Trang chủ Hữu nghị Tấm lòng tương trợ
06:33 | 07/08/2019 GMT+7

Việt Nam lần đầu tiên có Cử nhân chuyên ngành Hoạt động trị liệu

aa
36 cử nhân chuyên ngành Hoạt động trị liệu đầu tiên của Việt Nam đã chính thức nhận bằng tốt nghiệp vào ngày 6/8.
CHIA, WWF Việt Nam, MCNV ký thỏa thuận hợp tác hàng chục tỉ đồng với Quảng Nam Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam: 50 năm và những câu chuyện cảm động Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam tròn 50 tuổi, nhận Huân chương Hữu nghị thứ 4
viet nam lan dau tien co cu nhan chuyen nganh hoat dong tri lieu
Đại diện USAID, MCNV, HI, trường ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương và 36 cử nhân hoạt động trị liệu đầu tiên tại Việt Nam trong lễ tốt nghiệp.

Đây là kết quả bước đầu của Dự án 5 năm (2016-2020) về phát triển đào tạo hoạt động trị liệu (HĐTL) tại Việt Nam, do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ thông qua Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam (MCNV) và tổ chức Humanity & Inclusion (HI).

Chương trình Cử nhân Hoạt động Trị liệu được MCNV thực hiện với sự phối hợp của Đại học (ĐH) Kỹ thuật Y tế Hải Dương, ĐH Y Dược TP.HCM, với mục tiêu phát triển đội ngũ nhân lực về HĐTL thông qua việc xây dựng các điều kiện tiền đề phát triển ngành HĐTL tại Việt Nam.

Các hoạt động chính của dự án bao gồm: cung cấp giảng viên nòng cốt về HĐTL, phát triển chương trình học chuẩn năng lực, biên soạn các tài liệu dạy học và thúc đẩy các chính sách về HĐTL tại Việt Nam.

Dự án nhận được sự ủng hộ từ Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Phục hồi chức năng Việt Nam và sự tham gia của các chuyên gia đến từ Bệnh viện Lão khoa, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Nội, Bệnh viện Phục hồi chức năng Trung ương...

Đặc biệt, chương trình được hỗ trợ kỹ thuật từ Đại học Manipal (Ấn Độ), đơn vị có hơn 50 năm kinh nghiệm trong đào tạo và phát triển HĐTL.

viet nam lan dau tien co cu nhan chuyen nganh hoat dong tri lieu
Quyền Giám đốc phòng Môi trường và Phát triển USAID, ông Anthony Kolb trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên tốt nghiệp.

Bày tỏ sự vui mừng tại lễ tốt nghiệp của 36 tân cử nhân khóa đầu tiên chuyên ngành HĐTL tại Việt Nam, Quyền Giám đốc phòng Môi trường và Phát triển USAID Anthony Kolb đánh giá đây là một kết quả đáng ghi nhận trong dự án 5 năm về phát triển đào tạo hoạt động trị liệu tại Việt Nam do USAID tài trợ thông qua MCNV & HI.

Ông nhấn mạnh: Hỗ trợ người khuyết tật là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu của USAID tại Việt Nam. Từ năm 1989, thông qua Quỹ Leathy War Victims, USAID đã bắt đầu các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật bị ảnh hưởng bởi các cuộc chiến tranh, xung đột.

Cụ thể, USAID đã tài trợ hơn 100 triệu USD để nâng cao chất lượng cuộc sống của người khuyết tật, thông qua việc đáp ứng các nhu cầu về y tế, xã hội, cải thiện chính sách, giảm thiểu rào cản vật lý, xã hội đối với người khuyết tật. Ước tính hơn 30.000 người khuyết tật Việt Nam đã nhận được những hỗ trợ từ USAID. Bên cạnh những hỗ trợ trực tiếp, USAID cũng hợp tác với nhiều tổ chức khác để nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ tốt hơn cho người khuyết tật tại Việt Nam.

Đại diện USAID cũng cho biết, HĐTL trên thế giới đã có lịch sử hơn 100 năm, đóng vai trò thiết yếu trong công tác phục hồi chức năng. Ý thức được điều này, chính phủ, ngành y tế Việt Nam đã đưa HĐTL vào chiến lược tầm nhìn đến 2030. Đây là lý do USAID quyết định tài trợ cho dự án đào tạo cử nhân HĐTL.

Đại diện Bộ Y tế, Trưởng phòng Phục hồi chức năng – Giám định, Cục Quản lý Khám chữa bệnh Lê Tuấn Đống đã bày tỏ sự cảm ơn chân thành tới các tổ chức quốc tế như USAID, HI và MCNV đã đồng hành chặt chẽ cùng ngành y tế Việt Nam đào tạo khóa cử nhân đầu tiên về HĐTL, giúp cung cấp nguồn nhân lực cho một lĩnh vực còn rất non trẻ.

viet nam lan dau tien co cu nhan chuyen nganh hoat dong tri lieu
Cử nhân Nguyễn Sĩ Phú đại diện các sinh viên nhận bằng tốt nghiệp ngày 6/8 phát biểu.

Đại diện các sinh viên nhận bằng tốt nghiệp HĐTL khóa đầu tiên, cử nhân Nguyễn Phú Sĩ chia sẻ: Chương trình học đã giúp nhiều sinh viên, từ chỗ chưa hiểu rõ những khái niệm cơ bản của hoạt động trị liệu đã có thể nắm vững các kiến thức mới để ứng dụng tại đơn vị công tác. Đặc biệt, một số bệnh viện, cơ sở y tế có học viên tham gia chương trình đã mở phòng HĐTL, tạo cơ hội cho sinh viên tốt nghiệp được trau dồi, rèn luyện những gì đã được học qua chương trình.

Theo chia sẻ của Giám đốc quốc gia MCNV Việt Nam, ông Phạm Dũng, trong thời gian tới, bên cạnh việc hỗ trợ về mặt chuyên môn, kỹ thuật trong đào tạo HĐTL, MCNV sẽ chú trọng tới các hoạt động như hướng nghiệp, vận động chính sách..., để đảm bảo đội ngũ nhân lực HĐTL của Việt Nam sẽ phát triển vững mạnh cả về chất và lượng trong tương lai.

Hơn 4 năm qua, Dự án của MCNV đã gửi nhóm 5 giảng viên nguồn từ ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương và ĐH Y dược TP.HCM sang theo học chương trình Cử nhân về HĐTL tại Ấn Độ. Từ tháng 3/2017, đã có tổng số 57 sinh viên theo học khoa Cử nhân đầu tiên về HĐTL tại ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương và ĐH Y dược TP.HCM. MCNV cũng hỗ trợ việc thành lập hai phòng thực hành HĐTL tại hai ĐH này.

Hoạt động trị liệu (HĐTL) là một chuyên ngành y khoa lấy người bệnh làm trung tâm hướng đến việc thúc đẩy sức khỏe người bệnh thông qua trị liệu. Mục tiêu quan trọng của HĐTL là cho phép người bệnh tham gia vào các sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, hiện ở Việt Nam, dịch vụ này vẫn chưa phát triển. Đa số các kỹ thuật viên thực hiện chưa được đào tạo về HĐTL, hoặc chỉ được đào tạo ngắn hạn với kiến thức cơ bản.

Trong khi đó, tại Việt Nam chưa có các chương trình đào tạo chính thức về HĐTL. Chỉ có một số ít các chương trình đào tạo về Vật lý trị liệu có lồng ghép một số giờ học (30-90 giờ) HĐTL, trong điều kiện thiếu thốn tài liệu dạy và học, trang thiết bị, chưa đáp ứng đủ cho nhu cầu đào tạo chuyên sâu.

viet nam lan dau tien co cu nhan chuyen nganh hoat dong tri lieu Tình hữu nghị Việt Nam – Hà Lan ngày càng sâu đậm

Hiệp định vừa được ký kết sẽ cho phếp các thành viên gia đình của cán bộ sứ quán và cơ quan lãnh sự của ...

viet nam lan dau tien co cu nhan chuyen nganh hoat dong tri lieu Ủy ban Y tế Hà Lan – Việt Nam: Giúp hàng trăm em bé Chăm H’roi ngoan khỏe

Cách thành phố Tuy Hòa hơn 100 km về phía Tây Bắc, xã vùng cao Phú Mỡ, huyện Ðồng Xuân (Phú Yên) biệt lập với ...

viet nam lan dau tien co cu nhan chuyen nganh hoat dong tri lieu Nỗ lực cho lớp học tiếng Việt tại Hà Lan

Câu chuyện của hai cháu Ly và My và thực trạng tiếng Việt hạn chế của con em Việt Kiều tại Hà Lan đã thúc ...

Phi Yến
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cơ hội trau dồi kiến thức, kỹ năng cho nguồn nhân lực trong lĩnh vực phục hồi chức năng

Cơ hội trau dồi kiến thức, kỹ năng cho nguồn nhân lực trong lĩnh vực phục hồi chức năng

Các bác sĩ đến từ các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam và Kon Tum vừa hoàn thành khóa đào tạo 6 tháng về Phục hồi chức năng (PHCN) cơ bản và được cấp Chứng chỉ Đào tạo kỹ thuật chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh.
Giúp người khuyết tật Quảng Ngãi giảm bớt khó khăn trong việc đi lại

Giúp người khuyết tật Quảng Ngãi giảm bớt khó khăn trong việc đi lại

Với sự hỗ trợ của tổ chức Friends of Project RENEW, Hội Chữ Thập đỏ Quảng Ngãi và RENEW đang cung cấp hỗ trợ cần thiết cho các gia đình nạn nhân bom mìn và người khuyết tật khác để cải thiện điều kiện sống của họ.
Biểu dương 368 đại biểu người khuyết tật, trẻ mồ côi, người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc

Biểu dương 368 đại biểu người khuyết tật, trẻ mồ côi, người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc

Sáng 11/4, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi, người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ VI, năm 2024.

Các tin bài khác

Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN: Đổi mới phương pháp và hình thức vận động viện trợ

Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN: Đổi mới phương pháp và hình thức vận động viện trợ

Trong năm 2024, Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tiến hành đổi mới phương pháp và hình thức vận động viện trợ, đa dạng hóa đối tác vận động viện trợ và vận động chính trị.
UNDP sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi xanh trong du lịch

UNDP sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi xanh trong du lịch

Phát biểu tại “Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam” năm 2024 diễn ra vào ngày 12/4, Ngài Patrick Haverman, Phó Trưởng đại diện UNDP Việt Nam cho biết, UNDP sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi xanh trong du lịch.
Tổ chức Interplast (Đức) khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho hơn 100 em nhỏ dị tật bẩm sinh

Tổ chức Interplast (Đức) khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho hơn 100 em nhỏ dị tật bẩm sinh

Ngày 11/4, Bệnh viện Trung ương Huế cùng đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho hơn 100 trẻ em mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng đến từ Bình Dương, TPHCM, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.
Trẻ em khó khăn ở Quảng Bình được VCF viện trợ khám, phẫu thuật tim miễn phí

Trẻ em khó khăn ở Quảng Bình được VCF viện trợ khám, phẫu thuật tim miễn phí

UBND tỉnh Quảng Bình vừa có Quyết định số 866/QĐ-UBND ngày 09/4/2024, phê duyệt khoản viện trợ hơn 2,7 tỷ đồng của Dự án Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh tim bẩm sinh tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2024 – 2026 do Tổ chức VinaCapital Foundation (VCF) tài trợ.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động