Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
22:34 | 06/12/2023 GMT+7

Việt Nam - Cuba: Tôi luyện qua thử thách thời cuộc, trở thành quan hệ mẫu mực, trong sáng, thủy chung

aa
Ngày 6/12, tại Hà Nội, Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam tổ chức kỷ niệm 67 năm Ngày đổ bộ của tàu Granma và thành lập các Lực lượng vũ trang cách mạng Cuba, 63 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba. Tại đây, các phát biểu cùng chung nhận định: quan hệ Việt Nam - Cuba đã trở thành quan hệ mẫu mực, trong sáng, thủy chung. Trong đó, hợp tác quốc phòng là một trụ cột, góp phần làm sâu sắc thêm tình hữu nghị truyền thống đặc biệt của hai nước.
"Cuba - Việt Nam: Hai dân tộc, một lịch sử": Biên niên sử nghĩa tình hai nước
Thanh niên Cuba tưởng nhớ Lãnh tụ Fidel Castro

Tham dự lễ kỷ niệm có Thiếu tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; Đại tá Roman O.Jimenez Ortega, Tùy viên quân sự, hải quân và không quân Cuba tại Việt Nam; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez Guillen; đại diện Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam...

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại tá Roman O.Jimenez Ortega cho biết, năm 2023 là năm đặc biệt đối với quan hệ song phương Việt Nam - Cuba khi có sự trao đổi nhiều đoàn ở cả hai nước. Điều này khẳng định quan hệ có ý nghĩa chiến lược Việt Nam - Cuba, ý chí thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực hai nước cùng quan tâm, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Đại tá Roman O.Jimenez Ortega, Tùy viên quân sự, hải quân và không quân Cuba tại Việt Nam
Đại tá Roman O.Jimenez Ortega, Tùy viên quân sự, hải quân và không quân Cuba tại Việt Nam phát biểu tại Lễ kỷ niệm (Ảnh: Thành Luân)

Đề cập đến quan hệ hợp tác giữa các lực lượng vũ trang hai nước, Đại tá Roman O.Jimenez Ortega nêu rõ quan hệ này ngày càng được tăng cường.

"Hai nước sẽ cùng nhau tăng cường khả năng chuẩn bị và ứng phó trên mọi lĩnh vực. Việt Nam và Cuba là những quốc gia nhỏ nhưng có truyền thống chiến đấu lâu dài với quân đội hùng mạnh, bởi hai nước có lực lượng quân đội lớn nhất chính là dân tộc. Quân đội với tư cách là một bộ phận của nhân dân Cuba luôn ủng hộ tình anh em, đoàn kết giữa các dân tộc, đặc biệt là giữa Việt Nam và Cuba", Đại tá Roman O.Jimenez Ortega nói.

Thiếu tướng Phạm Trường Sơn phát biểu: Quan hệ Việt Nam - Cuba đã được tôi luyện qua mọi thử thách của thời cuộc, trở thành quan hệ mẫu mực, trong sáng, thủy chung. Cùng với sự phát triển tốt đẹp của các lĩnh vực khác trong quan hệ hai nước, quan hệ giữa Quân đội nhân dân Việt Nam và các Lực lượng vũ trang cách mạng Cuba không ngừng được củng cố, phát triển, trở thành một trụ cột trong quan hệ hai nước, góp phần nâng cao tiềm lực quốc phòng, bảo vệ vững chắc chế độ chính trị và chủ nghĩa xã hội tại mỗi nước.

Thiếu tướng Phạm Trường Sơn; Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam
Thiếu tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết hợp tác quốc phòng là một trụ cột trong quan hệ Việt Nam - Cuba. (Ảnh: Thành Luân)

Kể từ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Bộ trưởng các Lực lượng vũ trang cách mạng Cuba (tháng 6/2023) và gần đây nhất là của Tổng tham mưu trưởng các Lực lượng vũ trang Cuba (tháng 10/2023), các cơ quan, đơn vị của hai bên đã tích cực phối hợp triển khai các nội dung hợp tác đã thống nhất, nhất là Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2023-2025, đạt nhiều kết quả nổi bật trên các lĩnh vực. Các hoạt động trao đổi đoàn, đào tạo, công nghiệp quốc phòng, kỹ thuật quân sự, công tác Đảng, công tác chính trị trong quân đội... được thúc đẩy. Đặc biệt, hai nước chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ của hai nước, hai Quân đội về quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt Nam - Cuba.

"Lần đầu tiên hai nước đã tổ chức thành công hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa sĩ quan trẻ hai nước tại Việt Nam từ ngày 23/11 - 3/12/2023. Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hai nước có nhiều hoạt động kỷ niệm trong năm 2023, giúp thế hệ trẻ của hai bên tiếp tục trân trọng, giữ gìn và phát huy những di sản mà thế hệ đi trước đã để lại trong quan hệ hai nước", Thiếu tướng Phạm Trường Sơn cho biết.

Ông nêu rõ: Đảng, Nhà nước, nhân dân và Quân đội nhân dân Việt Nam sẽ tiếp tục đoàn kết, ủng hộ, sát cánh cùng nhân dân và các Lực lượng vũ trang cách mạng Cuba trong cuộc đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Việt Nam - Cuba: Tôi luyện qua thử thách thời cuộc, trở thành quan hệ mẫu mực, trong sáng, thủy chung
Các khách mời chụp ảnh bên mô hình con tàu Granma. (Ảnh: Thành Luân)

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu và khách mời đã cùng theo dõi bộ phim tài liệu "Hai trái tim chung nhịp đập" - sản phẩm hợp tác giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Các lực lượng vũ trang cách mạng Cuba.

Bộ phim được chia làm ba giai đoạn: Lịch sử, Chiến tranh - Bao vây cấm vận và Hiện tại. Trong phim có những cảnh quay đắt giá về Cuba ngày nay, khi những học sinh Cuba hát những bài hát về Việt Nam, lắng nghe cô giáo nói về Việt Nam hay những học sinh vẽ đồ họa cờ Việt Nam - Cuba tại phòng học với dàn máy tính mới tinh và hiện đại do Việt Nam sản xuất, là món quà mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi tặng.

Chủ tịch Quốc hội Cuba: Việt Nam - Cuba là anh em một nhà Chủ tịch Quốc hội Cuba: Việt Nam - Cuba là anh em một nhà
Làm sâu sắc hơn Quan hệ Hợp tác Toàn diện Việt Nam-Cuba Làm sâu sắc hơn Quan hệ Hợp tác Toàn diện Việt Nam-Cuba

Thành Luân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Phát huy quan hệ đoàn kết truyền thống, hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Cuba

Phát huy quan hệ đoàn kết truyền thống, hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Cuba

Nhận lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân thăm cấp Nhà nước tới Cuba.
Quan hệ Việt Nam - Cuba: 64 năm thủy chung, trong sáng

Quan hệ Việt Nam - Cuba: 64 năm thủy chung, trong sáng

Ngày 2/12/1960, Chính phủ Cộng hoà Cuba và Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hoà thiết lập quan hệ ngoại giao, mở ra trang sử mới cho tình hữu nghị giữa hai dân tộc nằm ở hai nửa Đông - Tây của địa cầu. Qua 64 năm hữu nghị đặc biệt, quan hệ Việt Nam - Cuba xứng đáng là biểu tượng của chủ nghĩa quốc tế vô sản thủy chung, trong sáng trong đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội!
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Sáng 21/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội lên đường tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ và sau đó là thăm cấp Nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez và Phu nhân.

Các tin bài khác

Sinh viên Việt - Lào - Campuchia gắn kết qua giao lưu văn hóa, thể thao

Sinh viên Việt - Lào - Campuchia gắn kết qua giao lưu văn hóa, thể thao

Ngày 27/9, Tỉnh đoàn Khánh Hòa tổ chức chương trình giao lưu giữa các học viên, sinh viên Việt Nam - Lào - Campuchia. Chương trình thu hút sự tham gia của hơn 70 học viên, sinh viên Lào và Campuchia, cùng các sinh viên Việt Nam từ các trường đại học và học viện trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Lạng Sơn và Đồng Tháp tập huấn công tác thông tin đối ngoại

Lạng Sơn và Đồng Tháp tập huấn công tác thông tin đối ngoại

Ngày 27/9, Lạng Sơn và Đồng Tháp tổ chức các hội nghị tập huấn về công tác thông tin đối ngoại nhằm tăng cường kỹ năng và nâng cao nhận thức về vai trò của thông tin đối ngoại trong tình hình mới. Đồng thời, cung cấp kiến thức về kỹ năng phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí, cùng các giải pháp đột phá để xử lý khủng hoảng truyền thông.
[Ảnh] Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ đại biểu hữu nghị nhân dân và thế hệ trẻ Cuba

[Ảnh] Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ đại biểu hữu nghị nhân dân và thế hệ trẻ Cuba

Trong chương trình thăm cấp Nhà nước tới Cuba, sáng 27/9 (giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ đại biểu hữu nghị nhân dân và thế hệ trẻ Cuba. Cùng dự có Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez.
Vun đắp tình hữu nghị thủy chung Việt Nam-Cuba mãi mãi trường tồn

Vun đắp tình hữu nghị thủy chung Việt Nam-Cuba mãi mãi trường tồn

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng với Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez đã có cuộc gặp gỡ thân mật với các đại biểu hữu nghị nhân dân và thế hệ trẻ Cuba.

Đọc nhiều

Vùng 3 Hải quân: tạo diễn đàn để cán bộ, chiến sĩ chia sẻ, đóng góp ý kiến xây dựng đơn vị

Vùng 3 Hải quân: tạo diễn đàn để cán bộ, chiến sĩ chia sẻ, đóng góp ý kiến xây dựng đơn vị

Ngày 26/9, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân tổ chức sinh hoạt đối thoại dân chủ quý III năm 2024 cho cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ trong toàn Lữ đoàn 172. Đại tá Nguyễn Thiên Quân, Ủy viên Đảng ủy Quân chủng Hải quân, Tư lệnh Vùng 3 dự và chủ trì hội nghị.
Thái Lan - Việt Nam luôn là bạn tốt, cùng xây dựng tình hữu nghị

Thái Lan - Việt Nam luôn là bạn tốt, cùng xây dựng tình hữu nghị

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, tối 26/9, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen (Thái Lan) đã trang trọng tổ chức lễ kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh.
Vạn niên tùng: biểu tượng xanh của tình hữu nghị Việt - Ấn

Vạn niên tùng: biểu tượng xanh của tình hữu nghị Việt - Ấn

Cây vạn niên tùng được chọn trồng thể hiện sự trường tồn và năng lượng phồn vinh, gắn kết con người với thiên nhiên, làm biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ trong “Hành trình xanh Việt - Ấn”.
Hàn Quốc chính thức cấm ăn thịt chó vào đầu năm 2027

Hàn Quốc chính thức cấm ăn thịt chó vào đầu năm 2027

Hàn Quốc có hơn 1.500 trang trại chăn nuôi chó và hơn 200 lò giết mổ chó. Có khoảng 2.300 nhà hàng đang phục vụ thực khách đam mê món "mộc tồn" này trên khắp cả nước. Tuy nhiên, điều này sẽ chính thức chấm dứt vào đầu năm 2027.
Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Cục Chính trị Hải quân đã có văn bản đề nghị ban tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ; Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, các cơ quan báo chí tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến văn nghệ sĩ, hội viên, phóng viên, cộng tác viên, tác giả có tác phẩm tham gia xét giải thưởng sáng tác văn học, nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021-2025.
Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Ngày 27/9, Bệnh xá đảo Sinh Tồn Đông (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) đã tiếp nhận và điều trị cho 3 ngư dân tỉnh Bình Thuận.
Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Sáng 27/9, Tàu 265, Lữ đoàn 175, (Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam) đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung lần thứ 76 với Tàu 1144, Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia.
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay (28/9): Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ

Thời tiết hôm nay (28/9): Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (28/9), vùng hội tụ gió trên mực 1500m đến 3000m đang được hình thành trên khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ. Dự báo đêm 28/9, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm.
Thời tiết hôm nay (26/9): Bắc Bộ ngày nắng, có mưa rải rác

Thời tiết hôm nay (26/9): Bắc Bộ ngày nắng, có mưa rải rác

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/9, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Nam Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên chiều tối có mưa dông vài nơi.
Cảnh báo về môi giới lao động thời vụ tại Hàn Quốc

Cảnh báo về môi giới lao động thời vụ tại Hàn Quốc

Cục Quản lý lao động ngoài nước, (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo, khuyến cáo người lao động, nhưng vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng đối tượng môi giới đưa tin, lừa đảo người lao động có nhu cầu đi làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tại Hàn Quốc theo diện visa E8.
Thời tiết hôm nay (25/9): Miền Bắc ngày nắng, gió nhẹ

Thời tiết hôm nay (25/9): Miền Bắc ngày nắng, gió nhẹ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/9, các khu vực trên cả nước đều có nắng, gió nhẹ. Hà Nội có mây, đêm không mưa, ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 31 - 33 độ.
Thời tiết hôm nay (24/09): Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Thời tiết hôm nay (24/09): Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết hôm nay 24/09, thời tiết Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng.
Thời tiết hôm nay (23/9): Bắc Trung Bộ mưa rất to

Thời tiết hôm nay (23/9): Bắc Trung Bộ mưa rất to

Trong đêm qua (22/9), ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 22/9 đến 03h ngày 23/9 có nơi trên 100mm như: Diễn Thái (Nghệ An) 125,2mm, Tăng Thành (Nghệ An) 124mm, Cầu Treo (Hà Tĩnh) 178mm, Hương Điền (Hà Tĩnh) 162,6mm…
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động