Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
09:15 | 23/11/2021 GMT+7

Việt Nam – Ấn Độ phát huy thế mạnh kinh tế dựa trên lợi thế có sẵn

aa
Việt Nam và Ấn Độ có nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dệt may. Ấn Độ sở hữu nền công nghiệp dệt may lâu đời, với thế mạnh dựa trên hàng loạt các loại sợi tự nhiên như bông, đay, tơ tằm, len... Lợi thế này sẽ là sự bổ sung quý giá cho Việt Nam cũng như hợp tác Việt Nam trong đào tạo lực lượng lao động dệt may, ứng dụng khoa học công nghệ, thiết kế…
Việt Nam và Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác văn hóa và giao lưu nhân dân Việt Nam và Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác văn hóa và giao lưu nhân dân
Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực

Nhiều tiềm năng hợp tác

Theo các chuyên gia, Việt Nam và Ấn Độ có nhiều tiềm năng thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dệt may. Từ tháng 1-11/2020, Việt Nam nhập khẩu khoảng 1,2 tỷ USD bông và sợi polieste, trong đó 62% đến từ Mỹ, 18% từ Brazil, và chỉ 7% từ Ấn Độ. Đối với vải, Việt Nam nhập khẩu khoảng 10,7 tỷ, trong đó khoảng 60% từ Trung Quốc, còn lại là từ Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản và một số nước, Ấn Độ chỉ chiếm khoảng 1%.

Thuận lợi của ngành dệt may Việt Nam là nguồn nhân công dồi dào, giá rẻ, mới kí kết nhiều hiệp định tự do quan trọng với thuế suất ưu đãi, có thể thu hút đầu tư nước ngoài trên các lĩnh vực, trong đó có dệt may, đồng thời giúp tăng cường xuất khẩu.

Ngành dệt may Việt Nam có nhiều lợi thế để hợp tác với Ấn Độ (Ảnh minh họa: Báo Thanh niên)
Ngành dệt may Việt Nam có nhiều lợi thế để hợp tác với Ấn Độ (Ảnh minh họa: Báo Thanh niên)

Trong khi đó, Ấn Độ sở hữu nền công nghiệp dệt may lâu đời, với thế mạnh dựa trên hàng loạt các loại sợi tự nhiên như bông, đay, tơ tằm, len cho đến các loại sợi tổng hợp tổng hợp như polyster, nylon, có nền công nghệ phát triển. Lợi thế này sẽ là sự bổ sung quý giá cho Việt Nam vốn phụ thuộc nhiều vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu cho ngành dệt may cũng như mở ra triển vọng thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong đào tạo lực lượng lao động dệt may, ứng dụng khoa học công nghệ, thiết kế.

Kể từ năm 2014, chính phủ hai nước Việt Nam, Ấn Độ cũng đã coi dệt may là một trong những ngành hàng chiến lược mà hai bên có thể tăng cường hợp tác, thúc đẩy thương mại song phương.

Đặt mục tiêu phát triển bền vững

Trong bối cảnh nhiều khó khăn do tác động của COVID-19 đến chuỗi cung ứng và nhu cầu thế giới, các chuyên gia kinh tế cho rằng, cần tăng cường kết nối thông tin, thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia.

Các hội hữu nghị Ấn – Việt đã xây dựng nhiều chương trình hoạt động thiết thực thúc đẩy giao lưu, hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư… giữa hai nước. Trong nhiều buổi làm việc giữa các hội hữu nghị hai bên, lãnh đạo các hội đã thông báo về tình hình phát triển ngành dệt may của mỗi bên, trao đổi các khả năng tăng cường phối hợp để nâng cao hiệu quả hoạt động. Các bên nhất trí cần thường xuyên trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay và khắc phục khó khăn để tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân, tăng cường hợp tác trao đổi giữa các hội hữu nghị của Việt Nam và Ấn Độ với các hình thức phong phú và thiết thực.

Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ cũng đã lồng ghép các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch với các hoạt động đối ngoại nhân dân như liên hoan/Gặp gỡ hữu nghị nhân dân, Tăng cường sự hiện diện của Việt Nam tại các sự kiện khu vực và quốc tế quy mô, uy tín… Tại các Hội chợ triển lãm như Hội chợ dệt may quốc tế Ấn Độ lần thứ 64 (IIGF) - hội chợ chuyên ngành dệt may lớn của Ấn Độ và được đánh giá là một trong những hội chợ về dệt may lớn nhất trong khu vực, các doanh nghiệp Việt Nam đã tích cực tham dự để kết nối và tìm kiếm nguồn hàng nguyên phụ liệu dệt may. Đồng thời, với sự hỗ trợ, thúc đẩy của các Hội hữu nghị, các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam đã có các cuộc gặp gỡ, trao đổi và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với một số đối tác Ấn Độ trong lĩnh vực vải kaki, vải thô, vải phục vụ ngành bảo hộ lao động và thời trang trẻ em.

Ngành dệt may của Ấn Độ đóng góp 7% giá trị sản lượng toàn ngành công nghiệp trong năm tài chính 2018-2019 và đóng góp khoảng 2% GDP của Ấn Độ. (Ảnh minh họa: Vietnamexport)
Ngành dệt may của Ấn Độ đóng góp 7% giá trị sản lượng toàn ngành công nghiệp trong năm tài chính 2018-2019 và đóng góp khoảng 2% GDP của Ấn Độ. (Ảnh minh họa: Vietnamexport)

Cùng với việc thúc đẩy, kết nối thông tin, trong nhiều Đối thoại quốc tế, vấn đề phát triển bền vững ngành dệt may cũng được hai bên quan tâm. Ông James Phillips, Tổng Giám đốc Công ty may mặc TAL Việt Nam, cho biết hơn 250 nhãn hàng may mặc thời trang trên thế giới đã đưa ra các tiêu chuẩn, quy tắc ứng xử có trách nhiệm với môi trường với các nhà cung cấp.

Do đó, yêu cầu các doanh nghiệp may mặc Việt Nam cung cấp và gia công cho các nhãn hàng này cần phải thực hiện sản xuất theo hướng “xanh hóa” một cách có hiệu quả, có lợi nhuận và phát triển. Theo đó, nhà máy của doanh nghiệp sản xuất phải tiết kiệm năng lượng, nước; sử dụng nguyên liệu thân thiện và an toàn với môi trường; doanh nghiệp hoạt động có trách nhiệm với môi trường và xã hội…

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, hiện doanh nghiệp phát triển bền vững xoay quanh 3 yếu tố con người, môi trường và lợi nhuận. Nếu thiếu một trong 3 nội dung này thì doanh nghiệp không thể phát triển bền vững. Trong quá trình hội nhập, Việt Nam đã tham gia 16 hiệp định thương mại tự do (FTA); trong đó có 2 FTA thế hệ mới. Bên cạnh những cam kết về quy tắc xuất xứ hàng hóa để được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu vào các nước trong nội khối FTA, doanh nghiệp cần có những cam kết rất cao về lao động và môi trường.

Những cam kết này không phải dễ thực hiện khi 80% doanh nghiệp dệt may Việt Nam là vừa và nhỏ. Ngành dệt may Việt Nam vẫn đang phải nhập khẩu khá nhiều nguyên, phụ liệu từ nước ngoài để sản xuất xuất khẩu. Vì vậy, việc nắm bắt cơ hội, giải quyết thách thức để thúc đẩy phát triển bền vững không chỉ là mục tiêu của Chính phủ đối với ngành dệt may Việt Nam mà còn là mục tiêu chung của nhiều bên liên quan khác.

Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã kiến nghị Bộ Công Thương trong Chiến lược Phát triển ngành dệt may Việt Nam từ nay đến 2030 có một chương riêng cho phát triển bền vững; trong đó đưa ra các mục tiêu thật cụ thể của ngành đóng góp vào 17 mục tiêu chung về phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc. VITAS quyết tâm triển khai chương trình “Xanh hóa ngành dệt may" và vì một “Thương hiệu dệt may Việt Nam bền vững” trở thành khẩu hiệu hành động trong toàn ngành.

Các chuyên gia cũng nhận định, khi các doanh nghiệp được đánh giá là phát triển bền vững sẽ mang lại giá trị cho cả ngành dệt may Việt Nam. Khi đó các nhãn hàng thế giới sẽ nhìn Việt Nam ở một vị thế khác và sẽ mở ra cơ hội để đơn hàng từ các quốc gia khác được chuyển sang Việt Nam.

Năm 2021 là một năm khó khăn đối với ngành dệt may Việt Nam. Tuy nhiên, vượt qua mọi khó khăn, ngành dệt may duy trì đà tăng trưởng tốt trong năm 2021, với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 39 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2020 và tăng 0,3% so với năm 2019. Giữ được vị trí trong top 3 các nước xuất khẩu dệt may và được nhiều tổ chức quốc tế đánh giá ở vị trí cao nhất trong cơ hội phục hồi năm 2022.

(Bài tuyên truyền theo Nghị quyết số 84/NQ-CP)

Năm 2021, ngành dệt may dự kiến sẽ tăng trưởng hơn 11% Năm 2021, ngành dệt may dự kiến sẽ tăng trưởng hơn 11%
Hàng dệt may xuất khẩu tăng đột biến 80% so với cuối tháng 2 Hàng dệt may xuất khẩu tăng đột biến 80% so với cuối tháng 2

Thùy Dương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Doanh nghiệp Việt Nam - Hà Lan ký thỏa thuận phục vụ tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Doanh nghiệp Việt Nam - Hà Lan ký thỏa thuận phục vụ tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Vừa qua, tại TPHCM diễn ra diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hà Lan khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Thị trường xuất khẩu ấm dần, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận 2 - 3 chữ số

Thị trường xuất khẩu ấm dần, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận 2 - 3 chữ số

Sau năm 2023 chứng kiến kết quả kinh doanh đi xuống do chịu ảnh hưởng của sức mua và đơn hàng sụt giảm, một số “ông lớn” dệt may đặt kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận năm 2024 sẽ phục hồi lại với mức tăng 2 - 3 chữ số.
Xu hướng phát triển bền vững trong ngành thực phẩm và đồ uống

Xu hướng phát triển bền vững trong ngành thực phẩm và đồ uống

55% lãnh đạo tại các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống (F&B) tăng cường các hoạt động liên quan đến môi trường. Ngành F&B cũng xếp thứ 3 về tổng điểm bền vững toàn cầu. Các con số này cho thấy xu hướng phát triển bền vững ngày càng nhanh chóng và hiệu quả tại các doanh nghiệp F&B.

Các tin bài khác

Cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Bình Định và Canada

Cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Bình Định và Canada

Ngày 28/3, tại Bình Định diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại với Hội Doanh nhân Việt Nam - Canada (VCBA). Hội nghị là cơ hội để các doanh nghiệp Bình Định tiếp cận, kết nối, giao thương vói thị trường Bắc Mỹ nói chung và các doanh nghiệp trong VCBA nói riêng.
T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản - Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”

Ngày 24/3/2024, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Bỏ túi những món đồ “bất li thân” khi đi “quẩy” tại Ngày Hội Xanh

Bỏ túi những món đồ “bất li thân” khi đi “quẩy” tại Ngày Hội Xanh

Ngày Hội Xanh 2024 - một trong những sự kiện sống xanh lớn nhất cả nước sẽ diễn ra vào ngày 24/3 tại Grand World – Ocean City, Hà Nội. Nếu bạn còn đang bối rối không biết cần phải chuẩn bị những gì để "chơi hết mình" tại sự kiện này, thì đây chính là những gợi ý dành cho bạn.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động