Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
07:06 | 06/06/2022 GMT+7

Việt Nam ghi nhận hai ca bệnh sốt rét từ châu Phi trở về

aa
Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai hiện đang điều trị cho hai bệnh nhân sốt rét sau khi trở về nước từ Angola.
Việt Nam hỗ trợ giải quyết Việt Nam hỗ trợ giải quyết "cơn đau đầu" về lương thực của châu Phi
Nhiều tỉnh, thành phía Nam liên tục ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao Nhiều tỉnh, thành phía Nam liên tục ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao
Việt Nam ghi nhận hai ca bệnh sốt rét từ châu Phi trở về
Sốt rét có thể trở thành ác tính và nguy hiểm đến tính mạng.

Cụ thể, bệnh nhân thứ nhất là Nguyễn Đình Th. (38 tuổi, quê ở Hà Tĩnh) từ Angola về nước được 1 tuần. Trước đó, bệnh nhân làm việc và sinh sống tại Angola 12 năm. Cách vào viện 5 ngày, bệnh nhân xuất hiện sốt cao, rét run, kèm đau đầu nhiều khi sốt. Tình trạng sốt tập trung chủ yếu vào buổi chiều, ngày thường có 2 cơn sốt, kèm tiểu buốt, đại tiện phân lỏng.

Bệnh nhân đi khám tại cơ sở y tế gần nhà nhưng không phát hiện ra bệnh nên đã đi khám tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh trong tình trạng nặng, sau đó được chuyển tới Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai.

Sau khi khai thác yếu tố dịch tễ bệnh nhân có đi Angola về kết hợp xét nghiệm máu thì các bác sĩ phát hiện ra ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum trong máu.

Bệnh nhân thứ 2 là một sản phụ 32 tuổi, mang thai tháng thứ 6, quê ở Hà Nội nhưng chị H. đi lao động tại Angola được 8 năm và đã từng bị sốt rét vào năm 2021, đợt này mới trở về từ Angola được 1 tuần.

Trước vào viện 3 ngày chị xuất hiện sốt cao rét run thành cơn, chủ yếu sốt về chiều tối. Sau cơn sốt vã mồ hôi nhiều, kèm nôn, buồn nôn, đau đầu nhiều.

Chị đi khám phòng khám tư, sau đó được đưa vào Viện Sốt rét-ký sinh trùng-côn trùng Trung ương làm xét nghiệm và được chẩn đoán là sốt rét.

Do có thai và kèm bệnh lý hạ tiểu cầu cần theo dõi nên chị H. được chuyển đến Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai - nơi có nhiều chuyên khoa cùng phối hợp để có thể theo dõi và điều trị cho 2 mẹ con sản phụ.

Điều đáng chú ý là từ nhiều năm nay Hà Nội và các tỉnh thành miền Bắc Việt Nam hầu như không còn bệnh nhân sốt rét nên việc phát hiện, chẩn đoán, điều trị kịp thời các ca bệnh sốt rét từ nước ngoài trở về ở nhiều cơ sở y tế tuyến dưới còn khó khăn và dễ bị bỏ sót.

Để hạn chế nguy cơ bùng phát dịch, cơ quan y tế khuyến cáo, người dân trở về nước từ vùng dịch tễ có sốt rét cần được khám sàng lọc, điều tra dịch tễ và xét nghiệm ngay xem trong máu có ký sinh trùng sốt rét hay không và cần khai báo y tế với cơ quan chức năng.

Khi có biểu hiện sốt cần đi khám ngay để tránh nhầm lẫn và bỏ sót. Cả 2 bệnh nhân hiện đang điều trị tại Trung tâm bị sốt ngay sau khi về Việt Nam nhưng y tế ở địa phương không phát hiện ra, không để ý yếu tố dịch tễ là đi từ Châu Phi về nên dễ bỏ sót.

Do các triệu chứng sốt rét không điển hình rầm rộ, dễ gây nhầm với các bệnh khác như cảm cúm, Covid-19, sốt xuất huyết, hay nhiễm trùng tiết niệu,…

Trong những năm qua đã có nhiều cảnh báo về những trường hợp sốt rét đi từ Châu Phi về, đặc biệt là các trường hợp công nhân, người lao động làm việc tại Angola về thì phải lưu ý yếu tố dịch tễ, cần khai báo với cơ quan y tế hoặc đi xét nghiệm bởi sốt rét có thể trở thành sốt rét ác tính và nguy hiểm đến tính mạng.

Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam khai thác thị trường châu Phi Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam khai thác thị trường châu Phi
COVID-19 tới 6 giờ sáng 3/5: Pháp dẫn đầu thế giới về ca tử vong; Châu Phi đối mặt nguy cơ COVID-19 tới 6 giờ sáng 3/5: Pháp dẫn đầu thế giới về ca tử vong; Châu Phi đối mặt nguy cơ "ế" vaccine
Thiện Phú
Nguồn:

Tin bài liên quan

Chương trình tiêm vaccine sốt rét đầu tiên trên thế giới

Chương trình tiêm vaccine sốt rét đầu tiên trên thế giới

Trẻ em Cameroon là những đối tượng đầu tiên trên thế giới được tiêm chủng ngừa bệnh sốt rét định kỳ sau khi nước này áp dụng mũi tiêm chủng được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị.
Cô bé 5 tuổi cứu sống hàng triệu trẻ em khỏi bệnh sốt rét

Cô bé 5 tuổi cứu sống hàng triệu trẻ em khỏi bệnh sốt rét

Được tôn vinh như là một vị cứu tinh cho hàng triệu trẻ em thoát khỏi căn bệnh sốt rét trên phạm vi toàn cầu, ít ai biết rằng, cô bé xinh như thiên thần này đã bắt đầu với ý tưởng lớn lao ngay từ khi chỉ mới 5 tuổi.
Ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc "hung hãn" lan truyền khắp Đông Nam Á

Ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc "hung hãn" lan truyền khắp Đông Nam Á

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc đang lan rộng tại nhiều quốc gia Đông Nam Á.

Các tin bài khác

Việt Nam đạt Nhất toàn đoàn tại Giải Đua thuyền Rowing, Canoeing Đông Nam Á 2024

Việt Nam đạt Nhất toàn đoàn tại Giải Đua thuyền Rowing, Canoeing Đông Nam Á 2024

Ngày thi đấu 7/7 đã chính thức khép lại Giải Đua thuyền Rowing, Canoeing vô địch trẻ U19, U23 và vô địch Đông Nam Á được tổ chức tại Trung tâm Huấn luyện Đua thuyền thành phố Hải Phòng. Việt Nam đứng thứ Nhất toàn đoàn với 58 Huy chương Vàng, 53 Huy chương Bạc và 33 Huy chương Đồng.
Việt Nam có 7 nhà hàng đạt một sao Michelin

Việt Nam có 7 nhà hàng đạt một sao Michelin

Cuốn Michelin Guide 2024 vừa chính thức công bố giới thiệu 164 cơ sở ăn uống – với 7 nhà hàng đạt một sao Michelin (2 nhà hàng mới và 1 nhà hàng được nâng hạng từ Michelin Selected), 58 cơ sở ăn uống đạt giải Bib Gourmand (28 cơ sở mới và 1 nhà hàng được chuyển từ Michelin Selected) và 99 cơ sở ăn uống đạt giải Michelin Selected với 40 cơ sở mới tại Việt Nam.
Cần Thơ có thêm địa chỉ đào tạo sinh viên y khoa quốc tế

Cần Thơ có thêm địa chỉ đào tạo sinh viên y khoa quốc tế

Ngày 24/6, Trường Đại học Nam Cần Thơ tổ chức Lễ ra mắt Khoa Y Quốc tế DNC thuộc Trường Đại học Nam Cần Thơ. Đây cũng là trường đại học thứ hai bên cạnh Trường Đại học Y Dược Cần Thơ đào tạo chương trình y khoa quốc tế tại thành phố Cần Thơ.
Kết nối mạng lưới tầm soát và điều trị tăng huyết áp quy mô toàn quốc tại Cần Thơ

Kết nối mạng lưới tầm soát và điều trị tăng huyết áp quy mô toàn quốc tại Cần Thơ

Ngày 15/6, tại thành phố Cần Thơ, Hội Tim mạch học Việt Nam, Phân hội Tăng huyết áp Việt Nam, Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, Bệnh viện Tim mạch thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị tăng huyết áp Việt Nam lần thứ VI năm 2024.

Đọc nhiều

Lớp học tiếng Việt dưới hầm trú ẩn ở Odessa (Ukraine)

Lớp học tiếng Việt dưới hầm trú ẩn ở Odessa (Ukraine)

Bất chấp hoàn cảnh chiến sự khốc liệt, cộng đồng người Việt tại Odessa, Ukraine không ngừng nỗ lực giữ gìn bản sắc văn hóa, tiếng Việt cho thế hệ mai sau.
Ra mắt Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hải Phòng

Ra mắt Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hải Phòng

Ngày 4/10, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ Công bố Quyết định thành lập Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hải Phòng. Ông Bùi Thanh Giang, Chủ tịch Công ty Trách nhiệm hữu hạn FOSERCO Việt Nam là Chủ tịch Câu lạc bộ.
ASEAN và Việt Nam luôn coi phát triển xã hội là ưu tiên hàng đầu

ASEAN và Việt Nam luôn coi phát triển xã hội là ưu tiên hàng đầu

Ngày 3/10, tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ) đã diễn ra phiên khai mạc và thảo luận chung thường niên của Ủy ban về các vấn đề xã hội, nhân đạo và văn hóa (Ủy ban 3) Đại hội đồng Liên hợp quốc khoá 79. Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã thay mặt ASEAN có bài phát biểu tại đề mục về phát triển xã hội.
Tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp trong giai đoạn mới

Tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp trong giai đoạn mới

Quan hệ Việt Nam - Pháp là quan hệ hữu nghị truyền thống, dù trải qua những thăng trầm, tiếp tục phát triển sâu rộng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, với nhiều mối liên hệ về lịch sử và những điểm tương đồng về văn hóa.
Một ngày làm chiến sĩ tí hon

Một ngày làm chiến sĩ tí hon

“Một ngày làm chiến sĩ tí hon”, thầy, cô giáo và các em học sinh Trường tiểu học Nguyễn Phan Vinh đã hiểu thêm về môi trường sinh hoạt trong quân ngũ, về truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung và Hải quân nhân dân Việt Nam nói riêng.
Triển lãm số về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam đến với học sinh Bình Thuận

Triển lãm số về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam đến với học sinh Bình Thuận

Trong 2 ngày 3 và 4/10, tại trường Trung học Phổ thông Lý Thường Kiệt và Trung học Phổ thông Nguyễn Trường Tộ, thị xã La Gi (Bình Thuận), Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, Ủy ban Nhân dân thị xã La Gi tổ chức Triển lãm số "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý."
Kiên quyết phản đối cách hành xử thô bạo của lực lượng Trung Quốc với ngư dân Việt Nam

Kiên quyết phản đối cách hành xử thô bạo của lực lượng Trung Quốc với ngư dân Việt Nam

Ngày 2/10, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng thông tin về vụ việc lực lượng thực thi pháp luật Trung Quốc trấn áp, đánh bị thương, tịch thu tài sản của ngư dân Việt Nam thuộc tàu cá QNg 95739 TS (tỉnh Quảng Ngãi) trong khi đang hoạt động tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam vào ngày 29/9.
infographics viet nam dong gop tich cuc chu dong trach nhiem trong cong dong phap ngu
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động