Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
13:17 | 07/09/2020 GMT+7

Việt Nam chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53

aa
Hôm nay (7/9) sẽ diễn ra các hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 và các Hội nghị liên quan bao gồm Hội nghị các quan chức cao cấp (SOM) ASEAN cùng Hội nghị SOM Uỷ ban Hiệp ước Đông - Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ).
Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20 về chủ đề “Tăng cường hợp tác qua biên giới” Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20 về chủ đề “Tăng cường hợp tác qua biên giới”

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Saudi Arabia Faisal bin Farhan Al Saud, Chủ tịch G20 năm 2020, tối ngày 3/9, Phó Thủ ...

Sức mạnh mềm Việt Nam trong chiến lược Sức mạnh mềm Việt Nam trong chiến lược 'ngoại giao tâm công'

Những giá trị văn hóa truyền thống của người Việt Nam được lan tỏa rộng rãi, nhận được sự yêu mến của người dân thế ...

1915 ttxvn hoi nghi quan chuc cap cao asean 05
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã chủ trì Hội nghị các quan chức cao cấp ASEAN theo hình thức trực tuyến, mở đầu chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 53. (Ảnh: TTXVN)

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 và các Hội nghị liên quan diễn ra từ ngày 9-12/9 theo hình thức trực tuyến. Đại diện Chủ tịch ASEAN 2020, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh sẽ chủ trì các Hội nghị.

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 53 (AMM 53) sẽ có các Hội nghị: Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53, Ủy ban Hiệp ước khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ), Hội đồng Điều phối ASEAN lần thứ 27, Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+1 (PMC) với 10 Đối tác đối thoại, Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 (APT) lần thứ 21, Bộ trưởng Ngoại giao Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 10, Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 27, Phiên họp đặc biệt Hội đồng Điều phối ASEAN về phát triển tiểu vùng, Đối thoại cấp Bộ trưởng ASEAN về tăng cường vai trò của phụ nữ đối với hòa bình và an ninh bền vững và Đối thoại giữa các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với các Đại diện Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền.

Tại các Hội nghị nói trên, các bộ trưởng sẽ tập trung thảo luận về diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trong khu vực và trên thế giới cùng các giải pháp đối phó với dịch bệnh. Các bộ trưởng cũng sẽ dành nhiều thời gian để thảo luận về các biện pháp tăng cường hợp tác duy trì và thúc đẩy hòa bình, ổn định và an ninh khu vực, trong đó cam kết duy trì nỗ lực thực hiện đầy đủ, hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực, thực chất.

Một nội dung rất đáng lưu ý khác chính là việc tiếp tục triển khai đầy đủ, hiệu quả Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và Chương trình nghị sự Liên hợp quốc 2030 về Phát triển bền vững bao gồm các định hướng, sáng kiến xây dựng ASEAN tự cường, sáng tạo và phát triển bền vững mọi mặt trong bối cảnh khu vực và quốc tế có nhiều chuyển biến nhanh chóng đồng thời, thúc đẩy xây dựng các chiến lược, kế hoạch giúp ASEAN tham gia tận dụng cơ hội do Cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại.

2040 ngoai giao viet nam 6
Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tháng 1/2020 tại Khánh Hòa.

Dự kiến các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ xem xét thông qua: Thông cáo chung Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-53; Các kế hoạch hành động giai đoạn 2021-2025 giữa ASEAN với 7 đối tác gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Nga, Ấn Độ, New Zealand và Canada; Kế hoạch Hành động Hà Nội II cho ARF (2020-2025); Các tuyên bố riêng về phòng chống sự bùng phát của dịch bệnh truyền nhiễm, điều trị cho trẻ em bị tuyển dụng hoặc có liên quan tới các nhóm khủng bố và bạo lực cực đoan, bảo vệ an ninh trong kinh tế số…

Với tư cách Chủ tịch, Việt Nam sẽ ra Tuyên bố Chủ tịch tóm tắt kết quả các hội nghị, gồm: Tuyên bố Chủ tịch của các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với từng đối tác (PMC+1); Tuyên bố Chủ tịch của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 lần thứ 2; Tuyên bố Chủ tịch của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao EAS lần thứ 10, và Tuyên bố Chủ tịch ARF-27.

Trước thềm diễn ra các hội nghị, thông cáo của Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai sẽ tham dự và sẽ tận dụng cơ hội này để nêu bật kế hoạch phục hồi hậu COVID-19, cụ thể hóa Quỹ ứng phó với dịch COVID-19 của ASEAN, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của chủ nghĩa đa phương và chủ nghĩa khu vực trong việc giải quyết các thách thức chung.

Ngoại trưởng Indonesia Retno LP Marsudi bày tỏ mong muốn các nước thành viên ASEAN đưa ra cam kết về ổn định chính trị và kinh tế khu vực trong một loạt cuộc họp trong tuần này.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng bày tỏ mong muốn được gặp những người đồng cấp ASEAN và các Bộ trưởng Ngoại giao từ khắp khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong các hội nghị.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Ngoại trưởng Pompeo sẽ đồng chủ trì khai mạc hội nghị Bộ trưởng Đối tác Mekong-Mỹ. Tham gia Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ARF lần thứ 27, ông Pompeo sẽ nhắc lại tầm quan trọng của việc đảm bảo hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời nêu bật những nỗ lực và đầu tư của Mỹ nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

ASEAN 2020: Đối thoại ASEAN và Hàn Quốc lần thứ 24 ASEAN 2020: Đối thoại ASEAN và Hàn Quốc lần thứ 24

Ngày 26/8, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam tham dự Đối thoại thường niên cấp Thứ trưởng giữa ...

Việt Nam chủ trì đối thoại giữa ASEAN và Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Việt Nam chủ trì đối thoại giữa ASEAN và Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc

Cuộc họp nhằm trao đổi về các biện pháp thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN với Đại hội đồng Liên hợp quốc trong thời gian ...

Mai Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cơ hội kết nối sinh viên Việt Nam với doanh nghiệp Hàn Quốc

Cơ hội kết nối sinh viên Việt Nam với doanh nghiệp Hàn Quốc

Khoảng 450 sinh viên từ các trường đại học của Hàn Quốc, trong đó có trên 250 sinh viên Việt Nam đã tham gia sự kiện kết nối với 15 doanh nghiệp và 20 lãnh đạo doanh nghiệp uy tín từ cả Việt Nam và Hàn Quốc.
Lễ hội Việt Nam 2024 tại Osaka: truyền tải giá trị văn hóa Việt đến bạn bè Nhật Bản và quốc tế

Lễ hội Việt Nam 2024 tại Osaka: truyền tải giá trị văn hóa Việt đến bạn bè Nhật Bản và quốc tế

Trong hai ngày 27 - 28/4, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản) phối hợp với chính quyền các tỉnh và các hội đoàn người Việt Nam tại khu vực Kansai đã tổ chức Lễ hội Việt Nam 2024 tại Osaka. Đây là lần thứ hai sự kiện này được tổ chức tại tỉnh Osaka sau thành công của lần đầu tiên vào năm 2023, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.
Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Việt Nam nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.

Các tin bài khác

49 năm thống nhất đất nước: Chuyên gia Mỹ Latinh nhận định Việt Nam là "hải đăng" của hy vọng

49 năm thống nhất đất nước: Chuyên gia Mỹ Latinh nhận định Việt Nam là "hải đăng" của hy vọng

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân cũ và mới, giành lại độc lập dân tộc. Đây là nhận định của Tiến sĩ Ruvislei González Sáez, một trong những chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh.
Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Đây là nội dung được ông Triệu Minh Long – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhấn mạnh tại Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, ASEAN và UNESCO do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức ngày 25/4 tại Hà Nội.
Việt Nam - Indonesia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân

Việt Nam - Indonesia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân

Ngày 24/4/2024, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam – Indonesia.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Chiều 23/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Khảo sát của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, giá bán trung bình một số dự án tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ...
Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Đó là tinh thần các phát biểu chia sẻ của các Đại sứ Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan và Azerbaijan tại Việt Nam tại họp báo diễn ra ngày 2/5 tại Hà Nội. Sự kiện ...
Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Ông Hoàng Bình Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương vừa được Chính phủ Nhật Bản trao tặng Huân chương Mặt trời mọc vì những đóng góp cho ...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh Cà Mau đã khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều động các tàu chở nước ngọt từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vào đất liền cấp miễn phí cho bà con.
Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Từ ngày 26/4 - 2/5, Đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn và ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Thành phố làm Phó đoàn đã đi thăm, động viên và tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân một số điểm đảo ở Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1.
Hải quân Việt Nam-Campuchia sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản

Hải quân Việt Nam-Campuchia sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản

Đây là một trong những nội dung được Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam và Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia thống nhất tại Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về hoạt động tuần tra chung trong Vùng nước lịch sử Việt Nam-Campuchia diễn ra ngày 2/5 tại TP. Sihanoukville, tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia).
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động