Trang chủ Chính trị - Xã hội
15:30 | 13/11/2021 GMT+7

Việt Nam được quốc tế đánh giá cao với vai trò dẫn dắt ASEAN

aa
Kể từ khi chính thức gia nhập ASEAN vào ngày 28/7/1995, đường lối, chính sách đối ngoại của Việt Nam trong ASEAN đã trở thành một bộ phận quan trọng trong chính sách đối ngoại của Việt Nam thời kỳ mới, và được chỉ đạo rõ trong các văn kiện Đại hội Đảng.
Việt Nam được quốc tế đánh giá cao với vai trò dẫn dắt ASEAN

Phiên khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị Chủ tịch ASEAN chủ trì.

26 năm sau ngày chính thức gia nhập Asean, Việt Nam được đánh giá là thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của Asean.

Đại sứ-Trưởng phái đoàn thường trực Philippines tại ASEAN, ông Noel Servigon, đánh giá Việt Nam là “thành viên quý giá” của cộng đồng các nước ASEAN. Nhà ngoại giao Philippines nhấn mạnh rằng Việt Nam đã tích cực đưa ra nhiều sáng kiến quan trọng, đồng thời dẫn dắt các nỗ lực tiếp tục làm phong phú thêm cho chương trình nghị sự và kinh nghiệm của ASEAN.

Đánh giá về cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, cũng như những công việc mà Việt Nam cần làm để tiếp tục xây dựng Cộng đồng ASEAN, Đại sứ Noel cho rằng ASEAN có nhiệm vụ đàm phán nhiều Kế hoạch hành động cho giai đoạn tiếp theo với các nước đối tác đối thoại, cũng như với Liên hợp quốc. Ông nhấn mạnh Philippines đánh giá cao sự lãnh đạo của Việt Nam nhằm đảm bảo các Kế hoạch hành động này được hoàn tất và góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ đối ngoại của ASEAN, cũng như duy trì vai trò trung tâm của ASEAN.

Đại sứ-Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Indonesia tại ASEAN, ông Ade Padmo Sarwono nhận định Việt Nam đã thể hiện năng lực và khả năng lãnh đạo, chèo lái ASEAN trong thời điểm thách thức chưa từng thấy trong thời điểm hiện nay.

Đại sứ Ade cho rằng Chủ tịch ASEAN lần thứ 37 không chỉ thúc đẩy lợi ích của các nước thành viên, mà còn tăng cường và đẩy mạnh các lý tưởng của ASEAN nhằm tạo ra một khu vực thịnh vượng hơn, đồng thời tiếp tục duy trì hòa bình và ổn định.

Nhà ngoại giao Indonesia cho rằng sự đóng góp của Việt Nam sau khi gia nhập ASEAN đã mở đường cho sự phát triển thịnh vượng của khu vực. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ việc thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN với các đối tác bên ngoài.

Việt Nam được quốc tế đánh giá cao với vai trò dẫn dắt ASEAN

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Singapore Vivian Balakrishnan.

Bên cạnh đó, Singapore cũng đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam. Viện trưởng Viện ISEAS-Yusof Ishak, ông Choi Shing Kwok khẳng định 2020 là năm đặc biệt khó khăn và Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch ASEAN.

Ông đánh giá Việt Nam đã đảm bảo sự quan tâm đồng đều của khối dành cho các cuộc thảo luận về những biện pháp đối phó trước mắt với dịch bệnh cũng như các kế hoạch phục hồi dài hạn sau đại dịch.

Bên cạnh Quỹ ứng phó COVID-19 ASEAN, Hiệp hội cũng đã xây dựng Khuôn khổ phục hồi toàn diện ASEAN để định hướng khu vực hành động khôi phục sau đại dịch.

Theo ông, trên cương vị Chủ tịch, Việt Nam cũng lưu tâm các vấn đề quan trọng khác như biến đổi khí hậu, hợp tác kinh tế, phát triển bền vững, số hóa và Biển Đông.

Khi xảy ra dịch Covid-19, nhờ sự lãnh đạo của Việt Nam, ASEAN đã có thể nhanh chóng thành lập Nhóm Công tác trực thuộc Hội đồng Ðiều phối ASEAN về ứng phó các tình huống y tế công cộng khẩn cấp để điều phối phản ứng tập thể và toàn diện của ASEAN chống đại dịch. Những đóng góp của Việt Nam cho ASEAN trong năm 2020 sẽ đạt đến đỉnh cao tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị cấp cao liên quan dưới các hình thức là những giao phẩm cụ thể nhằm thúc đẩy xây dựng Cộng đồng ASEAN và các sáng kiến khác nhau liên quan Covid-19.

Tạp chí Global Business Outlook (chuyên đưa tin về các ngành công nghiệp chủ chốt có trụ sở tại Anh) dẫn báo cáo của Ngân hàng Phát triển Xin-ga-po cho rằng, đến năm 2029, kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng cao hơn Xin-ga-po. Trong 10 năm tới, Việt Nam có thể tăng trưởng ở mức từ 6% đến 6,5%. Nhà kinh tế cấp cao I.Xi của Ngân hàng Phát triển Xin-ga-po cho rằng, các nhà đầu tư toàn cầu rất quan tâm đến Việt Nam. Theo báo cáo của Ngân hàng Phát triển Xin-ga-po, kinh tế Việt Nam trong những năm tới có thể tăng trưởng mạnh nhờ các yếu tố như các chính sách kinh tế tập trung vào sự ổn định lâu dài và sự chú trọng đầu tư.

Trang mạng Modern Diplomacy chuyên phân tích và bình luận các vấn đề quốc tế đã đăng bài viết đánh giá tổng quan sự thể hiện của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020. Theo bài viết, Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN khi tổ chức này đang đối mặt nhiều thách thức. Việt Nam đã thực hiện hiệu quả việc đánh giá toàn diện các cơ chế của khối, đồng thời xem xét các tài liệu liên quan kế hoạch chi tiết của Cộng đồng ASEAN. Nhận thức được mức độ nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 và tầm quan trọng của việc tạo sự đồng thuận trong các vấn đề này, Việt Nam đã triển khai tốt nhu cầu hợp tác với các đối tác đối thoại ASEAN, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các cơ quan liên quan.

Về triển vọng ký kết Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần này, ông Choi đánh giá các cuộc đàm phán về RCEP đang diễn ra hết sức thuận lợi, khả năng RCEP được ký kết là rất cao. RCEP được ký kết sẽ là sự thúc đẩy tinh thần hết sức cần thiết đối với nhiều quốc gia trong khu vực khi chúng ta đang tiếp tục nỗ lực chống suy thoái kinh tế do dịch bệnh gây ra và cũng cho thấy rằng khu vực quyết tâm xây dựng lại tốt hơn trước những thách thức đối với thương mại đa phương.

Việt Nam, các nước ASEAN được ưu tiên khi Lào mở cửa cho du khách quốc tế Việt Nam, các nước ASEAN được ưu tiên khi Lào mở cửa cho du khách quốc tế
Du khách đến từ các nước láng giềng, đặc biệt là Việt Nam, Trung Quốc và các nước ASEAN khác, sẽ được xem xét đầu tiên, sau đó là những người đến từ các quốc gia có nguy cơ thấp khác.
Việt Nam đóng góp vật tư y tế trị giá 5 triệu USD cho ASEAN Việt Nam đóng góp vật tư y tế trị giá 5 triệu USD cho ASEAN
Với nội dung chống COVID-19 và phục hồi kinh tế là ưu tiên tại Hội nghị cấp cao ASEAN thứ 38, 39 và các hội nghị liên quan, Việt Nam, Singapore, Hàn Quốc và Mỹ đã cam kết hỗ trợ vật tư và tài chính trị giá nhiều triệu USD cho khu vực.
Ngày gia đình ASEAN được tổ chức trực tuyến với chủ đề Ngày gia đình ASEAN được tổ chức trực tuyến với chủ đề "ASEAN đoàn kết chung tay đẩy lùi Covid-19"
Ngày Gia đình ASEAN năm nay rất đặc biệt vì đây là lần đầu tiên sự kiện này được tổ chức theo hình thức trực tuyến với chủ đề “ASEAN đoàn kết chung tay đẩy lùi Covid-19”.
Khánh An
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Tháng Thanh niên năm 2024, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại cùng thanh niên với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Chiều 25/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Ngày 24/3, tại Luang Prabang, Bắc Lào đã diễn ra Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN lần thứ 31 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào. Đây là kỳ họp đầu tiên trong năm 2024 với sự tham dự của các Bộ trưởng, Trưởng đoàn phụ trách Cộng đồng Văn hoá - Xã hội 10 nước thành viên ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN. Đoàn đại biểu đến từ Timor Leste tham gia hội nghị với tư cách quan sát viên.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động