Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
14:25 | 29/10/2022 GMT+7

Việt Nam luôn có một vị trí đặc biệt trong trái tim Thái tử Đan Mạch

aa
Được truyền lại từ người cha sự gắn kết với Việt Nam, Thái tử kế vị Đan Mạch Frederik luôn dành tình cảm đặc biệt cho đất nước hình chữ S và chuyến thăm chính thức tới đây sẽ thúc đẩy những lĩnh vực song phương tiềm năng.
Đảng chính trị Đan Mạch do AI lãnh đạo Đảng chính trị Đan Mạch do AI lãnh đạo
Thái tử Đan Mạch thăm Việt Nam: Kỳ vọng thúc đẩy đầu tư, hợp tác năng lượng Thái tử Đan Mạch thăm Việt Nam: Kỳ vọng thúc đẩy đầu tư, hợp tác năng lượng
Việt Nam luôn có một vị trí đặc biệt trong trái tim Thái tử kế vị Đan Mạch
Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Nicolai Prytz. (Ảnh: Thu Trang)

Nhận lời mời của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Thái tử kế vị Đan Mạch Frederik và Công nương Phu nhân Mary Elizabeth sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 31/10-3/11. Trả lời phỏng vấn trước sự kiện, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Nicolai Prytz đã nêu bật mục đích chính của chuyến thăm và tình cảm đặc biệt của Thái tử kế vị Đan Mạch đối với Việt Nam.

Xin Đại sứ cho biết những thông điệp chính mà Thái tử kế vị và Công nương Đan Mạch sẽ mang đến Việt Nam trong chuyến thăm sắp tới? Chuyến thăm có ý nghĩa như thế nào đối với quan hệ Việt Nam-Đan Mạch?

Chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Thái tử và Công nương Đan Mạch là một sự kiện vô cùng quan trọng để chào mừng dịp kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (25/11/1971) đã bị hoãn lại 1 năm bởi đại dịch Covid-19.

Chuyến thăm mang một giá trị biểu tượng lớn nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác tốt đẹp và nhiều mặt Việt Nam-Đan Mạch.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, Đan Mạch luôn ưu tiên thúc đẩy quan hệ với Việt Nam và là một trong những nước cung cấp viện trợ phát triển (ODA) lớn nhất cho Việt Nam. Ngày nay, hợp tác song phương giữa hai nước chúng ta đều dựa trên cơ sở bình đẳng, đối tác hợp tác cùng có lợi. Nhiều hợp tác quan trọng giữa hai nước hiện nay có thể kể đến như năng lượng, nông nghiệp, vệ sinh an toàn thực phẩm, y tế, giáo dục...

Đáng chú ý nhất trong mối quan hệ hữu nghị hợp tác song phương này là phát triển về năng lượng bền vững. Chính vì vậy, chuyến thăm của Thái tử Đan Mạch cũng sẽ tập trung vào các hoạt động chống biến đổi khí hậu, triển khai không chỉ ở cấp chính phủ với chính phủ, mà còn ở mặt hợp tác đầu tư, thu hút đầu tư nước ngoài.

Trong chuyến thăm, hai nước sẽ tập trung vào hai vấn đề chính là: năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng có hiệu quả. Đây là hai lĩnh vực quan trọng mà các nhà đầu tư Đan Mạch muốn đầu tư vào Việt Nam.

Tháp tùng Thái tử Frederik thăm Việt Nam là đoàn 36 doanh nghiệp lớn của Đan Mạch, trong đó có những cái tên nổi tiếng như Maersk Line, Lego, Pandora và các doanh nghiệp hàng đầu về điện gió, tiết kiệm năng lượng, vận chuyển tàu biển...

Việt Nam luôn có một vị trí đặc biệt trong trái tim Thái tử kế vị Đan Mạch
Thái tử Đan Mạch Frederik và Công nương Phu nhân Mary Elizabeth. (Nguồn: Royalportraitsgallery)

Thái tử và Công nương Đan Mạch sẽ có những hoạt động gì ở Việt Nam?

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thái tử Frederick cùng Công nương Phu nhân Mary Elizabeth sẽ có cuộc gặp xã giao với các lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam; và tham dự hàng loạt hội nghị, sự kiện nhằm thúc đẩy sự phát triển và đầu tư, hợp tác trong phát triển năng lượng bền vững giữa Việt Nam và Đan Mạch.

Một số hoạt động có thể kể đến là Diễn đàn phát triển năng lượng bền vững giữa hai nước; chương trình thúc đẩy phát triển điện gió tại Hải Phòng; chương trình về tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng hiệu quả tại Hà Nam; chuyến thăm các công ty Đan Mạch tại Việt Nam ở TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương...

Đặc biệt, Thái tử Frederick sẽ tham dự lễ khởi công nhà máy Lego tại Bình Dương có tổng vốn đầu tư hơn 1 tỉ USD. Đây là dự án có số vốn đầu tư lớn nhất của nhà đầu tư Đan Mạch thực hiện tại Việt Nam đồng thời là nhà máy lớn thứ 6 trên toàn cầu và nhà máy thứ 2 ở châu Á của Lego. Nhà máy này đặt mục tiêu sẽ sản xuất những "viên gạch lego" đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2024.

Hoàng gia Đan Mạch có quan hệ lịch sử lâu đời với Việt Nam. Đặc biệt, cha của Thái tử Frederik đã sống những năm đầu đời ở Hà Nội. Phải chăng Thái tử Đan Mạch cũng dành tình cảm đặc biệt với đất nước chúng tôi?

Năm 2009, Nữ hoàng, Hoàng thân, Thái tử kế vị và Công nương Đan Mạch đã tới thăm Việt Nam trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước.

Thái tử Frederik đã quay trở lại thăm Việt Nam vào năm 2011 khi hai nước kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Cha của Thái tử Frederik là Hoàng thân Henri de Laborde de Monpezat đã sống những năm đầu đời ở Hà Nội. Bởi vậy, Việt Nam chiếm một vị trí rất đặc biệt trong trái tim và trong ký ức của Hoàng thân. Tôi tin rằng, tình cảm đặc biệt đó cũng được truyền lại trong gia đình Hoàng thân, đặc biệt là Thái tử Frederik.

Bản thân Thái tử Frederik cũng từng thăm Việt Nam rất nhiều lần và ông rất mong chờ lần quay trở lại này.

Năm 2018, vào sinh nhật lần thứ 50 của Thái tử Frederick - sự kiện hết sức trọng đại với Hoàng gia Đan Mạch, ông đã mời một số nghệ sĩ, trong đó đặc biệt có nghệ sĩ Việt Nam, sang biểu diễn để cùng chung vui sinh nhật. Qua đó có thể thấy, Việt Nam đóng một vai trò quan trọng ra sao trong trái tim Thái tử Frederick.

Việt Nam luôn có một vị trí đặc biệt trong trái tim Thái tử kế vị Đan Mạch
Từ trái qua phải: Nữ hoàng Vương quốc Đan Mạch Margrethe Đệ nhị, Hoàng thân, Công nương Mary Elizabeth và Thái tử kế vị Frederick thăm ngôi nhà số 80 Phan Đình Phùng, Hà Nội (nơi Hoàng thân từng sống những năm đầu đời) vào ngày 1/11/2009. (Nguồn: TTXVN)

Việt Nam và Đan Mạch đang có tiềm năng hợp tác rất lớn trong các lĩnh vực tăng trưởng xanh. Chúng ta cần làm gì để biến tiềm năng thành hiện thực?

Tuy Việt Nam và Đan Mạch là hai nước có những đặc điểm hết sức khác nhau nhưng cả hai đều chia sẻ một con đường, cùng có một mục tiêu tiến tới trung hòa carbon vào năm 2050.

Hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch trong lĩnh vực năng lượng đã được đẩy mạnh từ năm 2013, nhưng vẫn còn nhiều dư địa phát triển hơn nữa.

Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển vô cùng nhanh trên thế giới và chắc chắn sẽ cần nhiều năng lượng để đáp ứng. Chúng tôi coi cam kết của chính phủ Việt Nam về tương lai trung hòa carbon vào năm 2050 là một quyết định vô cùng dũng cảm. Về phía Đan Mạch, với những kinh nghiệm và kiến thức của mình, chúng tôi rất sẵn lòng hỗ trợ và đồng hành với Việt Nam để đạt được mục tiêu này.

Đan Mạch đã ký hợp tác chiến lược xanh với một số nước trên thế giới như Ấn Độ, Hàn Quốc, Nam Phi,... và đang hướng tới ký một hiệp định đối tác xanh như vậy với Việt Nam. Đây sẽ là một hiệp định với nhiều dự án cụ thể và lộ trình để đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.

Nhiều doanh nghiệp hàng đầu của Đan Mạch trong lĩnh vực điện gió sẵn sàng chờ đón khung chính sách để có thể đầu tư ngay tại Việt Nam.

Trân trọng cảm ơn Đại sứ!

Việt Nam luôn có một vị trí đặc biệt trong trái tim Thái tử kế vị Đan Mạch
Nhà máy điện gió ở Ninh Thuận. (Nguồn: TTXVN)
Đan Mạch, Việt Nam: Hướng tới Đối tác chiến lược xanh Đan Mạch, Việt Nam: Hướng tới Đối tác chiến lược xanh
Đan Mạch kỳ vọng sớm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược xanh (GSP) với Việt Nam vì quốc gia Đông Nam Á này có nhiều tiềm năng và tham vọng chuyển đổi năng lượng theo hướng bền vững hơn.
Mỗi hội viên là một tuyên truyền viên về quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào Mỗi hội viên là một tuyên truyền viên về quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào
Theo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Đồng Nai, ngày 16/10, Chi hội 5, Hội hữu nghị Việt Nam - Lào phường Trảng Dài (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đã tổ chức Đại hội lần thứ VI (nhiệm kỳ 2022-2024).
Theo Thu Trang/Báo Thế giới và Việt Nam
Nguồn:

Tin bài liên quan

ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

Sáng nay (ngày 23/4), ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam – MSB tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.
Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Chiều 22/4, tại thành phố Cao Bằng (Việt Nam) đã diễn ra Hội đàm giữa đoàn đại biểu huyện ủy Hà Quảng (Cao Bằng, Việt Nam) và đoàn đại biểu huyện uỷ Nà Po (Quảng Tây, Trung Quốc). Tại đây, lãnh đạo hai huyện trao đổi, đề xuất các phương án đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác, giao lưu.
"Lễ hội chúng ta là một" - Cơ hội giao lưu văn hóa cho người Việt tại Hàn Quốc

"Lễ hội chúng ta là một" - Cơ hội giao lưu văn hóa cho người Việt tại Hàn Quốc

Diễn ra trong hai ngày 15-16/06/2024 tại tại Hội trường Đài Truyền hình KBS Busan (429 Suyeong-ro, Suyeong-gu, Busan, Hàn Quốc), “Lễ hội Chúng ta là một” sẽ mang đến những hoạt động đặc sắc với sự tham gia của công chúng và nghệ sỹ hai nước Việt Nam – Hàn Quốc.

Các tin bài khác

Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Chiều 22/4, tại thành phố Cao Bằng (Việt Nam) đã diễn ra Hội đàm giữa đoàn đại biểu huyện ủy Hà Quảng (Cao Bằng, Việt Nam) và đoàn đại biểu huyện uỷ Nà Po (Quảng Tây, Trung Quốc). Tại đây, lãnh đạo hai huyện trao đổi, đề xuất các phương án đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác, giao lưu.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; giữa Hội Doanh nhân Khmer - Việt Nam tại Campuchia với Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ.
Các em học sinh đến từ 15 quốc gia được trải nghiệm văn hóa Ấn Độ ngay tại Hà Nội

Các em học sinh đến từ 15 quốc gia được trải nghiệm văn hóa Ấn Độ ngay tại Hà Nội

Ngày 21/4, Trung tâm Văn hóa Ấn Độ thuộc Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đã tổ chức ngày hội văn hóa Việt Nam - Ấn Độ tại Trường Tiểu học Toronto Hà Nội. Chương trình diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn nhằm giới thiệu văn hóa Ấn Độ tới học sinh Việt Nam.
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy của giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động