Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
08:34 | 13/07/2022 GMT+7

Việt Nam - Đức đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực tài chính

aa
Đó là chủ trương được thông qua nhân chuyến thăm và làm việc tại Đức của đoàn công tác Bộ Tài chính do Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc dẫn đầu.
Anh tăng cường hợp tác với ASEAN trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo Anh tăng cường hợp tác với ASEAN trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo
Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa các địa phương của Đức và Việt Nam Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa các địa phương của Đức và Việt Nam
Việt Nam - Đức đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực tài chính
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc (Ảnh: Tạp chí Kinh tế Việt Nam).

Từ ngày 9/7-13/7, đoàn công tác Bộ Tài chính do Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc dẫn đầu đã tới thăm làm việc với lãnh đạo Bộ Tài chính (BMF), Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển (BMZ), Bộ Kinh tế và Bảo vệ khí hậu (BMWK), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và GIZ.

Chuyến công tác trong khuôn khổ hợp tác giữa Việt Nam và Đức thông qua Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ). Đây là sự kiện nhằm trao đổi kinh nghiệm về quản lý tài chính công. Từ đó, hướng tới tăng trưởng xanh; thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực tài chính giữa Bộ Tài chính với các cơ quan hữu quan CHLB Đức về tài chính xanh hướng tới tăng trưởng xanh; ổn định và phát triển thị trường tài chính và thị trường chứng khoán. Đẩy nhanh việc nâng hạng và đạt được chuẩn nâng hạng thị trường theo chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đã được Chính phủ phê duyệt; huy động vốn ODA hỗ trợ đổi mới quản lý tài chính công tại Việt Nam, đồng thời tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực thuế và hải quan giữa hai nước.

Tại các buổi làm việc với Bộ trưởng BMZ Svenja Schulze, Quốc vụ khanh BMWK Patrick Graichen và Quốc vụ khanh BMF Luise Hölscher, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã chia sẻ về kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong những năm qua trong bối cảnh đại dịch COVID-19, cũng như cách thức Việt Nam vượt qua đại dịch để ổn định và phát triển kinh tế.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam, với các chính sách đúng đắn về ứng phó với đại dịch cũng như sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, trong đó có sự ủng hộ quý báu của Chính phủ và nhân dân Đức (với hơn 10 triệu liều vaccine) đã giúp Việt Nam vượt qua đại dịch và sớm trở lại đà tăng trưởng kinh tế.

Ở góc độ hợp tác song phương giữa Đức và Việt Nam, hai bên cần thúc đẩy hợp tác với các nội dung như: chính sách tài chính/tài khóa thúc đẩy giảm phát thải khí carbon, kinh nghiệm về phát triển thị trường vốn, thị trường trái phiếu xanh, kinh nghiệm về hoàn thiện thể chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất theo hướng xanh hóa, giảm phát thải nhằm thực hiện các cam kết tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về chống biến đổi khí hậu (COP26)...

Bộ trưởng bày tỏ mong muốn Chính phủ Đức tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng và phát triển bền vững; hỗ trợ Việt Nam thông qua các chương trình, dự án ODA để thực hiện các giải pháp ứng phó tình trạng nước biển dâng, ngập mặn.

Bộ trưởng cũng mong muốn Chính phủ Đức hợp tác chia sẻ các công nghệ mới ứng dụng trong các dự án và hoạt động thay đổi cơ cấu kinh tế, thân thiện môi trường như dự án sử dụng năng lượng hydro, công nghệ khai thác năng lượng gió... Đây là những lĩnh vực Việt Nam đang ưu tiên vì mục tiêu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Trao đổi với Quốc vụ khanh Bộ Tài chính Luise Hölscher, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa hai nước trong lĩnh vực thuế và hải quan, tiếp tục đàm phán ký kết Thỏa thuận hợp tác hải quan cũng như tăng cường hợp tác trao đổi kinh nghiệm, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý của hải quan và hợp tác trao đổi thông tin phục vụ công tác điều tra chống buôn lậu, vi phạm pháp luật và gian lận thương mại.

Về phía Đức, lãnh đạo BMF, BMZ, BMBK và GIZ bày tỏ sự rất ấn tượng và đánh giá cao những thành tựu kinh tế Việt Nam đạt được trong giai đoạn khó khăn chung của đại dịch COVID-19, bày tỏ vui mừng khi Đức đồng hành cùng Việt Nam ứng phó hiệu quả với đại dịch và tiếp tục thúc đẩy hợp tác tăng trưởng kinh tế xanh với Việt Nam.

Đức đánh giá cao những nỗ lực tích cực của Việt Nam trong việc xây dựng các chính sách và kế hoạch phát triển các nguồn năng lượng sạch, coi trọng nhiệm vụ chống biến đổi khí hậu toàn cầu, xây dựng hệ thống mạng lưới điện thay thế nhiên liệu hoá thạch và hướng đến khai thác năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, năng lượng gió...

Phía Đức cũng đề xuất Việt Nam xem xét đẩy nhanh việc xử lý giải ngân nguồn vốn ODA đã phê duyệt cho chương trình hợp tác trong năm 2022 và tận dụng có hiệu quả nguồn vốn này nhằm phục vụ các dự án năng lượng tái tạo của Việt Nam.

Đức cũng mong muốn tiếp tục đồng hành, hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong nỗ lực đạt các mục tiêu chuyển đổi năng lượng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ phục vụ phát triển kinh tế vĩ mô và tăng trưởng xanh.

Việt Nam - Hàn Quốc: Đẩy mạnh hợp tác lao động, văn hoá, giao lưu nhân dân Việt Nam - Hàn Quốc: Đẩy mạnh hợp tác lao động, văn hoá, giao lưu nhân dân
Đẩy mạnh hợp tác các doanh nghiệp dệt may Việt Nam với Pháp Đẩy mạnh hợp tác các doanh nghiệp dệt may Việt Nam với Pháp
Anh Vũ (T/H)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Mong muốn Siemens hỗ trợ Việt Nam lĩnh vực công nghệ cao, đào tạo nguồn nhân lực

Mong muốn Siemens hỗ trợ Việt Nam lĩnh vực công nghệ cao, đào tạo nguồn nhân lực

Chiều 26/2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Roland Busch, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Siemens (Cộng hòa Liên bang Đức) đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Thăm hỏi phạm nhân người Việt tại Đức dịp Tết Giáp Thìn 2024

Thăm hỏi phạm nhân người Việt tại Đức dịp Tết Giáp Thìn 2024

Trong những ngày cuối của năm Quý Mão 2023, đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam do Tham tán Công sứ Chu Tuấn Đức dẫn đầu đã đến thăm hỏi các phạm nhân người Việt Nam đang thụ án tại 3 trại giam Moabit, Pankow và Tegel ở thủ đô Berlin, Đức.
Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Đức

Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Đức

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng và Phu nhân, Tổng thống Cộng hòa Liên bang Đức Frank-Walter Steinmeier và Phu nhân thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam ngày 23 và 24/1/2024.

Các tin bài khác

Cơ hội mới cho tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - Italy

Cơ hội mới cho tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - Italy

Ngày 8/5, khoá họp Uỷ ban hợp tác về khoa học và công nghệ Việt Nam – Italy lần thứ 8 diễn ra tại trụ sở Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy, ở thủ đô Rome, dưới sự chủ trì của bà Vũ Thị Tú Quyên, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam và ông Giuseppe Pastorelli, Phó Vụ trưởng Vụ Xúc tiến kinh tế và Đổi mới sáng tạo, Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Chiều 8/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Ủy viên trưởng Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Nhân đại) nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Trương Khánh Vĩ.
Italia sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng các dịch vụ hỗ trợ nuôi con nuôi

Italia sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng các dịch vụ hỗ trợ nuôi con nuôi

Đây là nội dung được ông Vincenzo Starita - Phó Chủ tịch Ủy ban Con nuôi quốc tế Italia (CAI - cơ quan thuộc Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Italia) thông tin tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Trần Tiến Dũng ngày 6/5 tại Hà Nội.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đọc nhiều

Giá vàng thế giới giảm, vàng trong nước bật tăng trở lại

Giá vàng thế giới giảm, vàng trong nước bật tăng trở lại

Giá vàng thế giới giảm mạnh trước áp lực chốt lời, trong khi giá vàng miếng tại các doanh nghiệp trong nước quay đầu bật tăng trở lại.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/5/2024: Dần hỷ khí ngập tràn làm gì cũng thuận lợi

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/5/2024: Dần hỷ khí ngập tràn làm gì cũng thuận lợi

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/5/2024 tuổi Dần nhiều niềm vui ở các phương diện cuộc sống. Hỷ khí ngập tràn, bản mệnh làm gì cũng nhận được sự công nhận của mọi người, khó khăn cũng có người đứng ra giúp một tay.
“Hợp tác doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong giao lưu nhân dân Việt Nam – Myanmar”

“Hợp tác doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong giao lưu nhân dân Việt Nam – Myanmar”

Đây là phát biểu của ông Thet Win, Chủ tịch Hội hữu nghị Myanmar – Việt Nam trong buổi làm việc với ông Phan Anh Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, ngày 13/5 tại Hà Nội.
Long An: Tăng cường giao lưu nhân dân, đoàn kết - hữu nghị Việt - Ấn

Long An: Tăng cường giao lưu nhân dân, đoàn kết - hữu nghị Việt - Ấn

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Long An vừa phối hợp với huyện Cần Giuộc, Cảng Quốc tế Long An tổ chức giao lưu nhân dân, kết nối hợp tác với Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh và Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ thành phố Hồ Chí Minh.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Từ ngày 23/5-26/5, lần đầu tiên tại thành phố Vũng Tàu sẽ diễn ra festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động