Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
09:39 | 24/03/2023 GMT+7

Việt Nam cam kết tạo khuôn khổ pháp lý ổn định, minh bạch để doanh nghiệp nước ngoài hoạt động

aa
Đây là khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khi tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) vào chiều 23/3, tại Nhà Quốc hội.
Nhiều tập đoàn lớn của Hoa Kỳ dành sự quan tâm đến Việt Nam Nhiều tập đoàn lớn của Hoa Kỳ dành sự quan tâm đến Việt Nam
Đại sứ Ted Osius nhận định, việc phái đoàn nhiều doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ đến Việt Nam có thể coi như dấu hiệu của làn sóng dịch chuyển đầu tư sang ASEAN.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Hoa Kỳ và Việt Nam ngày càng phát triển Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Hoa Kỳ và Việt Nam ngày càng phát triển
Ngày 23/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đã tiếp, làm việc với Đoàn Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC).
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC) (Ảnh: quochoi.vn).
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC) (Ảnh: quochoi.vn).

Sẵn sàng lắng nghe các ý kiến, quan tâm và nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh đoàn doanh nghiệp cấp cao USABC sang thăm, làm việc tại Việt Nam với số lượng đông đảo và hoạt động trong rất nhiều lĩnh vực. Diễn ra vào dịp kỷ niệm 10 năm xác lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ, chuyến thăm là minh chứng sinh động cho sự phát triển của quan hệ hai nước.

Thời gian qua, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ tiếp tục phát triển tích cực, trong đó quan hệ kinh tế-thương mại là trụ cột quan trọng. Kim ngạch thương mại hai nước năm 2022 đạt con số kỷ lục 123 tỷ USD, Việt Nam đã trở thành 1 trong 8 đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao hoạt động hiệu quả của Cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ nói chung và USABC nói riêng, nhấn mạnh vai trò của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ-ASEAN là đối tác và nguồn lực tin cậy trong thúc đẩy các mục tiêu và ưu tiên kinh tế chung của Việt Nam cũng như sự phát triển của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, với nguồn vốn dồi dào, chất lượng cao, kinh nghiệm quản trị tốt, công nghệ cao, Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh; mong muốn Hoa Kỳ sớm cải thiện thứ bậc trong bảng xếp hạng các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam cam kết tạo khuôn khổ pháp lý ổn định, minh bạch, thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục hoạt động, mở rộng quy mô và phát triển lâu dài tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực Hoa Kỳ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu; luôn sẵn sàng lắng nghe các ý kiến, quan tâm và nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp về chính sách, pháp luật của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp tục làm ăn ổn định, lâu dài và thành công tại Việt Nam. “Không có bất cứ một ý kiến nào của doanh nghiệp gửi đến Quốc hội mà không được nghiên cứu, tiếp thu. Mọi ý kiến đều được tôn trọng, gạn đục khơi trong để nghiên cứu tiếp thu một cách nghiêm túc, kĩ lưỡng, thấu đáo”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Nỗ lực để trở thành đối tác tốt nhất của Việt Nam

Các thành viên Đoàn doanh nghiệp cấp cao USABC trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành thời gian tiếp; chúc mừng những thành tựu tuyệt vời của Việt Nam thời gian qua và đánh giá cao những quyết sách của Quốc hội Việt Nam, đặc biệt là những quyết sách trong việc thúc đẩy tiến trình phục hồi kinh tế - xã hội và tháo gỡ rất nhiều vướng mắc trong lĩnh vực y tế...

Đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC)
Đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC) (Ảnh: quochoi.vn).

Phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc USABC Ted Osius chúc mừng Việt Nam về những kết quả tăng trưởng rất ấn tượng trong năm 2022 mặc dù chịu tác động mạnh từ những biến động toàn cầu, khẳng định niềm tin vào triển vọng mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam với vai trò của Quốc hội và Chính phủ. Đồng thời cho biết, các doanh nghiệp Hoa Kỳ coi Việt Nam là thị trường chiến lược với cam kết đầu tư dài hạn, ủng hộ mạnh mẽ các mục tiêu của Chính phủ Việt Nam về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Với sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp trong Đoàn lần này thể hiện niềm tin các doanh nghiệp Hoa Kỳ đối với Việt Nam và triển vọng tăng trưởng trong tương lai với nhiều cơ hội hợp tác cho cả hai bên.

Bày tỏ ủng hộ mục tiêu đầy hoài bão về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh của Việt Nam, cải thiện các vấn đề về y tế, Chủ tịch USABC Ted Osius nhất trí với đề xuất của Chủ tịch Quốc hội và kì vọng vào việc cải thiện thứ hạng đầu tư của Hoa Kỳ tại Việt Nam; khẳng định phía Hoa Kỳ sẽ nỗ lực để trở thành đối tác tốt nhất của Việt Nam, tích cực đưa ra các khuyến nghị trong quá trình hoàn thiện chính sách, pháp luật của Việt Nam vì một quan hệ đối tác chiến lược cởi mở và chân thành.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất tới Việt Nam từ trước tới nay, khẳng định cam kết của Chính phủ và khu vực tư nhân Hoa Kỳ trong việc ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập, thịnh vượng, thúc đẩy các hoạt động hợp tác vì sự thịnh vượng của hai quốc gia. Tin tưởng có thể chuyển đổi cải thiện vị trí đầu tư của Hoa Kỳ tại Việt Nam bởi hai bên còn rất nhiều tiềm năng hợp tác phát triển.

Tại cuộc tiếp, đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đề xuất những ý tưởng mới, cơ hội mới về đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực ô tô, hàng không, kinh tế số, trang thiết bị y tế, năng lượng, tài chính ngân hàng, văn hóa, giải trí... đồng thời nêu nhiều đề xuất, kiến nghị nhằm đưa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng gắn kết, thực chất và thành công hơn nữa.

Hòa Bình xuất khẩu lô hàng mía tươi đầu tiên sang Hoa Kỳ Hòa Bình xuất khẩu lô hàng mía tươi đầu tiên sang Hoa Kỳ
Ngày 19/3, Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình tổ chức lễ xuất lô hàng mía tươi đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ, với số lượng 20 tấn. Nguyên liệu mía xuất khẩu được thu mua tại xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình.
Các Các "ông lớn" Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt "vươn ra thế giới"
Các doanh nghiệp hàng đầu Hoa Kỳ, Meta, SpaceX, VISA, AES, Boeing… cho hay rất mong muốn được thiết lập hoặc mở rộng các hoạt động đầu tư, kinh doanh tại thị trường Việt Nam.
Ngọc Châu (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tổng Lãnh sự là cầu nối để doanh nghiệp Hoa Kỳ đến đầu tư tại tỉnh Bình Thuận

Tổng Lãnh sự là cầu nối để doanh nghiệp Hoa Kỳ đến đầu tư tại tỉnh Bình Thuận

Đây là mong muốn của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Đoàn Anh Dũng đưa ra tại buổi tiếp bà Susan Burns - Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh cùng đoàn công tác đến thăm, chào xã giao tại tỉnh sáng ngày 17/5.
Mức sinh hoạt phí cơ sở áp dụng cho cơ quan Việt Nam ở nước ngoài là 1.350 USD/người/tháng

Mức sinh hoạt phí cơ sở áp dụng cho cơ quan Việt Nam ở nước ngoài là 1.350 USD/người/tháng

Chính phủ ban hành Nghị định số 51/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 8/2019/NĐ-CP ngày 23/1/2019 quy định một số chế độ đối với thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài.
Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về đảm bảo hoạt động của khu vực lao động phi chính thức

Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về đảm bảo hoạt động của khu vực lao động phi chính thức

Ngày 14/5, tại New York (Mỹ), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã tổ chức Phiên Đối thoại cấp cao với chủ đề “Tận dụng khu vực lao động phi chính thức cho phát triển bao trùm tại châu Á - Thái Bình Dương”.

Các tin bài khác

Cơ hội mới cho tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - Italy

Cơ hội mới cho tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - Italy

Ngày 8/5, khoá họp Uỷ ban hợp tác về khoa học và công nghệ Việt Nam – Italy lần thứ 8 diễn ra tại trụ sở Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy, ở thủ đô Rome, dưới sự chủ trì của bà Vũ Thị Tú Quyên, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam và ông Giuseppe Pastorelli, Phó Vụ trưởng Vụ Xúc tiến kinh tế và Đổi mới sáng tạo, Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Chiều 8/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Ủy viên trưởng Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Nhân đại) nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Trương Khánh Vĩ.
Italia sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng các dịch vụ hỗ trợ nuôi con nuôi

Italia sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng các dịch vụ hỗ trợ nuôi con nuôi

Đây là nội dung được ông Vincenzo Starita - Phó Chủ tịch Ủy ban Con nuôi quốc tế Italia (CAI - cơ quan thuộc Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Italia) thông tin tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Trần Tiến Dũng ngày 6/5 tại Hà Nội.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024 tam hợp xuất hiện mang đến những điều kiện thuận lợi cho tuổi Ngọ trong công việc.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024 tuổi Dần còn có thể tìm thấy nhiều cơ may tài lộc, kiếm về tay không ít tiền bạc.
15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

Trong bức thư gửi Ủy ban châu Âu (EC) ngày 16/5, 15 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đề nghị EC đưa ra những cách thức và giải pháp mới để ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp vào châu Âu.
TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

Ngày 17/5, tại Osaka, Nhật Bản đã diễn ra chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và Cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Phiên bản di động