Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Chuyên đề
13:07 | 29/12/2020 GMT+7

Vấn nạn lợi dụng lòng từ tâm trên không gian mạng

aa
Hành vi lừa đảo núp bóng hoạt động từ thiện đã và đang là một thực trạng cay đắng và ngày càng ngang nhiên, nhiều thủ đoạn tinh vi. Hành vi này không chỉ trái pháp luật, vô nhân đạo mà còn khiến lòng tin giữa người và người bị xói mòn.
Việt Nam đã và đang bảo vệ quyền con người trên không gian mạng thông qua những luật nào? Việt Nam đã và đang bảo vệ quyền con người trên không gian mạng thông qua những luật nào?
Những thành quả của Việt Nam trong việc đảm bảo quyền con người trên không gian mạng lâu nay đã được cộng đồng quốc tế công nhận và đóng góp không nhỏ vào sự phát triển, hội nhập của Việt Nam trong nhiều năm qua.
Quyền và nghĩa vụ của cá nhân, công dân trên không gian mạng Quyền và nghĩa vụ của cá nhân, công dân trên không gian mạng
Đây là quyền tự do cơ bản của công dân được pháp luật quốc tế, Hiến pháp, pháp luật Việt Nam tôn trọng và bảo vệ. Bên cạnh đó, phù hợp với chuẩn mực quốc tế, mỗi cá nhân, công dân trong khi sử dụng, thực hiện các quyền và tự do của mình thì phải có nghĩa vụ, trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội, đối với quốc gia, dân tộc mà mình đang sống.

Lợi dụng hoạt động cứu trợ, từ thiện để lừa đảo trên mạng

Với truyền thống tốt đẹp “lá lành đùm lá rách”, hoạt động từ thiện xã hội luôn được mọi người quan tâm. Thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần tích cực vào việc an sinh xã hội. Tuy nhiên, nhiều trong số các thông tin này là giả mạo, lừa gạt nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.

Vào thời điểm cuối năm, trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… đăng tải nhiều hình ảnh thương tâm của các cá nhân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nhân ung thư,.. kèm theo những câu chuyện đau lòng sau đó kêu gọi quyên góp từ thiện để giúp đỡ những đối tượng trên. Thậm chí, trong lúc cả nước đang chung tay cùng đồng bào miền trung khắc phục hậu quả thiệt hại nặng nề do trận lũ lụt lịch sử gây ra, thì lại xuất hiện một số đối tượng xấu lợi dụng hoạt động cứu trợ, từ thiện để lừa đảo, trục lợi trên chính nỗi đau, mất mát của người dân.

Trong những tháng cuối năm 2020, trên mạng xã hội rộ lên những vụ tấn công giả mạo (Phishing Attack). Đây là một hình thức tấn công vào người dùng bằng cách giả mạo thành một đơn vị hay cá nhân uy tín để chiếm lòng tin của họ, thông thường là qua e-mail và mạng xã hội. Mục đích của tấn công giả mạo thường là để đánh cắp dữ liệu quan trọng của người dùng như thông tin thẻ tín dụng, tên đăng nhập, mật khẩu.

Thủ đoạn của các đối tượng này là dựa vào lòng tốt, sự cả tin của người khác để lừa đảo. Theo đó, các đối tượng xấu lập các tài khoản ảo, giả mạo với mục đích lừa đảo, vận động quyên góp cho những hoàn cảnh không có thật.

Đặc biệt, chúng dùng các thủ đoạn tinh vi như đối tượng, nhân vật cần giúp đỡ là "người thật, việc thật" nhưng chúng giả mạo bạn bè, người thân để đứng ra nhận quyên góp. Sau khi nhận được số tiền quyên góp, những người này sẽ đóng tài khoản và... "chuồn mất"!.

Hồi giữa năm 2020, VKSND tỉnh Phú Yên đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Trần Văn Hùng (trú huyện Sông Hinh) và và Nguyễn Thái Hộp (trú tại thôn Phú Lạc, xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Theo điều tra ban đầu, từ tháng 10-2019, Hùng và Hộp đã sử dụng tài khoản Facebook tên "Hùng Trần" và "Nguyễn Nguyễn” là quản trị viên của trang "Thanh Niên Chuyên Cần" đăng tải và chia sẻ các bài viết về những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Cụ thể như: "Chị T.T.S ở thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa, chồng chết, sau khi sinh đôi thì bị nhiễm trùng máu, tử vong để lại 4 đứa trẻ, cần tiền hỗ trợ các cháu", "chị N.T.T.G giáo viên Trường THCS thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa, chồng là T.V.H bị tai nạn giao thông mất hai chân, có 2 con nhỏ bị bệnh u não cần sự giúp đỡ qua tài khoản của Hùng…". Do tưởng thông tin trên là thật nên từ ngày 4/11/2019 đến 14/5/2020 đã có 1.121 người hảo tâm chuyển vào tài khoản của Hùng tổng số tiền ủng hộ 444.983.542 đồng.

Hay như chị Nguyễn Hồng Loan (47 tuổi; ngụ xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP HCM) bức xúc khi liên tục bị kẻ xấu lợi dụng đăng tải câu chuyện gia đình mình lên mạng xã hội mặc dù con trai chị đã qua đời lâu rồi. Sau đó, chị đã phải làm đơn tố cáo với công an.

Vấn nạn lợi dụng lòng từ tâm trên không gian mạng
Chị Nguyễn Hồng Loan bức xúc khi con trai đã mất nhưng nhiều người vẫn kêu gọi từ thiện để trục lợi. Ảnh: Lê Phong

Bên cạnh đó, tìm trên mạng xã hội, internet chúng ta không quá khó để thấy những thông tin phản ánh về thực trạng này như núp bóng từ thiện chiếm đoạt tài sản; núp bóng từ thiện lừa dân nghèo, bóc mẽ đường dây lừa đảo núp bóng từ thiện, giả danh từ thiện bán hàng đa cấp. Trong đó, nhiều thông tin phản ánh về hình thức từ thiện như "tặng quà là thực phẩm cho người nghèo", nhưng thực chất là hàng hóa kém chất lượng, quá hạn sử dụng; tặng tiền hoặc sản phẩm nhưng thực chất để mời truyền thông “đánh bóng” thương hiệu, tư lợi cá nhân.

Những năm qua, nhiều người có ảnh hưởng và uy tín trong xã hội phát động, tổ chức quyên góp giúp đỡ đồng bào vùng lũ được nhiều người ủng hộ tiền và hiện vật. Lợi dụng hoạt động từ thiện này, nhiều đối tượng đã lập trang facebook giả mạo tên, tuổi của những cá nhân kể trên nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tiền, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Ngoài ra cũng có hiện tượng từ thiện một nơi, lấy dấu nhiều nơi để về cơ quan báo cáo cũng khá phổ biến, hoặc tình trạng “một tiền gà ba tiền thóc” - nghĩa là đi tặng tiền, quà, sản phẩm cho người nghèo số lượng ít hơn nhiều so với chi phí một chuyến đi...

Hiện tượng trục lợi từ thiện ngày càng trở nên phổ biến bởi lượng tiền đổ về là không ít dù mỗi người ủng hộ có thể chỉ chuyển khoản một chút, nhưng nhiều người sẽ là một con số lớn. Nếu không bị phát giác, những đối tượng này còn nhận được sự biết ơn, ghi nhận, khen ngợi của nhiều người. Trong khi những người đứng ra kêu gọi và quản lý một cách chân chính chịu rất nhiều áp lực, thị phi và sự dò xét..., những kẻ trục lợi lại rất "vô tư" vì mục đích sử dụng đồng tiền này khác hẳn.

Cần xác minh thông tin

Từ cuộc sống thực đến mạng ảo xuất hiện rất nhiều đối tượng lừa đảo quy mô từ nhỏ, không chuyên đến có tổ chức, chuyên nghiệp. Đáng tiếc rằng, những hành vi này hiếm khi bị tố cáo, rất khó xử lý trước pháp luật. Thế nên, từ thiện giờ đây nhiều chỗ đã bị biến tướng thành một “nghề” có thể kiếm lợi nhuận tốt, không tốn nhiều công sức và vô hình trung khiến niềm tin bị xói mòn, mất đi nhiều cơ hội cho những người cần giúp đỡ thật sự.

Để tránh bị sập bẫy, người dùng nên có xác minh thông tin cả người kêu gọi lẫn nhân vật cần được giúp đỡ. Phải hiểu rằng, không phải mọi thông tin đều cung cấp sự thật, không phải mọi hình ảnh đều là sự thật, không phải tất cả các bài kêu gọi giúp đỡ đều xuất phát từ nguyện vọng của nhân vật...

Trước khi quyên góp, làm từ thiện thể hiện tầm lòng hảo tâm, tương thân, tương ái với cộng đồng nên xác minh thông tin của các tài khoản kêu gọi quyên góp, ủng hộ để không bị kẻ xấu lợi dụng, chiếm đoạt tài sản. Cảnh giác trước khi làm từ thiện thông qua mạng xã hội để lòng tốt không bị lợi dụng, không vô tình tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật, tạo điều kiện cho các đối tượng xấu có cơ hội lừa đảo, phạm tội. Người dân nên hình thành thói quen thẩm định thông tin trước khi hành động để lòng tốt không bị sai chỗ, bản thân không bị mất niềm tin vào việc làm tốt.

Anh Lê Minh, một chuyên viên nghiên cứu tại Viện Kỹ thuật Công nghệ cao NTrường ĐH Nguyễn Tất Thành, mới đây chia sẻ trên báo chí nếu thấy một ai đó trên Facebook gắn thẻ của mình vào một bài viết khóc thương một người bạn (mà bạn chẳng rõ đó là ai) kèm theo một bài báo thì 99% là bạn đang bị "câu" (fishing) để tự khai thông tin đăng nhập Facebook của mình.

Nếu click vào link được cung cấp để đọc bài, người dùng sẽ thấy yêu cầu đăng nhập lại Facebook vì đây là nội dung "người lớn" (có ảnh tai nạn). Nếu bạn thực hiện đăng nhập lại theo yêu cầu thì xem như bạn bị mất tài khoản. Chuyên gia này khuyến cáo nếu phát hiện tài khoản nào tag tên bạn kiểu này, tốt nhất là block luôn tài khoản đó hoặc trót khai ra rồi thì phải lập tức đổi mật khẩu trước khi quá muộn. Với chiêu trò lừa đảo qua hình thức giả mạo này, bọn xấu có nhiều cơ hội thoát khỏi sự quản lý của mạng xã hội vì nội dung các "post" không có gì vi phạm các nguyên tắc cộng đồng. Nếu đặt ra từ khóa để quét phát hiện và ngăn chặn, mạng xã hội có thể gây ảnh hưởng tới những người có nhu cầu vận động từ thiện tử tế.

Ra mắt sản phẩm bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng Ra mắt sản phẩm bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng
Tổng công ty Bảo hiểm BSH vừa tung ra sản phẩm bảo hiểm các rủi ro trên không gian mạng mang tên CyberGuard.
Lao động trên cao và những vụ tai nạn đau lòng do thiếu an toàn Lao động trên cao và những vụ tai nạn đau lòng do thiếu an toàn
An toàn lao động là yếu tố hàng đầu đối với các ngành nghề sản xuất, xây dựng, đặc biệt là với những người lao động làm việc trên cao. Thời gian qua, rất nhiều vụ việc đáng tiếc xảy ra chỉ vì không đảm bảo điều kiện an toàn.

Lan Bích
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Nhóm làm việc về UPR của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc thông qua Báo cáo quốc gia UPR chu kỳ IV của Việt Nam

Nhóm làm việc về UPR của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc thông qua Báo cáo quốc gia UPR chu kỳ IV của Việt Nam

Chiều 10/5 tại Trụ sở Liên hợp quốc tại Geneva, Thuỵ Sỹ, Nhóm làm việc về Cơ chế soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam.
Việt Nam bác bỏ Báo cáo tự do tôn giáo quốc tế năm 2024 của Ủy ban Tự do tôn giáo quốc tế

Việt Nam bác bỏ Báo cáo tự do tôn giáo quốc tế năm 2024 của Ủy ban Tự do tôn giáo quốc tế

Ngày 9/5/2024, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết bình luận của Việt Nam đối với báo cáo tự do tôn giáo năm 2024 của Ủy ban Tự do tôn giáo quốc tế (USCIRF), Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh:
Việt Nam luôn đặt con người là trung tâm

Việt Nam luôn đặt con người là trung tâm

Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD (MCM) năm 2024, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chia sẻ định hướng và tư duy phát triển của Việt Nam. Bộ trưởng nhấn mạnh Việt Nam không tăng trưởng bằng mọi giá, luôn đặt con người là trung tâm, chủ thể và mục tiêu của phát triển.
Những đường hào siết chặt "con nhím thép" ở Điện Biên Phủ

Những đường hào siết chặt "con nhím thép" ở Điện Biên Phủ

Trong lịch sử quân sự thế giới, các chiến hào xuất hiện từ lâu, nhưng thường được sử dụng làm nơi ẩn nấp và phòng thủ.

Đọc nhiều

Giá vàng thế giới giảm, vàng trong nước bật tăng trở lại

Giá vàng thế giới giảm, vàng trong nước bật tăng trở lại

Giá vàng thế giới giảm mạnh trước áp lực chốt lời, trong khi giá vàng miếng tại các doanh nghiệp trong nước quay đầu bật tăng trở lại.
“Hợp tác doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong giao lưu nhân dân Việt Nam – Myanmar”

“Hợp tác doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong giao lưu nhân dân Việt Nam – Myanmar”

Đây là phát biểu của ông Thet Win, Chủ tịch Hội hữu nghị Myanmar – Việt Nam trong buổi làm việc với ông Phan Anh Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, ngày 13/5 tại Hà Nội.
Long An: Tăng cường giao lưu nhân dân, đoàn kết - hữu nghị Việt - Ấn

Long An: Tăng cường giao lưu nhân dân, đoàn kết - hữu nghị Việt - Ấn

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Long An vừa phối hợp với huyện Cần Giuộc, Cảng Quốc tế Long An tổ chức giao lưu nhân dân, kết nối hợp tác với Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh và Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ thành phố Hồ Chí Minh.
Hải Phòng mở rộng hợp tác với các địa phương của Trung Quốc

Hải Phòng mở rộng hợp tác với các địa phương của Trung Quốc

Thành phố Hải Phòng - trung tâm kinh tế năng động phía Bắc Việt Nam đang tích cực mở rộng và tăng cường hợp tác với các địa phương của Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực. Việc hợp tác này mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giao lưu văn hóa và củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Từ ngày 23/5-26/5, lần đầu tiên tại thành phố Vũng Tàu sẽ diễn ra festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 14/5, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm mưa dông. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C.
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động