Trang chủ Hữu nghị Thân gửi Việt Nam
17:25 | 02/04/2021 GMT+7

Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lần thứ hai nhiệm kỳ 2020-2021

aa
Ngày 01/4/2021, Việt Nam đã tiến hành các hoạt động chính thức trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) tháng 4/2021.

Việt Nam bàn giao Nhà Quốc hội mới của Lào để phục vụ Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Khóa IX

Việt Nam bàn giao Nhà Quốc hội mới của Lào để phục vụ Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Khóa IX

Chiều ngày 20/3, tại Thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ nghiệm thu xây dựng và bàn giao Nhà Quốc hội mới của Lào để phục vụ Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Khóa IX nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ Công an Việt Nam ký kết hợp tác với Ủy ban Điều tra Liên bang Nga

Bộ Công an Việt Nam ký kết hợp tác với Ủy ban Điều tra Liên bang Nga

Ngày 16/3, tại Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, đã chủ trì lễ đón chính thức Đoàn đại biểu cấp cao Liên bang Nga do Đại tướng Nikolai Patrushev, Thư ký Hội đồng An ninh, dẫn đầu, thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 15 - 17/3.

Theo Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, trong buổi sáng, HĐBA LHQ đã thông qua chương trình làm việc tháng 4/2021 do Việt Nam đề xuất, theo đó dự kiến HĐBA sẽ có 15 cuộc họp công khai, 10 cuộc họp kín thảo luận về các vấn đề hòa bình và an ninh quốc tế như tình hình Trung Đông, Syria, Libya, Yemen, Sudan, Nam Sudan, Mali, khu vực Hồ Lớn, Tây Sahara, Colombia, Kosovo.

Các cơ quan trực thuộc của HĐBA cũng sẽ có nhiều cuộc họp trong tháng. Đặc biệt, HĐBA LHQ cũng đã thông qua 04 hoạt động thảo luận mở do Việt Nam chủ trì thúc đẩy về các nội dung khắc phục hậu quả bom mìn vào ngày 8/4, bạo lực tình dục trong xung đột vũ trang ngày 14/4, hợp tác giữa LHQ và các tổ chức khu vực, tiểu khu vực ngày 19/4) và bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu ngày 27/4.

Việt Nam dã xử lý các công việc tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc một cách cân bằng và phù hợp
Việt Nam chính thức đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lần thứ hai trong nhiệm kỳ 2020-2021 trên cương vị Chủ tịch HĐBA trực tiếp tại trụ sở LHQ kết hợp trực tuyến.

Chiều cùng ngày, nhằm thực hiện cam kết minh bạch hoá và thúc đẩy sự tham gia rộng rãi của các nước thành viên LHQ trong khi thực hiện vai trò Chủ tịch HĐBA LHQ, Việt Nam đã giới thiệu chương trình làm việc đến các nước thành viên LHQ ngoài HĐBA. Các nước gửi lời chúc mừng Việt Nam chính thức đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐBA tháng 4/2021, cảm ơn quan tâm và nỗ lực của Việt Nam trong đóng góp vào hoạt động của HĐBA cũng như tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề hòa bình và an ninh quốc tế.

Các nước thành viên LHQ cũng bày tỏ mong muốn HĐBA sớm tổ chức các cuộc họp trực tiếp để tạo cơ hội cho đông đảo các nước thành viên LHQ tham gia vào thảo luận của HĐBA. Các nước cũng hoan nghênh các chủ đề thảo luận quan trọng được Việt Nam thúc đẩy trong tháng Chủ tịch 4/2021 và nhận định đây là các chủ đề đa dạng, đặt con người ở vị trí trung tâm và thể hiện nỗ lực của Việt Nam trong tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề xung đột, thúc đẩy hoà bình bền vững. Một số nước chúc Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò tích cực trong tháng Chủ tịch tới đây tương tự như đã đảm nhiệm vào tháng Chủ tịch 01/2020.

Việt Nam dã xử lý các công việc tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc một cách cân bằng và phù hợp

Việt Nam chính thức đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lần thứ hai trong nhiệm kỳ 2020-2021 trên cương vị Chủ tịch HĐBA trực tiếp tại trụ sở LHQ kết hợp trực tuyến. Buổi họp báo thu hút đông đảo phóng viên, đại diện các hãng thông tấn, báo chí thường trú tại LHQ tham dự và 15 lượt câu hỏi về công việc của HĐBA, những ưu tiên của Việt Nam trong tháng Chủ tịch và tình hình một số điểm nóng ở các khu vực.

Cũng trong ngày 1/4/2021, Tổ công tác liên ngành (TCTLN) về việc Việt Nam đảm nhận cương vị Ủy viên Không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức họp định kỳ nhằm tổng kết công tác tham gia HĐBA của Việt Nam trong Quý I/2021 và thảo luận về phương hướng công tác trong thời gian tới, trọng tâm là chuẩn bị cho lần thứ 2 Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch HĐBA (tháng 4/2021).

Đây là cuộc họp đầu tiên do Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Hoàng Giang chủ trì trên cương vị Tổ trưởng TCTLN. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các cơ quan thuộc Tổ công tác liên ngành (Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Ban Đối ngoại Trung ương) và đại diện một số Bộ, ngành hữu quan làm công tác tham mưu, tuyên truyền về đối ngoại (Ban Nội chính Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Bộ Thông tin và Truyền thông) cùng đại diện các đơn vị liên quan của Bộ Ngoại giao.

Việt Nam dã xử lý các công việc tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc một cách cân bằng và phù hợp
Tổ công tác liên ngành về việc Việt Nam đảm nhận cương vị Ủy viên Không thường trực HĐBA LHQ đã tổ chức họp định kỳ nhằm tổng kết công tác tham gia HĐBA của Việt Nam trong Quý I/2021. Ảnh: Trung Hiếu

Tại cuộc họp, sau khi nghe báo cáo của Bộ Ngoại giao và qua thảo luận, các đại biểu thống nhất cho rằng tình hình chính trị - an ninh, kinh tế - xã hội thế giới trong Quý I/2021 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường do ảnh hưởng kéo dài của đại dịch COVID-19, xu thế cạnh tranh giữa các nước lớn, nhiều căng thẳng, bất ổn tiếp diễn tại các điểm nóng ở khu vực Trung Đông – Bắc Phi, Đông Phi, Mỹ Latinh, Châu Á, đặc biệt là chính biến tại Myanmar đang thu hút nhiều quan tâm, theo dõi của cộng đồng quốc tế.

HĐBA đã điều chỉnh phương pháp làm việc để thích ứng với hoàn cảnh đại dịch, tiếp tục bao quát xử lý khối lượng công việc lớn với tổng số 83 cuộc họp chính thức cấp Đại sứ, 07 cuộc họp không chính thức, thông qua 27 văn kiện liên quan đến tình hình ở tất cả các khu vực và thảo luận nhiều vấn đề chủ đề như chống khủng bố, an ninh và khí hậu, tiếp cận vắc-xin COVID-19, an ninh lương thực.

Các đại biểu cho rằng Việt Nam đã chủ động tham gia, đóng góp và hoàn thành tốt nhiệm vụ Ủy viên không thường trực HĐBA trong Quý I/2021, xử lý các công việc tại HĐBA một cách cân bằng và phù hợp, trên cơ sở đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, hiệu quả của Đại hội Đảng lần thứ XIII, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định phục vụ phát triển, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc và nâng cao vị thế của đất nước, đưa hợp tác của Việt Nam với các nước, đối tác quốc tế đi vào chiều sâu.

Về phương hướng tham gia HĐBA thời gian tới, nhất là việc chuẩn bị cho việc Việt Nam lần thứ 2 đảm nhiệm vai trò là Chủ tịch HĐBA trong tháng 4/2021, các đại biểu đã trao đổi nhiều biện pháp cụ thể nhằm chuẩn bị cho việc Việt Nam tổ chức 3 sự kiện điểm nhấn gồm: (i) Phiên Thảo luận mở cấp Bộ trưởng trực tuyến về “Khắc phục hậu quả bom mìn và duy trì hòa bình bền vững: Tăng cường gắn kết để hành động hiệu quả hơn” do Bộ trưởng Ngoại giao chủ trì vào ngày 8/4; (ii) Phiên Thảo luận Cấp cao trực tuyến về “Tăng cường hợp tác giữa LHQ và các tổ chức khu vực trong thúc đẩy xây dựng lòng tin và đối thoại trong ngăn ngừa, giải quyết xung đột” dự kiến do Chủ tịch nước chủ trì vào ngày 19/4; (iii) Phiên Thảo luận cấp Bộ trưởng về chủ đề “Bảo vệ cơ sở thiết yếu đối với sự sống của người dân trong xung đột vũ trang” do Lãnh đạo Bộ Ngoại giao chủ trì vào ngày 27/4. Đây là các hoạt động đối ngoại đa phương quan trọng diễn ra ngay sau thành công rất tốt đẹp của Đại hội Đảng lần thứ XIII, góp phần cụ thể hóa đường lối đối ngoại của Đảng và triển khai Chỉ thị 25-CT/TW ngày 08/8/2018 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Hoàng Giang đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các Bộ ngành hữu quan và TCTLN trong việc tham mưu, tổ chức triển khai việc tham gia, đóng góp của Việt Nam tại HĐBA thời gian qua, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ và các mục tiêu, yêu cầu đề ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và các khu vực còn nhiều diễn biến khó lường, phức tạp. Thứ trưởng đề nghị các Bộ, ngành hữu quan tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin, thúc đẩy các vấn đề ưu tiên và quan tâm lợi ích của Việt Nam, đồng thời chú trọng công tác nghiên cứu, dự báo và thông tin tuyên truyền để đảm bảo thực hiện thành công nhiệm vụ Chủ tịch HĐBA LHQ trong tháng 4/2021 và các công việc trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ tại HĐBA.

Việt Nam tham gia tích cực vào các văn kiện của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc Việt Nam tham gia tích cực vào các văn kiện của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) vừa họp trực tuyến công bố thông qua 03 nghị quyết gồm Nghị quyết 2566 về tăng cường nhân sự của Phái bộ LHQ tại Cộng hòa Trung Phi (MINUSCA), Nghị quyết 2567 về việc gia hạn nhiệm vụ của Phái bộ LHQ tại Nam Sudan (UNMISS), Nghị quyết 2568 về gia hạn nhiệm vụ của Phái bộ Giám sát quân sự Liên minh châu Phi tại Somalia (AMISOM) và 01 Tuyên bố Chủ tịch về tình hình Libya.
Dấu ấn đậm nét Việt Nam tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc Dấu ấn đậm nét Việt Nam tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc
Năm 2020 là năm đầu tiên Việt Nam đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong nhiệm kỳ 2020-2021.
Khang Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Sống cùng người Việt...

Sống cùng người Việt...

Họ lựa chọn Hội An, với mê say văn hóa lẫn cảnh sắc nơi này. Để từ vùng đất nhỏ bên sông Hoài, khởi đi nhiều hơn những cuộc chơi với nghệ thuật…
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam

Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam

“Sở dĩ tôi còn ở đây là bởi sự cởi mở và hiếu khách của người dân Việt Nam. Tôi thích tất cả mọi thứ nơi này, những thắng cảnh thiên nhiên độc đáo, trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời, một đất nước an toàn. Là một đầu bếp, tôi muốn giới thiệu những món ăn truyền thống, đơn giản, đúng chất Hungary nhất tới mảnh đất nhiều gắn bó này". Đó là những chia sẻ của Csaba Szabo, một đầu bếp người Hungary trong hành trình giới thiệu ẩm thực đất nước của những khối rubik ở Việt Nam.
Đại sứ Lào, Malaysia: Người Việt Nam tình cảm, ẩm thực tinh tế

Đại sứ Lào, Malaysia: Người Việt Nam tình cảm, ẩm thực tinh tế

Các Đại sứ Lào, Malaysia tại Việt Nam ấn tượng với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, người dân tình cảm, chăm chỉ và ẩm thực tinh tế, độc đáo của đất nước hình chữ S.
Đại sứ Saudi Arabia: Mong muốn Việt Nam sớm vươn mình trở thành một "con rồng kinh tế"

Đại sứ Saudi Arabia: Mong muốn Việt Nam sớm vươn mình trở thành một "con rồng kinh tế"

Đại sứ Saudi Arabia tại Việt Nam Mohammed Ismaeil A. Dahlwy đã có cuộc trao đổi với phóng viên về những trải nghiệm của ông khi đón Tết cổ truyền của Việt Nam.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động