Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Đường về tính thiện
09:05 | 25/05/2021 GMT+7

Việt Nam đưa ra 4 giải pháp giải quyết các vấn đề hòa bình và an ninh trong khu vực Á-Âu

aa
Vừa qua, trong khuôn khổ Diễn đàn nhân dân Á - Âu lần thứ 13 (AEPF 13), đã diễn ra phiên thảo luận trực tuyến với chủ đề: "Hòa bình và An ninh ở châu Á và châu Âu: Thực trạng và những việc cần làm".
Thắt chặt hơn nữa khuôn khổ hợp tác giữa Việt Nam và Pháp để ứng phó với các vấn đề toàn cầu Thắt chặt hơn nữa khuôn khổ hợp tác giữa Việt Nam và Pháp để ứng phó với các vấn đề toàn cầu
Chiều ngày 11/5/2021, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron.
Việt Nam đề xuất và được thông qua 10 văn kiện, trong đó có 4 Nghị quyết tại HĐBA Liên hợp quốc Việt Nam đề xuất và được thông qua 10 văn kiện, trong đó có 4 Nghị quyết tại HĐBA Liên hợp quốc
Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Hoàng Giang trả lời phỏng vấn báo chí về kết quả tháng Chủ tịch HĐBA LHQ 4/2021 của Việt Nam.

Khai mạc AEPF 13 với chủ đề

Hội nghị có sự tham dự của các diễn giả: ông Noam Chomsky, nhà ngôn ngữ học, nhà triết học, nhà sử học và nhà hoạt động người Mỹ; Tiến sĩ Walden Bello, Chủ tịch tổ chức Laban ng Masa (Philippines); Giáo sư Lau Kin Chi, Đại học Lingnam (Hồng Kông); Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Ngọc, nghiên cứu viên, Viện nghiên cứu chiến lược và Chính sách đối ngoại Việt Nam (IFPSS); Tiến sĩ Tarja Cronber, Chủ tịch Liên minh Hòa bình Phần Lan; ông Helmut Scholz, thành viên tổ chức MEP - tổ chức vì quyền lợi của phụ nữ (người Đức); Giáo sư Anuradha Chenoy, Nguyên Trưởng khoa, Đại học Nghiên cứu quốc tế, Đại học Jawaharlal Nehru (Ấn Độ).

Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Ngọc, Viện nghiên cứu chiến lược và chính sách đối ngoại Việt Nam liệt kê các điểm chính trong bối cảnh an ninh khu vực bao gồm: sự gia tăng cạnh tranh quyền lực giữa các nước lớn, sự suy giảm của chủ nghĩa đa phương và luật pháp quốc tế, sự phức tạp của các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống.

Tại phiên thảo luận, các diễn giả phân tích những quan điểm khác nhau về hòa bình và an ninh ở châu Á và châu Âu trong hai năm qua. Trong đó tập trung vào cách thức mà an ninh quốc tế liên kết với sự phát triển của các nước lớn cũng như với hạnh phúc của con người, đặc biệt là sức khỏe toàn cầu, bất ổn kinh tế và biến đổi khí hậu. Hội nghị cũng thảo luận về các bước khẩn cấp cần thiết để giải quyết những vấn đề này.

Việt Nam đưa ra 4 giải pháp giải quyết các vấn đề hòa bình và an ninh trong khu vực Á-Âu
Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Ngọc, Viện nghiên cứu chiến lược và chính sách đối ngoại Việt Nam phát biểu tại phiên thảo luận.

Các diễn giả cũng thể hiện lo lắng về vấn đề hạt nhân và cho rằng trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang tồn tại sự cạnh tranh quyền lực mạnh mẽ giữa các nước lớn, trong đó nổi bật là cạnh tranh Mỹ-Trung về kinh tế, quân sự… Tiến sĩ Walden Bellom, Chủ tịch tổ chức Laban ng Masa (Philippines) đặt ra câu hỏi liệu Châu Á-Thái Bình Dương có phải là nơi sẽ xảy ra một cuộc đối đầu lớn được gọi là “Chiến tranh lạnh mới'" hay không.

Giáo sư Anuradha Chenoy, Nguyên Trưởng khoa - SIS (JNU) (Ấn Độ) cho rằng những suy thoái trong hòa bình và an ninh khu vực là hậu quả của vấn đề quân sự hóa và địa chính trị. Điều này thể hiện qua các cuộc chiến tranh ủy nhiệm; sự gia tăng chi phí quân sự thậm chí ngay cả trong thời gian dịch bệnh COVID-19; không có thỏa thuận rõ ràng giữa các quốc gia hạt nhân về việc cắt giảm và cấm vũ khí hạt nhân; lượng khí thải carbon khổng lồ, sự tàn phá từ các cuộc chiến tranh, các cuộc tập trận quân sự trên biển, đất liền và trên không…

Để giải quyết các vấn đề hòa bình và an ninh trong khu vực, Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Ngọc, Viện nghiên cứu chiến lược và chính sách đối ngoại Việt Nam đưa ra 04 giải pháp, trong đó nhấn mạnh vai trò của nhân dân. Các giải pháp bao gồm: Tăng cường đối thoại mang tính xây dựng giữa các tổ chức nhân dân và các cơ quan nhà nước trong việc hoạch định chính sách; Nâng cao nhận thức của người dân về các thách thức an ninh và sự kết nối của an ninh châu Á và châu Âu (an ninh không phân chia); Tăng cường hợp tác giữa các tổ chức nhân dân và các cơ chế đa phương ở cả hai khu vực; Kêu gọi mạnh mẽ hơn việc thực thi luật pháp quốc tế và chủ nghĩa đa phương dựa trên Hiến chương Liên hợp quốc.

Tiến sĩ Walden Bellom cũng trình bày kế hoạch bốn bước dưới sự bảo trợ của ASEAN nhằm giảm leo thang xung đột trong khu vực, trong đó các bước chính là: Thỏa thuận giữa tất cả các bên để thông qua quy tắc ứng xử của lực lượng dân sự và quân sự của họ trong khu vực; Thỏa thuận phi quân sự hóa và phi hạt nhân hóa khu vực, một yếu tố quan trọng là đóng cửa các căn cứ của Mỹ ở Philippines và rút lực lượng và thiết bị quân sự của Trung Quốc khỏi các vùng trên biển mà họ đã chiếm giữ từ Philippines và các nước ASEAN khác; Thỏa thuận để cùng phát triển không gian chung trên Biển Đông dựa trên sự tôn trọng đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của các quốc gia.

Việt Nam đưa ra 4 giải pháp giải quyết các vấn đề hòa bình và an ninh trong khu vực Á-Âu
Ông Noam Chomsky, nhà ngôn ngữ học, triết học, nhận thức học, nhà khoa học, sử học, nhà phê bình xã hội và nhà hoạt động chính trị người Mỹ tham dự hội nghị.

Ông Noam Chomsky nhấn mạnh rằng: “Các cuộc khủng hoảng lớn có thể giải quyết một cách hòa bình bằng ngoại giao, đàm phán thiện chí và bằng cách thừa nhận nguyên tắc cơ bản của trật tự thế giới. Thế giới đang đối mặt với những thách thức chưa từng có trong lịch sử loài người: môi trường bị hủy hoại, nguy cơ chiến tranh hạt nhân, những đại dịch gây chết người,... Những thách thức này mang tính quốc tế, vì vậy chúng ta phải đối mặt cùng nhau, trên tinh thần hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau”.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu cũng quan tâm đến vai trò của Liên hợp quốc và các cơ quan trong khu vực trong quá trình hòa bình quốc tế.

AEPF 13 diễn ra từ ngày 17-24/5 với sự tham dự của hơn 500 đại biểu đại diện các tổ chức nhân dân, phi chính phủ, học giả và nghị sĩ đến từ 26 quốc gia thuộc châu Á và châu Âu. AEPF 13 bao gồm chuỗi hoạt động như hội thảo, trao đổi về chính sách và các phiên thảo luận toàn thể được tổ chức theo hình thức trực tuyến với những chủ đề khác nhau bao gồm: Chủ quyền lương thực và công bằng tài nguyên; Công bằng thương mại và trách nhiệm của doanh nghiệp; Công bằng xã hội và bảo trợ xã hội; Hòa bình và An ninh; Dân chủ; Quyền con người và Quyền của người di cư... Tuyên bố chung của AEPF 13 sẽ được trình lên Hội nghị Á Âu lần thứ 13 (ASEM 13), nơi các nguyên thủ quốc gia từ châu Á và châu Âu sẽ thảo luận về các ưu tiên và định hình chiến lược phát triển trong tương lai.

Việt Nam đứng thứ 9 trong khu vực Đông Á - Thái Bình Dương về bình đẳng giới Việt Nam đứng thứ 9 trong khu vực Đông Á - Thái Bình Dương về bình đẳng giới
Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) mới đây đã công bố báo cáo Khoảng cách giới toàn cầu, thống kê về sự tương quan quyền lợi giữa nam giới và nữ giới ở 153 quốc gia trên thế giới. Việt Nam xếp vị trí thứ 87 toàn cầu và thứ 9 trong khu vực Đông Á - Thái Bình Dương.
Nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề và giải quyết xung đột của phụ nữ khuyết tật Nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề và giải quyết xung đột của phụ nữ khuyết tật
Khóa tập huấn “Kỹ năng giải quyết vấn đề, giải quyết xung đột và ra quyết định” được tổ chức nhằm hỗ trợ mạng lưới phụ nữ khuyết tật duy trì và phát triển các hoạt động để lồng ghép phụ nữ khuyết tật tham gia vào các hoạt động của Hội LHPN Việt Nam.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Lòng tin và đối thoại chính là giải pháp căn cơ cho một nền hòa bình bền vững Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Lòng tin và đối thoại chính là giải pháp căn cơ cho một nền hòa bình bền vững
Chủ trì Phiên thảo luận mở Cấp cao của HĐBA về chủ đề “Tăng cường hợp tác giữa LHQ với các tổ chức khu vực nhằm thúc đẩy xây dựng lòng tin và đối thoại trong ngăn ngừa và giải quyết xung đột”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh lòng tin và đối thoại chính là giải pháp căn cơ cho một nền hòa bình bền vững.
Thu Hoài
Nguồn:

Tin bài liên quan

Trao đổi kinh nghiệm về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh giữa các chuyên gia Australia - Việt Nam

Trao đổi kinh nghiệm về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh giữa các chuyên gia Australia - Việt Nam

Ngày 3/11, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Phòng Tùy viên Quốc phòng, Đại sứ quán Australia tại Hà Nội tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh giữa các chuyên gia Australia và đại biểu Việt Nam. Hoạt động được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Bế mạc AEPF 13: Đoàn kết vì một thế giới công bằng, hòa bình và bền vững

Bế mạc AEPF 13: Đoàn kết vì một thế giới công bằng, hòa bình và bền vững

Ngày 24/5, Diễn đàn nhân dân Á - Âu lần thứ 13 (AEPF 13) diễn ra phiên bế mạc theo hình thức trực tuyến đã chính thức bế mạc sau 1 tuần làm việc nhiệt huyết.

Các tin bài khác

Phát động cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em”

Phát động cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em”

Mới đây, tại Trường trung học cơ sở Nguyễn Công Trứ (quận Ba Đình, Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã tổ chức phát động cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” lần thứ nhất.
Xây dựng trường học thân thiện cho trẻ em dân tộc thiểu số

Xây dựng trường học thân thiện cho trẻ em dân tộc thiểu số

Ngoài việc ưu tiên học văn hóa, các em học sinh dân tộc thiểu số thuộc các trường của 2 huyện Xín Mần, Hoàng Su Phì – Hà Giang còn được phát triển nhiều kỹ năng như: biết cách bảo vệ bản thân an toàn trên môi trường mạng, được giáo dục giới tính, tham vấn tâm lý…
Haruna Ishimaru - cô gái Nhật Bản muốn cải thiện sinh kế cho người dân tộc thiểu số trẻ

Haruna Ishimaru - cô gái Nhật Bản muốn cải thiện sinh kế cho người dân tộc thiểu số trẻ

"Khi tôi còn nhỏ, tôi thường được nghe người ta nói rằng phụ nữ không cần phải có thu nhập, rằng bạn càng sớm kết hôn với ai đó thì càng tốt. Tôi luôn đặt câu hỏi về quan điểm này vì họ không nói những điều tương tự với các bạn nam. Do dự án này hướng đến giới trẻ đang phải đối mặt với các vấn đề về bình đẳng giới nên tôi nghĩ đây là dự án mà tôi có thể thực hiện với niềm đam mê mãnh liệt".
Quảng Nam: Hỗ trợ nạn nhân mua bán người dựa trên đặc điểm, nhu cầu của nạn nhân

Quảng Nam: Hỗ trợ nạn nhân mua bán người dựa trên đặc điểm, nhu cầu của nạn nhân

Đó là một trong các mục tiêu trọng tâm của kế hoạch thực hiện công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán năm 2024 do UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động