Trang chủ Bờ cõi biển đảo Nhịp sống biển đảo
17:01 | 12/11/2020 GMT+7

Việc khai thác dầu khí ngày càng khó khăn

aa
Nhiều doanh nghiệp dầu khí đang căng mình ứng phó với tình trạng giá giảm, mỏ dầu ngày càng cạn kiệt, tìm kiếm mỏ mới khó khăn.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 'Cơ quan nào gây khó khăn cho thủ tục ODA thì phải nói rõ'
Libya mở lại mỏ dầu cuối cùng bị phong tỏa Libya mở lại mỏ dầu cuối cùng bị phong tỏa
Mỏ dầu suy kiệt, đối mặt với tương lai khó khăn
Việc khai thác dầu khí ngày càng khó khăn.

Báo động mỏ dầu suy kiệt

Kể từ khi khai thác dầu đến nay (1981), Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã khai thác hơn 237,7 triệu tấn dầu thô, thu gom và vận chuyển về bờ trên 35,7 tỷ mét khối khí đồng hành; doanh thu bán dầu đạt trên 82,4 tỷ USD, nộp Ngân sách Nhà nước và lợi nhuận phía Việt Nam 52,8 tỷ USD, lợi nhuận phía Liên bang Nga đạt 11,5 tỷ USD.

Trên biển, tại Lô 09-1, Vietsovpetro đã phát triển và đang khai thác 5 mỏ dầu gồm: Bạch Hổ, Rồng, Gấu Trắng, Thỏ Trắng và Nam Rồng - Đồi Mồi.

Thế nhưng, liên doanh này đang phải đối mặt với tình trạng trữ lượng mỏ dầu suy giảm mạnh. Hiện Vietsovpetro chỉ còn khai thác hơn 3 triệu tấn dầu/năm. Thực tế điều này cũng nằm trong tính toán của họ.

Từ nhiều năm nay, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cũng nhiều lần cảnh báo về việc trữ lượng mỏ dầu suy giảm, còn công tác tìm kiếm thăm dò khó khăn. Nếu so với mục tiêu chiến lược phát triển mà ngành dầu khí đề ra ở trong nước là 20-30 triệu tấn/năm và ở nước ngoài là 8-12 triệu tấn/năm (tổng cộng là 28-42 triệu tấn/năm) thì PVN đều không hoàn thành và đạt thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra.

Thực tế, điều kiện khai thác ở các mỏ dầu khí chủ lực đã chuyển sang giai đoạn suy giảm sản lượng hay có độ ngập nước cao và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Theo PVN, việc gia tăng trữ lượng dầu khí bù đắp vào sản lượng khai thác hàng năm, đảm bảo sự phát triển bền vững của tập đoàn “vẫn là thách thức vô cùng lớn”. Tiềm năng dầu khí chưa phát hiện còn lại được đánh giá tập trung chủ yếu ở vùng nước sâu, xa bờ, nhưng khu vực này cần công nghệ khoan nước sâu, đầu từ lớn, rủi ro cao, thường xuyên bị nước ngoài gây sức ép, cản trở.

Một báo cáo của PVN từng nhận định: Hệ số gia tăng trữ lượng bù trừ vào sản lượng khai thác vẫn đang ở mức báo động (0,54 lần). Trong khi giai đoạn 2011-2015 hệ số này đạt 1,5 lần - mức an toàn phát triển bền vững thì tình hình dầu xấu đi. Năm 2016 đạt 0,65 lần. Riêng năm 2017 đạt 0,17 lần - mức báo động nghiêm trọng.

Ông Trần Công Tín, Phó Tổng giám đốc Vietsovpetro, chia sẻ: "Hàng năm sản lượng đều đi xuống. Chúng tôi duy trì bằng mở rộng sản xuất ra lô khác nhưng sản lượng không đáng kể. Mỏ Bạch Hổ đã vào giai đoạn suy giảm. Chúng tôi đầu tư thêm nhiều mỏ khác nhưng chủ yếu là các mỏ lân cận lô 09.1. Những lô này người khác không làm được vì giá thành cao, chúng tôi làm được vì sử dụng cơ sở hạ tầng xung quanh đó để tiếp tục duy trì hoạt động của liên doanh".

Theo ông Tín, về ngắn hạn Vietsovpetro cố duy trì sản lượng mỗi năm 3 triệu tấn thì mới có thể đảm bảo công ăn việc làm, quy mô hoạt động.

Làm điện gió, ra “đấu trường” quốc tế

Dự báo “thời hoàng kim của giá dầu sẽ không bao giờ quay trở lại”, đại diện Vietsovpetro cho biết "đang xin phép đầu tư điện gió ngoài khơi".

Tuy chưa rõ sẽ chỉ làm nhà thầu hay là chủ đầu tư, nhưng ông Trần Công Tín nói rằng đây mới là định hướng dài hạn. Vietsovpetro có kinh nghiệm thi công các dự án ngoài khơi, song để hiện thực hóa chủ trương này trước hết cần sự cho phép của hai nước và cần đầu tư thêm máy móc, thiết bị chuyên dụng.

Mỏ dầu suy kiệt, đối mặt với tương lai khó khăn
Nhiều mảng dịch vụ dầu khí phải xoay sở để vượt qua khó khăn.

Nếu bảo làm ngay thì không làm được”, đại diện Vietsovpetro nói. “Lắp đặt điện gió trên bờ chúng tôi không có thế mạnh, nhưng lắp trụ điện gió ngoài khơi chúng tôi có thế mạnh là khảo sát đáy biển, đặt chân đế, bãi chế tạo rất lớn,... Các nhà đầu tư tìm đến và đánh giá chúng tôi có tiềm năng trong việc thi công điện gió ngoài khơi”.

Việc mỏ dầu suy giảm, tìm kiếm thăm dò khó khăn không chỉ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp khai thác. Nhiều năm nay, những đơn vị làm dịch vụ kỹ thuật dầu khí cũng phải chật vật lên kịch bản ứng phó.

Là một trong những đơn vị chủ lực về dịch vụ dầu khí, ông Nguyễn Hữu Hải, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) cho hay PTSC giờ không chỉ thực hiện dự án ở trong nước mà còn tham gia dự án ở nước ngoài.

Đơn vị này đã đấu thầu cạnh tranh sòng phẳng và chiến thắng nhiều dự án quốc tế. Ví dụ các dự án MLS của Total E&P Borneo B.V (Brunei), Dự án Ghana OCTP Offshore FPSO (Ghana), Dự án Greater Enfield cho Technip, Dự án Daman cho chủ đầu tư ONGC (Ấn Độ),... Trong số các dự án PTSC đang triển khai, dự án Gallaf (Al Shaheen) ở Qatar là dự án PTSC thắng thầu quốc tế EPCI với khối lượng rất lớn, tổng giá trị trên 320 triệu USD.

Ông Nguyễn Hữu Hải chia sẻ: Khi tham gia đấu thầu quốc tế, để thắng thầu là cả một vấn đề, cạnh tranh giá cả sát sao. Có dự án PTSC thắng được cả nhà thầu Trung Quốc. Đó là quá trình nỗ lực về công nghệ, giá cả, thương mại,...

Đấu thầu quốc tế phải nghiêm túc, chuẩn bị kỹ nhân lực và vật lực. Nếu nói đấu thầu để học hỏi kinh nghiệm thì không thể thắng thầu - ông Dương Hồng Văn, Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Lắp đặt, Vận hành và Bảo dưỡng Công trình Dầu khí biển PTSC (POS), nói thêm. Việc tham gia các dự án ở nước ngoài sẽ góp phần tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động. Riêng dự án ở Qatar, công ty đã tạo việc làm cho khoảng 700 nhân sự.

Lương Bằng

Châu Âu đối mặt với các vấn đề khó khăn trong tranh chấp ở Biển Đông Châu Âu đối mặt với các vấn đề khó khăn trong tranh chấp ở Biển Đông

Tạp chí Thời Đại xin giới thiệu bài viết của chuyên gia về Biển Đông, Tiến sỹ Gerhard Will tại Hội thảo quốc tế: “Hoàng ...

Gỡ bỏ Gỡ bỏ "thẻ vàng" đối với thuỷ sản: Cần khẩn trương và quyết liệt

Tại phiên họp mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU đã yêu cầu tất ...

Lương Bằng
Nguồn: vietnamnet.vn

Tin bài liên quan

Chấm dứt hoạt động của Khu nhà đổi ca 284 Nguyễn An Ninh – TP Vũng Tàu

Chấm dứt hoạt động của Khu nhà đổi ca 284 Nguyễn An Ninh – TP Vũng Tàu

Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (Tổng công ty PTSC) vừa ra thông báo về việc chấm dứt hoạt động của Khu nhà đổi ca 284 Nguyễn An Ninh – TP Vũng Tàu.
Việt - Nga tiếp tục hợp tác thăm dò địa chất và khai thác dầu khí

Việt - Nga tiếp tục hợp tác thăm dò địa chất và khai thác dầu khí

Từ ngày 12 - 13/10, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có chuyến thăm Liên bang Nga để tham dự Diễn đàn quốc tế lần thứ VI “Tuần lễ Năng lượng Nga”. Trong dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Năng lượng Liên bang Nga Nikolai Gregorievich Shulginov đã ký Nghị định thư sửa đổi Hiệp định liên Chính phủ về việc tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực thăm dò địa chất và khai thác dầu khí.
Nhóm Dầu khí tăng gấp sau thông tin về Lô B

Nhóm Dầu khí tăng gấp sau thông tin về Lô B

VN-Index vẫn ghi nhận những động thái trả điểm của một số Bluechips sau phiên đáo hạn phái sinh. Tuy nhiên, rung lắc cũng chỉ diễn ra khá nhẹ nhàng trong khi thị trường vẫn duy trì được nền tảng vận động, đặc biệt còn ghi nhận thêm kỷ lục thanh khoản của VND.

Các tin bài khác

Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Ngày 19/5, tại bãi biển Thiên Cầm, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, đã diễn ra Lễ ra quân làm sạch biển với chủ đề “Thanh niên hành động vì đại dương không rác nhựa”, hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới năm 2024.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Từ ngày 23/5-26/5, lần đầu tiên tại thành phố Vũng Tàu sẽ diễn ra festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 26/5/2024: Mùi gặp gỡ quý nhân

Tử vi hôm nay 12 con giáp 26/5/2024: Mùi gặp gỡ quý nhân

Tử vi hôm nay 12 con giáp 26/5/2024 con giáp này càng may mắn hơn khi có cơ hội gặp gỡ quý nhân ngay trong ngày. Đối phương có thể đưa ra định hướng giúp để bản mệnh xác định được hướng đi của chính bản thân mình trong tương lai.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/5/2024: Tý sự nghiệp thăng tiến vô cùng thuận lợi

Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/5/2024: Tý sự nghiệp thăng tiến vô cùng thuận lợi

Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/5/2024 sự nghiệp của tuổi Tý tiến triển vô cùng thuận lợi. Thậm chí con giáp này có cơ hội gặp gỡ quý nhân, giúp cho bản mệnh khắc phục được những khó khăn tồn đọng và định hướng công việc trong thời gian tới.
Việt Nam coi trọng, muốn đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với châu Phi

Việt Nam coi trọng, muốn đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với châu Phi

Tối ngày 24/5/2024, tại Nhà khách Chính phủ, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã tham dự Lễ kỷ niệm Ngày châu Phi do các Đại sứ quán châu Phi tại Hà Nội tổ chức.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 25/5/2024: Dần sự nghiệp không suôn sẻ như mong muốn

Tử vi hôm nay 12 con giáp 25/5/2024: Dần sự nghiệp không suôn sẻ như mong muốn

Tử vi hôm nay 12 con giáp 25/5/2024 con giáp này thường bị cấp trên chèn ép nên khó phát huy được tài năng. Có lẽ bản mệnh chỉ nên tập chung làm tốt nhiệm vụ của mình.
Lớn lên từ biển

Lớn lên từ biển

Đó là câu chuyện của anh Nguyễn Đức Thạnh - ngư dân tiêu biểu ở làng chài Mỹ Á, phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ). Anh cùng những người bạn dọc ngang khắp biển cả, đặc biệt là bám ngư trường truyền thống ở Hoàng Sa để đánh bắt hải sản.
100 học giả, nhà nghiên cứu quốc tế tham gia hội thảo Biển Đông tại Ba Lan

100 học giả, nhà nghiên cứu quốc tế tham gia hội thảo Biển Đông tại Ba Lan

Ngày 24/5, hội thảo “Biển Đông: Hợp tác nghiên cứu và phát triển” đã diễn ra tại Đại học tổng hợp Vacsava của Ba Lan.
Vùng 5 Hải quân thông tin về tình hình biển, đảo cho hơn 1.500 người dân tại tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân thông tin về tình hình biển, đảo cho hơn 1.500 người dân tại tỉnh Cà Mau

Từ ngày 21 đến 24/5, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau tổ chức thông tin về biển, đảo tại 3 huyện: Ngọc Hiển, Năm Căn và Phú Tân.
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
Xin chờ trong giây lát...
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Thời tiết hôm nay 22/5: Cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa dông

Thời tiết hôm nay 22/5: Cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa dông

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hôm nay (ngày 22/5), nhiều khu vực trên cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội hôm nay có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Ngày 16/5, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo người lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.
Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 14/5, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm mưa dông. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C.
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động