Trang chủ Kinh tế
09:29 | 14/06/2023 GMT+7

Việt Nam đang trở thành một đại diện quan trọng trong ngành nông nghiệp toàn cầu

aa
Theo HSBC, để ngành nông nghiệp tiếp tục tỏa sáng, phát triển và đóng góp vào sự phát triển bền vững cũng như mục tiêu cân bằng phát thải của Việt Nam, Chính phủ đóng một vai trò hết sức quan trọng.
Nhiều cơ hội hợp tác nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ, du lịch giữa Việt Nam và Đông Bắc Ấn Độ Nhiều cơ hội hợp tác nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ, du lịch giữa Việt Nam và Đông Bắc Ấn Độ
Đây là đánh giá được các chuyên gia, nhà quản lý thống nhất tại hội nghị trực tuyến "Khám phá cơ hội hợp tác đầu tư và kinh doanh giữa vùng Đông Bắc Ấn Độ và Việt Nam" diễn ra vào 2/6 tại New Delhi, Ấn Độ.
Ngày môi trường thế giới: Hướng đến giảm rác thải nhựa sản trong sản xuất nông nghiệp Ngày môi trường thế giới: Hướng đến giảm rác thải nhựa sản trong sản xuất nông nghiệp
Chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm nay được Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc lựa chọn là “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa”, trong đó tập trung thực hiện chiến dịch “Chống ô nhiễm nhựa”. Tại Việt Nam giảm ô nhiễm rác thải nhựa trong sản xuất nông nghiệp đang được các địa phương chú trọng.

Nông nghiệp từ lâu đã là một ngành xương sống của nền kinh tế Việt Nam với nhiều lợi thế cạnh tranh, đóng góp khoảng 12,5% vào GDP của đất nước. Năm 2022, nông nghiệp của Việt Nam đạt mức tăng trưởng 3,3%, cao nhất trong những năm gần đây. Trong đó, sản xuất trồng trọt tăng 2,8%, thủy sản tăng 4,4% và lâm nghiệp tăng 6,1%. Kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành đạt hơn 53 tỷ USD, tăng 9,3%.

Hiện nay, Việt Nam xuất khẩu nhiều loại sản phẩm nông nghiệp đi khắp nơi trên thế giới. Nhóm mặt hàng chính bao gồm hạt óc chó, cà phê, hạt điều, gạo và cao su, đóng góp hơn 10 tỷ USD vào xuất khẩu nông nghiệp. Nhiều mặt hàng nông nghiệp của Việt Nam đã tiếp cận được các thị trường mới.

Theo ông Rakshit, Giám đốc Toàn quốc Trung tâm Thanh toán Quốc tế và Tài trợ Chuỗi cung ứng, HSBC Việt Nam, ngành nông nghiệp dựa trên cây trồng của Việt Nam đang có bước phát triển nhanh chóng và Việt Nam đang trở thành một đại diện quan trọng trong ngành nông nghiệp toàn cầu.

Hiện nay, Việt Nam đã ký 15 Hiệp định thương mại tự do với các nước và khu vực. Đến nay, Việt Nam đã trở thành thị trường cung ứng xoài lớn thứ ba cho Hàn Quốc, đạt 1,700 tấn, tương đương 7,4 triệu USD. Việt Nam là nguồn cung cấp hạt điều lớn nhất cho EU và EU cũng là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam, chiếm 39% tổng kim ngạch xuất khẩu...

Ông Rakshit khẳng định để ngành nông nghiệp tiếp tục tỏa sáng, phát triển và đóng góp vào sự phát triển bền vững cũng như mục tiêu cân bằng phát thải của Việt Nam, Chính phủ đóng một vai trò hết sức quan trọng.

Năm 2018, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã ban hành danh mục sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia như gạo, cà phê, cao su, hạt điều, hồ tiêu, chè… Những sản phẩm này thuộc nhóm áp dụng các biện pháp hỗ trợ ưu đãi như miễn, giảm tiền thuê đất, mặt nước, ưu đãi về tín dụng, đào tạo nguồn nhân lực…

Việt Nam tiếp tục triển khai các chính sách nhằm hỗ trợ ngành nông nghiệp và tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp để nâng cao năng lực cạnh tranh, giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Năm 2019, Chính phủ ban hành Nghị quyết 53/NQ-CP nhằm tạo điều kiện tiếp cận tín dụng, triển khai chương trình bảo hiểm nông nghiệp và các biện pháp hỗ trợ ưu đãi cho doanh nghiệp để khuyến khích đầu tư vào ngành nông nghiệp cũng như các khu vực nông thôn, ông Rakshit chỉ ra.

Chính phủ cũng đang chú trọng giải quyết một trong những thử thách khó khăn nhất là biến đổi khí hậu, giúp ngành nông nghiệp phát triển bền vững. Do điều kiện địa lý, Việt Nam đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu và đặc biệt là ngành nông nghiệp phải hứng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.

Năm 2016, Việt Nam ký Thỏa thuận Paris về Biến đổi Khí hậu, cam kết giảm phát thải khí nhà kính (KNK) 8% trong giai đoạn 2021-2030 so với kịch bản thông thường bằng nguồn lực trong nước và sẽ tăng lên 25% nếu có sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế. Nhằm hiện thực hóa những mục tiêu này, Chính phủ đã ra Quyết định 2053/QD-TTg, bao gồm các hoạt động thích ứng và giảm thiểu trong ngành nông nghiệp.

Sau khi đưa ra cam kết mạnh mẽ tại COP26 về cân bằng phát thải, Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, đây là một chính sách quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững của Việt Nam, vạch ra những mục tiêu cụ thể về giảm phát thải khí nhà kính.

Dự báo mức tăng trưởng GDP của ngành nông nghiệp sẽ đạt 2,5-3% mỗi năm. Tỷ lệ sản phẩm phân bón hữu cơ trong tổng sản phẩm phân bón được sản xuất và tiêu thụ đạt trên 30%. Chính phủ cũng có kế hoạch tăng số lượng thuốc bảo vệ thực vật sinh học lên trên 30%. Đồng thời, ít nhất 30% tổng diện tích cây trồng cạn được áp dụng phương pháp tưới tiên tiến, tiết kiệm nước.

Mới đây, Chính phủ cũng vừa phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn tới năm 2050. Thường được biết đến với tên gọi là Quy hoạch điện VIII, quy hoạch tổng thể này đã được "thai nghén" suốt gần ba năm, trong đó nhấn mạnh khoản đầu tư rất lớn cần thiết để phát triển ngành năng lượng Việt Nam.

Nhu cầu này mở ra nhiều cơ hội tiềm năng cho các doanh nghiệp năng lượng nước ngoài. Khi đi vào thực hiện, quy hoạch cũng này sẽ có tác động không nhỏ lên ngành nông nghiệp.

Các doanh nghiệp trong ngành nông nghiệp cũng ngày càng chủ động và nghiêm túc hơn trong phát triển, thực hiện chiến lược bền vững của họ - từ mô hình kinh tế tuần hoàn tới chuỗi cung ứng bền vững tới các chương trình về môi trường và hỗ trợ cộng đồng khác.

Họ chú trọng hơn đến nông nghiệp xanh không chỉ để giúp Việt Nam giảm phát thải các-bon trong sản xuất nông nghiệp mà còn nhằm đáp ứng nhu cầu về sản phẩm bền vững trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản từ các thị trường xuất khẩu (Mỹ, EU) ngày càng tăng.

Bên cạnh đó, họ cũng ngày càng linh hoạt và thành thạo hơn trong quản lý hoạt động nguồn vốn, dịch chuyển từ giao dịch tiền mặt sang sử dụng nền tảng trực tuyến. Họ cũng tích cực tìm kiếm giải pháp số hóa các hoạt động bên trong doanh nghiệp và cải tiến cũng như tối ưu hóa vốn lưu động.

Ông Rakshit muốn nhấn mạnh vào điểm này vì nông nghiệp ở Việt Nam được coi là một ngành thiên về tiền mặt nhưng xu hướng này cũng đang dần thay đổi và chính phủ đã nỗ lực hiện đại hóa ngành nông nghiệp bằng nhiều sáng kiến.

Nông nghiệp là một ngành được khuyến khích và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã đặt trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND ở mức 4,5%. Có rất nhiều giải pháp tài chính trên thị trường như khoản vay để thanh toán cho người nông dân cung cấp đầu vào cũng như khoản vay đối với tín dụng xuất khẩu/đóng gói ở đầu ra.

Ngày càng nhiều doanh nghiệp trong ngành nông nghiệp muốn hỗ trợ thêm cho hệ sinh thái của họ và quan tâm hơn đến những giải pháp như tài trợ chuỗi cung ứng hay tài trợ nhà phân phối.

Bối cảnh hiện tại còn nhiều thách thức như các yếu tố kinh tế vĩ mô toàn cầu, lạm phát, tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, thiếu hụt nhân sự có trình độ và cạnh tranh gia tăng.

Tuy nhiên, với quyết tâm mạnh mẽ từ phía lãnh đạo các bộ ban ngành cũng như một số sáng kiến của Chính phủ và các Hiệp định thương mại tự do, triển vọng của ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn tươi sáng trong vài năm tới, ông Rakshit dự báo.

Thêm dấu hiệu cho thấy kinh tế Trung Quốc hạ nhiệt tăng trưởng Thêm dấu hiệu cho thấy kinh tế Trung Quốc hạ nhiệt tăng trưởng
Lạm phát giá cả tiêu dùng cũng như giảm phát giá sản xuất tại Trung Quốc như vậy đang trái ngược với những gì diễn ra trên các nền kinh tế lớn khắp thế giới.
Thúc đẩy đầu tư là chìa khóa tăng trưởng kinh tế của Việt Nam Thúc đẩy đầu tư là chìa khóa tăng trưởng kinh tế của Việt Nam
Đây là nhận định của ông Andrea Coppola, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam về những giải pháp Việt Nam cần hướng tới trong thời gian tiếp theo.
Ngọc Diệp
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Doanh nghiệp bất động sản còn nợ hơn 350 tỷ đồng trái phiếu

Doanh nghiệp bất động sản còn nợ hơn 350 tỷ đồng trái phiếu

Con số trên được Bộ Tài chính đưa ra trong báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023.
UXLINK và Ví Binance Web3 triển khai chiến dịch tiếp thị chung để thúc đẩy tăng trưởng trong Web3

UXLINK và Ví Binance Web3 triển khai chiến dịch tiếp thị chung để thúc đẩy tăng trưởng trong Web3

UXLINK, nền tảng cơ sở hạ tầng xã hội hàng đầu và Ví Binance Web3, ví tiền kỹ thuật số hàng đầu cùng triển khai chiến dịch tiếp thị chung nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong Web3. Sáng kiến ​​này thưởng cho người tham gia 20.000.000 điểm UXUY, thông qua Giao thức xã hội UXLINK đổi mới. Trong bối cảnh Web3 đang phát triển nhanh chóng hiện nay, việc thúc đẩy tương tác xã hội và sự tham gia của cộng đồng ngày càng trở nên quan trọng.
Các doanh nghiệp vận tải hợp lực vì tương lai xanh

Các doanh nghiệp vận tải hợp lực vì tương lai xanh

Với những lợi ích lớn xe điện mang lại trong quá trình vận hành, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên cả nước đã mạnh dạn thay thế các mẫu xe xăng đang sử dụng, góp phần phủ xanh mạng lưới giao thông trong nước. Thông qua xu hướng đó “xe xanh” dần trở thành phương tiện di chuyển quen thuộc của nhiều người.
Vì sao giá vàng SJC liên tục phá đỉnh dù vàng thế giới đi xuống?

Vì sao giá vàng SJC liên tục phá đỉnh dù vàng thế giới đi xuống?

Giá vàng trong nước liên tục phá đỉnh trong bối cảnh trên thị trường thế giới, giá kim loại quý đang đi xuống khi đồng USD tăng giá trở lại.

Đọc nhiều

Giá vàng miếng SJC vẫn tăng kỷ lục bất chấp giá vàng thế giới giảm

Giá vàng miếng SJC vẫn tăng kỷ lục bất chấp giá vàng thế giới giảm

Giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng vọt lập kỷ lục mới 88,3 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới tiếp tục giảm trong bối cảnh đồng USD tăng trở lại.
Cần Thơ: Công bố ca ghép thận thành công đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Cần Thơ: Công bố ca ghép thận thành công đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Sáng ngày 9/5, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tổ chức họp báo công bố bệnh viện vừa thực hiện thành công ca lấy ghép thận cùng huyết thống cho người bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối, với sự hỗ trợ của Đoàn chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy.
35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil: Quan hệ nhân dân hai nước ngày càng phát triển

35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil: Quan hệ nhân dân hai nước ngày càng phát triển

Ở vị trí địa lý đối diện nhau ở Đông Tây bán cầu, nhưng người dân hai nước Việt Nam - Brazil luôn gần gũi, gắn bó. 35 năm qua, cùng với sự phát triển trong quan hệ chính trị, kinh tế, thương mại đầu tư, quan hệ nhân dân hai nước ngày càng phát triển.
Dấu ấn về Hiệp định Geneve và Việt Nam trong ký ức những người bạn Ba Lan

Dấu ấn về Hiệp định Geneve và Việt Nam trong ký ức những người bạn Ba Lan

Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan vừa tổ chức Tọa đàm “Dấu ấn về Hiệp định Geneve và Việt Nam trong ký ức những người bạn Ba Lan”.
Thêm một cửa ngõ giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Thêm một cửa ngõ giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Ngày 9/5, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội đàm thống nhất đề xuất phương án tổ chức Lễ công bố mở chính thức cặp Cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc), bao gồm: lối thông quan Bắc Phong Sinh (Việt Nam) - Lý Hỏa (Trung Quốc) tại Km0 và cầu đường bộ Cửa khẩu Hoành Mô - Động Trung.
Lễ hội “Hoa Sim biên giới năm 2024": nhiều hoạt động đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc nơi biên giới

Lễ hội “Hoa Sim biên giới năm 2024": nhiều hoạt động đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc nơi biên giới

Lễ hội “Hoa Sim biên giới năm 2024" sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 và 19/5/2024 tại xã Hải Sơn, TP Móng Cái, Quảng Ninh với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao mang đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc nơi miền biên giới.
Sôi động các hoạt động giao lưu hữu nghị, hội đàm trên biên giới Việt - Trung

Sôi động các hoạt động giao lưu hữu nghị, hội đàm trên biên giới Việt - Trung

Nhiều hoạt động giao lưu hữu nghị, trao đổi công tác, hội đàm diễn ra sôi động trên biên giới Việt - Trung nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương hai nước ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động