Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
15:22 | 31/05/2022 GMT+7

Vải thiều Thanh Hà được ưa chuộng ở thị trường khó tính

aa
Vải thiều Thanh Hà chưa vào chính vụ, song nhiều doanh nghiệp đã ký hợp đồng thu mua để xuất khẩu sang Mỹ, châu Âu, Australia... cho thấy loại quả này ngày càng được ưa chuộng ở các thị trường khó tính.
Vải thiều Hải Dương cần 'số hóa' để ra thế giới Vải thiều Hải Dương cần 'số hóa' để ra thế giới
Chùm ảnh: Hải Dương khai hội mở vườn vải xuất khẩu Chùm ảnh: Hải Dương khai hội mở vườn vải xuất khẩu

Ngay sau lễ khai hội mở vườn vải xuất khẩu tại thôn Thanh Lanh, xã Thanh Quang, huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) vào ngày 29/5, lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương cùng lãnh đạo tỉnh Hải Dương đã cắt băng đưa chuyến xe đầu tiên chở vải thiều Thanh Hà đạt chuẩn quốc tế xuất khẩu đi các thị trường như Nhật Bản, Australia...

Vải thiều Thanh Hà được ưa chuộng ở thị trường khó tính
Lễ cắt băng đưa chuyến xe đầu tiên chở vải thiều Thanh Hà đạt chuẩn quốc tế xuất khẩu đi Nhật Bản. Ảnh: Thành Luân.

Trao đổi với tạp chí Thời đại, ông Mai Xuân Thìn, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Rồng Đỏ (TP.HCM) cho biết, ngay trong sáng 29/5, công ty đã có chuyến container vải đầu tiên xuống cảng Hải Phòng chuẩn bị đi đường biển sang Nhật. Dự kiến vài ngày tới có khoảng 3 container vải sang Nhật và tiếp tục nhiều hơn nữa. Khi vải chín nhiều hơn, nguồn nguyên liệu tăng, Rồng Đỏ sẽ xuất khẩu thêm sang thị trường Mỹ, Australia.

Trước đó, công ty Rồng Đỏ đã khởi đầu mùa xuất khẩu vải năm nay bằng 2 chuyến bay sớm sang Mỹ, giới thiệu vải đầu mùa Thanh Hà tới người tiêu dùng Mỹ nhân dịp Thủ tướng Chính phủ thăm và làm việc tại quốc gia này. Điều đáng mừng là công ty đã có đơn hàng thứ hai từ thị trường này và đang chuẩn bị cho đơn hàng bằng đường biển.

"Sản xuất năm nay tốt hơn năm ngoái, vải ít sâu đầu do tâm lý nông dân không còn lo lắng về dịch COVID-19 nhiều nữa, chăm sóc vườn tốt hơn, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh cũng mạnh mẽ hơn. Công ty Rồng Đỏ sẽ tập trung khai thác thị trường Nhật, Australia, Mỹ và mở rộng xuất khẩu sang các thị trưởng khác như Singapore", ông Mai Xuân Thìn cho biết, đồng thời khẳng định sẽ đẩy mạnh công suất xuất khẩu do mùa vải không kéo dài, lại phụ thuộc vào tình hình thời tiết.

Ông Phạm Ngọc Thức, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ FUSA (Hải Dương) cho hay, ngày 30/5, công ty đã xuất khẩu lô vải Thanh Hà đầu tiên sang thị trường châu Âu. Đợt này, công ty xuất khẩu vải sang các thị trường Anh, Đức, Pháp, Hà Lan. Tổng sản lượng vải xuất khẩu FUSA đã ký kết với các khách hàng châu Âu tới nay là hơn 200 tấn.

"Năm nay chất lượng vải rất tốt, mẫu mã đẹp. Hy vọng quả vải sẽ chiếm lĩnh được thị trường châu Âu và mở rộng hơn cho thương hiệu vải Hải Dương", ông Phạm Ngọc Thức nói.

Cần mở rộng diện tích vải đạt chuẩn GlobalGAP

Theo ông Phạm Ngọc Thức, hiện nay diện tích vải đạt tiêu chuẩn GlobalGAP còn hạn chế do thiếu kinh phí đầu tư. Bởi vậy, để quả vải Thanh Hà đi xa hơn ở các thị trường khó tính cần tiếp tục mở rộng các vùng trồng vải đạt chuẩn GlobalGAP. Chính quyền có thể hỗ trợ nguồn lực ban đầu để mở rộng diện tích, hướng dẫn bà con trồng và thu hoạch theo đúng tiêu chuẩn châu Âu.

Nông dân Thanh Hà vui mừng khi năm nay vải được mùa, giá cao hơn năm ngoái khi bán ra ở mức 35.000 đồng/kg. Ảnh: Thành Luân.
Nông dân Thanh Hà vui mừng khi năm nay vải được mùa, giá cao hơn năm ngoái khi bán ra ở mức 35.000 đồng/kg. Ảnh: Thành Luân.

"Để sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, chi phí ban đầu bà con phải bỏ ra khá cao. Tuy nhiên, khi các công ty thu mua vải thì giá thu mua so với thị trường đã cao hơn từ 10-20% và 1kg vải thiều đến tay người tiêu dùng châu Âu đạt khoảng 18-20 Euro. Các công ty xuất khẩu không đặt nặng về giá đầu vào khi thu mua mà coi trọng chất lượng sản phẩm, phải đáp ứng được tiêu chuẩn của EU thì quả vải Việt Nam mới vào được thị trường khó tính", Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ FUSA chia sẻ.

Cùng quan điểm, ông Mai Xuân Thìn cho rằng, một khi áp dụng sản xuất vải theo tiêu chuẩn quốc tế để người tiêu dùng trong nước được ăn quả vải có chất lượng như vải xuất khẩu thì khi đó diện tích vải đạt chuẩn quốc tế, lượng xuất khẩu tươi hay chế biến đều tăng lên.

Để nâng cao giá trị quả vải Thanh Hà, các ý kiến đều cho rằng cần tăng cường chế biến sâu. Hiện thị trường xuất khẩu chính của vải thiều và nhiều loại nông sản khác của Việt Nam vẫn là Trung Quốc. Tuy nhiên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ FUSA Phạm Ngọc Thức lưu ý, thị trường Trung Quốc dần khó tính như châu Âu khi đang và ngày càng áp dụng các tiêu chuẩn cao hơn hoặc tương đương với thị trường châu Âu, như phải truy xuất nguồn gốc, quản lý và chăm sóc theo chuẩn...

"Đối với những thị trường gần như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, chúng ta tận dụng để xuất khẩu vải tươi. Còn với thị trường xa hơn như châu Âu, ngoài vải tươi bay đường hàng không giá rất cao, hiện FUSA và nhiều công ty xuất khẩu khác đã chế biến sâu hơn cho quả vải với các sản phẩm như nước ép vải, vải ngâm đường hoặc vải cấp đông... Đây là hướng đi mới để nâng cao giá trị sản phẩm", ông Thức nói.

Những năm qua, sản phẩm vải thiều Thanh Hà đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước và được xuất khẩu sang các thị trường lớn như: Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Australia, Singapore, Thái Lan... Theo thông tin từ Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương, dù lượng vải xuất khẩu đối với thị trường khó tính, yêu cầu chất lượng cao chưa nhiều (khoảng 5.000 tấn) nhưng tạo ra hiệu ứng rất tốt, đẩy giá bán của người dân lên cao.

Toàn tỉnh Hải Dương hiện có 8.900 ha trồng vải. Năm nay, tỉnh tiếp tục duy trì 41 vùng vải tiêu chuẩn VietGAP với tổng diện tích 500 ha và 11 vùng sản xuất vải theo tiêu chuẩn GlobalGAP với diện tích 110 ha. Ngoài ra có gần 6.000 ha vải áp dụng sản xuất theo quy trình thực hành nông nghiệp tốt. Sản lượng vải ước đạt trên 60.000 tấn, tăng khoảng 10% so với vụ trước.

Để nâng cao chất lượng vải phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng trong nước, những năm gần đây, tỉnh Hải Dương có cơ chế hỗ trợ mở rộng các vùng sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thực hiện liên kết với người nông dân từ sản xuất đến tiêu thụ, hỗ trợ phân bón, giám sát quy trình chăm sóc...

Hải Dương xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà quy mô quốc tế Hải Dương xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà quy mô quốc tế
Việt Nam luôn tạo điều kiện hỗ trợ thương lái Trung Quốc sang thu mua vải thiều Việt Nam luôn tạo điều kiện hỗ trợ thương lái Trung Quốc sang thu mua vải thiều
Thành Luân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Rau quả chế biến của Việt Nam còn nhiều tiềm năng xuất khẩu

Rau quả chế biến của Việt Nam còn nhiều tiềm năng xuất khẩu

Việt Nam là thị trường xuất khẩu chế phẩm từ rau, trái cây, quả hạch hoặc các bộ phận khác của thực vật lớn thứ 9 toàn cầu. Cùng với đó, ngành hàng rau quả Việt Nam đã có sự chuyển dịch khá mạnh và được dự báo sẽ phát triển nhanh trong thời gian tới.

Các tin bài khác

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản - Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”

Ngày 24/3/2024, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Bỏ túi những món đồ “bất li thân” khi đi “quẩy” tại Ngày Hội Xanh

Bỏ túi những món đồ “bất li thân” khi đi “quẩy” tại Ngày Hội Xanh

Ngày Hội Xanh 2024 - một trong những sự kiện sống xanh lớn nhất cả nước sẽ diễn ra vào ngày 24/3 tại Grand World – Ocean City, Hà Nội. Nếu bạn còn đang bối rối không biết cần phải chuẩn bị những gì để "chơi hết mình" tại sự kiện này, thì đây chính là những gợi ý dành cho bạn.
Những ý tưởng xanh ấn tượng sẽ tranh tài ở chung kết cuộc thi Tiếng nói Xanh

Những ý tưởng xanh ấn tượng sẽ tranh tài ở chung kết cuộc thi Tiếng nói Xanh

Đến từ nhiều địa phương trên cả nước nhưng 16 đội thi xuất sắc nhất lọt vào vòng chung kết của Tiếng nói Xanh đều có những ý tưởng thú vị, khẳng định dấu ấn về sự tận tâm và khát vọng thay đổi cộng đồng, là minh chứng cho tư duy và tầm nhìn đột phá của thế hệ trẻ. Cùng điểm lại một số ý tưởng xanh ấn tượng trước thềm vòng Tranh hạng và Lễ trao giải cuộc thi hùng biện – tranh biện “Tiếng nói Xanh” sẽ diễn ra vào ngày 24/3 tới đây.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Ngày 26/3/2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao (Ủy ban NNVNVNONN) đã phối hợp với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động