Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
16:34 | 10/01/2022 GMT+7

Việt Nam - Lào mong đẩy mạnh hợp tác kinh tế tương xứng với hợp tác chính trị

aa
Hai bên kỳ vọng tạo ra sự đột phá trong hợp tác kinh tế, đầu tư thương mại giữa hai nước, theo đúng tinh thần "nói được, làm được".
Quan hệ hợp tác Việt Nam - Lào giữ đà phát triển trên tất cả các kênh Quan hệ hợp tác Việt Nam - Lào giữ đà phát triển trên tất cả các kênh
Tăng cường hợp tác quốc phòng Việt Nam - Lào Tăng cường hợp tác quốc phòng Việt Nam - Lào

Chiều 10/1, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Lào Phankham Viphavanh gặp gỡ doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu tại Hội nghị, với vai trò là Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Việt Nam-Lào, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, với quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam, hợp tác đầu tư Việt Nam - Lào thời gian qua đã có sự phát triển không ngừng. Lào luôn đứng thứ nhất trong số 78 quốc gia, vùng lãnh thổ mà Việt Nam đầu tư ra nước ngoài, với 209 dự án, có tổng vốn đăng ký 5,1 tỷ USD. Việt Nam đứng thứ ba trong số các nước đầu tư tại Lào.

Việt Nam- Lào mong đẩy mạnh hợp tác kinh tế tương xứng với hợp tác chính trị
Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Lào gặp gỡ doanh nghiệp hai nước.

Trong năm 2021, một số dự án lớn, quan trọng đã được phía Lào tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thực hiện như: dự án cảng Vũng Áng, thủy điện Luông-pra-băng, Xê-ca-mản 3, muối mỏ Kali, sân bay Noong-khảng,…Năm 2021, vốn đầu tư từ Việt Nam sang Lào đạt 118,3 triệu USD, tăng 33,3% so với năm 2020. Một số dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào có hiệu quả, tiếp tục tăng vốn đầu tư mở rộng trong năm 2022 và các năm tiếp theo. Nhiều dự án đã đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nộp ngân sách, thực hiện công tác an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm, đào tạo và nâng cao tay nghề, trình độ của người lao động, cải thiện cơ sở hạ tầng tại một số địa phương… được Chính phủ Lào ghi nhận và đánh giá cao.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng chỉ rõ những thành tựu, hạn chế trong hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Lào cũng còn một số hạn chế và thách thức như: Kết quả hợp tác đầu tư chưa tương xứng với quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước. Một số dự án hợp tác đầu tư lớn, quan trọng còn chậm được triển khai, chưa tạo được sự bứt phá trong hợp tác kinh tế giữa hai nước. Tiềm năng và dư địa hợp tác đầu tư trong một số lĩnh vực Lào có thế mạnh như: thủy điện, khai thác, chế biến khoáng sản, nông lâm nghiệp quy mô lớn... đang dần bị thu hẹp. Hệ thống các quy định pháp luật về đầu tư của Lào đang trong quá trình hoàn thiện nên có nhiều thay đổi, chưa đồng bộ, nhất quán trong áp dụng. Ngoài ra, doanh nghiệp còn đối mặt với khó khăn trong đi lại, vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu; sự thiếu hụt lao động do địa hình của Lào, nhất là trong điều kiện phức tạp của dịch bệnh Covid-19…

Việt Nam - Lào mong đẩy mạnh hợp tác kinh tế tương xứng với hợp tác chính trị
Thủ tướng hai nước gặp gỡ doanh nghiệp Lào và Việt Nam.

Điều này đòi hỏi cần phải nỗ lực hơn nữa, có định hướng mới, tư duy hợp tác mới, với các biện pháp mạnh, mang tính đột phá, tạo dư địa mới, đặc biệt để giải phóng nguồn lực cho hợp tác đầu tư trong thời gian tới. Theo đó, Việt Nam và Lào phải cùng chủ động hội nhập quốc tế, tranh thủ nguồn lực bên ngoài cho phát triển. Hai nước cùng nhau hợp tác có hiệu quả trong khuôn khổ ASEAN, Hiệp định RCEP, WTO…, kết hợp có hiệu quả với việc Việt Nam đã hội nhập quốc tế sâu rộng, tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, với ưu đãi cao. Khi hai nước cùng nhau chủ động hội nhập, hàng hóa của Lào và Việt Nam tiếp cận thị trường nêu trên; đồng thời chúng ta có cơ hội cùng nhau thu hút nguồn vốn đầu tư có chất lượng từ các đối tác này.

Với quyết tâm chính trị cao của hai Đảng, hai Chính phủ, hai Thủ tướng muốn tạo sự đột phá trong hợp tác kinh tế, đầu tư thương mại có hiệu quả cao hơn giữa hai nước. Tại cuộc tọa đàm ngày hôm nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Tập đoàn, doanh nghiệp lớn của hai nước đã có kinh nghiệm trong đầu tư đề xuất các ý tưởng mới để sớm hiện thực hóa các dự án tiềm năng trong hợp tác đầu tư giữa hai nước.

Việt Nam - Lào mong đẩy mạnh hợp tác kinh tế tương xứng với hợp tác chính trị
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Với phương châm “giúp bạn là tự giúp mình” chỉ có trong quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam, cộng với tư duy hợp tác mới, với biện pháp mạnh, mang tính đột phá của cả hai bên, chắc chắn sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư lớn và hiệu quả giữa doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu tại cuộc gặp, Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh cho rằng, Việt Nam và Lào là hai nước cùng chung vận mệnh, có mối quan hệ gắn bó chặt chẽ trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây và trong công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước ngày nay. Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước đã hết sức cố gắng thúc đẩy các hoạt động hợp tác kinh tế, tuy nhiên, kết quả đạt được chưa tương xứng với quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Việt Nam - Lào mong đẩy mạnh hợp tác kinh tế tương xứng với hợp tác chính trị
Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào Phankham Viphavanh.

Nhắc tới tinh thần “giúp bạn như giúp mình” mà Việt Nam dành cho Lào trong suốt quá trình lịch sử cách mạng, Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh mong muốn các doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh hợp tác trên tinh thần chân thành, tin cậy, “nói được, làm được”, góp phần vào sự phát triển hùng cường, thịnh vượng của mỗi nước, vì ấm no, hạnh phúc của nhân dân hai nước. Chính phủ hai nước sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất và chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc để doanh nghiệp hai nước triển khai các dự án hợp tác kinh tế, đầu tư.

Hiện Việt Nam đang là nhà đầu tư lớn thứ 3 tại Lào, Thủ tướng Phankham Viphavanh bày tỏ mong muốn ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào, đưa Việt Nam trở thành nhà đầu tư lớn thứ 2, thứ nhất tại Lào.

Kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào về cả thể chế và hạ tầng Kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào về cả thể chế và hạ tầng
Kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào tăng hơn 30% trong năm 2021 Kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào tăng hơn 30% trong năm 2021

Vũ Khuyên/VOV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tới Venezuela tạo đà bứt phá cho hợp tác kinh tế

Chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tới Venezuela tạo đà bứt phá cho hợp tác kinh tế

Tiến sĩ Ruvislei González Sáez, một trong những chuyên gia hàng đầu ở khu vực Mỹ Latinh nghiên cứu về Việt Nam, nhận định: Chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tới Venezuela là cơ hội để hai nước tạo đà bứt phá cho hợp tác kinh tế và đầu tư.
Paraguay muốn mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam

Paraguay muốn mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam

Phía Paraguay đánh giá quy mô trao đổi thương mại với Việt Nam hiện còn rất nhỏ so với tiềm năng to lớn của hai nước. Bạn mong muốn mở rộng hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam nói riêng cũng như toàn khối ASEAN nói chung.
Nhiều tiềm năng hợp tác kinh tế Việt Nam - Liên bang Nga trong thời gian tới

Nhiều tiềm năng hợp tác kinh tế Việt Nam - Liên bang Nga trong thời gian tới

Đó là nhận định của các chuyên gia tham dự Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng, diễn ra ngày 12/04, tại Hà Nội.

Các tin bài khác

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các lưu học sinh hiểu sâu sắc hơn về tình đoàn kết, sự đa dạng mà thống nhất của 54 dân tộc anh em Việt Nam.
Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Ngày 15/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus phối hợp với Hội hữu nghị và giao lưu văn hóa quốc tế của Belarus và Hội Hữu nghị Belarus - Việt Nam tổ chức Ngày Việt Nam tại Minsk (Belarus).
Khánh thành tượng đài V.I.Lê-Nin tại Nghệ An: Thêm một biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Nga

Khánh thành tượng đài V.I.Lê-Nin tại Nghệ An: Thêm một biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Nga

Sáng 16/4, UBND tỉnh Nghệ An và chính quyền tỉnh Ulyanovsk (Nga) tổ chức lễ khánh thành tượng đài V.I.Lê-Nin trong dịp lễ kỷ niệm 154 năm ngày sinh của ông (22/4/1870-22/4/2024).
TP.HCM tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân

TP.HCM tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân

Từ đầu tháng 4/2024, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc TP.HCM, Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ TP.HCM đã tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động