Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Chuyên đề
11:09 | 04/09/2020 GMT+7

Việt Nam nỗ lực bảo đảm quyền con người và thực hiện các khuyến nghị UPR

aa
Ngày 4/9, tại Hà Nội diễn ra Hội thảo giới thiệu về Kế hoạch tổng thể thực hiện các khuyến nghị UPR chu kỳ III mà Việt Nam chấp thuận.
Cuộc họp đặc biệt 1/2020 của Uỷ ban liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền Cuộc họp đặc biệt 1/2020 của Uỷ ban liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền

Từ 25-27/8, Việt Nam trên cương vị Chủ tịch Uỷ ban liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền (AICHR) đã chủ trì Cuộc họp đặc ...

Chuỗi hội thảo online đầu tiên của nước ngoài dành cho Việt Nam về chủ đề hạn mặn Chuỗi hội thảo online đầu tiên của nước ngoài dành cho Việt Nam về chủ đề hạn mặn

Ngày 25/6, Đại sứ quán Israel và Viện khoa học thủy lợi, phối hợp với cơ quan phát triển Israel tổ chức buổi hội thảo trực ...

Tham dự Hội thảo có đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đại diện Liên hợp quốc (LHQ) cùng các tổ chức xã hội.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Lê Hoài Trung -Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết: Việt Nam rất vui mừng khi các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các đơn vị cùng tham gia vào Hội thảo nhằm thông tin về Kế hoạch tổng thể thực hiện các khuyến nghị UPR chu kỳ III mà Việt Nam chấp thuận.

"Đây là một cam kết từ Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Việt Nam hy vọng được lắng nghe tiếng nói từ bên liên quan cũng như bạn bè quốc tế về việc làm thế nào để có những bước tiến tiếp theo hiệu quả trong việc thực hiện theo đúng Kế hoạch tổng thể.

viet nam no luc bao dam quyen con nguoi va thuc hien cac khuyen nghi upr
Ông Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phát biểu khai mạc Hội thảo.

"Chúng tôi luôn thảo luận với tất cả các Bộ Ban ngành liên quan cũng như các bên liên quan của Việt Nam. Theo đó, chúng tôi đã có Kế hoạch tổng thể và Thủ tướng đã thông qua về việc thực hiện những cam kết của Việt Nam, làm thế nào để thực hiện được các khuyến nghị mà chúng tôi đã chấp nhận. Điều quan trọng là chúng tôi có sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế và đó là lý do chúng ta có Hội thảo ngày hôm nay. Thể hiện chúng tôi thực hiện các cam kết của mình, chúng tôi có Kế hoạch tổng thể và trình bày Kế hoạch tổng thể này cho tất cả mọi người ở đây để chúng ta phổ biến thông tin, lắng nghe tiếng nói của quý vị cũng như thảo luận với bạn bè quốc tế về Kế hoạch tổng thể này", Thứ trưởng cho biết.

Thay mặt ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú của LHQ tại Việt Nam, bà Caitlin Wiesen, Trưởng Nhóm Kết quả về Quản trị và Pháp lý của LHQ tại Việt Nam, Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cho biết: đầu năm 2019, Việt Nam đã hoàn thành Rà soát Định kỳ Phổ quát Chu kỳ (UPR). Kể từ đó, Chính phủ Việt Nam đã xây dựng một Kế hoạch Quốc gia Tổng thể để triển khai các khuyến nghị mà Việt Nam chấp thuận. Hội thảo này để nhằm công bố Kế hoạch Quốc gia Tổng thể của Việt Nam với tất cả các bên liên quan- các bên đang và sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện UPR.

hoi thao gioi thieu ve ke hoach tong the thuc hien cac khuyen nghi upr chu ky iii ma viet nam chap thuan
Bà Caitlin Wiesen, Trưởng Nhóm Kết quả về Quản trị và Pháp lý của LHQ tại Việt Nam, Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

“Cho phép tôi bày tỏ đánh giá cao với Bộ Ngoại giao vì đã tổ chức sự kiện này. Tôi mong muốn cảm ơn sự hỗ trợ tích cực của UNDP để Hội thảo này có thể diễn ra”, bà nói.

Cũng theo bà Caitlin Wiesen, LHQ xem quá trình UPR là một cơ hội ý nghĩa để Chính phủ Việt Nam có thể kết nối trực tiếp với tất cả các bên liên quan và nhận được các khuyến nghị từ các quốc gia thành viên LHQ. Đây là một dịp quan trọng để rà soát lại chính sách và thực tiễn thực hiện, đồng thời xây dựng các biện pháp mới với mục tiêu tăng cường bảo vệ quyền con người ở Việt Nam.

Trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được những bước tiến trong thúc đẩy và bảo vệ quyền con người thông qua việc phê chuẩn các điều ước quốc tế quan trọng về quyền con người, bao gồm việc phê chuẩn Công ước về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người (CAT) và Công ước về Quyền của người khuyết tật (CRPD). Việt Nam cũng đã nỗ lực hoàn thiện khuôn khổ pháp lý trong nước thông qua việc sửa đổi Bộ Luật hình sự và Bộ Luật tố tụng hình sự năm 2015 với một số điều khoản phù hợp hơn với các điều ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam là thành viên. Những tiến triển này đã được các quốc gia khác ghi nhận và hoan nghênh trong UPR.

Trong Phiên họp lần thứ 32 của Nhóm làm việc về UPR diễn ra vào tháng 1/2019, Việt Nam đã trình bày Báo cáo quốc gia chu kỳ 3 và tham gia đối thoại một cách xây dựng với 122 quốc gia thành viên LHQ. Trong 291 khuyến nghị được đưa ra, Việt Nam đã chấp thuận 241 khuyến nghị.

Kế hoạch Quốc gia Tổng thể chu kỳ 3 được thông qua vào tháng 12/2019 cũng có mục tiêu tương tự nhằm định hướng cho việc thực hiện các khuyến nghị được chấp thuận trên toàn quốc. Để thực hiện thành công Kế hoạch, mỗi bên cần nhận thức và hiểu đầy đủ các trách nhiệm của mình.

“Hội thảo ngày hôm nay sẽ đem lại cơ hội để làm điều đó. Tất cả các bên liên quan sẽ có cơ hội để thảo luận các thành tố của Kế hoạch và đưa ra những biện pháp phù hợp để thực hiện các lĩnh vực ưu tiên đã được xác định trong Kế hoạch.

hoi thao gioi thieu ve ke hoach tong the thuc hien cac khuyen nghi upr chu ky iii ma viet nam chap thuan
Toàn cảnh Hội thảo.

Một lĩnh vực ưu tiên trong Kế hoạch Tổng thể và cũng là một trong những chủ đề trung tâm trong sự kiện ngày hôm nay, là giáo dục và nâng cao nhận thức về quyền con người. Việc khuyến khích tất cả các cá nhân hiểu và bảo vệ quyền của mình cũng như của người khác có tầm quan trọng căn bản, bởi điều này đóng góp và việc thực hiện hóa quyền con người một cách hiệu quả”, bà nói.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Trần Chí Thành, Phó Vụ trưởng Vụ các Tổ chức quốc tế, Bộ Ngoại giao cho biết, xuyên suốt cả 3 chu kỳ UPR trong hơn 10 năm qua, Việt Nam luôn nghiêm túc tham gia vào các chu kỳ UPR và thực hiện đầy đủ các khuyến nghị mà Việt Nam chấp thuận. Tham gia cơ chế UPR, Việt Nam không chỉ thể hiện vai trò, trách nhiệm của một nước thành viên LHQ, mà còn tận dụng cơ chế này thông tin cho cộng đồng quốc tế về chính sách, pháp luật, thành tựu của Việt Nam về quyền con người; khẳng định cam kết của Việt Nam và học hỏi kinh nghiệm của bạn bè quốc tế để thực hiện tốt hơn công tác bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, nâng cao mọi mặt cho đời sống nhân dân, đặc biệt các nhóm dễ bị tổn thương.

hoi thao gioi thieu ve ke hoach tong the thuc hien cac khuyen nghi upr chu ky iii ma viet nam chap thuan
Ông Trần Chí Thành, Phó Vụ trưởng Vụ các Tổ chức quốc tế, Bộ Ngoại giao phát biểu tại Hội thảo.

Quá trình tham gia UPR, Việt Nam có những cách làm, sáng kiến hiệu quả; mà tiêu biểu là việc xây dựng các Kế hoạch Tổng thể là một công cụ hữu ích không chỉ để đảm bảo thúc đẩy thực hiện những biện pháp về bảo và thúc đẩy quyền con người mà Việt Nam đã cam kết; mà còn rất hiệu quả cho công tác theo dõi, ra soát, thống kê phục vụ xây dựng Báo cáo quốc gia cho chu kỳ tiếp theo. Mô hình này đã được Việt Nam bắt đầu triển khai từ chu kỳ II và được củng cố tại chu kỳ III; với việc Thủ tướng Chính phủ có quyết định số 1974/QĐ-TTg ngày 31/12/2020 phê duyệt Kế hoạch Tổng thể thực hiện các khuyến nghị UPR chu kỳ III mà Việt Nam chấp thuận.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đến từ các cơ quan thuộc Chính phủ, viện nghiên cứu và LHQ đã trình bày về kết quả thực hiện các quyền con người, bảo đảm quyền của các nhóm yếu thế trong xã hội, tăng cường giáo dục về quyền con người… tại Việt Nam.

UPR là cơ chế liên chính phủ của Hội đồng Nhân quyền, có nhiệm vụ rà soát tổng thể các vấn đề nhân quyền tại tất cả các nước thành viên LHQ, hoạt động trên nguyên tắc đối thoại, hợp tác, bình đẳng, khách quan, minh bạch, với mục tiêu cải thiện và thúc đẩy việc thực hiện các nghĩa vụ, cam kết về nhân quyền. Việt Nam thực hiện UPR lần đầu vào tháng 5/2009.

Bảo vệ quyền trẻ em là một ưu tiên lớn tại Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc Bảo vệ quyền trẻ em là một ưu tiên lớn tại Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc

Bảo vệ quyền trẻ em là một ưu tiên lớn của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc. Hàng năm khóa họp đều dành trọn vẹn ...

Con người trên không gian mạng cần được bảo vệ như ngoài đời thực Con người trên không gian mạng cần được bảo vệ như ngoài đời thực

Ngày 26/6, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Văn phòng Thường trực về Nhân quyền Chính phủ và Viện Quyền con người, Học ...

Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Gần 500.000 ha đất được rà phá bom mìn, vật nổ trong 10 năm

Gần 500.000 ha đất được rà phá bom mìn, vật nổ trong 10 năm

Gần 500.000 ha đất được rà phá bom mìn, vật nổ trong 10 năm qua - Đó là thông tin do Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đưa ra tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (4/3/2014 - 4/3/2024) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, vào sáng 4/3 tại Hà Nội.
Xuất quân tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại Campuchia

Xuất quân tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại Campuchia

Sáng 1/3, tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, Ban chỉ đạo 515 tỉnh Bình Phước tổ chức lễ xuất quân giao nhiệm vụ cho Đội K72 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Phước) thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia đợt 2, giai đoạn 23 (mùa khô 2023-2024).
Chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái” hướng về người dân khó khăn ở Điện Biên, Sơn La, Thái Nguyên

Chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái” hướng về người dân khó khăn ở Điện Biên, Sơn La, Thái Nguyên

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vừa phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát động chiến dịch truyền thông cộng hưởng gây quỹ cộng đồng mang tên “Triệu bước chân nhân ái” với nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho trẻ em và người dân nghèo tại tỉnh Điện Biên, Sơn La, Thái Nguyên
Việt Nam sẽ hỗ trợ đại diện thường trú Tòa thánh Vatican hoàn thành tốt nhiệm vụ

Việt Nam sẽ hỗ trợ đại diện thường trú Tòa thánh Vatican hoàn thành tốt nhiệm vụ

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng khẳng định các cơ quan chức năng Việt Nam sẽ hỗ trợ Đại diện Thường trú Tòa thánh hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh, tăng cường mối liên kết giữa Tòa thánh và Giáo hội Công giáo Việt Nam, cũng như khuyến khích cộng đồng Công giáo Việt Nam thực hiện tốt đường hướng “Kính Chúa, yêu nước”, “đồng hành cùng dân tộc”, “giáo dân tốt là công dân tốt”, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động