Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
13:59 | 27/02/2024 GMT+7

Việt Nam đầu tư trên 3,7 tỷ USD vào khu vực Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia

aa
Sáng 27/2, tại tỉnh Attapeu (Nam Lào) đã diễn ra lễ khai mạc Hội nghị xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Du lịch khu vực Tam giác phát triển Campuchia, Lào, Việt Nam (CLV) lần thứ 13.
Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn
Cureus: Việt Nam đưa trí tuệ nhân tạo AI vào lĩnh vực y tế
Việt Nam đầu tư trên 3,7 tỷ USD vào khu vực Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia
Đại diện 3 nước đồng chủ trì Hội nghị. Ảnh: Phạm Kiên/Phóng viên TTXVN tại Lào

Hội nghị có sự tham dự có đại diện lãnh đạo các bộ ngành liên quan của 3 nước; Ủy ban chính quyền, các sở, ngành và doanh nghiệp của 13 tỉnh thuộc khu vực Tam giác phát triển gồm Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Bình Phước (Việt Nam), Sekong, Attapeu, Salavan, Champasak (Lào) và Stung Treng, Rattanakiri, Mondul Kiri, Kratie (Campuchia).

Hội nghị đã đánh giá kết quả thúc đẩy công tác xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch của mỗi nước và của địa phương các tỉnh trong khu vực CLV; qua đó nhận định tình hình, chỉ ra những hạn chế, khó khăn, cơ hội và đề ra giải pháp thiết thực, gắn kết hơn trên từng lĩnh vực đầu tư, thương mại và du lịch để có sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả trong thu hút các nguồn lực, khai thác sử dụng tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương, mỗi nước trong khu vực CLV, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia.

Các đại biểu cũng khẳng định trong những năm qua, tình hình hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp 3 nước tại khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam đã đạt được những kết quả nhất định nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh, cũng như mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa 3 nước.

Nhiều lĩnh vực tiềm năng chưa được khai thác tốt như nông nghiệp, năng lượng đặc biệt là năng lượng sạch như thủy điện, điện gió, điện mặt trời, khoáng sản, du lịch,...chưa phát huy được hết thế mạnh. Các đại biểu cũng cho rằng vẫn còn tồn tại một số rào cản trong việc thúc đẩy hoạt động đầu tư khu vực Tam giác phát triển như cơ sở hạ tầng đã được quan tâm nâng cấp, nhưng vẫn còn yếu kém hơn so với các khu vực khác; nguồn vốn đầu tư còn thiếu, chính sách khuyến khích và ưu đãi đầu tư chưa thật sự rõ ràng và thủ tục hành chính liên quan đến vận chuyển hàng hóa, luật hải quan, thuế vẫn còn phức tạp chưa được tháo gỡ.

Để góp phần tháo gỡ và giải quyết những hạn chế trên, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch Đầu tư, ông Vũ Văn Chung, đã đưa ra nhiều đề xuất, trong đó kiến nghị các nước cần có chính sách khuyến khích và ưu đãi đầu tư đối với địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn và địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trong đó các tỉnh thuộc Khu tam giác phát triển cần nằm trong diện được hưởng chính sách khuyến khích và ưu đãi đầu tư cao nhất...; Đề nghị trong quá trình xây dựng các chương trình hành động chung của Khu vực, ba nước cần nghiên cứu hình thành vùng nguyên liệu quy mô lớn để khuyến khích và thu hút các nhà đầu tư xây dựng các cơ sở sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm cũng như xuất khẩu hàng hóa bám theo các trục giao thông nối liền giữa các tỉnh trong khu vực ra các cửa khẩu với Việt Nam để ra biển, đảm sự phát triển bền vững của cả khu vực Tam giác phát triển cũng như lợi ích của các nước thành viên.

Đại diện phía Việt Nam cũng kiến nghị các cơ quan nhà nước của các bên cần thường xuyên rà soát, đẩy nhanh việc triển khai các hiệp định, thỏa thuận hợp tác đã có giữa các bên nước và đồng thời sớm xây dựng các thỏa thuận hợp tác cần thiết mới như về lao động, bảo đảm cho các hoạt động đầu tư, kinh doanh và khai thông các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; Đẩy nhanh việc triển khai có hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận hợp tác song phương và đa phương giữa các bên nhằm tạo khung pháp lý thuận lợi cho hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp...; Đề nghị nâng cấp và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, trong đó đặc biệt là hạ tầng giao thông, điện, nước, hệ thống thủy nông, thủy lợi...; Đơn giản hóa thủ tục hải quan, tạo điều kiện đưa nhân lực, hàng hóa, thiết bị, phương tiện qua cửa khẩu thuận lợi. Giảm bớt gánh nặng về thủ tục, chi phí đưa người lao động là công dân 3 nước CLV vào làm việc trong khu vực Tam giác phát triển…

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, trong khu vực Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia, Việt Nam có 110 dự án với số vốn đăng ký đầu tư hơn 3,7 tỷ USD (chiếm hơn 24% tổng số dự án và hơn 44% vốn đăng ký đầu tư sang Lào và Campuchia nói chung). Trong đó, đầu tư tại Lào có 65 dự án, với số vốn hơn 2 tỷ USD và tại Campuchia có 45 dự án, với số vốn gần 1,7 tỷ USD. Các dự án đầu tư của Việt Nam tại khu vực này tập trung chủ yếu vào lĩnh vực trồng cây công nghiệp, xây dựng, khai khoáng và thủy điện. Nhiều dự án đã đi vào hoạt động ổn định, có những đóng góp và tác động tích cực đối với phát triển kinh tế của địa phương thông qua việc đóng góp cho nguồn thu ngân sách nhà nước, tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương, góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng thông qua các công trình dân dụng nhỏ như đường sá, trường học, trạm y tế, đóng góp cho công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Tại Việt Nam, 5 tỉnh thuộc Khu tam giác phát triển gồm Đăk Lăk, Đăk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Bình Phước hiện thu hút 521 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt hơn 6 tỷ USD, trong đó có 2 dự án đầu tư của doanh nghiệp Campuchia. Đến nay, 5 tỉnh của Việt Nam đã đầu tư sang Lào và Campuchia 48 dự án, tổng vốn đăng ký là 1,91 tỷ USD, trong đó, chủ yếu là đầu tư vào khu vực Tam giác phát triển của Lào và Campuchia với 41 dự án, tổng vốn đăng ký là 1,65 tỷ USD (chiếm 44% tổng đầu tư của Việt Nam trong khu vực CLV của Lào và Campuchia)…

Theo Phạm Kiên- Bá Thành/ TTXVN

https://baotintuc.vn/kinh-te/viet-nam-dau-tu-tren-37-ty-usd-vao-khu-vuc-tam-giac-phat-trien-thuoc-lao-va-campuchia-20240227115619908.htm

Việt Nam tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc Việt Nam tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc
Ngày 26/2, phát biểu tại phiên họp cấp cao khóa 55 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (LHQ), Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã kêu gọi các nước ủng hộ Việt Nam tái ứng cử thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2026-2028.
Việt Nam cam kết xây dựng khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, phát triển bền vững Việt Nam cam kết xây dựng khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, phát triển bền vững
Từ ngày 22-23/2, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã tham dự Đối thoại Raisina lần thứ 9 diễn ra tại New Delhi, Ấn Độ.
Theo Báo tin tức/ TTXVN
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Việt Nam là điểm đến yêu thích của du khách Ấn Độ

Việt Nam là điểm đến yêu thích của du khách Ấn Độ

Theo báo cáo thường niên về xu hướng du lịch toàn cầu năm 2024 vừa được Viện Kinh tế Mastercard công bố, Việt Nam là một trong những điểm đến yêu thích của du khách Ấn Độ. Lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam tăng 248%, so với năm 2019.
Tăng cường mối quan hệ hợp tác, hiểu biết lẫn nhau giữa các nhà báo Việt Nam - Campuchia

Tăng cường mối quan hệ hợp tác, hiểu biết lẫn nhau giữa các nhà báo Việt Nam - Campuchia

Trong hai ngày 14 - 15/5, đoàn đại biểu Câu lạc bộ các nhà báo Campuchia (CCJ) do ông Puy Kea, Chủ tịch Câu lạc bộ làm Trưởng đoàn, đã đến thăm, làm việc với Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), Báo Nhân dân và Hội Nhà báo Việt Nam.
Tiếp nhận 15 hài cốt liệt sỹ hy sinh tại Lào

Tiếp nhận 15 hài cốt liệt sỹ hy sinh tại Lào

Ngày 14/5/2024, tại thị xã Sầm Nưa, tỉnh Hủa Phăn (nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào), Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Thanh Hóa và Ban Công tác đặc biệt tỉnh Hủa Phăn đã tổ chức bàn giao, tiếp nhận hài cốt liệt sĩ, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào do Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ Ban Chỉ huy Quân sự Thanh hóa tìm kiếm, quy tập mùa khô 2023-2024.

Các tin bài khác

Tổng Lãnh sự là cầu nối để doanh nghiệp Hoa Kỳ đến đầu tư tại tỉnh Bình Thuận

Tổng Lãnh sự là cầu nối để doanh nghiệp Hoa Kỳ đến đầu tư tại tỉnh Bình Thuận

Đây là mong muốn của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Đoàn Anh Dũng đưa ra tại buổi tiếp bà Susan Burns - Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh cùng đoàn công tác đến thăm, chào xã giao tại tỉnh sáng ngày 17/5.
Công ty CP Phát triển Hải Dương-Hủa Phăn chạy thử thành công nhà máy sản xuất than gỗ sinh khối tại Lào

Công ty CP Phát triển Hải Dương-Hủa Phăn chạy thử thành công nhà máy sản xuất than gỗ sinh khối tại Lào

Từ ngày 6-15/5, Công ty CP Phát triển Hải Dương-Hủa Phăn đã chạy thử thành công nhà máy sản xuất than gỗ sinh khối tại tỉnh Hủa Phăn (Lào).
Aide et Action Việt Nam trau dồi kỹ năng marketing online cho doanh nghiệp trẻ

Aide et Action Việt Nam trau dồi kỹ năng marketing online cho doanh nghiệp trẻ

Từ ngày 14/5 – 16/5, Aide et Action Việt Nam (AEA) đã tổ chức một khóa tập huấn về kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng số dành cho các bạn thành viên của Vườn ươm doanh nghiệp AEA.
Sự kiện chuyên đề Triển vọng Xuất nhập khẩu 2024 quy tụ nhiều lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham dự

Sự kiện chuyên đề Triển vọng Xuất nhập khẩu 2024 quy tụ nhiều lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham dự

Ngày 15/5/2024, tại thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức diễn ra sự kiện chuyên đề “Triển vọng Xuất nhập khẩu 2024” do Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) tổ chức.

Đọc nhiều

Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Các dự báo thời tiết mới nhất chỉ ra, mùa hè 2024 nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn từ 0,5- 1,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024: Tỵ vận trình tài lộc sáng rõ

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024: Tỵ vận trình tài lộc sáng rõ

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024 vận trình tài lộc của tuổi Tỵ trở nên sáng rõ hơn bao giờ trong khoảng thời gian này. Nhất là với những người làm nghề tự do, đây là cơ hội hiếm có để bản mệnh kiếm tiền về đầy tay.
Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024): Mùi tài chính khởi sắc

Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024): Mùi tài chính khởi sắc

Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024) Cát thần chủ về tiền bạc báo hiệu các khoản thu nhập từ công việc chính có xu hướng tăng tiến. Đây là phần thưởng cho những vất vả của bản mệnh trong suốt thời gian qua.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 21/5/2024: Sư Tử có nguồn năng lượng dồi dào trong ngày này

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 21/5/2024: Sư Tử có nguồn năng lượng dồi dào trong ngày này

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 21/5/2024 Sư Tử bắt đầu một ngày mới với những cơ hội mới và nguồn năng lượng dồi dào. Nếu có ý tưởng gì hay ho bạn nên thực hiện ngay vào lúc này.
Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Ngày 19/5, tại bãi biển Thiên Cầm, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, đã diễn ra Lễ ra quân làm sạch biển với chủ đề “Thanh niên hành động vì đại dương không rác nhựa”, hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới năm 2024.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Phiên bản di động