thể hiện vai trò có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.
Việt Nam tiếp tục là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai trên thế giới Việt Nam tiếp tục là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai trên thế giới
Mới đây, tờ The Star (Malaysia) đưa tin cà phê của Việt Nam đã được xuất khẩu đến hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, trở thành quốc gia xuất khẩu lớn thứ hai trên thế giới, với thị phần 14,2%.
Chú thích ảnh

Sự gia tăng lớn về giá trị thương hiệu này tương quan với việc Việt Nam đang ngày càng được nhận định là một nơi an toàn và ổn định để đầu tư khi mà nhiều nhà sản xuất tìm cách điều chuyển các hoạt động ở Châu Á để tới Việt Nam.

“Nghiên cứu mới của Brand Finance không phải là định giá tổng hợp các thương hiệu của Việt Nam, mà là định giá thương hiệu của chính quốc gia Việt Nam. Do vậy, Việt Nam đạt điểm đặc biệt cao về xếp hạng nông nghiệp, mức độ tương tác trên mạng xã hội và phản ứng của quốc gia đối với COVID-19. Mỗi yếu tố đóng một vai trò động lực thiết yếu giúp tăng giá trị thương hiệu của quốc gia”, đại diện Brand Finance chia sẻ.

Trên toàn thế giới, giá trị của các thương hiệu quốc gia đã cơ bản đã trở lại cột mốc trước sự bùng phát của đại dịch. Định giá thương hiệu của các quốc gia được dựa trên các dự báo kinh tế vĩ mô trong tương lai kết hợp với những triển vọng tích cực của sự phục hồi từ COVID-19 đang thúc đẩy mức tăng trưởng của năm nay. Tổng giá trị của 100 thương hiệu quốc gia hàng đầu thế giới đạt 97,2 nghìn tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ kém một chút so với giá trị trước đại dịch là 98,0 nghìn tỷ USD vào năm 2019. Mặc dù trên lý thuyết, tổng giá trị của 100 thương hiệu quốc gia hàng đầu thế giới đã bắt kịp trở lại với mức độ trước đại dịch, chỉ 50 thương hiệu quốc gia trong đó đã tăng giá trị trong giai đoạn này, trong khi 50 thương hiệu còn lại vẫn thấp hơn mức định giá từ trước cuộc khủng hoảng COVID-19.

Vương quốc Anh là một trong những thương hiệu quốc gia ghi nhận mức phục hồi COVID-19 tốt nhất. Được xem như mức tăng trưởng giá trị thương hiệu cao nhất trong số tất cả các quốc gia kể cả Trung Quốc - tăng 265 tỷ USD lên 4,1 nghìn tỷ USD, Anh Quốc đã hồi phục trở lại sau một phần lớn dân số được tiêm chủng kịp thời và các hạn chế về hoạt động kinh tế dần dần được nới lỏng. Hiệu suất mạnh mẽ này cũng có thể được giải thích từ sự phục hồi sau sự việc thiếu chắc chắn của thị trường do Brexit gây ra trong những năm trước đại dịch. Mặc dù nhận thức về thương hiệu có thể sẽ được gia tăng sau sự việc Nữ hoàng Elizabeth II qua đời, nhưng sự rình rập của những cuộc suy thoái kết hợp với sự sụt giảm giá trị của đồng bảng Anh - nếu bị duy trì - có thể làm suy yếu giá trị thương hiệu của Vương quốc Anh trong tương lai.

Việt Nam đã chứng kiến mức tăng giá trị thương hiệu cao thứ ba trong thời gian đại dịch xét về số hạng tuyệt đối - tăng từ 184 tỷ USD lên tới 431 tỷ USD vào năm 2022 - nhưng đạt mức tăng trưởng nhanh nhất thế giới về mặt giá trị tương đối, tăng 74% so với năm 2019.
Việt Nam đã đạt được đà tăng trưởng và được biết đến như một điểm đến hấp dẫn đối với đầu tư nước ngoài nhờ các chính sách tài khóa và tiền tệ thành công cũng như đầu tư vào vốn con người.

Nghiên cứu về nhận thức thương hiệu của Brand Finance, được xuất bản lần đầu trong Chỉ số Quyền lực mềm Toàn cầu 2022, đã chứng minh sự phục hồi mạnh mẽ của các nền kinh tế lớn nhất thế giới trong năm qua, so với năm đầu tiên của đại dịch. Nếu như năm 2020, các thương hiệu quốc gia hàng đầu bao gồm Trung Quốc, Ý và Hoa Kỳ được cho là đã phải chịu đựng đáng kể từ làn sóng nhiễm COVID-19 đầu tiên, thì năm 2021, họ đã triển khai thành công việc tiêm chủng và kiểm soát virus. Bằng cách này, Hoa Kỳ, Pháp, Anh và Nhật Bản đều trở lại trong bảng xếp hạng 10 sức mạnh thương hiệu hàng đầu sau sự sụt giảm bất thường trong một năm qua về nhận thức quốc tế do đại dịch COVID-19 gây ra. Tương tự, Trung Quốc lần đầu tiên lọt vào top 20, giành vị trí thứ 15, Ý và Tây Ban Nha trở lại top 25.

Theo báo cáo này, giá trị thương hiệu của Hoa Kỳ với 26,5 nghìn tỷ USD vẫn giữ cho mình vị trí số 1, theo sau là Trung Quốc với 21,5 nghìn tỷ USD. Trong khi đó, Đức vượt qua Nhật Bản và vươn lên vị trí thứ 3 với 4,5 nghìn tỷ USD.

Định giá tương lai của 100 thương hiệu quốc gia hàng đầu thế giới đã tăng 7% và gần trở lại tới hạn mức trước đại dịch khi mà nền kinh tế thế giới đã sẵn sàng phục hồi sau COVID-19. Các nền kinh tế lớn đã trở lại với vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng sức mạnh thương hiệu, trong đó Canada giành lấy vị trí số 1 từ Thụy Sĩ, với tổng điểm sức mạnh thương hiệu là 81,8 / 100.

Hiệu suất thương hiệu bị kìm hãm do các tương tác toàn cầu bị ảnh hưởng bởi COVID-19, với trường hợp ngoại lệ của UAE nhận được đánh giá cao nhất thế giới với số điểm 80,5 / 100.

Việt Nam tăng hai bậc trong bảng xếp hạng những quốc gia hạnh phúc trên thế giới Việt Nam tăng hai bậc trong bảng xếp hạng những quốc gia hạnh phúc trên thế giới
Phần Lan tiếp tục dẫn đầu danh sách các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong năm 2022; Việt Nam tiếp tục cải thiện thứ hạng, tăng 2 bậc lên 77 so với năm 2021.
Cơ hội quảng bá hàng Việt đến thị trường quốc tế Cơ hội quảng bá hàng Việt đến thị trường quốc tế
Đây là dịp xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.
Theo TTXVN
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Học sinh, sinh viên Việt Nam đạt giải cao tại ASPC và AUG 2024

Học sinh, sinh viên Việt Nam đạt giải cao tại ASPC và AUG 2024

Đoàn học sinh, sinh viên Việt Nam đã tham dự và giành thành tích cao tại Cuộc thi Dự án Khoa học ASEAN lần thứ 10 (ASPC 2024) và Đại hội thể thao sinh viên Đông Nam Á 2024 (AUG 2024) tổ chức tại Thái Lan.
ALOV thành lập Trung tâm xúc tiến thương mại Việt - Nhật

ALOV thành lập Trung tâm xúc tiến thương mại Việt - Nhật

Tối ngày 3/7, tại Hà Nội, Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV) tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm xúc tiến thương mại Việt - Nhật và Câu lạc bộ Doanh nhân Việt - Nhật.
Chỉ số minh bạch ngân sách của Việt Nam tăng 11 bậc so với năm 2021

Chỉ số minh bạch ngân sách của Việt Nam tăng 11 bậc so với năm 2021

Ngày 3/7, Bộ Tài chính cho biết, theo kết quả Khảo sát ngân sách mở năm 2023 (OBS 2023) vừa được Tổ chức Hợp tác ngân sách quốc tế (IBP) công bố, xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tiếp tục được nâng lên ở mức 57/125 quốc gia, tăng 11 bậc so với kỳ đánh giá năm 2021 và tăng 20 bậc so với năm 2019.

Các tin bài khác

VNDIRECT dự báo danh mục rổ VN30 giữ nguyên, TCB và MWG được các quỹ ETF mua nhiều nhất

VNDIRECT dự báo danh mục rổ VN30 giữ nguyên, TCB và MWG được các quỹ ETF mua nhiều nhất

Công ty Chứng khoán VNDIRECT đã đưa ra dự báo về hoạt động rà soát các bộ chỉ số kỳ quý II/2024 trong đó VN30 sẽ không có thay đổi trong thành phần của rổ chỉ số.
Đi tìm những điểm sáng trong đợt bán ròng nửa đầu năm 2024 của nhà đầu tư ngoại

Đi tìm những điểm sáng trong đợt bán ròng nửa đầu năm 2024 của nhà đầu tư ngoại

Đợt bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 đang có chiều hướng tiệm cận mức kỷ lục lịch sử ghi nhận vào năm 2021. Dù vậy, bức tranh thị trường cũng như quan điểm của cơ quản lý vẫn cho thấy sự tích cực.
VPS không giữ được mốc thị phần môi giới HOSE trên 20% trong quý II/2024

VPS không giữ được mốc thị phần môi giới HOSE trên 20% trong quý II/2024

Số liệu thị phần môi giới của HOSE trong quý II/2024 cho thấy 10 công ty chứng khoán đứng đầu có sự giảm nhẹ so với quý trước. Đáng chú ý nhất là trường hợp của VPS đã không giữ được thị phần môi giới trên 20%.
Trước khi “chia tay” đối tác ngoại, ABBank kinh doanh ra sao?

Trước khi “chia tay” đối tác ngoại, ABBank kinh doanh ra sao?

Sau cuộc “hôn nhân” với IFC hồi 2011, với nguồn vốn mới cùng hậu thuẫn lớn từ phía đối tác ngoại, ABBank được kỳ vọng sẽ sớm có sự bứt phá lớn trong nhóm các ngân hàng nhỏ trong hệ thống...

Đọc nhiều

Nhiều thông tin hữu ích tại Diễn đàn du học Pháp năm 2024

Nhiều thông tin hữu ích tại Diễn đàn du học Pháp năm 2024

Ngày 7/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ phối hợp Tổ chức Campus France, Trường Đại học Cần Thơ tổ chức Diễn đàn du học Pháp năm 2024.
Bàn giao 2 “Nhà đại đoàn kết” tại tỉnh Cà Mau

Bàn giao 2 “Nhà đại đoàn kết” tại tỉnh Cà Mau

Ngày 6/7, Lữ đoàn 175, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp cùng Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng, cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao “Nhà đại đoàn kết” cho các gia đình chính sách tại tỉnh cà Mau.
“Vườn thông hữu nghị” - biểu tượng của tình đoàn kết, hợp tác cùng phát triển

“Vườn thông hữu nghị” - biểu tượng của tình đoàn kết, hợp tác cùng phát triển

Ngày 6/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp các Tổng Lãnh sự quán các nước tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khánh thành “Vườn thông hữu nghị”, chào mừng kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (29/7/1989 – 29/7/2024).
Trên 10.000 vận động viên tham gia Giải Marathon quốc tế tại Hậu Giang

Trên 10.000 vận động viên tham gia Giải Marathon quốc tế tại Hậu Giang

Tối ngày 6/7, tại Quảng trường Hòa Bình (thành phố Vị Thanh), UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức lễ khai mạc Giải Marathon quốc tế “Vietcombank Mekong Delta” tỉnh Hậu Giang lần thứ V năm 2024. Đây cũng là mùa thứ 5 Giải Marathon quốc tế diễn ra trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, góp phần lan tỏa tinh thần thể thao vì cuộc sống, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cộng đồng đối với vấn đề biến đổi khí hậu.
Nghệ An: 44 cộng đồng dân cư ở huyện biên giới Quế Phong hưởng lợi nguồn thu từ ERPA

Nghệ An: 44 cộng đồng dân cư ở huyện biên giới Quế Phong hưởng lợi nguồn thu từ ERPA

UBND tỉnh Nghệ An mới đây có ban hành Quyết định số 1645/QĐ-UBND phê duyệt danh sách 44 cộng đồng dân cư ở huyện Quế Phong tham gia hoạt động quản lý rừng năm 2024 hưởng lợi nguồn thu từ thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) của Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt.
Bàn giao 2 “Nhà đại đoàn kết” tại tỉnh Cà Mau

Bàn giao 2 “Nhà đại đoàn kết” tại tỉnh Cà Mau

Ngày 6/7, Lữ đoàn 175, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp cùng Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng, cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao “Nhà đại đoàn kết” cho các gia đình chính sách tại tỉnh cà Mau.
Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

300 bức ảnh bao gồm các nhóm tư liệu ảnh và hiện vật về: tư liệu lịch sử, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa và Hoàng Sa đã và đang được trưng bày trong tuần lễ ảnh 'Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương' lần thứ 5, tại Quảng trường 2 Tháng 4 (TP.Nha Trang, Khánh Hòa).
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động