Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
10:37 | 19/08/2020 GMT+7

Văn phòng Chính phủ khai trương Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm Thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ

aa
Sáng 19/8, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức lễ khai trương Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm Thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ.
Thủ tướng chỉ đạo xuất kho dự trữ Quốc gia 2 tấn Chloramin B và 7 triệu viên Aquatabs phòng chống dịch COVID-19 Thủ tướng chỉ đạo xuất kho dự trữ Quốc gia 2 tấn Chloramin B và 7 triệu viên Aquatabs phòng chống dịch COVID-19
Ông Trịnh Đình Dũng: Không thể ép ngân hàng cho vay dự án cao tốc Ông Trịnh Đình Dũng: Không thể ép ngân hàng cho vay dự án cao tốc

Buổi lễ được tổ chức tại Trung tâm Thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ đặt tại VPCP và trực tuyến đến 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố và một số điềm cầu trải nghiệm thực tế tại Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Trung tâm Điều hành ứng phó sự cố và tìm kiếm cứu nạn.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPVP Mai Tiến Dũng cho biết, Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia (TTBCQG) được hình thành từ Hệ thống Thông tin báo cáo Chính phủ kết nối với Hệ thống Thông tin báo cáo của bộ, địa phương, phục vụ thu thập, tích hợp, chia sẻ dữ liệu báo cáo của các cơ quan hành chính Nhà nước.

Đồng thời, tổng hợp, phân tích dữ liệu phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cơ quan hành chính Nhà nước các cấp và hỗ trợ lãnh đạo ra quyết định trên cơ sở thông tin, dữ liệu số được hiển thị trực quan.

trung tam thong tin chi dao dieu hanh va he thong thong tin bao cao quoc gia chinh thuc di vao hoat dong
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại lễ khai trương (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Thông qua Hệ thống TTBCQG, có thể theo dõi, giám sát việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội được Quốc hội giao, các chỉ tiêu Chính phủ giao bộ, ngành, địa phương; đồng thời, cơ quan hành chính Nhà nước các cấp được khai thác cơ sở dữ liệu về thông tin báo cáo trên Hệ thống TTBCQG theo phân cấp quản lý.

Đến nay, Hệ thống TTBCQG đã kết nối, tích hợp thông tin, dữ liệu với hệ thống thông tin báo cáo của 30 bộ, cơ quan, địa phương, tập đoàn. Mặt khác, đã có 101/200 chỉ tiêu báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội được các bộ, cơ quan kết nối, cung cấp dữ liệu trên Hệ thống. Bước đầu xây dựng 7 chuyên mục thông tin; 25 kết nối trực tuyến theo thời gian thực với nhiều thông tin phục vụ chỉ đạo điều hành.

Bên cạnh đó, việc thiết lập Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ được kết nối, tích hợp, liên thông và chia sẻ với Hệ thống TTBCQG, Trung tâm điều hành, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương, sẽ phục vụ Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, cùng các thành viên Chính phủ làm việc với các bộ, ngành, địa phương; trực tiếp chỉ đạo, điều hành thông qua dữ liệu số, hình ảnh trực quan, trực tuyến và tương tác tới thực địa.

trung tam thong tin chi dao dieu hanh va he thong thong tin bao cao quoc gia chinh thuc di vao hoat dong
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu tham dự lễ khai trương (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Hệ thống dữ liệu, thông tin được thu thập, đã qua tổng hợp, xử lý từ Hệ thống thông tin báo cáo và Trung tâm điều hành của các bộ, ngành, địa phương sẽ được lựa chọn tích hợp, kết nối và hiển thị trực quan tại Trung tâm thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đây là nguồn thông tin, cơ sở dữ liệu được cung cấp thường xuyên, liên tục, minh bạch, chính xác, bảo mật, làm căn cứ tin cậy để VPCP và các bộ, ngành, địa phương tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Thông qua những "con số biết nói", cho phép truy xuất được nguồn gốc, kiểm tra chéo lẫn nhau, cũng tạo một kênh đo lường, giúp lãnh đạo bộ, ngành, địa phương kiểm soát hiệu quả hoạt động của cơ quan mình; giúp lãnh đạo Chính phủ đánh giá kết quả thực thi nhiệm vụ của các cơ quan trong hệ thống - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Hệ thống và Trung tâm nêu trên được khai trương sẽ góp phần làm thay đổi phương thức quản lý, chỉ đạo, điều hành từ phương thức thủ công, giấy tờ chuyển sang dựa trên thông tin, dữ liệu số.

Mặt khác, bảo đảm cập nhật, tổng hợp, phân tích thông tin, dữ liệu kịp thời, chính xác tạo thành nguồn thông tin, dữ liệu thống nhất, an toàn, bảo mật và hiệu quả; thực hiện dễ dàng, nhanh chóng giúp tiết kiệm thời gian, tăng sự kịp thời, chính xác của thông tin, số liệu báo cáo.

Công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 1.000

Cũng trong sáng 19/8, sau hơn 8 tháng vận hành, VPCP đã công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 1000 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đây là dịch vụ cấp đăng ký, biển số xe ô tô trực tuyến với số lượng tuân thủ khoảng hơn 4 triệu ô tô, xe máy một năm.

Tính đến ngày 18/8/2020, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã có hơn 227.000 tài khoản đăng ký; hơn 58 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, thực hiện dịch vụ; hơn 14,3 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; hơn 246.000 hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng.

Trung bình hiện nay mỗi ngày làm việc Cổng tiếp nhận, xử lý khoảng 4.000 hồ sơ trực tuyến; tiếp nhận, xử lý hơn 23.000 cuộc gọi tới tổng đài và hơn 7.600 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.

Ngồi nhà đăng ký ô tô, xe máy từ 15/8 Ngồi nhà đăng ký ô tô, xe máy từ 15/8

Dịch vụ công đăng ký ô tô, xe máy mới dự kiến sẽ được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia vào ngày 15/8 tới đây.

Hệ thống dịch vụ công sẽ dừng từ 0h ngày 4/7: Viettel quyết cắt, Hà Nội nói đã bố trí xong tiền Hệ thống dịch vụ công sẽ dừng từ 0h ngày 4/7: Viettel quyết cắt, Hà Nội nói đã bố trí xong tiền

Viettel IDC kiên quyết dừng hệ thống dịch vụ công của Hà Nội từ 0h này 4/7, trong khi đó TP Hà Nội khẳng định ...

Bộ Y Tế hoàn thành dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trước thời hạn 5 năm Bộ Y Tế hoàn thành dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trước thời hạn 5 năm

Đến nay Bộ Y tế đã hoàn thành cung cấp DVCTT mức độ 4 đối với 100% TTHC thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ ...

Trọng Huyền
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị New Zealand-Việt Nam

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị New Zealand-Việt Nam

Chiều 11/3, tại Thủ đô Wellington, trong chương trình chuyến thăm chính thức New Zealand, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị New Zealand-Việt Nam, Giáo sư Roberto Rabel của Đại học Victoria Wellington.
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.
Thủ tướng: Phát triển cộng đồng người Việt tại Australia ngày càng lớn mạnh

Thủ tướng: Phát triển cộng đồng người Việt tại Australia ngày càng lớn mạnh

Sáng 9/3, tại Thủ đô Canberra, tiếp tục chương trình chuyến thăm chính thức Australia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc với lãnh đạo và các thành viên Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia.

Các tin bài khác

Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Hơn lúc nào hết, giờ đây hồ Tây, thắng cảnh bậc nhất của Hà Nội, đang được công luận hết sức quan tâm, kỳ vọng về sự trỗi dậy với tư cách là điểm đến có một không hai ở Thủ đô. Tất nhiên những mong mỏi trên không phải tự nhiên xuất hiện. Sau khi Ban Quản lý hồ Tây thuộc UBND quận Tây Hồ ra mắt vào ngày 31/1 vừa qua, ngoài sự hân hoan khi thắng cảnh này không còn ở trong tình trạng “năm cha ba mẹ”, thì lúc này hồ Tây đã chính thức được ghi nhận trong tương lai phát triển của Hà Nội ở những định hướng quan trọng nhất. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ về những công việc liên quan đến đề án phát triển hồ Tây, và cả những lo âu trong quá trình thực thi.
Việt Nam, Pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải

Việt Nam, Pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải

Từ ngày 8-10/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã dần đầu đoàn công tác nước ta đến thăm làm việc tại Pháp.
Việt Nam trúng cử Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027

Việt Nam trúng cử Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027

Ngày 9/4/2024, Hội đồng Kinh tế Xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC) đã nhất trí bầu Việt Nam vào Hội đồng Chấp hành Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) nhiệm kỳ 2025-2027.
Tạo tiền đề vững chắc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan

Tạo tiền đề vững chắc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan

Trả lời phỏng vấn báo chí Việt Nam thường trú tại Thái Lan về chuyến thăm chính thức Thái Lan của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn từ ngày 10 đến 12/4, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan Bùi Thị Huệ khẳng định, chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy và củng cố quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, đồng thời tạo tiền đề vững chắc để hai bên nâng cấp quan hệ lên tầm cao mới.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Phiên bản di động