Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
16:26 | 10/08/2023 GMT+7

Việt Nam tích cực và chủ động đóng góp vào sự lớn mạnh của ASEAN

aa
Theo Tiến sỹ Nguyễn Hồng Hải, Việt Nam có nhiều đóng góp cụ thể nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN và mới đây nhất là Tầm nhìn về Cộng đồng ASEAN đến năm 2025.
Học giả Thái Lan: Việt Nam đóng góp xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh Học giả Thái Lan: Việt Nam đóng góp xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh
Theo Tiến sỹ Balazs Szanto (Đại học Chulalongkorn, Thái Lan), Việt Nam là một thành viên tích cực của ASEAN, kể cả khi Việt Nam nắm cương vị chủ tịch ASEAN vào thời kỳ cao điểm của đại dịch COVID-19.
Việt Nam có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ASEAN Việt Nam có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ASEAN
Ông Thongphan Savanphet, Thứ trưởng Ngoại giao Lào, nhấn mạnh trong suốt 28 năm qua, Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp chung của ASEAN và đạt những thành tựu nổi bật ở nhiều lĩnh vực.
Việt Nam tích cực và chủ động đóng góp vào sự lớn mạnh của ASEAN | Chính trị | Vietnam+ (VietnamPlus)
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Trưởng đoàn các nước ASEAN chụp ảnh chung tại Phiên toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Nhân dịp kỷ niệm 56 năm ngày thành lập ASEAN (8/8/1967-8/8/2023), phóng viên TTXVN tại Australia đã có cuộc trao đổi với Tiến sỹ Nguyễn Hồng Hải - Giảng viên cao cấp thỉnh giảng về chính trị và chính sách công tại Trường Tư pháp, Khoa các ngành sáng tạo, giáo dục và công bằng xã hội, thuộc Đại học Công nghệ Queensland (Australia) về những đóng góp của Việt Nam cho sự phát triển vững mạnh của hiệp hội, đặc biệt là trong việc xây dựng 3 trụ cột của Cộng đồng ASEAN.

Về những đóng góp cụ thể của Việt Nam cho việc xây dựng 3 trụ cột của Cộng đồng ASEAN - gồm Cộng đồng An ninh-Chính trị, Cộng đồng Kinh tế, Cộng đồng Văn hóa-Xã hội, Tiến sỹ Nguyễn Hồng Hải cho rằng với mỗi cộng đồng, Việt Nam đều có những đóng góp cụ thể nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN và mới đây nhất là Tầm nhìn về Cộng đồng ASEAN đến năm 2025.

Về Cộng đồng An ninh-Chính trị, Việt Nam đã tích cực tham gia xây dựng và thông qua các văn kiện cơ bản, làm nền tảng và định hướng cho việc xây dựng và thực hiện cộng đồng này.

Các văn kiện đó bao gồm Tuyên bố Bali 2 (năm 2003) và Kế hoạch Tổng thể về Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN 2025 (năm 2016).

Những đặc điểm cốt lõi của Cộng đồng An ninh-Chính trị gồm: một cộng đồng dựa trên luật lệ, hướng về con người và đặt con người ở trung tâm; một khu vực hòa bình, an ninh và ổn định; ASEAN đóng vai trò trung tâm trong khu vực năng động và hướng ngoại; tăng cường năng lực thể chế và sự hiện diện của ASEAN.

Theo Tiến sỹ Nguyễn Hồng Hải, Việt Nam đã có nhiều đóng góp nhằm thực hiện các mục tiêu đó, chẳng hạn như việc Việt Nam nhất trí và đề cao việc tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc (Liên hợp quốc) và luật pháp quốc tế.

Điều này cũng phù hợp và nhất quán với quan điểm của Việt Nam khi xây dựng Hiến chương ASEAN, trong đó nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.

Việt Nam tích cực và chủ động đóng góp vào sự lớn mạnh của ASEAN | Chính trị | Vietnam+ (VietnamPlus)
Tiến sỹ Nguyễn Hồng Hải trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Sydney Australia. (Ảnh: Văn Linh/TTXVN)

Chuyên gia nhận định Việt Nam cũng đã làm tốt vai trò điều phối ASEAN trong quan hệ song phương giữa ASEAN với các đối tác, hoặc đại diện cho tiếng nói của ASEAN trong các diễn đàn này.

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lần thứ hai, Việt Nam đã thúc đẩy tổ chức phiên thảo luận đầu tiên của Hội đồng Bảo an về hợp tác giữa Liên hợp quốc và ASEAN, cũng như thúc đẩy vai trò trung tâm và sự hiện diện của ASEAN trong Hội đồng Bảo an trong giải quyết các vấn đề khu vực.

Việt Nam ngày càng tham gia tích cực và sâu rộng vào giải quyết các vấn đề an ninh phi truyền thống, chủ yếu qua tham gia các cơ chế của ASEAN và do ASEAN chủ trì, đặc biệt trong các vấn đề ngăn ngừa nguy cơ xung đột, chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, an ninh mạng, an ninh biển, cứu nạn và hỗ trợ nhân đạo.

Về Cộng đồng Kinh tế ASEAN, Tiến sỹ Nguyễn Hồng Hải nhấn mạnh Việt Nam cam kết thực hiện 95,5% các cam kết trong kế hoạch tổng thể xây dựng cộng đồng, trở thành một trong những nước thành viên có tỷ lệ thực hiện cam kết cao nhất, chỉ sau Singapore.

Trên cương vị là Chủ tịch ASEAN năm 2010, Việt Nam đã thành công trong việc kêu gọi các thành viên ra “Tuyên bố về phục hồi và phát triển bền vững,” khẳng định quyết tâm củng cố và xây dựng cộng đồng.

Mới đây, dưới sự chủ trì của Việt Nam trên cương vị là Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đã thúc đẩy thành công việc ký Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), tạo ra một khu vực thương mại tự do có quy mô lớn nhất thế giới với Tổng sản phẩm (GDP) bằng khoảng 30% GDP toàn cầu và một thị trường với 1/3 dân số thế giới. Tham gia RCEP có cả 10 quốc gia thành viên ASEAN.

Ngoài ra, Việt Nam không chỉ là địa chỉ thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài với nền kinh tế phát triển năng động, mà còn là cầu nối và cửa ngõ để các nhà đầu tư ngoài khu vực vào ASEAN.

Về Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN, Tiến sỹ Nguyễn Hồng Hải đánh giá Việt Nam là nước đi đầu trong khu vực lên ý tưởng về một cộng đồng văn hóa-xã hội.

Việt Nam tích cực và chủ động đóng góp vào sự lớn mạnh của ASEAN | Chính trị | Vietnam+ (VietnamPlus)
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Phiên toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2010, Việt Nam đã đề xuất và chủ trì xây dựng hai văn kiện quan trọng, bao gồm Tuyên bố Hà Nội về Phúc lợi và Phát triển cho Phụ nữ và Trẻ em ASEAN và Tuyên bố của Lãnh đạo Cấp cao ASEAN về Phát triển Nguồn Nhân lực và Kỹ năng nghề cho phục hồi kinh tế và phát triển bền vững, vốn được coi là những ưu tiên mũi nhọn của Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN.

Đặc biệt, trong Năm Chủ tịch 2020, Việt Nam đã chủ trì xây dựng Tầm nhìn đến năm 2025 và Kế hoạch Tổng thể Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN đến năm 2025 để trình các nhà lãnh đạo cấp cao ASEAN thông qua.

Đây là những văn kiện mang tính tiền đề, rất quan trọng với quá trình phát triển cộng đồng trong thời gian tới.

Theo chuyên gia Nguyễn Hồng Hải, sự đóng góp của Việt Nam cho cộng đồng này còn thể hiện qua việc Việt Nam đã tổ chức thành công nhiều sự kiện quan trọng cấp Bộ trưởng thuộc Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN, bao gồm Hội nghị Hội đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN năm 2010, Hội nghị Bộ trưởng Thanh niên ASEAN năm 2011, Hội nghị Bộ trưởng Văn hóa và Nghệ thuật ASEAN năm 2014, hay Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN năm 2014.

Tựu trung lại, Tiến sỹ Nguyễn Hồng Hải cho rằng Việt Nam đã vận dụng phương châm “chủ động, tích cực và có trách nhiệm” để đóng góp vào hoạt động cũng như sự lớn mạnh của ASEAN và đây là chính sách nhất quán của Việt Nam đối với hiệp hội./.

Theo Thanh Tú (TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/viet-nam-tich-cuc-va-chu-dong-dong-gop-vao-su-lon-manh-cua-asean/888285.vnp

Việt Nam đóng góp tích cực vào hợp tác quốc phòng các nước ASEAN Việt Nam đóng góp tích cực vào hợp tác quốc phòng các nước ASEAN
Ngày 7/6, Hội nghị Tư lệnh Quốc phòng các nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 20 (ACDFM-20) đã khai mạc tại Bali, Indonesia.
Long trọng Lễ thượng cờ ASEAN tại thành phố New York, Mỹ Long trọng Lễ thượng cờ ASEAN tại thành phố New York, Mỹ
Thị trưởng Eric Adams chúc mừng ngày thành lập ASEAN, bày tỏ vinh dự là lãnh đạo đầu tiên của thành phố New York đồng chủ trì Lễ thượng cờ ASEAN.
Theo vietnamplus.vn
Nguồn: www.vietnamplus.vn

Tin bài liên quan

GAVI hỗ trợ cho chương trình tiêm chủng mở rộng của Việt Nam

GAVI hỗ trợ cho chương trình tiêm chủng mở rộng của Việt Nam

Cùng với sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế như Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), chính phủ các nước, Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI) đã có những hỗ trợ to lớn cho chương trình tiêm chủng mở rộng ở Việt Nam trong hơn 20 năm qua.
Việt Nam tiếp tục cùng ASEAN thúc đẩy giải pháp hòa bình cho vấn đề Myanmar

Việt Nam tiếp tục cùng ASEAN thúc đẩy giải pháp hòa bình cho vấn đề Myanmar

Ngày 29/5, tại New York, Mỹ, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức cuộc họp theo thể thức Arria về tình hình Myanmar với sự tham dự của đại diện nhiều quốc gia thành viên LHQ, trong đó có tất cả 15 nước thành viên HĐBA và 10 nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Agoda: Việt Nam đứng thứ ba trong danh sách những điểm đến châu Á thu hút khách châu Âu

Agoda: Việt Nam đứng thứ ba trong danh sách những điểm đến châu Á thu hút khách châu Âu

Việt Nam đứng thứ ba trong danh sách những điểm đến châu Á thu hút du khách châu Âu nhất dựa trên lượt tìm kiếm chỗ ở.

Các tin bài khác

Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, văn hóa

Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, văn hóa

Đây là nhận định của nhiều chuyên gia tại Hội thảo khoa học quốc tế “Lịch sử và giao lưu văn hóa Việt Nam – Hàn Quốc” do Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội và Viện Nghiên cứu lịch sử quốc gia Hàn Quốc vừa phối hợp tổ chức tại Hà Nội.
Sôi động, sâu sắc các hoạt động hữu nghị nhân dân hai nước Việt Nam – Trung Quốc

Sôi động, sâu sắc các hoạt động hữu nghị nhân dân hai nước Việt Nam – Trung Quốc

Đây là mục tiêu của các hoạt động hữu nghị, hợp tác giữa Hội hữu nghị song phương hai nước cùng Hội hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc. Ông Nguyễn Vinh Quang, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc đã trao đổi với phóng viên tạp chí Thời Đại về nội dung này.
Quảng Nam: lan tỏa tình hữu nghị Việt Nam-Cuba qua tranh vẽ

Quảng Nam: lan tỏa tình hữu nghị Việt Nam-Cuba qua tranh vẽ

Những nét vẽ nắn nót ngây thơ, những gam màu tươi sáng thể hiện tình hữu nghị Việt Nam-Cuba được các em thiếu nhi thể hiện trong chương trình Ngày hội sắc màu với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam – Cuba, thắm tình đoàn kết” và “Thiếu nhi Việt Nam làm nghìn việc tốt”. Chương trình do Hội đồng Đội thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) tổ chức.
Hoà nhạc kỷ niệm 106 năm Quốc khánh Azerbaijan: Âm nhạc kết nối tình dân hai nước

Hoà nhạc kỷ niệm 106 năm Quốc khánh Azerbaijan: Âm nhạc kết nối tình dân hai nước

Ngày 28/5 tại Hà Nội, Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam đã tổ chức Chương trình hoà nhạc Kỷ niệm 106 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Azerbaijan (28/5/1918-28/5/2024) và 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Azerbaijan.

Đọc nhiều

Tổng giám đốc Agribank: Thủ tục mua vàng sẽ rất thuận tiện, đơn giản

Tổng giám đốc Agribank: Thủ tục mua vàng sẽ rất thuận tiện, đơn giản

Theo lãnh đạo Agribank, về cơ bản, các thủ tục sẽ rất thuận tiện, đơn giản, tuy nhiên khách hàng cũng cần lưu ý các thủ tục liên quan đến định danh của cá nhân và tuân thủ một số quy định giao dịch, thanh toán hợp pháp về hóa đơn và phòng chống rửa tiền.
Sôi động, sâu sắc các hoạt động hữu nghị nhân dân hai nước Việt Nam – Trung Quốc

Sôi động, sâu sắc các hoạt động hữu nghị nhân dân hai nước Việt Nam – Trung Quốc

Đây là mục tiêu của các hoạt động hữu nghị, hợp tác giữa Hội hữu nghị song phương hai nước cùng Hội hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc. Ông Nguyễn Vinh Quang, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc đã trao đổi với phóng viên tạp chí Thời Đại về nội dung này.
Tử vi cuối tuần 12 con giáp (1-2/6/2024): Thìn đường tài lộc rực rỡ

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (1-2/6/2024): Thìn đường tài lộc rực rỡ

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (1-2/6/2024) đường tài lộc của tuổi Thìn trở nên rực rỡ hơn cũng một phần là bản mệnh được nhiều người nâng đỡ, giúp sức.
Việt Nam - Trung Quốc cùng xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển

Việt Nam - Trung Quốc cùng xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển

Từ ngày 28 - 29/5 tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã diễn ra Phiên họp Chủ tịch Ủy ban liên hợp biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc (UBLH).
Nhà giàn DK1/15, tiểu đoàn DKI, Vùng 2 Hải quân cấp cứu ngư dân

Nhà giàn DK1/15, tiểu đoàn DKI, Vùng 2 Hải quân cấp cứu ngư dân

Lúc 10h30 ngày 31/5/2024, Nhà giàn DK1/15, Tiểu đoàn DKI, Vùng 2 Hải quân tiếp nhận ngư dân Nguyễn Văn Thiệt trên tàu cá BV5427TS bị thương với tình trạng chấn thương đỉnh đầu, vết rách trên sâu gần 1cm, dài 12 cm, trạng thái ban đầu tỉnh táo, tiếp xúc tốt.
Nhiều địa phương tăng cường công tác chống khai thác IUU

Nhiều địa phương tăng cường công tác chống khai thác IUU

Các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ngãi, Bình Thuận tăng cường triển khai quyết liệt giải pháp phòng chống khai thác IUU.
Việt Nam - Trung Quốc cùng xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển

Việt Nam - Trung Quốc cùng xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển

Từ ngày 28 - 29/5 tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã diễn ra Phiên họp Chủ tịch Ủy ban liên hợp biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc (UBLH).
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
Xin chờ trong giây lát...
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Thời tiết hôm nay 22/5: Cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa dông

Thời tiết hôm nay 22/5: Cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa dông

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hôm nay (ngày 22/5), nhiều khu vực trên cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội hôm nay có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Ngày 16/5, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo người lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.
Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 14/5, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm mưa dông. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C.
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động