Trang chủ Đại hội XIII của Đảng Tin tức
22:30 | 24/01/2021 GMT+7

Việt Nam: Những kỳ vọng trong giai đoạn mới

aa
Trong bối cảnh khủng hoảng khu vực và toàn cầu do COVID-19 gây ra, thiên tai tàn phá, địa chính trị diễn biến phức tạp, Việt Nam vẫn đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trong nhiều lĩnh vực, như phòng chống dịch, tăng trưởng kinh tế. Nguyên nhân chính là ý chí chính trị mạnh mẽ, các biện pháp quyết liệt của cả chính phủ và người dân, các tổ chức, chuyên gia quốc tế nhận định. Theo họ, kết quả của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII sẽ kiến tạo những bước phát triển mới cho Việt Nam.
Các Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng được chuẩn bị rất công phu, bài bản Các Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng được chuẩn bị rất công phu, bài bản
Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ Đại hội XII có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, tạo niềm tin, khí thế mới để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân bước vào một thời kỳ phát triển mới, như lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã nói “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”…
Dự báo thời tiết tuần diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII Dự báo thời tiết tuần diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII
Trong tuần diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII (25/1-2/2/2021), thời tiết miền Bắc và miền Trung trời rét, có mưa vài nơi; Tây Nguyên và miền Nam đêm và sáng sớm trời rét, ít mưa, ngày trời nắng.
Việt Nam: Những kỳ vọng trong giai đoạn mới
Hà Nội đang tích cực chuẩn bị cho Đại hội XIII của Đảng

Khống chế COVID-19

Kể từ khi COVID-19 bùng phát, Việt Nam dần dần trở thành điểm sáng, thậm chí mô hình khống chế đại dịch thành công sau khi áp dụng các biện pháp phòng chống một cách quyết liệt, kịp thời và hiệu quả, đồng thời không ngừng nỗ lực nghiên cứu, sản xuất, thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa COVID-19.

Ngày 29/6/2020, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố bài viết “Việt Nam khống chế COVID-19 thành công, đem đến lộ trình cho các nước đang phát triển khác”, biểu dương việc Việt Nam nhanh chóng áp dụng biện pháp khống chế, biện pháp kiểm soát quyết liệt, hiệu quả với chi phí thấp và phát động cuộc chiến phòng chống dịch với sự tham gia của cả xã hội.

“Ngay sau khi Trung Quốc chính thức báo cáo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về một số trường hợp viêm phổi bất thường ngày 31/12/2019, Việt Nam hoàn thiện đánh giá nguy cơ sức khỏe. Yêu cầu đeo khẩu trang nơi công cộng được thực hiện nghiêm ngặt, thậm chí trước khi WHO khuyến nghị. Trong khi hầu hết các nền kinh tế phát triển áp dụng chiến lược xét nghiệm hàng loạt với chi phí cao hơn để chống dịch, Việt Nam tập trung vào các trường hợp nghi nhiễm, nguy cơ cao. Những nhóm người sống gần ca bệnh được xác nhận, có lúc là cả một con phố hoặc ngôi làng, nhanh chóng được xét nghiệm, cách ly và điều này giúp hạn chế sự lây lan trong cộng đồng. Việc điều trị và cách ly trong bệnh viện là miễn phí đối với người Việt Nam. Việc sớm khống chế và sử dụng các cơ sở công cộng và quân sự hiện có chứng tỏ hiệu quả với chi phí thấp. Ngay từ giai đoạn đầu, thông tin về virus và chiến lược phòng chống đã rất minh bạch. Cách tiếp cận đa truyền thông được điều phối tốt này đã nâng cao niềm tin của công chúng và giúp cả xã hội tuân thủ các biện pháp bảo vệ và khống chế”, IMF nhận định.

Ngày 29/8/2020, trang web tin tức của Liên Hợp Quốc (LHQ) công bố bài viết “Chìa khóa ứng phó COVID-19 thành công của Việt Nam” của ông Kamal Malhotra – Điều phối viên thường trú của LHQ tại Việt Nam.

“Sự thành công của Việt Nam đã thu hút sự chú ý của quốc tế bởi phản ứng sớm, tích cực của nước này dưới sự dẫn dắt của chính phủ và sự tham gia của cả hệ thống chính trị, tất cả tầng lớp xã hội… Đáng chú ý, công chúng Việt Nam cực kỳ tuân thủ các chỉ đạo và khuyến nghị của chính phủ, một phần là nhờ kết quả của niềm tin được xây dựng thông qua sự trao đổi minh bạch, theo thời gian thực của Bộ Y tế, với sự ủng hộ của WHO các các cơ quan khác của LHQ” Malhotra viết.

Các dấu mốc ngoại giao đa phương

Ngoài việc khống chế dịch COVID-19 thành công, Việt Nam đạt được các dấu mốc ngoại giao đa phương, bao gồm đảm nhận thành công vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021, Chủ tịch Hội đồng Liên Nghị viện ASEAN (AIPA) lần thứ 41.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành, Việt Nam đề xuất tổ chức họp trực tuyến, đề xuất 13 sáng kiến trong ASEAN. Hội nghị cấp cao ASEAN đã thông qua số lượng văn kiện lớn nhất từ trước tới nay – 13, trong đó có Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) - hiệp định thương mại tự do giữa các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương, thỏa thuận thương mại lớn nhất thế giới. Việt Nam cũng có sáng kiến tổ chức phiên thảo luận mở đầu tiên về hợp tác LHQ-ASEAN, Ngày quốc tế sẵn sàng chống dịch bệnh 27/12… Hợp tác giữa ASEAN và LHQ trong việc duy trì an ninh và hòa bình quốc tế được bàn luận tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ ngày 30/1/2020 ở New York dưới sự chủ trì của Việt Nam.

GS Carlyle Thayer (Đại học New South Wales, Australia) nhận định với tư cách Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, Việt Nam mạnh mẽ ủng hộ 3 khối xây dựng an ninh toàn cầu: cam kết đối với chủ nghĩa đa phương tập trung vào LHQ, vai trò nâng cao của các tổ chức khu vực như ASEAN và sự điều phối mở rộng của ASEAN với LHQ và Hội đồng Bảo an; và sự tuân thủ của tất cả các nước thành viên đối với các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ.

Tăng trưởng kinh tế

Năm 2020, Việt Nam trở thành một trong rất ít quốc gia trên thế giới có mức tăng trưởng dương. Theo Tổng cục Thống kê, GDP của Việt Nam tăng 2,91% và đạt mức xuất siêu kỷ lục là gần 19,1 tỷ USD trong năm 2020. Hãng tin Reuters và nhật báo Singapore Business Times nhận định, các biện pháp truy vết và cách ly nghiêm ngặt đã giúp Việt Nam nhanh chóng kiềm chế dịch bệnh và khôi phục hoạt động kinh tế nhanh hơn nhiều nước châu Á khác.

Ngoài tăng trưởng kinh tế, Việt Nam cũng đạt được bước nhảy lớn trong nhiều lĩnh vực khác, trong đó có công nghệ và giáo dục. Năm 2020, Việt Nam đạt được tiến bộ trong phát triển mạng 5G, sử dụng thiết bị do tập đoàn Viettel tự sản xuất. Trong năm, Việt Nam cử 5 đoàn tham dự các kỳ thi Olympic dành cho học sinh và tất cả thí sinh đều giành được huy chương và bằng khen, gồm 9 huy chương vàng, 8 huy chương bạc, 5 huy chương đồng và 2 bằng khen, theo Bộ GD&ĐT. Đặc biệt, tất cả 4 thành viên đội tuyển Hóa học đã đoạt huy chương vàng tại cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế, đứng thứ 2 trên thế giới (sau Mỹ).

Các nhân tố đóng góp

Việt Nam đang bước vào thập kỷ mới với khát vọng phát triển và trở thành một xã hội thịnh vượng. Đất nước kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 3/2/2020 và sự phát triển kinh tế ngoạn mục là thước đo quan trọng sự lãnh đạo thành công của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Năm 1986, Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và dẫn dắt công cuộc Đổi mới. Việc chuyển đổi nền kinh tế từ mô hình tập trung sang kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, thúc đẩy công nghiệp hóa và hiện đại hóa, tích cực hội nhập quốc tế là một thành công lớn của Việt Nam. Đó là nhận định của ông Võ Trí Thành, chuyên gia cao cấp Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, thành viên Hội đồng Tư ván chính sách tài chính-tiền tệ quốc gia.

Theo ông Thành, trong 35 năm qua, Việt Nam đã đạt được 4 bước chuyển đổi lớn trong lịch sự phát triển kinh tế của mình. Thứ nhất, từ một nước nghèo, thu nhập thấp, Việt Nam trở thành nước có thu nhập trung bình vào năm 2010. Việt Nam đặt mục tiêu trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và nước có thu nhập cao vào năm 2045. Thứ hai, kinh tế Việt Nam đang chuyển đổi theo hướng công nghiệp và dịch vụ. Cuối thập niên 80, nông nghiệp chiếm tỷ trọng lớn nhất trong GDP – khoảng 50%, nhưng giờ đây, tỷ lệ này dưới 15%. Thứ ba, từ một nền kinh tế đóng, Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế mở nhất thế giới xét về thương mại và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Thứ tư, Việt Nam đã áp dụng mô hình hướng đến thị trường.

“Dù vẫn đang đối mặt các thách thức liên quan thể chế, cơ sở hạ tầng, nhân lực và phát triển bền vững, Việt Nam có khát vọng lớn chuyển đổi kinh tế sang hướng năng suất và dựa trên đổi mới sáng tạo, thúc đẩy cải cách để phát triển bao trùm, bắt kịp và đi cùng các xu hướng toàn cầu”, ông Thành nói.

Theo các chuyên gia quốc tế nổi tiếng, trong đó có GS Carlyle Thayer và James Borton (Đại học Tufts, Mỹ), các thành tựu kể trên có được là nhờ nhiều nhân tố. Năm 2020, toàn bộ hệ thống chính trị, tầng lớp nhân dân, thành phần kinh tế nỗ lực hết sức để đạt được mục tiêu kép là vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Trên mặt trận kinh tế, Việt Nam tích cực tham gia, thực hiện các cam kết và dần dần khai thác các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, bao gồm Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-Liên minh Châu Âu.

Trên mặt trận kỹ thuật số, Việt Nam đã tăng tốc chuyển đổi số quốc gia, với Cổng Dịch vụ Công quốc gia đã tích hợp và cung cấp hơn 2.650 dịch vụ công trực tuyến, trên 6.700 thủ tục hành chính tại 4 cấp chính quyền. Tháng 6/2020, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, nhằm thực hiện các định hướng và chính sách của chính phủ để phát triển nền kinh tế dựa trên các công nghệ kỹ thuật số. Trong khi đó, Việt Nam đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng, đồng thời thúc đẩy hiện đại hóa, cải cách toàn diện nhiều lĩnh vực khác, như giáo dục, y tế, khoa học, công nghệ…

Theo các chuyên gia trong và ngoài nước, sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 (dự kiến diễn ra từ ngày 25/1 tới 2/2/2021) và các phiên họp Quốc hội sau đó, các nhà lãnh đạo sẽ đưa đất nước tới những thành công mới cho riêng năm 2021 và những năm tiếp theo, đóng góp cho hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới./.

Theo Aseantoday

Các Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng được chuẩn bị rất công phu, bài bản Các Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng được chuẩn bị rất công phu, bài bản
Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ Đại hội XII có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, tạo niềm tin, khí thế mới để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân bước vào một thời kỳ phát triển mới, như lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã nói “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”…
Dự báo thời tiết tuần diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII Dự báo thời tiết tuần diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII
Trong tuần diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII (25/1-2/2/2021), thời tiết miền Bắc và miền Trung trời rét, có mưa vài nơi; Tây Nguyên và miền Nam đêm và sáng sớm trời rét, ít mưa, ngày trời nắng.
Quân ủy Trung ương gặp mặt đại biểu Quân đội dự Đại hội XIII của Đảng Quân ủy Trung ương gặp mặt đại biểu Quân đội dự Đại hội XIII của Đảng
Sáng 24/1, Quân ủy Trung ương tổ chức gặp mặt đại biểu Quân đội dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Bình Minh/Aseantoday
Nguồn:

Tin bài liên quan

[Infographic] Đại hội lần thứ II của Đảng

[Infographic] Đại hội lần thứ II của Đảng

Đại hội lần thứ II của Đảng được tổ chức từ ngày 11-19/2/1951 tại Chiêm Hóa, Tuyên Quang, với 158 đại biểu chính thức và 53 đại biểu dự khuyết thay mặt cho hơn 760 nghìn đảng viên đang sinh hoạt trong Đảng bộ toàn Đông Dương.
Thủ tướng: không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác với những biến chủng mới có thể xuất hiện

Thủ tướng: không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác với những biến chủng mới có thể xuất hiện

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, chúng ta có thể đủ sức đối phó những chủng virus cũ, nhưng nếu xuất hiện những biến chủng mới thì sẽ gặp khó khăn, bị động, bất ngờ, do đó, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.
Sức mạnh của đoàn kết và nhân ái

Sức mạnh của đoàn kết và nhân ái

Từ khi ra đời và trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn xác định “đoàn kết” là giá trị cốt lõi và “đại đoàn kết toàn dân tộc” là đường lối chiến lược, là cội nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu của cách mạng Việt Nam.

Các tin bài khác

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trao quyết định phân công Ủy viên Bộ Chính trị

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trao quyết định phân công Ủy viên Bộ Chính trị

Sáng 6-2, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị tổ chức Lễ công bố quyết định phân công Ủy viên Bộ Chính trị. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự và trao quyết định.
Chân dung Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng

Chân dung Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng

Sáng 6/2/2021, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị tổ chức Lễ công bố Quyết định phân công Ủy viên Bộ Chính trị. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự và trao Quyết định phân công đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị giữ chức Thường trực Ban Bí thư.
Diễn văn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại phiên bế mạc Đại hội XIII của Đảng

Diễn văn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại phiên bế mạc Đại hội XIII của Đảng

Tạp chí Thời Đại xin trân trọng giới thiệu Diễn văn do đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trình bày tại phiên bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 1/2/2021.
Phát biểu của đồng chí Võ Văn Thưởng tại phiên bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Phát biểu của đồng chí Võ Văn Thưởng tại phiên bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Tạp chí Thời Đại xin trân trọng gửi tới độc giả toàn văn phát biểu của đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị khóa XIII tại phiên Bế mạc, sáng 1/2/2021.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Ngày 26/3/2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao (Ủy ban NNVNVNONN) đã phối hợp với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động